TỔNG HỢP

TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

(TUẦN TỪ 03.08 ĐẾN 09.08.2009)

 

VATICAN : ĐỨC THÁNH CHA CHỈ THỊ CHO PHÁI VIÊN DỰ HỘI NGHỊ FABC

(UCAN 03.08) Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã chỉ thị cho phái viên của Người,ĐHY Francis Arinze,một giáo phẩm thâm niên người Phi Châu,thay mặt Người tham dự Hội Nghị Khoáng Đại Liên HĐGM Châu Á (FABC) lần thứ 9 sẽ diễn ra tại Manila từ 11 – 16,08.2009 với chủ đề “SỐNG THÁNH THỂ Ở CHÂU Á” và yêu cầu các giám mục Châu Á  1).Cổ vũ tín hữu Công giáo tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật  2). Đi xưng tội   3). Năng đọc Linh Thánh rút ra của ăn thiêng liêng. Đức Thánh Cha cũng xin ĐHY khuyến khích các giám mục ủng hộ linh mục của các ngài,đặc biệt trong Năm Thánh Linh Mục nầy.[ Theo một truyền thống lâu đời,ngày 24.06, Đức Thánh Cha đã gửi lá thư nhờ đó Người truyền đạt các chỉ thị bằng tiếng La-tinh cho các đặc phái viên được cử đi tham dự các sự kiện quan trọng. Theo yêu cầu của FABC xin Đức Giáo Tông cử “một vị giáo phẩm xuất sắc làm đặc phái viên của Người”, Đức Thánh Cha quyết định rằng ĐHY Arinze sẽ là người thích hợp nhất.

 

ĐHY Francis ARINZE,76 tuổi,là vị hồng y người Phi Châu lỗi lạc nhất. Ngài được Đức Giáo Hoàng Phaolô  VI bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Onitsha,Nigeria,vào tháng 08.1965 KHI MỚI 32 TUỔI, là giám mục trẻ nhất thế giới. Cùng năm ấy,Ngài tham dự khóa họp Công Đồng Vatican II cuối cùng. Hai năm sau,ngài đươ65c bổ nhiệm là TGM giáo phận Onitsha,lãnh đạo Cộng Đồng Công giáo ở Biafra trong thời Nội Chiến Nigeria (1967 – 1970). Mấy năm sau ngài được bầu là chủ tịch HĐGM Nigeria và trong vai trò nầy,Ngài đã đón Đức Gioan-Phaolô II tông du Châu Phi vào năm 1982. Đức Cố giáo hoàng nầy đã mời ngài làm việc trong Giáo Triều La Mã,cầm đầu ban đối thoại với các tôn giáo khác vào năm 1984 và năm 1985 đã đặt ngài làm hồng y. Năm 2002, Đức Gioan-Phaolô II bổ nhiệm ngài là Tổng trưởng Thánh Bộ Phượng Tự và Kỹ Luật Bí Tích,chức vụ mà ngài đảm nhận cho đến tháng 12.2008, khi Đức Biển-Đức XVI chấp thuận đơn Ngài xin từ chức theo tuổi luật định.

 

HOA KỲ : TÔNG THƯ “TÌNH THƯƠNG TRONG CHÂN LÝ” PHẢI ĐƯỢC ĐỌC TRỌN VẸN

(CNA 02.08) Trong bài viết mới nhất cho tờ nhật báo TGP Today’s Catholic, Đức TGM giáo phận San Antonio, José H. Gomez,đã thảo luận về tông thư “Caritas in Veriate” của Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI. Ngài nói “Tông thư nầy không chỉ là nguồn soi sáng đích thực cho tất cả mọi tín hữu Công giáo, mà còn là một cống hiến giá trị vào việc xây dựng cấu trúc nền tảng của xã hội,là học thuyết xã hội của Giáo Hội Công giáo”. Ngài viết : “Các phương tiện truyền thông thế tục cũng như những người ủng hộ những lý thuyết kinh tế khác nhau không đụa ra một cách hiểu thích hợp nào cho tông thư. Một số người cố gắng tìm thấy trong tông thư nầy một lời tái khẳng định những khuynh hướng chính trị và ý thức hệ của riêng họ; những người khác, trong đó có các nhà báo có ý tốt,song chỉ thuật lại những nguyện lý đã được tuyển chọn, cố liên kết với một số sự kiện thoáng qua hoặc làm cho tông thư nghe giống như một “tin tức”. Tuy vậy tôngt hư chỉ có thể được hiểu tốt nhất “trong ngữ cảnh đầy đủ của Học thuyết xã hội của Giáo Hội” và “Tôi tin rằng mỗi tín hữu phải đọc nó,suy nghĩ cân nhắc và sống tông thư”. Năm điểm được Ngài nêu nỗi bật : 1). Cần phải biết rằng Giáo Hội Công giáo có một “học thuyết xã hội”,một bộ những đề xuất cho việc tổ chức một đời sống chung bắt nguồn từ Đức Ái Kitô giáo dưới sự cai trị của chân lý   2).Học thuyết xã hội Công giáo đặt con người và sự phát triển đích thực con người ở trung tâm, một phát triển không thể bị thành công vật chất hạn chế”. Ngài nối kết tông thư Caritas in Veritate với tông thư Populorum Progressio (1967) của Đức Phaolô VI, dạy rằng suy tư khôn ngoan và một chủ nghĩaq nhân bản mới’ còn cần hơn cả những chuyên gia kỹ thuật,giúp con người vui hưởng tình yêu thương,tình thân hữu,cầu nguyện và chiêm niệm.  3). Học thuyết xã hội Công giáo không thể bị tách rời khỏi việc bảo vệ quyền được sống và “sự cống bố minh nhiên” Tin Mừng   4). Mọi khía cạnh của thế giới hiện nay,như là toàn cầu hoá, hoặc sự phát triển chóng mặt của ông nghệ, có thể và phải được phân tích và đánh giá từ nền tảng Đức Tin và lý trí, để xúc tiến những gì là tốt lành và ngăn ngừa những gì làm hại đến con người.   5). Kitô hữu có quyền và có bổn phận đem Tin Mừng vào lãnh vực công, bởi vì “việc xây dựng một thế giới không có Thiên Chúa chắc chắn sẽ dẫn tới việc xây dựng những hệ thống đi ngược với con người”.

