TỔNG HỢP

TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

(TUẦN TỪ 21.09 ĐẾN 27.09.2009) - CUỐI TUẦN

 

ĐỨC THÁNH CHA LÀ  ‘ĐÁ TẢNG’ CỦA GIÁO HỘI

(CNA 24.09) Chủ tịch Phủ thủ hiến Quốc Gia – Thành Phố Vatican, ĐHY Giovanni Lajolo, tuần nầy nhắc lại rằng Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI là Đấng kế vị Thánh Phêrô, là “Đá Tảng” của Hội Thánh và với tư cách đó, “củng cố anh em” và coi sóc đoàn chiên, chu toàn sứ mệnh chính Chúa Giêsu giao phó,vì sự cứu rỗi loài người. Trong một Thánh Lễ cử hành trong Đền Thánh Phêrô cho một nhóm hành hương người Đức, ĐHY giải thích rằng bàn thờ trong Đền Thánh Phêrô không mang hình ảnh các tông đồ như người ta trông đợi, vì Thánh Phêrô là một Vị Giáo Tông vẫn sống và ngày nay mang tên là Biển-Đức XVI. “Đức Giáo Hoàng – Ngài nói – là Đấng ngự trên Ngai Tòa Thánh Phêrô, Đấng thực hiện sự uỷ thác của Thánh nhân mà Chúa Giêsu tặng ban cho Thánh Phêrô như là ‘Đá Tảng” của Hội Thánh,để củng cố anh em và chăm sóc đoàn chiên”. Tại sao nhấn mạnh đến giá trị tượng trưng của Ngai Toà nầy? Là vì trước hết “Ngai Toà nầy thể hiện chân lý chứng nhận một cách đích thực cho Lời Chúa Kitô và bảo vệ con người, mọi con người,không chỉ có các tìn hữu thôi đâu, khỏi sự sai lạc”. [ Trong buổi triều yết chung ngày 22.02.2006, Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI giải thích rằng từ ngữ “CATHEDRA” (ngai toà) theo nghĩa đen là chỗ ngồi cố định của giám mục, được đặt trong nhà thờ mẹ của một giáo phận, vì lý do đó mà  (nhà thờ me nầy) được gọi là ‘nhà thờ chính toà” và tượng trưng cho quyền bính của Đức giám mục và nhất là “quyền giáo huấn” của Ngài]. Khi một giám mục trở thành người nắm giữ thánh đường được ủy thách cho Ngài, thì Ngài ngồi lên ngai toà (cathedra) của Ngài. Từ ngai toà nầy, Ngài sẽ hướng dẫn, như một bậc thầy và mục tử, để tín hữu bước đi trong đức tin,trong hy vọng và trong bác ái”.

 

ĐỨC BIỂN-ĐỨC LÀ MỘT TRONG CÁC GIÁO HOÀNG THÔNG MINH TÀi TRÍ NHẤT TRONG LỊCH SỬ

(CNA 25.09) Joaquin Navarro-Valls, nguyên là phát ngôn nhân chính thức của Vatican suốt 22 năm, đã nói trong một cuộc phỏng vấn của nhật báo Tây Ban Nha,El Mundo,về công việc gần hai năm với Đức Biển-Đức XVI, rằng Giáo Hội hiện đang có một trong những vị giáo hoàng tài trí thông minh nhất trong lịch sử và một trong các khía cạnh vô song nhất của Đức Biển-Đức XVI là sự tin tưởng của Người vào sự hợp lẽ phải của các ca nhân. Phát biểu về Đức Thánh Cha, ông cho biết ông coi Người là ‘vị giáo hoàng có thư mục sách và bài viết cá nhân lớn nhất và chói sáng nhất trong toàn bộ lịch sử Giáo Hội.Sự phong phú về khái niệm của người thật hấp dẫn và ngay cả những người ở ngoài Giáo hội hẳn cũng biết rõ những điều nầy”. Liên quan đến án phong Chân Phước cho Cố Giáo hoàng Gioan-Phaolô II,ông nói rằng “từ một quan điểm hoàn toàn kỹ thuật, tất cả có thể cho thấy điều đó sẽ xảy ra vào cuối năm nầy. Hai bước còn lại, nói theo kỹ thuật, la sắc lệnh về ac1c nhân đức và tuyên bố một phép lạ. Sau đó mọi sự tùy thuộc vào Đức Thánh Cha”.

 

ĐỨC THÁNH CHA SẼ THĂM VIẾNG FATIMA VÀO NĂM TỚI?

(CWNews 24.09) Các quan chức chính phủ Bồ Đào Nha đưa tin Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI dự tính thăm viềng Linh địa Thánh Mẫu Fatima năm tới. Tin tức nầy chỉ ra rằng Đức Thánh cha sẽ thực hiện chuyến đi vào tháng 05, để chủ toạ lễ mừng Đức Bà Fatima ngày 13.05 [ngày Đức Mẹ hiện ra lần đầu năm 1917.ND]. Vẫn như thông lệ chỉ xác nhận hành trỉnh của Đức Thánh Cha vài tuần trước khi diễn ra, Vatican không đưa ra bình luận nào về tin tức trên . Đức Gioan-Phaolô II đã viếng thăm Fatiam ba lần trong triều đại giáo hoàng của Người, lần cuối là vào năm 2000 để chủ toạ lễ phong Chân Phước cho Jacinta và Phanxicô Marto, hai trong ba trẻ chăn chiên (Trẻ thứ ba,nữ tu Lucia Santos, từ trần năm 2005; án phong chân phước mở năm 2008, sau khi Đức Biển-đức XVI miễn trừ quy định thời hạn chờ 5 năm).[ Đức Gioan-Phaolô II có lòng tyôn sùng Đức Mẹ Fatima một cách đặc biệt, quy về Mẹ Maria đã cứu mạng sống của Người khi Người bị bắn ở quảng trường Thánh Phêrô đúng vào ngày lễ kính Mẹ  13.05.1981. BTGH đã gửi tấm hình ‘lạ lùng’ nầy : Đức Maria đang ôm Đức giáo hoàng Gioan-Phalô II vừa bị bắn]

