BẢN TIN GIÁO HỘI

số 137 (tuần lễ 16/6 – 23/6/09

do BTGH tuyển chọn và chuyển ngữ

 

 

LỄ MÌNH MÁU CHÚA Ở RÔMA : 40 GIỜ VÀ KIỆU RƯỚC

(Zenit 11.06) Vương Cung Thánh Đường giáo hoàng Đức Bà Cả đã tổ chức năm thứ năm liên tiếp “40 giờ” chầu Thánh Thể chuẩn bị Lễ Mình Máu Chúa từ ngày 08 đến 11.06 và chính ở thánh đường Đức Bà Cả đã kết thúc ngày 11.06 cuộc rước kiệu Thánh Thế do Đức Thánh Cha chủ trì sau Thánh Lễ vào 19:00 ở Latran. Lần đầu tiên,ĐHY phụ trách Vương Cung Thánh Đường nầy,Bernard Francis Law, đã đề nghị ngoại giao đoàn bên cạnh Toà Thánh tham dự một giờ cầu nguyện vì hoà bình thế giới, vào 10:00 đến 11:00 ngày 09.06. “40 giờ” nầy có nguồn gốc từ thời Thánh Charles Borromee (1538 – 1584), là một truyền thống rất sống động ở Ý, quy tụ hàng ngàn giáo dân,hội đoàn giáo dân,cộng đoàn tu sĩ ở vương cung thánh đường giáo hoàng. Vatican đã duy trì thánh lễ nầy ở nơi nguyên thuỷ, vào thứ năm sau tuần bát nhật Lễ Hiện Xuống,nhưng lễ cử hành được dời vào Chúa Nhật sau để giúp giáo dân có thể tham dự: ở Pháp và Ý đều như thế.Việc thiết lập lễ Mình Máu Chúa Kitô phần lớn nhờ vào một nữ tu người Bỉ : Thánh Nữ Julienne ở Mont-Cornillon (1192 – 1258). Vị linh hướng của thánh nữ sau đó làm giáo hoàng : Đức Urbanô IV, Đấng đã lập lễ Mình Máu Chúa Kitô qua sắc lệnh “Transiturus de hoc mundo” và giao cho Thánh Tôma Akinô soạn thảo các bản văn phụng vụ. Đức Urbanô IV đã ấn định lễ vào thứ năm sau bát nhật lễ Hiện Xuống và được Đức giáo hoàng Clêmentê V phê chuẩn năm 1314,nhưng mãi đến cuối thế kỷ 15,dưới triều Đức Nicolas V,người ta mới mừng lễ nầy bằng một cuộc rước kiệu từ Vương Cung Thánh Đường Thánh Gioan Latêranô đến Đền Đức Bà Cả và lột trình cuộc rước kiệu,dọc theo đường Merulana, chỉ bắt đầu từ năm 1575 theo ý Đức Grêgôriô  XIII và truyền thống nầy được duy trì suốt ba thế kỷ. Năm 1870, tập tục nầy bi lãng quên do việc xấm chiếm Roma. Chính Đức giáo hoàng Gioan-Phaolô II đã vực dậy lại truyền thống nầy ngay năm đầu tiên triều đại giáo hoàng của Người,năm 1979.

 

ISRAEL TỊCH THU CÁC QUỸ CỦA GIÁO HỘI,SAU ĐÓ HUỶ BỎ QUYẾT ĐỊNH

(CWNews 08.06) Bộ tài chính Israel đã thông báo – và sau đó mau chóng huỷ bỏ -  một quyết định tịch thu các quỹ của Giáo Hội trong một nỗ lực rõ rệt buộc các cơ sở Công giáo phải trả thuế. Động thái đột xuất nầy của chính phủ Israel dường như là một bước lùi nghiêm trọng trong quan hệ giữa Israel và Toà Thánh. Việc lật lại mau chóng sau đó có thể cho thấy một xung đột bên trong ban lãnh đạo chính trị Israel trong tiến trình đàm phán với Vatican [tiếp sau Đức Thánh Cha, TT Obama nói thẳng về sự đồng tồn tại của hai quốc gia. BTGH]

 

ĐỨC THÁNH CHA NGHỈ THÁNG BẢY TRONG VÙNG ALPES THUỘC Ý

(CWNews 08.06) Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã chọn nghỉ dưỡng hai tuần tháng Bảy trong vùng núi Alpes thuộc Ý ở Les Combes, trong vùng ngôi nhà gỗ nhỏ Người đã dùng cho kỳ nghỉ 2005 và 2006. Đức Thánh Cha sẽ đi tới đó ngày 13.07 và ở lại cho đến 29.07,sau đó sẽ nghỉ hè ở dinh giáo hoàng CasrtelGandolfo. Trong thời gian ở Les Combes, sẽ không có các buổi triều yết chung bình thường,mặc dù Người trông đợi có thể giữ các buổi triều yết Kinh Truyền Tin vào các trưa Chúa Nhật.

 

KHÍ HẬU LÀM THAY ĐỔI “SỰ ĐE DOẠ LỚN NHẤT ĐỐI VỚI MỌI HÌNH THỨC SỰ SỐNG”.