 

PAKISTAN : TÁM KITÔ HỮU BỊ THIÊU SỐNG Ở BANG PUNJAB

(AsiaNews 03.08) Lực lượng đặc biệt Pakistan đã nắm quyền kiểm soát tình Gojra,Punjab,sau vụ việc đẩm máy hôm qua trong đó có ít nhất 8 người,gồm cả 4 phụ nữ và một cháu bé lên 7 - bị thiêu sống và 20 người khác bị đả thương. Ít nhất 50 ngôi nhà của các Kitô hữu bị đốt cháy và phá hủy.Hàng ngàn tín hữu chạy trốn để khỏi bị hành hình. Những người thân của các nạn nhân từ chối nhận thi thể người9 chết và không chịu mai táng cho tới khi nào các thủ phạm bị bắt. Đám côn đồ nầy nổi điên vì nghe đồn có sự báng bổ kinh Coran trong làng Koriyan. Rana Sanaullah,bộ trưởng tư pháp bang,kiên phụ trách an ninh bang Punjab,cho biết  một cuộc điều tra ban đầu cho thấy không hề có việc bánh bổ nào, “chỉ là một lời đồn bị các phần tử chống nhà nước khai thác nhằm gây hỗn loạn”. Theo cư dân địa phương, cảnh sát quan sát vụ cướp bóc đốt phá nhưng không có bất kỳ hành động gì. Theo MCK (Quan tâm đền các nhóm thiểu số ở Pakistan),”đây là vụ việc thứ ba thuộc loại nầy trong hai tháng gần đây nhất ở Punjab,trong đó các vùng Kitô giáo bị tấn công vì bị đổ cho tội phạm thượng. Con số Kitô hữu chiếm 1,5% dân số 149,5 triệu của nước cộng hoà hồi giáo Pakistan

 

TRUNG QUỐC : KHOẢNG 13 TRIỆU CA NẠO PHÁ THAI THỰC HIỆN MỖI NĂM

(AsiaNews/ Các hãng tin 01.08) Trung bình mỗi năm có khoảng 13 triệu vụ nạo phá thai ở lục địa Trung Quốc phát xuất từ chính sách một con. Đó là con số do các bệnh viện đưa ra. Phân nửa trong đó không sử dụng bất cứ hình thức ngừa tránh thai nào. Nhưng theo tờ China Daily,con số nạo phá thai hẳn còn cao hơn,vì nhiều phụ nữ phá thai trong các bệnh viện không đăng ký. Mặc dầu khoảng 62% số phụ nữ đi nạo phá thai sống một mình và tuổi giữa 20 – 29, không hề có thống kê hằng năm và vì thế rất khó có được những phân tích đánh giá. Ngay từ cuối thập niên 1970,chính quyền đã biến nạo phá thai thành cưỡng bức để thi hành chính sách một con. Các nhân vật trong chính phủ cho biết khoảng 400 triệu vụ nạo phá thai. Trong cuốn “Tàn sát người vô tội,chính sách một con của Trung Quốc” (The Slaughter of the innocent,Chinna’s one-child policy), Guerini cho biết Ban Kế Hoạch hoá gia đình Trung Quốc có 520.000 công chức chính thức và 83 triệu cộng tác viên bán thời gian, nhằm duy trì một mạnh chặt chễ khắp cả lục địa, với quyền lực rộng rãi, kể cả quyền quyết định được sinh bao nhiêu con trong bất cứ nơi nào họ muốn. Cuốn sách lưu ý rằng trong thập niên 1980 và thập niên 1990,nhà cầm quyền phát động nhiều chiến dịch triệt sản với phụ nữ đã đủ chỉ tiêu sinh con, với kết quả là mỗi năm có hàng chục triệu phụ nữ bị triệt sản.

                                                                                                