  NB. Tin nầy đã được Văn Phòng báo Chí Toà Thánh xác nhận ngày 25.09

 

GIÁO HỘI ẤN ĐỘ “CHUỘC LẠI” BẤT CÔNG VỚI NỮ GIỚI

(CathNews 23.09) HĐGM Ấn Độ dựu tính đưa ra một đường lối hành động trong đó quyền đại diện của nữ giới bình đẳng ở mọi cấp độ, nhằm ‘chuộc lại” một ‘bất công’ kéo dài đã nhiều thế kỷ. Theo tin tờ Telegraph India, Đường lối hành động nầy, sẽ được loan báo sau một hội nghị của Ban điều hành HĐGM Ấn Độ cuối tháng nầy,đến vào một thời kỳ mà các đảng phái chính trị Ấn Độ còn lưỡng lự trong việc dành một phần ba số ghế trong các ban lập pháp được bầu cho nữ giới. Báo nầy cũng nói : Chính sách đại diện bình đẳng nầy được mô tả là ‘có tính lịch sử” và sẽ là ‘lần đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội Công giáo” trên thế giới mà một ‘nỗ lực” như vậy được thực hiện. Đường lối nầy tiếp theo sau một cuộc điều tra trên toàn quốc do đội của Soeur Lilly khởi xướng. Một số trong các ban ngành,nơi nữ giới có thể có được sự đại diện bình đẳng,là các uỷ ban thuộc HĐGM Ấn Độ, những uỷ ban nầy quyết định mọi khía cạnh đời sống Công giáo; trong các hội đồng giáo xứ và giáo phận vốn đưa ra các quyết định hành chánh; trong các uỷ ban tài chính,vốn quyết định các ngân sách giáo phận; và trong các toà án hôn phối và các tổ chức phục vụ xã hội. Nữ giới cũng có thể “trở thành trợ lý mục vụ trong mọi giáo xứ và tham gia vào một tiến trình đưa ra quyết định chung”. Nó gồm cả một kế hoạch bảo đảm không có bạo lực gia đình và công sở.

 

KHÔNG RƯỚC LỄ,KHÔNG LỄ AN TÁNG CÔNG GIÁO CHO CÁC CHÍNH TRỊ GIA ỦNG HỘ NẠO PHÁ THAI

(CWNews 22.09) Phát biểu tại Bửa Ăn do Nhóm Đối Tác Inside Catholic tổ chức, Đức TGM Raymond Burke nói rằng các chính trị gia Công giáo ủng hộ nạo phá thai hợp pháp sẽ không được phép Rước Lễ hoặc có lễ an táng Công giáo. Vị TGM người Hoa Kỳ nầy,nay cầm đầu Toà Án Tối Cao Toà Thánh, giải thích rằng bước tiếp cận kỹ luật nầy không phải là một vấn đề phán xét linh hồn của cá nhân đó, mà là một sự ‘công nhận hành động gương mù gương xấu” do việc công khai ủng hộ nạo phá thai gây ra. Ngài nói thêm rằng để cất bỏ gương mù gương xấu nầy, do đương sự đã giữ lập trường công khai chống lại giáo huấn Giáo Hội, ‘vì thế sự ăn năn thống hối của người đó cũng phải là công khai”. Vị chủ tịch Toà Án Gíao Luật cao nhất của Vatican nói rằng đường lối của Giáo Hội được chỉ rõ ràng torn Bộ Giáo Luật. Ngài bác bỏ lập luận cho rằng hành động kỹ luật chống lại các tín hữu Công giáo ủng hộ nạo phá thai có thể gây chia rẻ trong Giáo Hội. Ngược lại, - Ngài nói – nó có thể giúp sửa chữa một lỗ thủng trong đời sống Giáo Hội” do gương xấu công khai bất đồng chống đối gây nên. Đức TGM nói rằng các nhà lãnh đạo Giáo Hội phải nói lên chân lý trong tình thương” vì hạnh phúc dân các Ngài.

 

TỔ CHỨC NHÂN ĐẠO CHỈ TRÍCH GIÁO HỘI VỀ CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC VỚI LIÊN HIỆP QUỐC

(CathNews 24.09) Hội Đồng Nhân Quyền LHQ được cho là đã công bố một văn kiện viết tay do Liên Hiệp Nhân Đạo và Đạo đức học (IHEU) về vai trò của Toà Thánh trong các vụ bê bối lạm dụng tình dục trẻ em. Văn kiện  nầy cũng tố cáo Giáo Hội về việc không tuân giữ các đòi hỏi của Công Ước về Quyền Trẻ Em của LHQ. Trang web của tổ chức nhận định : “Đã nhiều năm Toà Thánh liên lụy trầm trọng vào việc che đậy các trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em do các linh mục và tu sĩ, ngăn trở công lý và không giải quyết thoả đáng những người lạm dụng”. Roy Brown,đại diện chính của IHEU tại Genève nói : ”Bản báo cáo của chúng tôi là bản đầu tiên vấn đề nầy ra để Hội Đồng chú ý. Chúng tôi sẽ đề cập đến bản báo cáo trong phiên họp khoáng đại Hội Đồng Nhân quyền vào tuần tới”

