Điều
gì đã làm cho Mẹ Têrêxa thành một phụ nữ đặc biệt như thế ? (phần nhất).
Cuộc đàm thoại với Cha Brian Kolodiejchuk, Thừa Sai của dòng
Bác Ái.
La-Mã,
thứ Hai ngày 13 tháng 10 năm 2003 (zenit.org) – Làm sao mà một phụ nữ mảnh khảnh
đã có thể trở thành một trong những nhân vật siêu việt nhất của thế kỷ thứ 20,
bằng cách hiến thân mình cho những kẻ nghèo nhất trong những người nghèo ».
Để cố
gắng trả lời câu hỏi này, Zenit đã phỏng vấn Cha Brian Kolodiejchuk, một trong
những tu sĩ nam đầu tiên của dòng Bác Ái và là người thỉnh cầu cho việc phong Á
Thánh Mẹ Têrêxa. Mẹ Têrêxa sẽ được phong Chân Phước Chúa Nhật 19 tháng 10 tới,
tại công trường Thánh Phêrô, bởi ĐGH GP II. Chúng tôi phổ biến sau đây phần thứ
nhất của cuộc đàm thoại này.
Hỏi : Ngày
20 tháng 12 vừa qua, một nghị định xác nhận một phép lạ của Mẹ Têrêxa đã được
công bố. Sự phong Á Thánh Mẹ Têrêxa được tuyên bố 5 năm 3 tháng sau ngày Mẹ
mất. Xin Cha cắt nghĩa tại sao một thời gian ngắn như thế có thể được ?
Cha B.K. :
Lý do thứ nhất của một thời gian ngắn như thế là vì tiếng thơm lan rộng của sự
Thánh Thiện của Mẹ Têrêxa khi Ngài còn sinh tồn. Nhiều người đã coi Ngài như một
bậc Thánh và đã mệnh danh Ngài là « Thánh Sống ». Đó là ý kiến chung
không những của các tín đồ Công Giáo mà còn của cả những người thuộc những tôn
giáo khác và của cả những người theo thuyết vô tri.
Những
phương tiện truyền thông đại chúng quốc tế đã theo dõi đời sống và công trình của
Mẹ với nhiều quan tâm. Có nhiều cơ quan đã cảm phục lòng Bác Ái và Tình Yêu vô
vị lợi mà Mẹ luôn tỏ lộ đối với những người nghèo. Mẹ đã trở thành một biểu tượng
của tình yêu và của lòng trắc ẩn đối với những người nghèo nhất trong những người
nghèo.
Khi Mẹ
qua đời, chính phủ Ấn Độ đã vinh danh Ngài bằng một Quốc-Táng mà có rất nhiều
nhà lãnh đạo thế giới tham dự. Nhiều người trên toàn thế giới đã theo dõi
tang-lễ qua đài truyền hình. Điều này đã là một sự tỏ lòng tôn kính tuyệt vời đối
với Mẹ Têrêxa và đối với sự thánh thiện lừng danh của Mẹ. Nhưng nhất là những
người đơn giản, những người nghèo đã có kinh nghiệm về tình yêu mẫu tử của Ngài
đã khóc Mẹ. Chính những người này đã làm chứng nhiều nhất cho sự thánh thiện của
Mẹ.
Vì tiếng
thơm lẫy lừng của sự thánh thiện chắc chắn và rộng lan của Mẹ, Bộ Phong Thánh đã
nhận, chẳng bao lâu sau khi Mẹ chết, một núi hồ sơ xin mở vụ án phong Á Thánh và
Phong Thánh cho Mẹ.
Một
trong những lời xin đầu tiên - lời xin chính – đã tới Bộ vào tháng 10 năm 1997,
khi Đức Tổng Giám Mục Giáo Tỉnh Calcutta, Henry D’ Souza đã xin Bộ Phong Thánh chuẩn
tha điều luật dự phòng một giai đoạn đợi chờ 5 năm sau ngày tử, trước khi giáo
phận có thể bắt đầu điều tra về Đời Sống, Đức Hạnh và tiếng thơm về sự Thánh
Thiện của Mẹ.
14 tháng
sau, ngày 12 tháng 12 năm 1998, Bộ Phong Thánh đã chấp thuận điều chuẩn và cuộc
điều tra giáo phận đã có thể được xúc tiến.
Sau vài
giai đoạn sơ khởi, cuộc điều tra của Giáo Phận đã bắt đầu tại Calcutta, ngày 26
tháng 7 năm 1999. Giai đoạn thu tập những tin tức đã bắt đầu như thế : những
cuộc đàm thoại với những nhân chứng thị kiến và sự duyệt lại những hồ sơ và những
vật liệu liên quan đến đời sống và công trình của Mẹ Têrêxa. Khóa bế mạc của cuộc
điều tra giáo phận đã được tổ chức ngày 15 tháng 8 năm 2001. Những hồ sơ của Cơ
quan điều tra giáo phận gồm 80 bộ, mỗi bộ khoảng 450 trang. Những tài liệu này đã
được trao lại cho Bộ Phong Thánh tại La-Mã.
Dù một
điều chuẩn cho thời gian chờ đợi đã được chấp thuận, không một điều chuẩn nào
khác đã được chấp nhận đối với vụ án chính thức hoặc đối với một giai đoạn này
hay một giai đoạn khác của vụ án. Một « luận đề về các Đức Hạnh » hay
« positio » đã được chuẩn bị dưới sự điều khiển của báo cáo viên, Đức
Cha José Luis Gutiérrez Gomez.