DÂN BIỂU CÔNG GIÁO : CỨU LINH HỒN MÌNH HƠN LÀ BỎ PHIẾU CHO ĐẠO LUẬN CHĂM SÓC Y TẾ

(CAN 03.08) Dan biểu bang New-Orleans,Anh ‘Joseph’ Cao, dân biểu người Mỹ gốc Việt đầu tiên và là tín hữu Công giáo,tuần qua đã thông báo rằng: vì đạo luật chăm sóc y tế vẫn ẩn chứa chỉ thị về nạo phá thai, ông thích “cứu linh hồn mình” hơn là bỏ phiếu ủng hộ nó. Ông không thể ủng hộ bất cứ đạo luật nào cho phép đem tiền công chi cho việc nạo phá thai. Ông giải thích với nhật báo Louisiana: ”Tôi rất gắn bó với khái niệm công bằng xã hội. Tôi hiểu đầy đủ nhu cầu cung cấp cho mọi người tiếp cận với chăm sóc y tế, nhưng cá nân tôi không thể nào tham gia vào một luật cho phép khả năng hủy diệt hàng ngàn mạng sống vô tội”. Ông Cao là người gốc Việt đầu tiên trong Quốc Hội và là đảng viên Công Hoà đầu tiên của quận từ năm 1890, sau khi ông chiến thắng trong một quận mà đảng Dân Chủ áp đảo. Là thành viên nghèo nhất phái đoàn Louisiana và là một tín hữu Công giáo mộ đạo, Ông Cao phục vụ trong ban cứu trợ siêu bão Giáo Xứ Công Giáo Nữ Vương Nước Việt-Nam và là thành viên HĐ Cố vấn Quốc Gia của HĐGM Công Giáo Hoa Kỳ [Ông đã từng trải qua một thời gian đào tạo làm linh mục Dòng Tên]

 

VATICAN CÂN NHẮC NHỮNG QUY ĐỊNH CHĂM SÓC CON CÁI BẤT HỢP PHÁP CỦA CÁC LINH MỤC?

(CWNews 03.08) Theo tin ngày 02.08 của nhận báo Ý La Stampa : Vatican đang cân nhắc những đường lối chỉ đạo mới cho việc chăm sóc những đứa trẻ cho các linh mục Công giáo sinh ra. Tin tức nầy cho biết Thánh Bộ Giáo Sĩ đang xem xèt những quy định có thể cung cấp cho việc chăm sóc những đứa trẻ từ tài sản cá nhân của các linh mục dính líu,mà không áp đặt bổn phận pháp lý cũng như tài chính lên Giáo Hội. Cha Federioc Lombardi,giám đốc văn phòng báo chí Vatican nói rằng câu chuyện La Stampa là ‘vô căn cứ’.

 

NGÂN HÀNG CÔNG GIÁO CÓ TRỤ SỞ Ở ĐỨC THỪA NHẬN ĐÃ ‘SAI LẦM TRONG ĐẦU TƯ’.

(CWNewsw 03.08) Ngân hàng PAX nầy đã có những khoản đầu tư vào những công ty quốc phòng và thuốc lá, cũng như hãng sán xuất dụng cụ ngừa tránh thai. Chủ tịch ngân hàng Pax, Christopher Berndorff nói với Hãng Báo Chí Đức :” Chúng tôi lấy làm tiếc về việc đó và sẽ nagy tức khắc sửa chữa lỗi lầm nầy vào thứ hai,mà không gây bất lợi cho các khách hàng của chúng tôi”. Ngân hàng Pax cùng với Ngân hàng Liga thuộc Giáo Hội, đã đầu tư 578.000 euros (818.000 USD) vào Hệ Thống Quốc Phòng khổng lồ BAE nước Anh, chuyên sản xuất tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân,hệ thống tên lửa và phi cơ chiến đấu. Pax, mà ban điều hành do vị giáo sĩ coi sóc nhà thờ chính toà Cologne cầm đầum cũng đầu tư gần 150.000 euros vào cổ phiếu của công ty dược Hoa Kỳ Wyeth, mà sản phẩm gồm cả các thuốc ngừa tránh thai. Ngân hàng nầy, theo tin tạp chí Spiegel đưa, cũng nắm cổ phần giá trị 871.000 euros trong Công Ty Thuốc lá Anh-Mỹ và Công Ty Thuốc Lá Hoàng Gia. Điều nầy được ông Berndorff xác nhận. Khách hàng chủ yếu của ngân hàng Pax là những cơ quan thuộc Giáo Hội hoặc những ai có liên hệ với các giáo hội,như là các dòng tu,bệnh viện,tổ chức từ thiện. Được các linh mục Công giáo thành lập năm 1917, Ngân hàng Liga à ngân hàng giáo hội xưa nhất nước Đức.

 

GIÁO PHẬN Ở PHÁP CHO PHÉP CÁC BUỔI LỄ ANH GIÁO TRONG 8 NHÀ THỜ

(CWNews 03.08) Giáo phận Périgueux-Sarlat cho phép hàng giáo sĩ Anh Giáo cử hành các buổi lễ cho những người Anh sống xa xứ ở trong tám nhà thờ, với một linh mục phản đối việc một nữ linh mục làm việc nầy trong giáo xứ của ngài. 538 giáo xứ lịch sử của giáo phận Tây Nam nước Pháp nầy (vùng Dordogne-Périgord) được ĐGM nghỉ hưu,Gaston Élie Poulain, hợp lại thành 30 giáo xứ vào thập niên 1990. Giáo phận hiện do ĐGM Michel MOUÏSSE (sinh 1939, GM : 2000, GM giáo phận : 2004) cai quản.