(CWNews 08.06) Trong một thông điệp ngày 05.06 về Ngày Môi Trường Thế Giới, Đức Thượng Phụ Đại Kết Bartôlômêô ở Constantinople nói rằng “khủng hoảng môi trường sinh thái,và nhất là thực tế biến đổi khí hậu, tạo nên mối đe doạ lớn lao nhất đối với mọi hình thức sự sống trong thế giới chúng ta”.. Vị thượng phụ đại kết - người luôn được vinh danh hàng đầu trong chín thượng phụ Chính Thống Đông phương trên thế giới – nói thêm rằng “trong thời đại chúng ta, hơn bao giờ hết, không thể chối cải được là mọi người buộc phải hiểu rằng sự quan tâm lo lắng cho môi trường cho hành tinh chúng ta không bao gồm một khái niệm lãng mạn của một số ít ngưởi…Đối với Giáo Hội Chính Thống, việc bảo vệ môi trường như là cuộc tạo dựng của Chúa là trách nhiệm cao nhất của con người, không dính gì tới bất cứ nguồn lợi vật chất hoặc tiền bạc nó có thể mang tới”.

 

CHÍNH QUYỀN VIỆT-NAM PHÁ HUỶ THÊM MỘT TU VIỆN

(CWNews/AsiaNews 08.06) Các quan chức chính phủ Việt-nam đã san bằng một tu viện thuộc về các Huynh Đệ Dòng Thánh Gia Banam,trong chủ tâm phá hoại tài sản thuộc quyền sở hữu Giáo Hội. Tín hữu Công giáo Việt-Nam đã quyết liệt đòi trả lại các tài sản bị chính phủ cộng sản tịch thu; trong nhiều trường hợp, các quan chức đột ngột ra lệnh phá huỷ các toà nhà, để việc trao trả không thể thực hiện được. Dòng Huynh Đệ Thánh Gia thành lập năm 1931 do ĐGM Valentin Herrgott,bấy giờ là giám quản tông toà Nam-Vang,Cam-bốt. Năm 1970, sau cú đảo chánh chống lại vua Norodom Sihanouk, Dòng chuyển về địa phận Long Xuyên, vì lý do an ninh. Năm 1984,tất cả các thành viên Dòng đều bị bắt và bị kết tội là ‘hoạt động phản cách mạng’ và nhà dòng bị đóng cửa. Nhiều dịp, các giáo sĩ bị giam giữ mà không được toà xét xử. Nhiều lần Dòng khiếu nại, phản đối chống lại việc giam giữ các tu sĩ,yêu cầu trả lại tải sản đã bị chiếm đoạt,nhưng không có kết quả.

 

HUYNH ĐOÀN PIÔ X ĐỨC CÓ THỂ BỊ TUYỆT THÔNG VÌ TRUYỀN CHỨC TRÁI PHÉP

(CWNews 08.06) Một phát ngôn nhân giáo phận Regensburg cho biết : Những người cầm đầu Huynh Đoàn Duy Truyền Thống Thánh Piô X có thể đương đầu với vạ tuyệt thông,nếu họ tiến hành truyền chức các linh mục như dư tình mà không được Toà Thánh cho phép. Viện trưởng chủng viện Huynh Đoàn Piô X ở Zaitzkofen nói rằng sẽ tiến hành truyền chức, và cho biết nghi thức không được phép được biện minn do một ‘tình trạng khẩn cấp” trong Giáo Hội [ khoản Giáo luật Bộ GL 1983 đã được ĐGM Marcel Lefebvre sử dụng] [A state of emergency, urgency, or necessity occurs in the Church when its continuation, order, or activity are threatened or harmed in an important way, and the emergency cannot be overcome by observing the normal positive laws. The emergency would relate principally to teaching, the liturgy, and ecclesiastical discipline. Tạm dịch : Một trường hợp khẩn cấp, cấp bách hoặc cần thiết xảy ra trong Giáo Hội khi việc tiếp tục,trật tự hoặc hoạt động của Gai1o hội bị đe dạo hoặc gây hại một cách hệ trọng và tình trạng khẩn cấp nầy không thể vượt qua được nấu cứ tuân giữ các luật do con người đặt ra bình thường. Tình trạng khẩn cấp có thể liên quan chủ yếu đến giáo huấn,phụng vụ và kỹ luật thuộc Giáo Hội. BTGH]

 

MỘT BỘ TRƯỞNG Ả RẬP XÊ-ÚT Ở VATICAN

(Zenit 08.06) Văn phòng báo chí Toà Thánh đưa tin trong một thông cáo: Hoàng tử Saud Al Faisal bin Abdelaziz Al Saud,bộ trưởng bộ ngoại giao Ả Rập Xê-Út và các thành viên phái đoàn, đã thực hiện chuyến viếng thăm HĐ Giáo Hoàng phụ trách đối thoại liên tôn. Hoàng tử đã được chủ tịch HĐ, ĐHY Jean-Louis Tauran, ĐGM thư ký Pier Luigi Celata, ĐGM phó thư ký Andrew Vissanu Thanya-anan và Vụ trưởng Vụ Hồi giáo,ĐGM Khaled Akashed, tiếp đón. Theo thông cáo Vatican,”cuộc gặp nầy đã cho phép trao đổi quan điểm về Hội Nghị Madrid (16 – 18.07.2008), mà theo sáng kiến của Vua Abdallah bin Abdulaziz Al Saud, đã quy tụ các nhà lãnh đạo các ti6n giáo chính trên thế giới”. Ả Rập Xê-út là một trong các quốc gia hiếm hoi trên thế giới không thiết lập bang giao với Toà Thánh. Đức Biển Đức XVI đã làm một bước quyết định ngày 06.11.2007 khi trở thành vị giáo hoàng đầu tiên tiếp đón một nhà vua nước Ả Rập Xê-Út.

