CHA  CHARLES MOREROD ĐỨNG ĐẦU ỦY BAN THẦN HỌC

 

XBVN Posted on – Linh mục dòng Đaminh, người Thụy Sĩ, cha Charles Morerod,  là triết gia và là thần học gia, trở thành tổng thư ký của Ủy ban thần học quốc tế.

Theo truyền thống, Ủy ban nằm dưới quyền chủ tịch của Bộ giáo lý đức tin, hiện nay là đức Hồng y William Levada.

Ngày thứ Tư, 22/04, vừa qua, đức Bênêđictô XVI cũng đã bổ nhiệm cha Morerod làm cố vấn cho Bộ giáo lý đức tin. Ngài là khoa trưởng của Phân khoa Triết học của Đại Học Thánh Tôma Aquinô của Tòa Thánh (Angelicum) và là giáo sư thần học tín lý.

Ngài là tác giả của luận án tiến sĩ, được trình ở Phân khoa Thần học của Đại học Fribourg, ở Thụy Sĩ, về bậc thầy của các tu sĩ dòng Đaminh, nhà chú giải thánh Tôma Aquinô, là Tôma de Vio được gọi là Cajetan (1469-1534) và Luther: « Cajetan et Luther en 1518, t. 1-2: Edition, traduction et commentaire des opuscules d’Augsbourg de Cajetan », Éditions universitaires de Fribourg / Universitätsverlag Freiburg, 1994.

Trong  cuốn “Truyền thống và sự hiệp nhất kitô giáo. Tín điều như là điều kiện khả thể của đối thoại đại kết”, cha Morerod đề xuất rằng sự khác biệt căn bản giữa Công giáo và Tin lành trước tiên không phải tìm kiếm trong thần học nhưng là trong triết học, từ sự tranh chấp giữa những người theo trường phái Duns Scot và những người theo trường phái Tôma. Cha khẳng định rằng tín điều làm cho đối thoại đại kết có thể.

Ủy ban thần học đã được Đức Phaolô VI thiết lập. Vai trò của nó là “giúp đỡ Tòa Thánh và đặc biệt Bộ giáo lý đức tin trong việc xem xét những vấn đề giáo thuyết có tầm quan trọng to lớn”. Đức Gioan-Phaolô II cho nó những quy chế dứt khoát vào năm 1982.

Ủy ban bao gồm khoảng 30 thần học gia thuộc các trường phái, quốc gia và văn hóa khác nhau, mà phân biệt nhau không chỉ bởi khả năng của họ nhưng còn bởi “sự trung thành với huấn quyền của Giáo Hội”. Họ được đức Giáo hoàng bổ nhiệm trong một thời gian 5 năm, theo lời đề nghị của vị chủ tịch và sau khi tham khảo các Hội đồng giám mục.

Một năm một lần, Ủy ban nhóm họp khoáng đại. Những tiểu ban nghiên cứu những chủ đề khác nhau có tính chất thời sự. Các kết quả làm việc được đề nghị cho đức Giáo hoàng và trình cho Bộ giáo lý đức tin để cho những nghiên cứu về sau.

Văn kiện sau cùng được phổ biến vào tháng Tư năm 2007, liên quan đến số phận của các trẻ em chết mà không được rửa tội. Văn kiện này từ chối ý tưởng thời Trung cổ về các Lâmbô để thông qua tựa đề: “Niềm hy vọng cứu độ cho các trẻ em chết mà không được rửa tội”.

Theo Anita S. Bourdin, Zenit

 


Về Trang Mục Lục