 

KHÔNG CÒN REIKI TẠI CÁC CƠ SỞ Y TẾ CÔNG GIÁO HOA KỲ

(CathNews 24.09) Các giám mục Hoa kỳ đã khuấy động cuộc tranh luận giữa các kỹ thuật viên tiếp theo việc họ loan báo rằng REIKI sẽ không còn được thực hiện trong các bệnh viện và tring tâm nghỉ dưỡng của Giáo Hội. Tờ Boston Globe đưa tin : Tuyên bố của các giám mục đến vào một lúc mà REIKI đang ngaỳ càng thịnh hành ở Mỹ.Những người ủng hộ REIKI cho biết năng lượng được truyền từ bàn tay kỹ thuật viên đến các vùng trong thân thể khách hàng đa phần đang cần được chữa lành. Trong một lần dùng phương pháp REIKI, một bệnh nhân ngồi hoặc nằm và kỹ thuật viên đặt một hoặc cả hai bàn tay lên nhẹ nhàng hoặc chỉ ở trên thân thể vẫn mặc y phục nguyên vẹn,để yên bàn tay trong ít phút trước khi chuyển sang một “điểm năng lượng” khác trong cơ thế. Theo những nguyên tắc chỉ đạo dài 6 trang của HĐGM Hoa Kỳ : “Không có chứng minh từ đức tin Kitô giáo lẫn khoa học tự nhiên, một tín hữu Công giáo đặt niềm tin cậy của mình vào Reiki, sẽ hoạt động trong lãnh vực mê tín đi đoan, vành đai trắng cà về đức tin lẫn khoa học. Mê tín đị đoan làm sai lạc sự thờ phượng Chúa của người ta bằng cách quay các tâm tình và thực hành đạo đức sang một hướng sai lầm”. ĐGM Robert McManus,thành viên Ủy Ban Tín lý đã thảo nên các nguyên tắc nầy , cho biết nghiên cứu của các giám mục đã kết luận không có bằng chứng y học rằng Reiki giúp chữa lành. “Và tôi nghĩ đã có một quan ngại ở một mức độ nào đó rằng loại triết lý sự sống Thời Mới nầy…nếu xét về mặt một linh đạo, thì có thể nói là nó không có”. Truyền thống Kitô giáo cũng tin rằng mọi sự chữa lành đến từ Thiên Chúa, Đấng chọn những người làm trung gian – bác sĩ và y tá - để thưc hiện điều đó.

MỘT ĐÔI ĐIỀU VỀ REIKI

REIKI là một thực hành có tính cách tôn giáo, được MIKAO USUI phát triển vào năm 1922. Sau ba tuần chay tịnh và chiêm niệm ở núi Kurama, Nhật, USUI tuyên bố đã nhận được khả năng chữa lành bệnh mà không làm suy yến năng lực. Một phần của thực hành chữa lành nầy,TENOHIRA - chữa lành bằng mu bàn tay - được sử dụng như là một hình thức điều trị bổ sung và xen kẻ. TENOHIRA là một kỹ thuật nhờ đó các ngừơi hành nghề tin rằng họ đang dịch chuyển năng lực chữa bệnh qua hai lòng bàn tay.

Chung chung không có chứng cứ khoa học cho cả REIKI lẫn bất cứ cơ chế nào cho việc sử dụng nó, và một sự xét duyệt có hệ thống những vụ thử lâm sàng ngẫu nhiên năm 2008 đã không ủng hộ tính hiệu quả của phương pháp chữa bệnh REIKI.

Trong tiếng Nhật, REIKI có nghĩa là ‘bầu khí thần bí, sức mạnh thần linh”, lấy từ một từ ngữ tiếng Hoa có rất nhiều ý nghĩa, nhưng tựu trung cũng muốn chỉ về tính chất thiêng liêng, siêu nhiên, lạ kỳ, etc…Từ ngữ nầy trong tiếng Nhật nối hai chữ REI (ma, linh hồn, qủy thần, siêu nhiên, thần linh, lạ lùng,..) với KI (khí, hơi, hơi thở, năng lực, quyền lực, bầu khí, sức mạnh sự sống,…)Vốn là người ngưỡng mộ Nhật hoàng Minh-Trị (Meiji), MIKAO USUI tóm tắt một số lời nói của Nhật hoàng thành một tập hợp những nguyên tắc đạo đức, về sau được gọi là GOKAI, hay là Những Nguyên Tắc Reiki. PHƯƠNG PHÁP CHŨA BỆNH REIKI lan sang nhiều quốc gia như ở Úc, ở Hoa Kỳ, những nơi có những cộng đồng dân tộc, nhóm người, giáo phái, v..v.. thích những điều kỳ dị lạ lùng, pha ít nhiều mê tín đi đoan, trong đó không thiếu bóng một số tín hữu Công giáo. Vì thế các giám mục Hoa Kỳ phải lên tiếng cảnh báo đề phòng sự lây lan của phương pháp nầy. Thục ra nó còn bị phong trào Thời Mới (New Age) lợi dụng [do tinh chất phức tạp và dài dòng truy nguyên, cho nên không đề cập đến!]     (x. BTGH tin : CWNews 28.03. REIKI : từ nhiều nguồn)

 