 

CÁC LINH MỤC PHẢI LÀ NHỮNG NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH

(H2O News 07.06) Tiếp kiến các sinh viên và ban giám đốc Giáo Hoàng Chủng Viện Pháp ở Roma, Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã khẳng định : việc đào tạo các linh mục đòi hỏi phải chú ý tới sự trưởng thành con người, tới những đức tính tinh thần và tới sự chính xác trí tuệ. Được giao phó từ 150 năm cho các linh mục Dòng Thánh Linh quản lý, ngày nay quyền điều hành trao lại cho HĐGM Pháp. Với lời cám ơn Dòng, do Cha Đáng Kính Liberman sáng lập, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh sự trùng hợp may mắn của việc chuyển nhân chứng nầy với khởi đầu Năm Linh Mục mà theo Người nói, sẽ giúp nhận biết rõ hơn sứ mệnh đặc biệt của các linh mục trong Giáo Hội và trách nhiệm của những kẻ có trách nhiệm đào tạo hàng giáo sĩ. Đức Thánh Cha kết luận: Ở Roma,các chủng sinh vì gần cạnh Ngai Toà Phêrô, có thể khám phá nhiều chiều kích của tính chất Công giáo.

 

RAO GIẢNG PHÚC ÂM Ở VENEZUELA

(VIS 08.06) Hôm nay,Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã tiếp một nhóm các giám mục Venezuela kết thúc viếng Ad Limina : Những vần đề chư huynh phải đương đầu trong trách nhiệm mục vụ của chư huynh ngày càng nhiều và khó khăn, đã thêm nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, thời kỳ hiện tại cũng trao cho ta nhiều lý do thật sự để hy vọng”, bởi vì “như với các môn đệ Emmaus, Chúa phục sinh cũng đồng hành bên cạnh chúng ta bằng việc thổi thần khí tình yêu và sức mạnh của Người, hầu chúng ta biết mở rộng tâm hồn chúng ta cho một tương lai hy vọng và sự sống vĩnh cửu”. Đức Thánh Cha đã nhắc với các giám mục rằng Người thấy phía trước họ một “bổn phận truyền giáo sôi nổi” và các ngài đã phát động Cuộc Truyền Giáo Venezuela kết hợp với Cuộc Truyển Giáo Châu Mỹ do Liên HĐGM Châu Mỹ (CELAM) xúc tiến. “Do vậy tôi khuyến khích chư huynh nhân lên những sáng kiến để làm cho bộ mặt thật sự và vẻ đẹp của thông điệp của chúa Giêsu-Kitô. Muốn được vậy, ngoài một sự đào tạo giáo lý tốt Dân Chúa, cần phải khuyến khích đời sống đức tin và cầu nguyện”. Sau đó Người nhấn mạnh “các giám mục phải có đời sống thiêng liêng”, và phải tỏ cho mọi người thấy được “tầm quan trọng chính yếu của đức tin cũng như là sự cần thiết phải đặt lên trên cùng ơn gọi nên thánh”.

 

ĐỨC THÁNH CHA ĐAU KHỔ TRÔNG THẤY KHI NGHE VỀ LẠM DỤNG TÌNH DỤC TRẺ EM

(CNS 08.06) Đức TGM giáo phận Dublin,Ái Nhĩ Lan,cho biết tin : Đức Biển-Đức đau khổ trông thấy khi nghe việc lạm dụng mà hàng ngàn trẻ em Ái-Nhĩ-Lan do các dòng tu coi sóc, phải chịu.Đức TGM Diarmuid Martin và ĐHY Sean Brady giáo phận Armagh,Bắc Ái Nhĩ Lan,chủ tịch HD0GM Công giáo Ái Nhĩ Lan, đã hội kiến Đức Thánh Cha trong vòng 45 phút để tóm tắt cho Người về những phát hiện của uỷ Ban Điều Tra về Lạm Dụng Trẻ Em (đã đệ trình báo cáo ngày 20.05). Trong buổi họp báo ngày 18.06, ở Vatican,ĐHY Brady nói : ”Đức Thánh Cha nghe một cách hết sức thận trọng,hết sức chú ý và rất cảm thông những gì chúng tôi phải nói.Người trả lời rằng đã đến giờ xem xét sâu xa cuộc sống nơi đây,ở Ái nhĩ Lan,ở trong Giáo Hội. Uỷ ban độc lập được chính phủ thành lập vào năm 2000 để nghe những bằng chứng từ phía dân chúng được cho là đạ chịu đau khổ vì lạm dụng tại các cơ sở nầy kể từ năm 1940. Do nhà nước tài trợ,nhưng thường lại do các Dòng Tu, cơ sở Công giáo gồm các trường học,cô nhi viện,bệnh viện,nhà trẻ và những cơ sở khác,điều hành.

 

CỰU MỤC SƯ TIN LÀNH CÓ GIA ĐÌNH ĐÃ ĐƯỢC TRUYỀN CHỨC LINH MỤC Ở NEBRASKA

(CNS 09.06) ĐGM William J. Dendinger giáo phận Grand Island, cho biết : Cha Sidney Bruggeman không phải là linh mục Công giáo duy nhất được truyền chức năm nay ở Nebraska,nhưng là người duy nhất với vợ,các con và các cháu. Được truyên chức linh mục ngày 05.06, ngài nằm trong số khoảng 100 linh mục đã có gia đình trong Hoa Kỳ - và duy nhất ở Nebraska. Năm 1980,Vatican ban phép cho các cựu mục sư Tin Lành đã có gia đình ở Hoa kỳ trở thành linh mục căn cứ trên từng trường hợp một. Cha Bruggeman phục vụ trong Giáo Hội Kitô giáo (Môn Đệ Chúa Kitô) từ 1988 đến 1995.Sẽ có những điều kiện cho quy chế của Cha Bruggeman khi là linh mục, ví dụ Cha không thể được bổ nhiệm làm một cha quản xứ theo giáo luật của giáo xứ mình, cho dù ngài có thể làm phó xứ hoặc làm việc trong các dịch vụ xã hội,như là bệnh viện hoặc trường học. Cha Bruggeman và vợ,Carol có bốn con và 10 cháu. Trước khi có thể bắt đầu nghiên cứu để trờ thánh linh mục Công giáo, cha đã được Vatican phê chuẩn vào tháng 04.2005 sau hai lần nộp hồ sơ. Ngài bắt đầu các khoá học ở Chủng Viện Thánh Phaolô vào tháng 09.2006 và trải qua một tháng ở Roma sau khi hoàn tất các khoá học vào tháng 01.2009.