 

ĐỨC THÁNH CHA CA NGỢI BÀ AQUINO VÌ ĐỨC TIN VÀ SỰ DẤN THÂN XÃ HỘI CỦA BÀ

(UCAN 0.08) Trong điện tín gửi cho ĐHY Gaudencio Rosales giáo phận Manila,bày tỏ sự buồn thương cá nhân của người khi nghe tin Bà qua đời, Đức Thánh Cha bày tỏ lòng ngưỡng mộ cao đối với nguyên tổng thống Philippines,Bà Corazon Aquino,qua đời tại Manila ngày 01.08 do ung thư ruột kết ở tuổi 76. Bà cùng với cố hồng y Jaime Sin đã dẫn đầu cuộc cách mạng “quyền lực nhân dân” năm 1986 lật đổ nhà độc tài Ferdiband Marcos và làm tổng thống từ 1986 đến 1992. Đức Thánh Cha ca ngợi Bà Aquino vì “sự dấn thân dũng cảm cho tự do của nhân dân Philippines, việc bà bác bỏ bạo lực và bất bao dung” cũng như ‘đức tin không nao núng” của Bà. Bức điện được con trai Bà,Benigno Aquino Jr. công bố. Bà là người rất được kính trọng ở Vartican. Bà không dấu diếm niềm tin của mình trong đời sống công cộng và không lâu sau khi được đắc cử tổng thống, Bà bay sang Vatican để gặp Đức giáo hoàng Gioan-Phaolô II vào ngày 18.06.1988.

 

 

 

TÂY BAN NHA : MỘT TRIỆU RƯỠI NGỌN NẾN CHO NẠN NHÂN NẠO PHÁ THAI

(CNA 04.08) Ngày 07.11,khoảng 10.000 tình nguyện viên sẽ thắp 1,5 triệu ngọn nến cho mỗi một trong các em nhỏ và người trẻ kể từ khi hợp pháp hoá nạo phá thai ở Tây Ban Nha vào năm 1985. Sáng kiến nầy do các tổ chức bảo vệ sự sống và Đại hội Quốc Tế Bảo Vệ Sự Sống lần thứ 4 sẽ diễn ra ở Zaragoza từ 6 -8.11.2009 tổ chức. Cho tới nay,khoảng 7.000 người Tây Ban Nha đã tài trợ một cây đèn cầy vì sự sống. Các nhà tổ chức hy vọng thắp sáng cả hàng dài những ngọn nến qua nhiều khu phố trong đêm 07.11 nầy.Mỗi tình nguyện viên sẽ thắp 150 ngọn nến được giữ sáng từ 22 giờ đến nửa đêm và sau đó sẽ được gom lại. Mục đích của chiến dịch nầy là nhằm lôi kéo sự chú ý tới lợi ích mà những người dân có thể đối với xã hội,gây qũy cho Đại Hội Bảo Vệ Sự Sống Quốc Tế lần thứ 4 và cho chương trình trợ giúp phụ nữ đang mang thai gặp khó khăn lo lắng. Điều nầy sẽ giúp bảo đảm rằng “ sẽ không có ai chọn nạo phá thaqi do lý do kinh tế hoặc không được nâng đỡ”.

 

NHỮNG BỌN PHÁ HOẠI BÀI-KITÔ GIÁO NHẮM VÀO HỘI NGHỊ ĐẠI HỘI THẾ GIỚI VỀ GIA ĐÌNH

(CNA 4.08) Các văn phòng ở Amsterdam của một nhà tổ chức Đại Hội Thế Giới về Gia Đình (WCF V)sắp tới, đã bị bôi bẩn bằng sơn và phá hoại với những khẩu hiệu bài Kitô-giáo và những lời lẽ tục tĩu vào đêm ngày 30.07, thúc đẩy các lãnh đạo hội nghị bảo vệ gia đình bảo đảm họ sẽ không bị  ‘chống đối cực đoan” đe doạ. Hội Nghị sẽ diễn ra tại Amsterdam từ ngày 10 đến 12.08 ở Trung Tâm RAI. Trong tập sách mỏng nói về sự kiện nầy, Hội Nghị tự mô tả như là cuộc hội họp các nhà lãnh đạo bảo vệ sự sống và các nhà hoạt động thường dân lớn nhất thế giới. Chủ tịch WCF V người Hà-lan,Simon Polinder, nói hành động phá hoại văn hoá thật sự là lăng nhục bỉ ổi. Bình luận trong một thông cáo báo chí,ông nói :” Chúng tôi  tổ chức một đại hội quốc tế về gia đình, với mong muốn lôi kéo mọi mngười chú ý tới giá trị tích cực của gia đình. Nhóm phá hoại nầy rõ ràng là không đồng ý với mục tiêu nầy. Dường như họ không thề có một cuộc trao đổi văn minh với chúng tôi”. Giám đốc điều hành Đại Hội Larry Jacobs cho biết đây là vụ việc xảy ra lần đầu trong 12 năm tổ chức hội nghị.

 

TÍN HỮU CÔNG GIÁO VIỆT-NAM YÊU CẦU CHẤM DỨT BÁCH HẠI

(CAN 04.08) Tín hữu Công giáo từ 178 giáo xứ địa phận Vinh đã có một cuộc phản kháng quy mô lớn nữa vào ngày 02.08,yêu cầu chấm dứt công khai bách hại chống lại tín hữu Công giáo ở Đồng Hới. Họ cũng yêu cầu trả lại các tài sản của Giáo Hội và cá nhân đã bị công an tịch thu bất hợp pháp và ngưng ngay chiến dịch tuyên truyền và báng bổ trên các phương tiện trưyền thông nhà nước.Những người phản đối mang những biểu ngữ tố cáo bạo lực của chính quyền Đồng Hới đối với các linh mỵc,tu sĩ và giáo dân Công giáo. Các giáo phận khác trên toàn Việt-Nam cùng lúc giữ những thời gian im lặng để bảy tỏ tình đoàn kết và cầu nguyện cho các nạn nhân của công an và những tay côn đồ được chính quyền hậu thuẫn. Đối diện với văn phòng Toà giám mục Vinh, có khoảng 10.000 người cùng tham gia phản đối. Theo tin của VietcatholicNews, chính phủ dường như không sẵn sàng cho đối thoại hoà bình.