ĐỨC THÁNH CHA THỰC HIỆN CHUYẾN TÔNG DU NƯỚC ANH ĐẦU TIÊN CỦA MỘT GIÁO HOÀNG

(London Times 24.09) Đức Biển-Đức XVI sẽ đến nước Anh trong năm tới,thực hiện chuyền viếng thăm cấp nhà nước đầu tiên do một Vị giáo hoàng [theo lời mời của thủ tướng Anh Gordon Brown trong chuyến thăm Vatican tháng hai vừa qua và công việc chuẩn bị đang được tiến hành cho cuộc tông du). Người được trông đợi sẽ gặp Nữ hoàng, người Cai Quản Tối cao Giáo Hội nước Anh, và có thể nghỉ tại Lâu đài Burkingham. Sự kiện lịch sử nầy, có thể vào tháng 09.2010, có khả năng làm lu mờ cả chuyến thăm mục vụ của Đức Gioan-Phaolô II vào năm 1982. Khác với Đức Gioan-Phaolô II, mà chuyến thăm viếng gần như không diễn ra do xung đột Falklands [ tranh chấp quần đảo Malvinas, gồm hai đảo chính Đông và Tây Falkland, giữa Anh và Achentina, vào năm 1982. ND], Đức Biển Đức XVI sẽ gặp thủ tướng Anh trong một loạt những sự kiện trong ba ngày,được kỳ vọng cuối cùng sẽ cho vào quá khứ di sản thành kiến bài Kitô giáo hậu Cải cách của nước Anh. Người ta không trông đợi Người sẽ thăm viếng Bắc Ái Nhĩ Lan. Phần chủ chốt cuộc tông du nầy mà cuộc tôn phong Chân Phước ĐHY John Henry Newman, sẽ diễn ra ở Birmingham,nơi Chân phước đã sáng lập Dòng thuyết Giáo (Oratory). Thủ tướng hết sức hài lòng trước viễn cảnh chuyến tông du nầy. Đức TGM Nichols nói :” Đó sẽ là một dịp cảm động và quan trọng cho toàn nước Anh và chắc chắn Người sẽ được tiếp đón hết sức niềm nở”. Ngài cho biết mình “được khích lệ và hài lòng” khi nghe tin nầy, và tiến sĩ Rowan Williams, TGM Cantebury,người đang thăm Giáo Hội Anh giáo ở Nhật, nói :” Tôi tin chắc tôi nói nhân danh tín đồ Anh giáo khắp nước Anh, bảo đảm với Người rằng Người sẽ được tiếp đón hết sức niềm nở và vui mừng”.

 

CÁC LÃNH TỤ TÔN GIÁO THÚC ĐẨY HÀNH ĐỘNG NHÂN DANH NGƯỜI NGHÈO NHẤT TRÊN THẾ GIỚI.

(CWNews 23.09) Khoảng trên hai chục nhà lãnh đạo tôn giáo đang tụ họp tại Pittsburg, nơi diễn ra Hội Nghị Thượng Đỉng G-20,để nhắc nhở cho các nhà lãnh đạo thế giới rằng “bất cứ sự khôi phục nào cũng phải tính đến 1 tỷ người hiện đang sống trong nghèo đói cùng cực”. Các nhà lãnh đạo tôn giáo nầy “cũng muốn toàn thể các nước G-20 nhập vào cam kết của các nước G-8 vào tháng bảy [ tại Aquila,Ý.ND] để phát huy sáng kiến an inh lương thực toàn cầu”. Các nhà lãnh đạo tôn giáo đến từ rất nhiều truyền thống. Hai đại diện Công giáo gồm một giới chức HĐGM Hoa Kỳ và ĐGM phụ tá giáo phận Pittsburg đã nghỉ hưu.

 

ĐIỀU TRA CHO THẤY : 56% DÂN MỸ CHỐNG LẠI VIỆC NẠO PHÁ THAI CÓ TÍNH ÁP ĐẶT

(CWNews 23.09) Một cuộc thăm dò trên 1.043 người Mỹ do Nghiên Cứu Truyền Thông Quốc Tế thực hiện nhân danh HĐGM Hboa Kỳ cho kết quả là 56% người Mỹ chống lại “các biện pháp dẽ buộc dân chúng chi trả cho các hạng mục nạo phá thai với phí bảo hiểm y tế của họ”.Những người ủng hộ cải tổ y tế chống lại chi phí cho việc nạo phá thai với mức chênh lệch 49% trên 39%. Những người trả lời thăm dò ủng hộ luật bảo vệ lương tâm với một chênh lệch còn lớn hơn nữa và chung chung ủng hộ “các nỗ lực đề thông qua cải tổ y tế nhằm cung cấp bảo hiểm y tế mà mọi người đều có thể chấp nhận”theo một  tỷ lệ hai trên một

 

ĐỨC GIÁM MỤC WISCONSIN BÊNH VỰC CÁC LINH MỤC

(CWNews 23.09) ĐGM Robert Morlino đã bênh vực việc làm của Hội Chúa Giêsu Kitô Linh Mục, một cộng đoàn Tây Ban Nha đang trông coi năm giáo xứ trong giáo phận của Ngài. Các linh mục của cộng đoàn nầy đã thêm thời gian cho việc giải tội (một giờ trước mỗi Thánh Lễ), tăng con số lễ bằng tiếng La-tinh và chấm dứt phái nữ giúp lễ và các thừa tác viên giáo dân đặc biệt cho Rước Lễ.

