THÁNH LỄ ĐẠI HỘI HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ LA VANG LẦN THỨ 29

VÀO LÚC 17 GIỜ TẠI NHÀ NGUYỆN ĐỨC MẸ LA VANG

DO ĐỨC CHA MATTHÊÔ NGUYỄN VĂN KHÔI GIÁM MỤC PHÓ GIÁO PHẬN QUY NHƠN CHỦ LỄ VÀ GIẢNG LỄ.

 

Thánh lễ Khai mạc Đại Hội La Vang do Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục Phó Giáo Phận Qui Nhơn, Chủ Tịch Uỷ Ban Nghệ Thuật Thánh của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam Chủ lễ với sự đồng tế của nhiều Giám mục và Linh mục trong ngoài Giáo Phận và hải ngoại, được cử hành long trọng và sốt sắng tại Nhà Nguyện Đức Mẹ La Vang. Vì trời mưa, nên toàn thể cộng đoàn hành hương tụ họp đông đảo chật hết Nhà Nguyện trong và ngoài, có nhiều người từ xa, ngay trên Linh Đài Mẹ, cũng hướng về hiệp dâng Thánh lễ Kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Mở đầu Thánh lễ Đức Cha đã nói: Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội là khuôn mẫu của Giáo Hội mà trong suốt Năm Thánh này mọi thành phần dân Chúa tại Việt Nam đã cùng nhau cầu nguyện, suy tư, thảo luận, để tìm cách canh tân và định hướng cho phù hợp với giai đoạn lịch sử mới, hầu xứng đáng với sự tuyển chọn của Thiên Chúa cùng trung thành với ơn gọi nên thánh, cũng như với sứ vụ thánh hóa trần gian. Ngài mời gọi mỗi người chúng ta hãy cùng hiệp ý với mọi thành phần dân Chúa tại Việt Nam hướng lòng về Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, để cầu xin Mẹ giúp sức và để noi gương Mẹ sống cuộc đời trong trắng, vượt thắng mọi cám dỗ của tội lỗi, để khuôn mặt của Giáo Hội ngày càng sáng ngời và có sức hấp dẫn đối với mọi người đương thời. Ngài khuyên chúng ta nài xin Đức Mẹ giúp chúng ta thanh tẩy tâm hồn để xứng đáng đón nhận bao ơn lành mà Thiên Chúa sẽ ban xuống trên chúng ta trong những ngày trọng đại này, nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ.

Bài giảng lễ của Đức Cha thật sâu xa, ý nghĩa mà mỗi người tham dự Thánh lễ hôm nay như khắc sâu vào tâm và đem ra học đòi bắt chước. Đức Cha nói: Khi được cô bé chăn cừu Bernadette hỏi tên, Đức Maria đã trả lời nguyên văn bằng tiếng Pháp như sau: “Je suis l’immaculée conception”, có nghĩa là “Ta là sự đầu thai vô nhiễm”. Cách nói này chứa đựng một nội dung thật là sâu sắc hơn cách nói “Ta là Đấng đầu thai vô nhiễm”, bởi vì khi tự đồng hóa mình với “sự đầu thai vô nhiễm”, Đức Mẹ đã chiếm trọn nội hàm của cụm từ ấy, nghĩa là sự đầu thai vô nhiễm hoàn toàn thuộc về một mình Đức Mẹ, chứ không thể được chia sẻ cho một ai khác. Nói cách khác, Đức Mẹ là người duy nhất trong nhân loại được ơn vô nhiễm nguyên tội. Đức Cha đề cao đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria khi cho thấy tội lỗi như một căn bệnh truyền nhiễm có sức lây lan khủng khiếp theo đà tiến của văn minh vật chất. Tội cá nhân, tội tập thể, tội cơ chế, cứ tiếp tục leo thang và tương tác. Con người ngày nay rất nhạy cảm và tỏ ra bức xúc trước sự ô nhiễm trong các lãnh vực vật chất như thực phẩm, nước uống, không khí, môi trường sinh thái, v.v., nhưng ít quan tâm và cũng ít có khả năng đề kháng trước các hình thức ô nhiễm tinh thần, khiến cho tội lỗi ngày càng tràn ngập và len lỏi vào từng tế bào của xã hội, làm mất đi sự trong trắng của tuổi thơ, làm phai mờ khát vọng của tuổi trẻ, làm sứt mẻ các quan hệ gia đình và xã hội, làm suy đồi phong hóa của dân tộc. Con người ngày càng thấy mình trở nên yếu hơn, mất dần sức đề kháng đối với tội lỗi; tình trạng ấy có thể được coi như một thứ bệnh liệt kháng tinh thần, muôn phần nguy hiểm hơn căn bệnh liệt kháng thể lý.