 

CÁC DÒNG NỮ TU HOA KỲ ĐÓN NHẬN TÀI LIỆU LÀM VIỆC CHO CUỘC ĐIỀU TRA CỦA VATICAN

(CWNews 04.08) Những người đứng đầu các Dòng Tu Nữ ở Hoa Kỳ đã nhận được một tài liệu làm việc phác thảo những chủ đề chính mà một cuộc điều tra theo lệnh của Tòa Thánh sẽ xem xét. Tài liệu làm việc nầy được soạn thảo với sự tham khảo ý kiến của Thánh Bộ Dòng Tu, đề cập đến căn tính và sứ mệnh của các Dòng Tu, việc điều hành và tải chính, đào ạto tinh thần và ơn gọi. Vào cuối năm, bề trên các Dòng Tu Nữ sẽ được yêu cầu trả lời một bản câu hỏi để biết về cách các cộng đoàn của họ giải quyết những vần đề đó.

 

BỘ TRƯỞNG NỘI CÁC CHÍNH PHỦ PHÁP CA NGỢI TÔNG THƯ MỚI

(CWNews 04.08) Bốn tháng sau khi tố giác những bình luận của Đức giáo hoàng Biển-Đức XVI về bao cao su như là ‘vô đạo đức’, Bộ trưởng bộ lao động Pháp Xavier Darcos đã ca ngợi tông thư mới đây nhất của Đức Giáo Tông. Với việc ca ngợi rất nhiều đaọn trong Tông thư, từ những lời giải thích về đức tin và lý trí cho đến phê bình về thuyết tương đối và các khíaq cạnh toàn cầu hoá, Darcos khi viết trong tờ Osservatore Romano số ra ngày 3 và 4.08, so sánh Tông thư Tình Thương trong Chân Lý (Caritas in Veritate) với “một ánh chớp sáng xuyên thủng các đám mây đen

 

NHỮNG NGƯỜI ỦNG HỘ NẠO PHÁ THAI LỪA GẠT DÂN CHÚNG PÊRU VỚI CỰU TU SĨ DÒNG ĐA-MINH

(CAN 06.08) Chi nhánh Pêru Những tín hữu Công giáo ủng hộ Free Choice (tự do chọn nạo phá thai) sẽ bắt đầu các hoạt động trong đất nước nầy với một hội nghị do một cựu tu sĩ Dòng Đa-Minh đến từ Mexcico, Julian Cruzalta, người đã rời bỏ Dòng năm năm rồi và đã tạo được sự nghiệp với việc giảng thuyết về “sự cấp bách’ phải thay đổi những giáo huấn của Giáo Hội về nạo phá thai. Tháng 05.2008, Cruzalta tham dự các phiên toà tại Toà Án Tối Cao Mexico và chứng thực sự ủng hộ việc hợp pháp hoá nạo phá thai ở thủ đô Mexico, tự giới thiệu mình là tu sĩ Dòng Đa Minh, chuyên gia thần học luân lý. Toà Tổng giáo phận Thành phố Mexico đã đưa ra một văn kiện lúc bấy giờ, do bề trên tỉnh dòng Gonzalo Ituarte Verduzco, cho biết Cruzalta “chỉ là phó tế” và đã đi khắp Mexico với những tổ chức ủng hộ nạo phá thai,đấu tranh nữ quyền và đồng tính và đã nhiều năm làm cố vấn cho Tín Hữu Công Giáo Vì ‘Free Choice’, vốn tiếp tục mô tả ông ta như là một linh mục, biến ông thành một trong các phát ngôn nhân tích cực nhất của họ. Ông vừa cho các phóng viên người Mexico biết ông bác bỏ những cải cách do 14 bang Mexico phê duyệt bảo vệ hiến pháp khỏi việc hợp pháp hoá nạo phá thai. Ông cũng cầm đầu Công Đoàn đại kết Magdala gây tranh cãi, đang tham gia vào các chiến dịch ủng hộ các thực hành đồng tính.

 