 

BỔ NHIỆM NHỮNG NGƯỜI THAM GIA THƯỢNG HỘI ĐỒNG VỀ PHI CHÂU

(CWNews 23.09)  Đức Thánh Cha Biền-Đức XVI đã bổ nhiệm nhiều Giám mục,chuyên viên và dự thính tham gia Hội Nghị Thượng Hội Đồng Giám Mục vào tháng 10,tập chú vào Giáo Hội ở Châu Phi. Trong những vị được bổ nhiệm - chủ yếu được lấy ra từ các giáo phận Châu Phi và các tổ chức Công giáo – có ĐHY Angelo Sodano (nguyên Quớc Vụ Khanh Tòa Thánh); ĐHY Peter Erdo (chủ tịch Liên HĐ.GM Châu Âu); ĐHY André Vingt-Trois (giáo phận Paris); Đức TGM Wilton Gregory giáo phận Atlanta. Trong các chuyên viên và dự thính có Cha Joaquin Alliende (chủ tịch Tổ chức Trợ Giúp Giáo Hội Ngặt Nghèo); và Elena Giacchi, bác sĩ sản khoa và chuyên gia về kế hoạch hoá gia đình tự nhiên thuộc Đại học Thánh tâm ở Roma.

 

TÂN CHỦ TỊCH NGÂN HÀNG VATICAN

(CWNews 23.09) Vatican đã thông báo một loạt thay đổi trong ban giám đốc Viện các Công trình Tôn Giáo nầy: Ngân hàng Vatican. Angelo Caloia, chủ tịch ban lãnh đạo, đã xin từ chức. Ông sẽ được thay thế bằng Ettore Gotti Tedeschi, chủ tịch ngân hàng Santander ở Ý. Bốn thành viên mới được thêm vào ban lãnh đạo, gồm cả Carl Anderson,Đại Hiệp Sĩ Columbus. Các bổ nhiệm nầy được uỷ ban các hồng y giám sát các công việc của ngân hàng Vatican thông báo. Không có giải thích nào về các thay đổi nầy được đưa ra.

 

GIÁO SƯ LUẬT THÂM NIÊN NGHI NGỜ CHỦ TỊCH ĐH. NOTRE DAME KIÊN ĐỊNH BẢO VỂ SỰ SỐNG

(CWNews 23.09) Charles Rice, người đã nhiều năm là một thành viên xuất sắc của khoa luật ạti Đại Học Notre Dame [đã mời tổng thống Barack Obama diễn thuyết và nhận bằng danh dự và đã bị các GM Hoa kỳ, phản đối quyết liệt. ND], đã nghi ngờ vị chủ tịch đại học, Cha John Jenkins, là đã vượt quá  “vỏ bọc thẩm mỹ” trong cam kết của ông cổ vũ chính nghĩa bảo vệ sự sống. Mặc dù Cha Jenkins đã thông báo một loạt sáng kiến hành động, Ông Rice nhận định rằng vị chủ tịch nầy đã không vươn tới được các tổ chức ‘bảo vệ sự sống một cách không ngượng ngùng và tích cực” ở các ký túc xá, cũng như ông đã không chấp nhận các nhà lãnh đạo của Phản Ứng Notre Dame [tên đầy đủ : Alumnus ND 2009 Response. Nhóm Phản ứng của các nam sinh viên đại học Notre Dame. ND] , vốn đã tổ chức những cuộc phản đối chống lại sự xuất hiện của  tổng thống Obama.

 

HỘI NGHỊ VỀ TÔNG THƯ “ĐẤNG CỨU CHUỘC CON NGƯỜI”

(ZENIT 23.09) Một hội nghị về tông thư của Đức Gioan-Phaolô II “Đấng Cứu Chuộc Con Người” (Redemptor Hominis) được tổ chức ở Roma vào ngày có tính biểu tượng 16 & 17 tháng 1o do Viện Đức Gioan-Phaolô phụ trách Nghiên Cứu về Hôn Nhân và Gia Đình, cộng tác với Các Hiệp Sĩ Columbus, nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày công bố tông thư nầy, 04.03.1979, nhằm “đào sâu các dòng ý tưởng cbủ đạo” của tông thư mang tính Kitô-học của năm đầu triều đại giáo hoàng Đức Woityla. Thông cáo nói :”Nhân loại học được văn kiện nầy mô tả đã và sẽ tiếp tục là một nguồn vô tận cho suy tư đang được triển khai trong Viện. Quả thật, nó giúp đào sâu suy từ về căn tính con người, căn tính được tỏ lộ trọn vẹn trong cuộc gặp gỡ của Chúa Kitô, trong tính cách trọng tâm của tình yêu sự sống,nhưng cũng cả qua các kinh nghhiêm cơ bản cho phép con người “sờ được” trong chính mình kế hoạch của Thiên Chúa . Sự hiểu biết con người phát xuất từ đó,có thể làm nền tảng cho một nền văn hoá sự sống, có khả năng làm mùn đất cho công cuộc rao giảng Tin Mừng mới”. Thông cáo nầy kể ra đoạn 7 của tông thư :”Định hướng duy nhất của tâm hồn chúng tô, phương hướng duy nhất của tâm trì chúng tô, của ý chí và của trái tim chúng tôi, với chúng tôi chính là Chúa Kitô, Đấng Cứu Chuộc con người, Chúa Kitô,Đấng Cứu Chuộc thế giới. Chính nơi Người mà chúng tôi muốn dõi đôi mắt nhìn về,bởi vì chỉ có nơi Người, Con Thiên Chúa, có ơn cứu độ và chúng tôi muốn lập lại lời tuyên bố của Thánh Phêrô :” Lạy Thầy, bỏ thầy chúng con sẽ theo ai? Thầy có lời ban sự sống đời đời”.