Điều này
dĩ nhiên đã đòi hỏi nhiều công làm và nhiều cố gắng. Một sự nghiên cứu đàng hoàng
và tỉ mỉ về đời sống và công trình của Mẹ Têrêxa đã được thực hiện. Đó là một công
việc tốt đẹp và cho niềm thỏa mãn bởi vì người ta đã khám phá được rất nhiều sự
kiện. Tháng 4 năm 2002, « positio » (luận đề về Đức Hạnh) đã được kết thúc
và trao lại cho Bộ Phong Thánh.
Công
việc này đã có thể được thực hiện nhờ lòng tận tâm của những người đã đóng góp
cho vụ án phong Á Thánh tại Calcutta và tại La-Mã, và nhờ sự giúp đỡ quảng đại
của rất nhiều người. Nhưng sự Quan Phòng của Thiên Chúa mới là điều quan trọng
nhất. Chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ những lúc cần và tôi có thể nói thực rằng
bàn tay của Thiên Chúa đã nâng đỡ và dẫn dắt chúng tôi trên suốt lộ trình.
Hỏi : Hoàn
toàn phó thác vào Thiên Chúa, Mẹ Têrêxa đã sống đời Ngài qua sự phục vụ những
người nghèo nhất trong những người nghèo, những kẻ bị bỏ rơi bởi tất cả, những
bệnh nhân và những người hấp hối. Thời đại chúng ta được tiêu biểu bằng một sự
tìm kiếm vui thú, thành công, an toàn và đời sống ích kỷ. Tại sao Đấng Chân Phước
tương lai lại được ngưỡng mộ đến thế trong xã hội cách chung ?
Cha B.K. :
Sự thu hút của Mẹ Têrêxa là trước hết trong sự thu hút của chính Tin Mừng. Điều
thấy rõ nhất và thu hút nhất nơi Mẹ Têrêxa là do việc Ngài sống sứ điệp của Tin
Mừng một cách triệt để. Nếu Mẹ đã được bao là ngưỡng mộ và được tìm kiếm, không
phải là vì sự lợi khẩu - đúng hơn Mẹ nói một cách đơn giản – nhưng vì Mẹ
« đã đặt tình yêu trong những hành động của Mẹ » như Chúa Giê-su đã dậy
Mẹ.
Sứ điệp
của Tin Mừng đã bắt rễ trong Mẹ. Mẹ hiểu và tin vào sứ điệp. Mẹ đã để tất cả hữu-thể
của Mẹ thấm nhuần sứ điệp và sứ điệp của Tin Mừng đã phản hiện trong cách Mẹ sống.
Mẹ không bao giờ tự chấp nhận những du di và trong thái độ đó, sự quả quyết và
lòng can đảm của Mẹ thật là đáng ngưỡng mộ. Ngay cả những người chỉ trích Mẹ cũng
bị gây ấn tượng mạnh bởi điều đó.
Đời sống
và công trình của Mẹ làm chứng thực những lời nói của Mẹ và chính điều đó mà người
ta tìm kiếm khi họ xin Mẹ đọc diễn văn hay khi họ đồng ý trao cho Mẹ những giải
thưởng hay những danh dự. Ngay trong cả một xã hội trần tục như thế, sống Tin Mừng
một cách quả quyết vẫn còn thu hút thiên hạ.
Một
trong những khía cạnh quan trọng cách đặc biệt của sự thu hút này là sự phục vụ
của Mẹ Têrêxa đối với những người thiếu thốn nhất. Sự cảm kích, sự chú ý và sự
phục vụ của Mẹ đối với những người thiếu thốn nhất - người vào hạng cuối cùng và
người bé nhỏ nhất, người bị ruồng rẫy và thiếu tình yêu – là lối diễn tả của một
tình yêu trọn vẹn, một tình yêu của sự quên mình, như câu trả lời cho lời gọi đặc
biệt của Chúa Giê-su mà Mẹ đã nhận vào năm 1946 để làm giảm cơn khát tình yêu và
của những linh hồn.
Vào một
thời đại mà sự ruồng bỏ sự sống trở thành bình thường và những người bị bỏ rơi
vì sự thờ ơ, Mẹ Têrêxa đã xuất hiện như một sứ giả nơi mỗi người Mẹ gặp :
« Thiên Chúa yêu ngươi và muốn ngươi. Thiên Chúa thèm muốn ngươi cách nồng
nhiệt. Ngài khát khao ngươi ». Mẹ đã sống sứ điệp này bằng cách hôn những
người nghèo nhất, những người bị ruồng bỏ nhất, những người thiếu tình yêu nhất,
những người mà chẳng ai muốn và những người mà chẳng ai khác có thì giờ dành
cho họ. Với Mẹ, mỗi người tự cảm thấy được yêu thương cách đặc biệt.
Sự kiện
là Mẹ Têrêxa đã làm phát sinh lòng ngưỡng mộ này cho chúng ta thấy rằng thiên hạ
vẫn còn đang tìm kiếm thiêng liêng. Dù không biết Chúa, thiên hạ cũng khát khao
Chúa. Như Đức Thánh Cha đã viết trong Tông Thư của Ngài « Novo Millennio
Ineunte » (Khởi đầu một Thiên Niên Kỷ mới) : « Sự Thánh Thiện
(…), sứ điệp hùng hồn không cần lời nói, Mẹ biểu dương một cách sống động dung
nhan của Chúa Kitô ». Thực ra, chính là sự thánh thiện của Mẹ Têrêxa đã
thu hút thiên hạ đến Mẹ, và chính dung nhan của Chúa mà họ chiêm ngắm trong Mẹ ».
Trần Văn Toàn, chuyển ngữ
Điều gì đã làm cho Mẹ Têrêxa thành một phụ nữ đặc biệt như thế, (phần hai)
Điều gì đã làm cho Mẹ Têrêxa thành một phụ nữ đặc biệt như thế ? (phần ba)