ĐẠI HIỆP SĨ KÊU GỌI CÁC THÀNH VIÊN BÊNH VỰC GIÁO HỘI

(CAN 05.08) Tại phiên khai mạc ngày 04.08 của Hội Nghị thường niên Hiệp Sĩ Columbus, Vị Đại Hiệp Sĩ Carl Anderson đã trình bày bản báo cáo 2009 về tổ chức nầy, tóm tắt việc phục vụ Giáo Hội. Khởi sự bằng việc nhắc lại rằng Hiệp Sĩ Columbus có một lịch sử luôn đứng phía sau quyền bính Giáo Hội: “Quả thật căn tính chính của chúng ta như một tổ chức giáo dân lớn nhất thế giới được xây dựng trên xác định của chúng ta luôn ủng hộ,bênh vực Thánh Phêrô và các Đấng kế vị Người và nhiệt tâm phục vụ như ‘cánh tay phải mạnh mẽ của các Đấng”. Ông giải thích rằng phục vụ trong liên đới với các linh mục và giám mục là ‘một phần toàn vẹn” của lòng trung thành đối với Thánh Phêrô và nêu bật nhiều con đường và cách thế mà Các Hiệp Sĩ đã phục vụ Giáo Hội. Anderson bắt đầu với các ơn gọi, trong năm qua có 4,758 người nam và 148 người nữ nhận được trợ giúp tài chính qua chương trình RSVP (Refund Support Vocations Program = Chương Trình Hoàn tiền Ủng Hộ Ơn Gọi) của Hội [Từ khi bắt đầu vào năm 1981, RSVP đã cung cấp hơn 44 triệu USD cho hơn 70.000 chủng sinh,tập sinh]. Thêm vào đó là 68.783.653 giờ phục vụ tự nguyện, gồm cả những giờ phục vụ các tổ chức từ thiện. Về các hoạt động chính trị, Dòng hoạt động để thông qua tu chính án định nghĩa hôn nhân là giữa một người nam và một người nữ và cùng với các giám mục chống lại an tử, sử dụng tế bào gốc phôi trong nghiên cứu, giáo dục tín hữu về phẩn giá và giá trị sự sống con người. Ông trình bày về một cuộc hội kiến với Đức Thánh Cha và Người thúc giục họ “bênh vực các chân lý đạo đức luân lý cần thiết cho một xã hội tự do vaànhân bản, gồm cả quyền căn bản được sống của mọi con người”. Ông kết luận :” Chính vì thề mà chúng tôi ủng hộ quyền được sống. Chính vì thế mà chúng tôi ủng hộ những thực hành kinh dioanh có đạo đức. Chính vì thế mà chúng tôi ủng hộ giúp đỡ những người khuyết tật về mặt trrí tuệ. Chính vì thế mà chúng tôi ủng hộ việc giúp người thân cận đang gặp túng thiếu”.Đức Thánh Cha, tổng thống Mỹ Barack Obama và nhiều nguyên thủ quốc gia (Canada,Ba Lan,Mexico, Phi Luật Tân) đã gửi thư và điện mừng. Tất cả được đọc lên trong phiên khai mạc.

 

HỒNG KÔNG : KHOÁ DẠY TIẾNG LA-TINH THU HÚT NHIỀU NGƯỜI NGOÀI CÔNG GIÁO

(UCAN 06.08) Một linh mục giảng viên, Cha Louis Ha Keloon,  cho biết ngài rất ngạc nhiên thích thú khi thấy con số cao đến không ngờ những người ghi danh theo học khoá tiếng La-tinh cổ điển mùa hè tại một đại học do chính phủ tài trợ. Ngài nói: “Tôi thật vui khi thấy có đông người xin theo học dường ấy…Điều đó phản ảnh một sự quan tâm thích thú và chất lượng văn hóa ngày càng tăng ở đây mà một số người thấy tầm quan trọng của ngôn ngữ La-tinh,khi họ muốn đào sâu sự hiểu biết về văn minh phương Tây”. Trung tâm Về Các Nghiên Cứu Công Giáo tổ chức khoá học bốn tuần lần đầu tiên, ban đầu chỉ có 20 sinh viên đăng ký,nhưng rồi con số đơn xin theo học là 75, trong đó có cả những giảng viên đại học, 11 nghiên cứu sinh sau đại học, 17 sinh viên sắp tốt nghiệp, 19 hoịc sinh trung học và 1 chủng sinh. Còn lại là hiệu trưởng, chuyên gia và người hưu dưỡng. Đa số ngoài Công giáo. Chi phí trọn khoá gồm 120 giờ học là 6.000 HKD (# 770 USD). Khóa học được chialàm : phần mở đầu về ngữ pháp căn bản, phát âm,từ vựng, đàm thoại và thành ngữ (từ 27.07 – 07.08); phần thứ hai từ 17 – 28.08 gồm nghiên cứu La-tinh cổ điển, âm nhạc và những tác phẩm triết hoịc của Giáo Hội thời Trung Cổ. Do số học viên đông, Vha phải nhờ ba giảng viên khác hỗ trợ.

 

CÁC CHUYÊN GIA VỀ ẢNH PHÉP LẠ PHÁT BIỂU TẠI ĐẠI HỘI ĐỨC BÀ GUADALUPE

(CNA 05.08) Các Hiệp Sĩ Columbis đăng cai tổ chức một đại hội về Đức Bà Guadalupe,vốn chẳng những được các chuyên ngia hàng đầu về ảnh phép lạ này đề cao, mà còn tập chú vào ý nghĩa thiêng liêng của nó đối với thế giới ngày nay. Đại hộim Thánh Mẫu Quốc Tế về Đức Bà Guadelupe diễn ra từ 06 – 08.08 tại Phoenix,bang Arizona,Hoa Kỳ, với những phần trình bày do các chuyên gia về Đức Bà Guadelupe đến từ Hoa Kỳ và Nam Mỹ. Năm 1531, Đức Bà Guadelupe hiện ra với Thánh Juan Diego,một người dân Da Đỏ nghèo khó từ Tepeyac,một ngọn đồi hướng tây bắc thành phố Mexico. Mẹ tự giới thiệu là Mẹ Thiên Chúa Thật và để lại một tấm ảnh của chính Mẹ được in một cách lạ lùng lên tấm áo choàng của anh [tilma là loại áo dệt nbằng sợi xương rồng, dành cho người nghèo]. Dù tấm áo tilma thường bị hư hỏng trong vòng 20 năm, tấm áo tilma của Diego vẫn cho thấy không có dấu hiệu hư hao nào sau hơn 470 năm.Đại hội nầy được đồng tài trợ do giáo phận Phoenix và Viện Nghiên Cứu Cao Cấp Guadelupe và được nối tiếp bằng Festival Guadelupe vào ngày 08.08.