 

ẤN ĐỘ : KITÔ HỮU VẪN LÀ ĐÍCH NGẮM CỦA NHỮNG NGƯỜI CỰC ĐOAN

(AsiaNews 09.06) Căng thẳng và xung đột mâu thuẫn giữa những người quá khích và cảnh sát tiếp theo sau vụ bắt giữ một người cầm đầu từ Sangh Parivar,nghi can trong vụ sát hại các Kitô hữu thuộc các bộ tộc và các sĩ quan từ Lực Lượng Cảnh Sát Dự Bị Trung ương. Đó là những gì đã xảy ra ở làng Sirsapanga,Orissa. Ngày 06.06, bà goá của một Kitô hữu người bộ tộc bị sát hại hồi tháng 10 do những tín đồ Ấn giáo quá khích,nhận ra kẻ đã giết chồng ba khi đang đi chợ.Kalia Pradhan,tên sát nhân,đã trốn hơn 9 tháng qua. Theo các lực lượng an ninh cho biết,những kẻ ủng hộ Sangh Parivar ngay tức khắc bắt đầu phản đối bên ngoài đồn cảnh sát Raika đòi thả tên sát nhân. Cảnh sát đã giải tán đám đông người phản đối và báo động các linh mục và Kitô hữu trong vùng vì lo ngại những căng thẳng mới.

 

CÁC TU SĨ DÒNG SALÊDIÊNG XÂY DỰNG GIÁO HỘI Ở MÔNG-CỔ

(AsiaNews 09.06) Con đường rao giảng Tin Mừng cho Giáo Hội Công giáo ở Mông-Cổ đã được tiếp nối nhờ các thừa nsai Salêdiêng người Việt Nam sau một thời mgian dài bị gián đoạn dưới chế độ độc tài cộng sản theo xô-viết. Cùng với các hoạt động từ thiện mục vụ, các hoạt động vì thịnh vượng và phát triển cũng được tiến hành, đóng góp cho sự tăng trưởng của Mông Cổ và đem hàng trăm người trở lại Đạo. Năm 1991 khi chế độ cộng sản sụp đổ, không có tín hữu Công giáo ở Mông Cổ. Năm sau đó,với việc thông qua một hiến pháp mới cong nhận tự do tôn giáo, các linh mục Dòng Salêdiêng từ Việt-Nam đã dành sứ mệnh của các ngài cho việc tái sinh Giáo Hội địa phương, xây dựng lại các nơi thờ phượng, giúp đỡ dân chúng sau nhiều thập kỷ dưới chế độ độc tài. Thực tế các thừa sai Salêdiêng đang điều hành một vườn trẻ,một trường kỹ thuật, những bếp ăn từ thiện, hai trang trại và một nhà cho 120 trẻ em khuyết tật. Những nhóm công tác xã hội của Dòng cũng rất tích cực giúp trẻ em đường phố ở thủ đô Ulaanbaator và các phụ nữ bị lạm dụng. Những sự dấn thân của Giáo Hội không chỉ giới hạn ở các hoạt động xã hội,mà còn phản ánh nhu cầu truyền giáo,như Đức Gioan-Phaolô II đã nhiều lần lưu ý. Chính Người đã bổ nhiệm ĐGM tiên khởi cho Mông Cổ vào năm 2003,ĐGM Wenceslao Padilla, làm giám quản tông toà. Kết quả thật rõ rệt. Năm 1991,không có tín hữu Công giáo nào. Năm 2006 con số tín hữu Công giáo là 600,trrong đó người bản địa là 300 và có một chủng sinh đầu tiên người Mông Cổ, Enkh Baatar vào năm 2008. Năm 1997,nhà thờ chính toà Thánh Phêrô và Thánh Phaolô hoàn tất. Năm 2004, ấn bản Kinh Thánh bằng tiếng Mông Cổ đầu tiên được phát hành,có kèm theo nhiều kinh cầu nguyện Công Giáo truyền thống. Khoảng 60 thừa sai từ các quốc gia khác nhau đang hoạt động ở Mông Cổ.

 

GIÁO SĨ CÔNG GIÁO VÀ TU SĨ  PHẬT GIÁO HOÀN TẤT CUỘC HÀNH HƯƠNG DÀI 400 CÂY SỐ

(UCAN 09.06) Một tu sĩ Phật giáo và hai linh mục Công giáo đã kết thúc cuộc hành hương dài 400 cây số để giúp dân chúng quý trọng Sự Sống và Hoà Bình. Ngày 06.06,ở Imjingak,gần ranh gới ngưng bắn cới Bắc Triều Tiên, nhà sư Sukyung và hai cha Paul Moon Kyu-hyon và Simon Chun Jong-hun đã hoàn tất cuộc hành trình mà họ đã bắt đầu chín tháng trước tại Jirisan,một ngọn núi ở miền nam. Treong cuộc hành hương ochetuji nầy, họ quỳ lạy sau mỗi ba bước và giữ im lặng hoàn toàn [ochetujiđi mt bước,ngng li và quỳ ly mt cái ,cùi ch,đầu gi và trán phi chm đất– là mt truyn thng nhà Pht khi mun cu nguyn cho mt nhu cu cp bách và trng đại. BTGH]. Trong tuyên b đưa ra ngày 06.06, nhng người hành hương nói h đã nhìn thy nhng mi đe do đối vi hoà bình và điu kin sng ca dân chúng trên bán đảo Triu Tiên trong sut hành trình ca h ngày càng tăng. Có khong 10.000 người tham gia vi các tu sĩ ny nhiu đim khác nhau trong cuc hành hương. Tuy vy ba v đã không th đạt được mc tiêu ban đầu là vượt qua biên gii Hàn Qux để đến núi Myohyangsan Bc Triu Tiên để cu nguyn cho hoà bình và tái thng nht bán đảo ny, vì khi nhn được phép ca chính quyn Bc Triu Tiên,thì li không được phép t chính phù Hàn Quc.