Chính trong cảnh tối tăm dày đặc ấy, hình ảnh Đức Maria vô nhiễm nguyên tội xuất hiện như một ánh sao hy vọng. Thiên Chúa đã tạo dựng Mẹ và gìn giữ Mẹ khỏi mọi tì ố của tội lỗi, và do đó Mẹ là niềm hy vọng của chúng ta, là hình ảnh một nhân loại mới được Thiên Chúa cứu độ và bao bọc bằng ân sủng. Qua Mẹ, Thiên Chúa muốn chứng tỏ tình yêu thương không hề lay chuyển của Ngài đối với nhân loại, một tình yêu bất chấp sự phản bội của con người, và qua Mẹ, Thiên Chúa cũng muốn chúng ta trở nên tinh tuyền thánh thiện và tràn đầy ân sủng.

Đức Cha cũng khẳng định một tình trạng khả quan khi nói rằng: Giáo Hội mặc dù gồm những con người yếu hèn tội lỗi, nhưng theo lời thánh Phaolô, Giáo Hội chính là hiền thê của Đức Kitô, một hiền thê phải “xinh đẹp, lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền” (Ep 5,27). Đó là chiều kích mầu nhiệm của Giáo Hội, một Giáo Hội hiện diện giữa trần gian nhưng quyết tâm không để mình lây nhiễm sự xấu xa của trần gian, để trở thành dấu chỉ thánh thiện về sự hiện diện của Thiên Chúa.

Sau cùng, Đức Cha mời gọi: Chúng ta hãy cầu nguyện cách riêng cho Giáo Hội Việt Nam luôn rạng ngời sự thánh thiện trước mặt mọi người để sinh hạ cho Chúa những kitô hữu tốt lành. Chúng ta cũng cầu nguyện cho mỗi người chúng ta biết ý thức ơn gọi và địa vị cao cả của mình trong chương trình muôn thuở của Thiên Chúa, để chúng ta biết luôn giữ mình trong sạch khỏi mọi ô nhơ của tội lỗi, để giới trẻ biết can đảm thắng vượt những quyến rũ bất chính của đam mê nhục dục. Chớ gì nét đẹp của Đức Maria mà chúng ta vừa chiêm ngưỡng giãi sáng trên những bóng tối của cuộc đời chúng ta và của thế giới chúng ta đang sống.

Thánh lễ tiếp tục với lời cầu nguyện cho Đức Thánh Cha được đầy tràn Thánh Thần, cầu cho mọi tín hữu nhờ lời cầu bầu của Mẹ được sống xứng đáng với ơn gọi Kitô hữu. Cầu cho tất cả các bà mẹ trên quê hương chúng ta noi gương Mẹ sống xứng thiên chức, phẩm giá người mẹ trong gia đình mà Chúa trao phó. Cầu cho đoàn hành hương, những người về bên Mẹ, sẽ trở nên những chứng nhân Tin Mừng sống động của Chúa.

Mọi người cùng hiệp dâng bản thân, gia đình, Giáo xứ, Giáo phận và Giáo Hội của mình cùng với hương hoa, bánh rượu, lên Thiên Chúa, khấn xin muôn ơn cần thiết cho phần rỗi đời đời.

Thánh lễ kết thúc với phép lành của Đức Cha, mọi người ra về và chuẩn bị cho cuộc rước kiệu tôn vinh Mẹ La Vang sẽ được tổ chức vào lúc 20 giờ tối nay.

Tạ ơn Chúa và cám ơn Mẹ La Vang.

Nguồn TGP Huế


Mục Lục Năm Thánh Giáo Hội VN 2010