 

CON SỐ NGƯỜI XƯNG TỘI GIẢM SÚT  THÚC ĐẨY SÁNG KIẾN TỪ CÁC GIÁO PHẬN VÀ GIÁO XỨ

(CAN 06.08) Một nghiên cứu năm 2008 do Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng trong Công Tác Tông Đồ ở Đại Học Georgetown,Washington,cho thấy ba phần tư tín hữu Công giáo cho biết họ không bao giờ tham dự vào bí tích Hoà Giải hoặc xưng tội mỗi năm không đến một lần. Giáo phận Colorado Springs,bang Colorado, đã thực hiện một bước tiếp cận đầy sáng kiến để khắc phụ điều nầy : Đi đến nơi có đông người – trung tâm mua bán. Đức ông Robert E.Jeager,tổng đại diện, nói :“Một số người ngại phải dừng chân đi vào một thánh đường có tổ chức,nhưng Trung tâm Công Giáo đưa ra một bước tiếp cận ‘không bị dây ràng buộc nào. Các cha Dòng muốn tiếp xúc với những ai đã rời bỏ Giáo Hội. Những người đến thăm trung tâm nầy là vô danh và có thể dừng lại đều đặn hoặc chỉ một lần. Người ta có thể nói : Tôi vừa mua bán xong, tôi nghĩ mình sẽ ngừng lại một lát trong nầy”. Trung tâm hoạt động suốt trong thời gian trung tâm mua bán mở cửa,cung cấp thơng tin về các hội từ thiện và các giáo xứ. Trung tâm cũng có một hiệu sách Công giáo và một nhà nguyện, có Thánh Lễ dâng mỗi ngày 2 lần và giải tội từ 10 giờ sáng đến 9 giờ tối. Trung tâm Công giáo có mặt ở đây từ năm 2001 và rất thành công. Đức Ông Jeager nói :” cho đến nay, đã có 16.000 người tham dự Thánh Lễ lúc 12:10 và 72.000 người tham dự tah1nh lễ 6: 00 tối. Nhiều giáo xứ như ở bang Illinois với “24 Giờ Ân Phúc”, các giáo xứ mở cửa 24/24 để các linh mục giải tội. Cha McGovern cho biết “một dấu hiệu thành công tích cực mặc cho những con số thống kê nầy đã là con số những người tôi thấy trở về lại với Giáo Hội sau thời gian bỏ bê 10,15 và 30 năm”.

 

VATICAN KINH LÝ CÁC DÒNG TU NỮ ĐỂ XEM XÉT SỰ TRUNG THÀNH VỚI GIÁO LÝ VÀ ĐẶC SỦNG

(CNA 07.08)  Phái Viên Toà Thánh dẫn đầu cuộc kinh lý các cơ sở nữ tu ở Hoa Kỳ đã gửi tài liệu tham khảo đến các lãnh đạo Dòng ở Hoa Kỳ. Tài liệu nầy trình bày tỉ mỉ những mục đích của cuộc kinh lý và khuyến khích các Dòng suy tư về lòng trung thành của họ đối với các đặc sủng nguyên thủy  và việc họ tuân giữ Công Đồng Vatican II. Mẹ M.Clare Millea, nữ tu được giao nhiệm vụ chỉ đạo cuộc kinh lý của Vatican,đã gửi tài liệu tham khảo nầy ( được gọi là Instrumentum Laboris = nghị trình làm việc) tới hàng trăm bề trên Dòng khắp Hoa Kỳ vào ngày 28.07,cùng với một thư giải thích. Nghị trình làm việc nầy gồm lời giới thiệu bãn chất và mục đích cuộc kinh lý,bốn giai đoạn tiến trình và những đoạn tham khảo các văm bản chính của Vatican. Tài liệu nầy cũng giới thiệu ‘các đề tài suy tư” cho tất cả mọi thành viên các Dòng để xem xét và chuẩn bị cho cuộc kinh lý. Các chủ đề gồm căn tính [đời sống tu trì] của Dòng Tu của người trả lời, việc cai quản và quản trị tài chính, cũng như đời sống thiêng liêng và cộng đoàn. Các câu hỏi liên quan đến xúc tiến ơn gọi,tiếp nhận và các đường lối đào tạo. Các suy tư yêu cầu trình bày về tương lai của Dòng Tu [được hỏi] và các nữ tu Dòng ấy hiểu và biểu hiện ra sao về ba lới khấn nghèo khó - khiết tịnh – vâng lời. Các điều tra để biết rõ Thánh Lễ hằng ngày và việc xưng tội thường xuyên có phải là một ‘ưu tiên’ đối với các nữ tu chăng hoặc một Dòng diễn tả Bí Tích Thánh Thể là nguồn mạch đới sống thiêng liêng và cộng đoàn của họ ra sao. Các tiêu chí phụng vụ cũng là một đề tài điều tra,như là phụng vụ các Giờ Kinh, cách thức ăn mặc của Dòng và những chăm sóc dành cho các nữ tu cao tuổi và đau ốm. Đơn cử một suy tư :”Dòng của Qúy Soeurs có địng chuyển sang một hình thức đời sống tu trì mới không? Nếu có, thì hình thức mới nầy có liên hệ đặc thù ra sao với sự hiểu biết của Giáo Hội về đời sống tu trì?. Trong thư gửi  LCWR (Hội Nghị Các Lãnh Đạo Dòng Nữ = Leadreship Conference of Women Religious) [hội nghị hằng năm quy tụ 1.500 thành viên.BTGH], Mẹ M.Clare Millea cho biết bản câu hỏi cho giai đoạn hai cuộc kinh lý đang được soạn thảo và sẽ được gửi đến các Soeurs tổng phụ trách Dòng vào đầu mùa thu nầy. Mẹ cám ơn sự cộng tác của các nbề trên Dòng, và nói đây là một nỗ lực “để củng cố, nâng cao và hỗ trợ sự phát triển của các dòng tu trong việc phục vụ Giáo Hội”. Các dòng tu hưởng ứng rất tích cực cuộc kinh lý nầy.