 

CHÂU Á : GIÁO HỘI GẶP KHÓ KHĂN VỚI CÁC VẤN NẠN NHỮNG CẶP VỢ CHỒNG TRẺ

(UCAN 09.06)  Những bận tâm về tiền bạc,trầm cảm do công việc, áp lực thời giờ là những nhân tố bào mòn nhất mà những hôn nhân trẻ Châu Á phải đương đầu và Giáo Hội Công giáo ở Đông Nam Á đang cố gắng hỗ trợ qua những sáng kiến đa dạng. Một hội nghị chuyên đề mới đây ở Ypgyakarta với hơn 50 giám mục và giáo dân đến từ Brunei,Indonesia,malaysia,Myanmar,Singapore,Thái-Lan và Việt-Nam thảo luận các kinh nghiệm của họ về việc giúp đỡ các đôi vợ chồng trẻ. Các vấn đề tài chính nỗi lên như một trong những nguồn lớn nhất gây trầm cảm trong đời sống hôn nhân,nhất là ở các vùng thành thị Châu Á nơi đó cả vợ lẫn chồng đều buộc phải làm việc cật lực mới mong đáp ứng được mục đích. Điều nầy chiếm mất hết thời giờ để họ lên lạc với nhau, làm suy yếu các uqan hệ vợ chồng Theo những người tham dự, tình hình nầy có thể dẫn đến ly dị. Đề phòng ngừa, những người tham dự đều nhất trí thiết lập những trung tâm chăm sóc gia đình trong mỗi quốc gia của họ. Hội thảo chuyên đề 28 – 31.05.2009 nầy có tựa đề “ Các Cặp Hôn Nhân Trẻ : Những vấn đề và thách thức hiện hành”, được Trung Tâm Chăm Sóc Gia Đình ( do Dòng Thánh Gia điều hành) ở Brayat Minulyo, ở Solo, tổ chức với sự hợp tác của uỷ ban gia đình thuộc HĐGM. Năm 2008 được tổ chức ở Singapore. Năm tới 2010 dự tính ở Malaysia.

 

CON SỐ TRỞ LẠI ĐẠO CÔNG GIÁO Ở HOA KỲ GIẢM SÚT 9% NĂM 2008

(CNS 09.06) Theo Danh Bạ Công Gíao Chính Thức (The Official Catholic Directory): Mặc cho có sự gia tăng dân số Công giáo ở Hoa Kỳ trong năm 2008, con số rửa tội,thêm sức, rước lễ lần đầu và hôn phối đều giảm hơn 2% và con số hôn nhân giảm 3%, con số rửa tội người lớn và gia nhập Công giáo rơi khoảng 9% chỉ trong một năm - từ khoảng 136.000 xuống còn 124.000. Các dữ liệu Danh Bạ Công Gíao Chính Thức năm 2009 cho thấy dân số Công giáo Hoa kỳ là 68.115.001 người, tức là hơn 22% dân số Hoa Kỳ,tăng 1 triệu so với năm trước. Mỗi năm,các tổ chức Công giáo Hoa kỳ cung cấp khoảng 28,2 tỷ USD phục vụ qua ac1c cơ sở do Các Hiệp Hội Y tế Công giáo đại diện (5,7 tỷ USD), Các Hội Từ Thiên Công giáo Hoa Kỳ ( 3,5 tỷ USD) và Hiệp Hội Giáo Dục Công giáo Quốc Gia ( 19,8 tỷ USD), chưa kể trợ giúp cung cấp qua các giáo xứ và các tổ chức khác.

 

BRASIL : CÁC GIÁM MỤC BỊ ĐE DOẠ VÌ TỐ GIÁC VIỆC KHAI THÁC TÌNH DỤC

(CWNews 10.06) Nhật báo Pháp La Croix đưa tin : Các giám mục Công giáo Brasil nhận được đe doạ sát hại vì các Ngài chống lại việc buôn bán tình dục bất hợp pháp. ĐGM Dominique You giáo phận Santissima Conceicao cho báo La Croix biết rằng dòng người di dân khổng lồ trong vùng nầy đã tạo cơ hội cho việc bóc lột giới trẻ. Ngài cho biết rằng ngài cũng như các giám mục khác bị đe doạ vì các ngài đã tố giác việc khai thác tình dục. Các giám mục khác trong vùng Amazon nầy cũng đạ bị đe doạ vì các ngài tuyên bố ủng hổ các quyền con người của các bộ tộc thổ dân.