 

TẤT CÀ TRẺ EM TRÊN THẾ GIỚI ĐƯỢC MỜI THAM DỰ MỘT GIỜ THÁNH THỂ

(ZENIT 23.09) Ngày 02.10,trẻ em trên toàn thế giới sẽ tụ họp tại giáo xứ của các em để cầu nguyện Chúa Giêu Thánh Thể. Một thông cáo báo chí của Tông Đồ Thế Giới Fatima đã loan báo GIỜ THÁNH THỂ THỨ 7 HẰNG NĂM dành cho trẻ em thế giới. Biến cố nầy,với sự đỡ đầu của “Con Cái Thánh Thể”,một chương trình truyền hình dành cho các trẻ em, mời gọi tất cả các trẻ em theo gương ba ttrẻ chăn chiên Fatima đã được Đức Bà và các thiên thần chỉ dạy cho cầu nguyện trước Thánh Thể. Các em tụ họp trước Thánh Thể để “an ủi Trái Tim Thánh Thể Chúa Giêsu và cầu nguyện cho gia đình các em. Và trong Năm Thánh Linh Mục nầy, các em sẽ cầu nguyện theo các ý chỉ đặc biệt cho các linh mục trên toàn thế giới”.

 

TÌNH THƯƠNG TRONG CHÂN LÝ : ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CON NGƯỜI

(Génétique.org 24.09) Tông thư Tình Thương trong Chân Lý, trong truyền thống Học Thuyết Xã Hội Giáo Hội, mời gọi chúng ta nâng lên cao bằng việc đề ra “tình thương trong chân lý” như chìa khóa cho việc phát triển toàn diện con người. Nếu văn kiện nầy giống như sự nối dài của giáo lý hình thành kể từ Rerum Novarum của Đức Lêô XIII (1891) với Populorum Progressio của Đức Phaolô VI (1967), hiến chế Gaudium et Spes (19650 và Centesimus Annus của Đức Gioan-Phaolô II (1991) và nhấn mạnh đặc biệt về sự đóng góp của  Populorum Progressio, thì Đức Biển-Đức XVI với việc để ý đến những biến đổi trên thế giới từ nhiều thập kỷ qua, ước mong rằng sự phát triển nầy phải được lĩnh hội rõ ngày nay một cách đa cực. Sự phát triển thật sự và toàn diện nầy, đặt nền tảng trên con người trong tính chất toàn diện của nó là cần thiết và những thực tại đa dạng như là sự bảo vệ của xã hội, sự bảo vệ các thợ thuyền, văn hoá, đấu tranh chống nạn đói, tôn trọng sự sống,tự do tôn giáo, được nối kết chặt chẽ vào đó.

 

HÀN QUỐC : LINH MỤC THỨ 5.000 TRONG LỊCH SỬ 164 NĂM GIÁO HỘI TRIỀU TIÊN

(Fides 24.09) Giáo Hội Triều Tiên mừng lễ truyền chức cho Cha Dionysious Son Ho-bin, giáo phận Séoul, do ĐHY Nicholas Cheoung cử hành, là vị linh mục thứ 5.000,kể từ vị linh mục người Triều Tiên tiên khởi, Thánh tử vì đạo Andrea Kim Taegon. Đám đông tín hữu phấn khởi reo mừng. ĐHY Cheoung nói :”Khi tôi thụ phong linh mục vào năm 1961, mới chỉ có 250 linh mục. trong 50 năm qua,con số đã tăng lên 5.000. Sự nở hoa ơn thiên triệu nầy là dấu chỉ cho thấy Giáo Hội Triều Tiên đang đi con đường theo thánh ý và ân sủng của Chúa”. ĐHY mời gọi các linh mục noi gương Thánh Cha Sở Ars Gioan-Maria Vianney trong đời sống linh mục và đề nghị giới trẻ không gạt bỏ tiếng nói lương tâm, nhưng hãy quảng đại đáp lại tiếng gọi của Chúa Giêsu.

 

TRUNG QUỐC : KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO CÁC GIÁM MỤC BỊ CẦM TÙ NHÂN QUỐC KHÁNH THỨ 60

(AsiaNews 24.09) trong một thông điệp nhân ngày quớc khánh thứ 60 nước Trung Quốc, ĐHY Joseph zen, GM nghỉ hưu giáo phận Hong Kong kêu gọi chủ tịch Hồ Cẩm Đào trả tự do cho tất cả các giám mục Công giáo đang ở trong tù:”…Đây là lúc để các nhà lãnh đạo [Trung Quốc] nên dũng cảm và sửa chữa những sai lầm quá khứ, với việc trả tự do cho các nhà lãnh đạo tôn giáo đã bị mất tự do, từ ĐGM giáo phận Bảo-Định,Su Zhimin, bị bắt giữ nhiều thập kỷ qua, cho đến Đgm giáo phận Dương-Định,Jia Zhi Guo bị bắt giữ tháng Ba năm 2009. Đây là lúc để các nhà lãnh đạo bước xuống khỏi những vị trí cao và trực tiếp đối thoại với các giám mục của chúng tôi,vì các ngài là những người cầm đầu đích thực của Giáo Hội”. Theo ĐHY,chính quyền Bắc Kinh phải ngồi vào bàn đàm phán với Toà Thánh và thành thật tìm kiếm những cách thế cả hai bên chấp nhận được để sống chung hài hoà”. ĐHY Zen nói :”Tôi không thể không hoan nghêny khi nghe chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói rằng đảng cộng sản Trung Quốc nên thúc đẩy sự phát triển hài hoà “quan hệ với các tôn giáo” và “với những đồng bào cả trong lẫn ngoài nước” và phải đề cao nguyên tắc con người là trung tâm, lắng nghe tiếng nói của nhân dân [..] và giải thích tình hình xã hội và công luận. Theo ĐHY, khi chủ tịch Hồ nói về “quan hệ với các tôn giáo”, ông cũng ám chỉ những gì Đức Thánh Cha muốn, khi Người nói :” Cha hy vọng rằng các tín hữu ở Trung Quốc có thể sống đời sống đức tin của mình trong hoà bình và góp phần vào sự phát triển của đất nước”.

