Cầu nguyện không có nghĩa là trốn tránh thực tại

 

 

Rôma ngày 4/3/2007

 

Vào giờ Kinh Truyền Tin trưa ngày chủ nhật hôm nay, từ cửa sổ phòng làm việc của mình, ĐGH Bênêđictô XVI đã nói với hàng chục ngàn người hành hương tại công trường Thánh Phêrô rằng cầu nguyện không phải là một điều phụ thuộc, một lựa chọn, nhưng là một vấn đề sinh tử.

 

Ngài giải thích : « Chỉ có người cầu nguyện, nghĩa là người phó mình cho Thiên Chúa với tình cha con mới có thể bước vào đời sống vĩnh cửu là chính Thiên Chúa ».

 

Nhắc lại phụng vụ ngày chủ nhật và đoạn kể Sự Biến Hình trong Kinh Thánh, ĐGH nói : « Trong chủ nhật thứ hai Mùa Chay này, thánh Luca nhấn mạnh rằng Đức Giêsu lên núi để cầu nguyện cùng với các môn đệ Phêrô, Giacôbê và Gioan và trong khi Ngài cầu nguyện thì xẩy ra mầu nhiệm chói sáng của sự biến hình. Đối với ba môn đệ thì việc lên núi có nghĩa là để mình được bao trùm bởi lời cầu nguyện của Đức Giêsu, Ngài thường hay tới chỗ thanh vắng để cầu nguyện, nhất là vào lúc rạng đông và sau lúc hoàng hôn, đôi khi thâu đêm. Nhưng chỉ có lần đó trên núi Ngài đã muốn cho bạn hữu của mình thấy ánh sáng nội tâm tràn ngập trong Ngài khi ngài cầu nguyện : khuôn mặt Ngài vực sáng và quần áo của ngài cho thấy sự huy hoàng của Bản Chất linh thiêng của Ngôi Lời nhập thể ».

 

ĐGH tiếp : « Có một chi tiết khác trong bài tường thuật của thánh Luca đáng được nhấn mạnh : đề tài của cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu với các ông Maisen và Eli. Các ngài nói đến việc Ngài chuẩn bị đi lên Giêrusalem. Do đó Đức Giêsu lắng nghe Luật và những vị tiên tri nói về cái chết và sự sống lại của Ngài. Trong sự đối thoại thân mật với Thiên Chúa Cha, Ngài không đi ra ngoài lịch sử, Ngài không chốn chạy sứ vụ mà ngài đến trên thế gian, mặc dù Ngài biết rằng để tiến tới vinh quang, Ngài phải đi qua con đường Thập Giá. Trái lại, Đức Kitô đi vào sứ vụ này một cách sâu xa hơn, hoàn toàn theo ý Thiên Chúa Cha và Ngài cho chúng ta thấy lời cầu nguyện thật sự là liên kết ước muốn của mình với ước muốn của Thiên Chúa… Bởi thế đối với người Kitô giáo, cầu nguyện không có nghĩa là trốn tránh thực tại và những trách nhiệm của nó, nhưng là đảm nhiệm chúng hết mình và phó thác vào tình yêu trung thành và khôn nguôi của Thiên Chúa ».

 

Sau Kinh Tuyền Tin, ĐGH còn nói : « Tôi ước muốn cám ơn những vị đã đồng hành với tôi qua lời cầu nguyện trong những ngày tĩnh tâm vừa qua. Tôi khích lệ mọi người trong Mùa Chay này hãy tìm sự thinh lặng và sự hồi tâm để có thêm không gian cho sự cầu nguyện và sự suy niệm Lời Chúa ».

 

 

Thông tấn Zenit

Lang Biang dịch

 


Về Trang Mục Lục