 

CÁC GIÁM MỤC ÁI NHĨ LAN XIN LỖI TRƯỚC CUỘC DIỄU HÀNH ỦNG HỘ NẠN NHÂN BỊ LẠM DỤNG

(CWNews 10.06) Lúc các giám mục Ái Nhĩ Lan họp nhau ở Maynooth để dự một hội nghị chủ yếu tập chú vào “Bản báo Cáo Ryan”, phân tích chi tiết một câu chuyện lạm dụng tình dục trong các cơ sở do Giáo Hội điều hành, thì hàng ngàn người diễu hành qua Dublin trong một động thái bày tỏ liên đới với các nạn nhân bị lạm dụng tình dục. Kết thúc hội nghị, các giám mục Ái Nhĩ Lan đã công bố một báo cáo cho biết : Bản báo cáo Ryan tiêu biều bản cáo trạng mới đây gây bối rối nhất về một văn hoá vốn thường thấy trong Giáo Hội Công giáo ở Ái Nhĩ Lan từ lâu nay. Những tội ác ghê gớm phạm chống lại những người vô tội và dễ tổn thương nhất và những hành vi xấu xa  ảnh hưởng suốt đời được thực hiện dưới chiêu bài sứ mệnh Chúa Giêsu Kitô. Sự lạm dụng nầy nói lên một sự phản bội nghiêm trọng của lòng tin cậy được đặt vào Giáo Hội. Vì điều ấy,chúng tôi xin tạ lỗi. Chúng tôi xấu hổ,nhục nhã và ân hận vì người của chúng tôi lạc xa những lý tưởng Kitô giáo của họ.

 

CÔ ĐƠN, SỰ NGHÈO KHÓ TRONG THỜI KỲ HIỆN ĐẠI

(Eglise Catholique de France 10.06) Hội Thánh Vinh-Sơn Phaolô phát động lần thứ 5 cuộc vận động toàn quốc đấu tranh chống lại cô đơn. Chủ đề cho cuộc vận động Hè 2009 là :” Mang Niềm Hy Vọng Ngày nay”. Bruno Dardelet,chủ tịch Toàn Quốc SSVP nói :” Trước mùa hè, những nỗi cô đơn còn mạnh liệt  hơn với những vụ đi nghỉ hè”. Các tình nguyện viên thăm viếng, đón tiếp và giúp đỡ mỗi năm hơn 200.000 người chịu cảnh cô đơn. Cuộc vận động năm 2009 nhấn mạnh trên những giá trị tích cực hướng dẫn hoạt động từ thiện tự nguyện nầy : “ Yêu Mến – Chia Sẻ - Phục Vụ”. Với chủ trương nầy, Hội cần thêm 2.000 thành viên nữa. Để hoàn thành tốt công việc nầy, các bạn trẻ cộng tác với chi nhánh kỳ cựu của Hội Thánh Vinh-Sơn Phaolô và học cách làm việc và cầu nguyện chung. Mỗi người trên con đường đức tin của mình gắn bó với việc “gặp gỡ Chúa Kitô trong người nghèo”.

 

CÁC NỮ TU SỬ DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP CÔNG NGHỆ CAO ĐỂ CỔ ĐỘNG ƠN GỌI ĐỜI SỐNG TU TRÌ

(CNS 11.06) Với con số ước lượng 184 triệu người lớn sử dụng Internet và 75% trong độ tuổi từ 18 – 34 có một tài khoản Facebook hoặc MySpace, các Nữ Tu Hội Dòng Chúa Hài Nhi Giêsu dùng công nghệ cao để truyền bá thông tin về dòng tu của họ và kêu mời ơn gọi tu trì. Đáp lại sự sút giảm con số phụ nữ đi tu, các dòng tu sử dụng nhiều cách thế công nghệ. Ba nữ tu của Dòng mỗi người sử dụng một phương pháp khác nhau để nối dài phạm vi tầm với vượt qua cửa thành đường vá đang tô vẽ một hình ảnh hiện đại hơn một nữ tu.

 

DI HÀI THÁNH GIOAN BOSCO DU HÀNH QUA NĂM CHÂU LỤC

(CNS 11.06) Những lễ kỷ niệm nhân dịp 200 năm ngày sinh của Thánh Gioan Bosco, Đấng sáng lập Dòng Salêdiêng và là người đấu tranh cho trẻ em bị thiệt thòi đang trên đường “hành hương” năm châu lục.Bình đựng di cốt bằng thuỷ tinh và nhôm chứa đựng một chân dung và xương cánh tay phải được trưng bày ở nhiều thành phố nước Ý. Ngày 04.06, các giới chức hàng đầu Vatican tọn vinh Vị Thánh khi bình đựng hài cốt nầy được mang đến những hầm mộ Thánh Callixtus trên Đường Appia ở Roma. D9HY Tarcisio Bertone,Quốc Vụ Khanh Toà Thánh và Đức TGM GianFranco Ravasi, chủ tịch HĐ Giáo Hoàng về Văn Hoá, đã tham dự Thánh Lễ ở đó. Hành trình của bình đựng hài cốt sẽ khởi phát ở Turin ngày 25.04 trong một lễ mừng 150 năm sáng lập Dòng. Sau đó sẽ đi đến Chile, nhừng lại ở nhiều quốc gia Nam Mỹ, Trung Mỹ,Hoa kỳ,Canada,Châu Á,Châu Phi và quay trở về Châu Âu. Cuộc hành hương được chờ đợi sẽ kết thúc ở Turin vào năm 2014.

 

NỮ TU NGƯỜI ANH MỘT BƯỚC GẦN HƠN ĐƯỢC TÔN VINH ĐẤNG ĐÁNG KÍNH.