 

CHÍNH QUYỀN VIỆT-NAM CHẶN CÁC WEBSITES CÔNG GIÁOm (gồm cả CWNews)

(CWNews 07.08)  Các trang điện tử nói về chiến địch nhà nước Việt-Nam chống lại Giáo Hội Công giáo, gồm cả CWN, đang bị nhà nước kiểm duyệt chặn lại.VietcatholicNews, mà nhân viên là những phóng viên người Việt,từ lâu đã bị ngăn với người sử dụng trong nước. Nay đến lượt CWN,AsiaNews,CNA,ICN bị thêm vào danh sách những websites bị năn lại nầy. Việt-Nam quy định nghiêm nhặt việc tiếp cận Internet đối với công dân, bằng việc sử dụng cả các phương tiện luật pháp và kỹ thuật. Chương trình cộng tác OpenNet Initiative (Sáng Kiến Unternet Mở) xếp hạng mức độ kiểm duyệt trực tuyến về chính trị của Việt-Nam là  “có tính thuyết phục”,trong khi Reporters Without Borders (Phóng Viên Khơ6ng Biên Giới) coi Việt-Nam là một trong 15 “kẻ thù của Internet”. Chính phủ Việt-Nam quả quyết là do muốn gìn giữ đất nước chống lại nội dung tục khiêu dâm đồi trụy để biện minh cho những cố gắng ngăn chặn nầy của họ,nhưng thực tế đa số các trang điện tử bị rà lọc nầy có chứa những vấn đề nhạy cảm về mặt chính trị hoặc tôn giáo,bị coi là phá hoại ảnh hưởng quyền lực của đảng cộng sản. Hội Ân Xá Quốc Tế đã tường trình nhiều trường hợp các nhà hoạt động trên Internet bị bắt giữ vì những hoạt động trực tuyến của họ ở Việt-Nam. Nghiên cứu của OpenNet đã khám phá ra rằng việc ngăn chặn tập trung vào những websites có nội dung về sự chống đối chính trị ngoài nước, những phương tiện thông tin độc lập ở hải ngoại, nhân quyền và các đề tài tôn giáo.   Ban đầu đa số mạng bị chặn với người sử dụng ở Việt-Nam được việt bằng tiếng Việt và viết về những sự kiện trong nước. Tuy nhiên, vừa qua, nhữngn trang Công giáo quen thuộc được viết bằng tiếng Anh,lôi kéo những con số lớn lao độc giả ở Việt-Nam, được thêm vào danh sách nầy,cùng với các tổ chức nhân quyền như Human Rights Watch (Quan sát Nhân Quyền – có trụ sở ở Hoa Kỳ), Writers Without Borders (Các Nhà Văn Không Biên Giới) và Hội Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International). Vụ thẳng tay đàn áp gần đây nhất với các websites Công giáo là đó có hai linh mục bị đánh đập dã man.

 

THỔ NHĨ KỲ TỪ CHỐI LỜI YÊU CẦU MỞ MỘT THÁNH ĐƯỜNG Ở NƠI SINH CỦA THÁNH PHAOLÔ

(CWNews 07.08) Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ một yêu cầu của Đức giáo hoàng Biển-Đức XVI cho mở lại thánh đường Công giáo duy nhất ở Tarse. Thánh đường nầy đã được mở cho khác hành hương đến viếng nơi sinh của Thánh Phaolô trong Năm Thánh Phaolô, nhưng các quan chức đã thông báo rằng ngôi nhà thờ phải để dùng vào những việc khác. Các Kitô hữu sẽ chỉ được phép sử dụng toà nhà thánh đường nầy để cầu nguyện khi đã có phép và trong những hạn chế nghiêm nhặt về thời gian.

 

CANADA :  CHỈ TRÍCH MẠNH MẼ CÁC LÃNH ĐẠO GIÁO HỘI  KHÔNG BÊNH VỰC ĐỨC THÁNH CHA

(CWNews 07.08) Phát biểu ở hội nghị thường niên Các Hiệp Sĩ Columbus,ĐHY Marc Ouellet giáo phận Québec đã nói rằng sự hiệp nhất Giáo Hội Công giáo đã bị làm hại do những vụ tấn công nhằm vào Đức Thánh Cha và do việc các lãnh đạo Giáo Hội không chịu lên tiếng bênh vực Đức giáo tông. Ngài lưu ý rằng trong năm qua,Toà Thánh đã bị “chỉ trích cay nghiệt cả bên trong lẫn bên ngoài Giáo Hội và đã không được bênh vực một cách thích đáng bởi những kẻ cùng chia sẻ thừa tác vụ của Người”.

 

 

 


Về Trang Mục Lục