(CNS 11.06) Theo linh mục Dòng Tên Peter Gumpel cho biết : Nữ tu Mary Ward,vị sáng lập Dòng Chúa Giêsu và Viện Đức Trinh Nữ Maria, thường gọi chung là Dòng Nữ Tu Loreto, có thể sẽ được tôn vinh là Đấng Đáng Kính vào một thời gian của năm 2010. Cuộc bỏ phiếu đồng thanh do ban hội thẩm các cố vấn thần học vào cuối tháng năm cũng đã được nữ tu Gemma Simmonds,một thành viên người Anh của Dòng Chúa Giêsu, giảng viên thần học ở trường cao đẳng Heythrop thuộc Đại học Luân Đôn,khằng định vào ngày 04.06. Soeur nói :”Mary Ward đã có một cái nhìn về những gì phụ nữ có thể làm trong Giáo Hội và trong xã hội,không chỉ nhiều thập kỷ mà là nhiều thế kỷ trược khi một ai khác có thể nhìn ra vấn đề”. Là nữ tu người Anh, Soeur Mary Ward đã bị bỏ tu vì bị kết án là theo dị giáo bời chính vị Giáo Hoàng đã quy định hình phạt cho Galileô. Các nhà thần học phán quyết rằng Soeur đã sống một cuộc sống nhân đức anh hùng.

 

ÚC : GIÁO DỤC CÔNG GIÁO CHO TRẺ EM CHỌN “PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI”.

(Fides 10.06) Các trường Công giáo Sydney chn “Phương Pháp Montessori”,giáo khoa phương pháp lun và giáo dc ca nhà n mô phm người Ý Maria Motessori ( 1870 – 1952), áp dng trong tt c các vườn tr, trường mu giáo cà trướng tiu hc Công giáo và Giáo Hi địa phương còn nhn mnh rng 113 cơ s cho tr em đang có trong Tng gíao phn s áp dng phương pháp ny t nay ti năm 2012, sau khi nhn ra trong Phương Pháp Montessori mt hành trinh hc vic to điu kin  d dàng cho vic đào to và trưởng thành ca các em, tương thích vi vic đào to nhân bn và Kitô giáo cho chúng. Tư duy sư phm ca Mria Montessori coi tr em như mt “hu th trn vn , có kh năng phát trin nhng năng lượng sáng to và có trong mình nhng khuynh hướng tinh thn,như là tình yêu, mà t nay người ln đã đè nén vào bên trong nó, làm cho chúng tr nên mt hết hot động”. Mt nguyên tc căn bn là s t do cùa người hc sinh, vì ch co t do mi to điu kin thun li cho tính sáng to ca đứa tr, vn đã hin din trong bn tính ca nó. T t do phi ni lên k lut, mà đứa tr hc hi như mt hành trang s vi nó sut đời.

 

NGỪA TRÁNH THAI VÀ GIẢM THIỀU NỢ NẦN TRONG ĐỐI THOẠI GIỮA CÔNG GIÁO VÀ ANH GIÁO

(CAN 11.06) Sự kiện đánh dấu hội nghị lần thứ hai cuộc Đối Thoại Giữa Anh giáo và Công giáo La Mã ở Hoa Kỳ, với chủ đề “Giáo Hội Học và Phân Tích Luân Lý ;”Những Điềm Chung và Những Dị Biệt”. Về đề tài nơ nần quốc tế, cả hai Giáo Hội tiếp cận vấn đề khác nhau,song đi đến cùng những kết luận tương tư.Tuy nhiên khi bàn tới đề tài ngừa tránh thai, thì hai Giáo Hội đi đến những kết luận rất khác biệt nhau. Nhãn quan Anh giáo tin rằng việc sử dụng ngừa tránh thai có thể chấp nhận được xét về mặt tinh thần,đạo đức trong một số tình huống, trong khi nhãn quan Công giáo do Tiến sĩ Theresa Notare,trợ lý giám đốc Chương trình Kế hoạch Hoá Gia Đình bằng phương pháp tự nhiên thuộc HĐGM Hoa Kỳ trình bày, dạy rằng việc sử dụng ngừa tránh thai không bao giờ được biện minh về mặt luân lý. Cả hai Giáo Hội đã nhất trí rằng ngừa tránh thai là trái với đạo đức luân lý cho tới Hội Nghị Lambeth năm 1930, khi Giáo Hội Anh Giáo phán quyết rằng dù “phương pháp nguyên thuỷ và rõ ràng [về điều hoà sinh sản] là sự tiết chế trọn vẹn”, thì có một số tình huống “ở đó có một lý do hợp lý về mặt luân lý để tránh tiết chế trọn vẹn” và trong những trường hợp nầy, “các phương pháp khác có thể được sử dụng”, Kể từ thời kỳ đó, gần như mọi Giáo hội Tin Lành đều coi ngừa tránh thai có thể chấp nhận về mặt luân lý. Giáo Hội Công giáo,tuy vậy, vẫn kiên trì giảng dạy rằng hạn chế sinh để theo phương pháp nhân tạo là điều ác nặng nề, ngăn việc vợ chồng trao ban cho nhau trong tình yêu hôn nhân một cách thích hợp. Đức Piô XI đã trả lời Hội Nghị Lambeth bằng việc công vố một Tông thư, Casti Connubii, trong đó Người khẳng định lập trường Công giáo. Năm 1968, Đức Phaolô VI tái khẳng định niềm tin nầy khi Người trả lời cho việc sử dụng ngày càng phổ biến các thuốc uống ngừa tránh thai bằng tông thư Humanae ViTae, lần nữa tuyên bố chỉ chấp nhận hình thức điều hoà sinh đẻ bằng phương pháp tự nhiên. Lần hội nghị tới dự tính diễn ra vào tháng 10.

 

GIÁO HỘI CÔNG GIÁO PERU NHẬN LỜI LÀM TRUNG GIAN TRONG VỤ XUNG ĐỘT VÙNG AMAZON

(CAN 11.06) Chủ tịch HD9GM Peru, Đức TGM Miguel Cabrejos,thông báo rằng Giáo Hội đồng ý tham gia làm trung gian nhằm tái lập trật tự ở vùng Amazon,nơi các cuộc đối đầu giữa thổ dân và cảnh sát đã làm nhiều người chết. Ngài cho biết : “Chúng tôi muốn những gì là tốt đẹp,hoà bình,hoà giải và tái lập an bình xã hội. Ngài kêu gọi người dân Peru tránh “mọi thứ bạo lực” và giữ bình tĩnh. Sự trung gian của Giáo hội,theo Ngài, biểu hiện “một bảo đảm sự độc lập hoàn toàn” cho các cộng đồng thổ dân. Cuộc khủng hoảng ở vùng Smazon nầy xảy ra từ những phản đối của các cộng đồng thổ dân đối với các sắc lệnh của chính phủ về quyền sở hữu đất đai của họ

CÁC GIÁM MỤC HOA KỲ PHÁT HÀNH PHIM TÀI LỆU “NHỮNG TIẾNG GỌI”

(CAN 11.06) Một phim tài liệu dài một tiếng về công việc như là một ơn gọi,do Giáo phận Kansas sản xuất, sẽ được HĐGM Hoa Kỳ phát hành trên kênh NBC,nói về một cầu thủ bóng chày nỗi tiếng,một người hoạt động xã hội trong các tổ chức từ thiện Công giáo,một nhà sinh học biển và những người tả lại làm thế nào công việc của họ là một tiếng gọi đạo đức hơn là một công việc làm ăn. Vận động viên bóng chày hàng đầu của Hải quân Seattle Mike Sweeney, vũ công Francie Huber và Người hoạt động từ thiện Rita Flynn nằm trong số 10 người được nêu ra. Có thể truy cập phim tài liệu nầy ở http://www.usccb.org/video/

 

VATICAN RA VẠ TUYỆT THÔNG MỘT LINH MỤC TỪ ZAMBIA

(CNS 12.06) Ngày 09.06, ĐGM George Lungu giáo phn Chipata, ch tch HĐGM Zambia đã thông báo v tuyt thông đối vi Cha Lucianô Anzanga Mbewe, người ủng hộ đi sống độc thân không bắt buộc và truyền chức linh mục cho nữ giới. V giám mc nói trong mt tuyên b rng Thánh B Tín Lý Đức Tin đã hành động vì cha Mbewe đi sâu vào ly giáo vi vic lp ra Giáo Hi Công giáo Tông Đồ Quc Gia  Zambia và tuyên b đã được cái gi là truyn chc giám mc do các giáo sĩ liên kết vi Giáo Hi Công giáo Châu Âu cũ. D9GM cho biết cha Mbewe không còn thuc Giáo Hi Công giáo na và mi nghi thc tôn giáo đều là ngoài Giáo Hi.

 

U BAN ECCLESIA DEI  SÁT NHP VÀO THÁNH B TÍN LÝ?

(CWNews 11.06) Theo tin t Andrea Tornielli, người quan sát Vatican ca nht báo Ý Il Giornale : Đức Thánh Cha Bin Đức XVI s sm ban mt T Sc sát nhp U Ban Ecclesia Dei vào Thánh B Tín Lý Đức Tin. Vatican chưa đưa ra bình lun chính thc nào v tin ny. UB Ecclesia Dei được Đức Gioan-Phaolô II thành lp để điu phi vươn xa hơn ti nhng tín hu Công giáo bo th ( duy truyn thng). Vi T Sc Summorum Pontificum, kêu gi ni rng tiếp cn vi thánh L truyn thng bng tiếng la-tinh, Đức Bin-Đức XVI đã đáp ng đòi hi ch yếu v phng v ca Huynh Đoàn Thánh Piô X, tuy vy h vn bt đồng vi Vatican v các vn để thn hc, trên hết là nhng vn đề liên quan đến vic gii thích Công Đồng Vatican II. Vic sát nhp ny s to điu kin thun li cho đối thoi vi SSPX. Đồng thi vi vic b nhim Đức TGM Malcolm Ranjith,thư ký Thánh Bộ TLĐT làm TGM giáo phn Colombo - mt động thái đã đồn đi lâu nay - T Il Giornale đứ tin mt linh mc Dòng Đa Minh người M hin đang phc v trong Thánh B TLĐT, Cha Augustine DiNoia, s thế ch ca Đức TGM Ranjith.

 

CHÍNH PH TÂY BAN NHA NHN MNH S HP TÁC ĐẠI HI GII TR TH GII VI GIÁO HI

(CWNews 12.06) Mc dù có nhng khác bit sâu sc gia Hàng giáo phn và chính ph Tây Ban Nha v no phá thai và nhiu vn đề khác, phó tng thng Tây Ban Nha Maria Teresa Fernandez đã có cuc gp tun trước vi ĐHY Antonio Maria Rouco Varela giáo phn Madrid để tham gia vào vic t chc Đại Hi Gii Tr Thế Gii . Francisco Vasquez Vazquez, đại s Tây Ban Nha bên cnh Toà Thánh, cho biết chính ph đang chun b đón 1,5 triu khách hành hương tham d s kin năm 2011 ny.

 

BELARUS : TỰ DO TÔN GIÁO VẪN BỊ HẠN CHẾ NGHIÊM NHẶT

(CWNews 12.06) Hãng tin Forum 18 nhận thấy trong điều tra của hãng phân tích về tự do tôn giáo : Các chính sách đàn áp tôn giáo của tổng thống Belarus,Alexandr Lukashenco vẫn không thay đổi. Forum 18 lưu ý rằng các luật lệ của Belarus đòi buộc mọi hoạt động phải được nhà nước cho phép và cấm mọi hội họp tôn giáo ở tư gia. Chính phủ vốn ưu đãi Chính Thống,đã trục xuất những người làm việc truyền giáo Công giáo và Tin Lành.

 

 


Về Trang Mục Lục