 

VIỆT-NAM : ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC HUẾ PHÊ BÌNH GAY GẮT CÔNG AN VÌ BẠO LỰC Ở LOAN LÝ

(AsiaNews/EdA 25.09) Đức TGM Têphanô Nguyễn-Như-Thể đã đưa ra lời phản đối chính thức với lời lẽ rất mạnh mẽ chống lại hành động tàn bạo của công an ở giáo xứ Loan Lý. Trong một bức thư gửi toàn giáo phận, Đức TGM nói Ngài đã đích thân đi thăm Ban Tôn giáo tỉnh,trong khi ĐGM phụ tá FX Lê-Văn-Hồng đi thăm giáo xứ bị trù dập để bày tỏ tình đoàn kết. Đức tGM cũng kêu gọi mọi Kitô hữu cầu nguyện cho các nạn nhân. Trong thư,Ngài nói :”Khi sự việc xảy ra ngày 13.09 tại Loan Lý, thì hai giám mục giáo phận đang làm sứ mệnh tôn giáo bên ngoài nước [ Ad limina.ND]. Lúc họ trở về lại Huế,họ liên lạc với vị linh mục phụ trách Hạt Hải Vân và vị linh mục phụ trách giáo xứ Loan Lý và được thuật lại những gì đã xảy ra ở Loan Lý, với các nhân viên an ninh và một số côn đồ bao vây khu giáo xứ, sử dụng bạo lực và hành động tàn ác…Đức TGM đã đến văn phòng ban tôn giáo tỉnh cùng một phái đoàn lúc 10 giờ ngày 22.09,bị xúc phạm và hoang mang bởi sự chuyên quyền độc đoán và bạo lực của nhà cầm quyền trong một vấn đề dính líu tới một cộng đồng tôn giáo, một vấn đề mà nhà cầm quyền xử lý mà không hỏi ý kiến của các nhà lãnh đạo tôn giáo sở tại. ĐGM phụ tá khích lệ và động viên giáo dân gắn bó với giáo xứ trong lời cầu nguyện,để công bằng và chân lý được tôn trọng.

Đức TGM giáo phận huế đã phái hai LM đi thăm vị LM đang bị giam giữ ở trại tù Ba Sao,miền bắc Việt-Nam. Trước cuộc gặp, hai LM đã trao cho ban quản trại và đại diện Bộ an ninh một danh sách các yêu cầu của giáo phận: được khám và điều trị trong một bệnh viện; tạo điều kiện để ngài thi hành bổn phận LM trong trại tù; mau chóng trả tự do. Chính quyền đáp ứng hai đề nghị đầu,nhưng không nói gì về đề nghị thứ ba. Cha Lý tỏ ra cảm động và biết ơn về chuyến thăm và sự quan tâm các gám mục và linh mục giáo phận đối với Ngài (CWNews 25.09)

 

ÁN PHONG THÁNH CỦA VỊ SÁNG LẬP HIỆP SĨ COLUMBUS TIẾN TRIỂN

(CNA 25.09) Án phong thánh của Cha Michael McGivney,Vị sáng lập Hiệp Sĩ Columbus, đã có một bước tiến triển mới tuần nầy, với việc nộp một bản báo cáo bổ sung về một phép lạ có khả năng được gán cho sự chuyển cầu của vị linh mục nầy. Ngày 25.09, ac1c Hiệp Sĩ Columbus loan báo rằng các giới chức từ toà án bổ sung của TGP Hartford – nơi Cha McGivney làm một LM quản xứ - đã chính thức gửi một báo cáo mới cho Thánh Bộ Phong Thánh. Thông tin do toà án thu thập được gồm cả những nhân chứng cho phép lạ nầy,cũng như tuyên bố của nhiều bác sĩ y khoa về các tình huống chung quanh phép lạ. Đại Hiệp Sĩ Carl Anderson cho biết việc phong chân phước cho Cha McGivney sẽ là một sự kiện quan trọng,không chỉ cho Các Hiệp Sĩ Columbus, mà cho hàng ngàn linh mục quản xứ, đang âm thầm làm công việc của Chúa Giêsu trng các giáo xứ. Án phong chân phước nầy được mở tháng 12.1997, trình lên Vatican năm 2000 av2 Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã tôn vinh Cha làm “Đấng Đáng Kính” vào tháng 03.2008. Cha McGivney sáng lập Hiệp Sĩ Columbus năm 1882 và qua đời năm 1890 ở tuổi 38.


CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG ĐANG GÂY LẦM LẪN VỀ VỊ GIÁM MỤC SSPX

(CNA 24.09) Ngày 24.09,Cha Federico Lombardi,giám độc văn phòng báo chí Toà Thánh, đã phủ nhận lần nữa rằng Đức Thánh Cha đã biết tuyên bố của GM Richard Williamson về vụ tàn sát người Do Thái trước khi dỡ bỏ vạ tuyệt thông  cho GM thuộc  Huynh Đoàn Piô X. Những lời buộc tội như vậy “dẫn tới việc tạo nên nhầm lẫn chẳng vì lý do gì cả”. Trả lời câu hỏi từ các nhà báo về việc một tin tức truyền hình Thụy Điển dự định cho chiếu vào đêm thứ Sáu, người pah1t ngôn Vatican hôm nay nói rằng hoàn toàn vô căn cứ khi tuyên bố hoặc bóng gió rằng Đức Thánh Cha đã được thông báo trước rồi”. Cha Lombardi cũng lưu ý rằng lời tuyên bố của Quốc Vụ phủ ngày 04.02 “phủ nhận một cách rõ ràng” rằng Đức Thánh Cha đã biết về các lập trường của Vị GM theo phái Lefèbvre nầy. Ngài còn tiếp tục giải thích rằng tuyên bố nầy đã tách một cách dứt khoát Đức Thánh Cha và Giáo Hội Công giáo ra khỏi bất cứ lập trường bài Do Thái hoặc phủ nhận vụ tàn sát người Do Thái nào. “Hơn nữa – cha nói – thư Đức Thánh Cha gửi các giám mục ngày 10.03 đã đặt dấu chấm dứt vấn đề nầy và không có lý do gì để xem xét lại”. Đức Thánh Cha đã khấng ban một quy chế mới cho Uỷ Ban Ecclesia Dei (phụ trách đối thoại với SSPX) nhằm bảo đảm một cách thức tiến hành tốt hơn và bảo đảm hơn trong các vấn đề liên quan đến các quan hệ với những người theo TGM Lefèbvre.

 

CANADA : CÁC GIÁM MỤC THÚC GIỤC QUỐC HỘI KHÔNG HỢP PHÁP HOÁ AN TỬ

(CWNews 24.09) Chủ tịch HĐGM Công giáo Canada đang thúc giục các thành viên Quốc Hội đừng hợp pháp hoá an tử và tự tử có trợ giúp và tránh ngôn từ mập mờ hai nghĩa trong khi thảo luận vần đề nầy. Đức TGM sắp từ trần, James Weisgerber, giáo phận Winnepeg viết :”Thật là chính đáng và hợp pháp khi sử dụng thuốc men vá các phương tiện khác để làm dịu sự đau đớn, ngay cả khi một phản ứng phụ có thể rút ngắn thời hạn sống. Cũng chính đáng và hợp pháp cho một người nào đó từ chối những thủ tục thuốc men được cho là hết sức nặng nề phiền toái. Nhưng điều không bao giờ có thể chấp nhận, là việc trực tiếp và chủ tâm giết người bị đè nén,tàn tật,ốm đau bệnh hoạn, già yếu hoặc sắp chết”.

 

KỶ NIỆM 10 NĂM THOẢ ƯỚC VỀ CÔNG CHÍNH HOÁ GIỮA CÔNG GIÁO VÀ TIN LÀNH LUTHER

(CWNews 25.09) ĐHY Francis George,giáo phận Chicago, chủ tịch HĐGM Công giáo Hoa Kỳ, sẽ gặp giám mục đứng đầu Giáo hội phái tin lành Phúc Âm Luther ở Hoa kỳ và hướng dẫn một buởi cầu nguyện chung vào ngày 01.10 để đánh dấu năm thứ 10 “TUYÊN BỐ CHUNG VỀ GIÁO LÝ CÔNG CHÍNH HOÁ’ giữa Liên Hiệp Tin Lành Luther và Giáo Hội Công giáo. Văn kiện nầy – mà Hội Đồng Giám Lý  [methodist] Thế Giới tham gia năm 2006 – là một nỗ lực của HĐ.Giáo Hoàng về Xúc Tiến Hiệp Nhất Kitô hữu dưới sự lãnh đạo của ĐHY Edward Cassidy. Tuyên Bố chung lịch sử nầy được tiếp theo bằng “Sự Hưởng Ứng đặc biệt của Giáo Hội Công giáo với Tuyên Bố Chung về giáo lý Công chính Hoá” (được GH Công giáo và Liên Hiệp Tin Lành Luther ký),làm sáng tỏ những điều còn mập mờ trong văn kiện nầy. Được ĐHY Cassidy ký, văn kiện được soạn thảo theo chỉ thị của Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin dưới sự lãnh đạo của ĐHY Joseph Ratzinger. Từ khi lên ngôi giáo hoàng, Đức Biển Đức XVI đã nhắc đến bản tuyên bố chung nầy như “một thoả ước về những vấn đề căn bản, vốn đã là một chủ đề gây tranh cãi từ thế kỷ 16”.[BTGH đã k/g bài viết TRÊN ĐƯỜNG ĐỐI THOẠI ĐẠI KẾT: THOẢ ƯỚC CÔNG-GIÁO và PHÁI TIN-LÀNH LUTHER VỀ SỰ CÔNG-CHÍNH-HOÁ. Xin đình kèm theo sau đây, để làm tài liệu].

 

TOÀ ĐẠI SỨ HOA KỲ Ở VATICAN VÀ CARITAS ĐĂNG CAI HỘI NGHỊ VỀ TRẺ EM VỚI HIC/AIDS

(CNA 25.09) Hội nghị kéo dài một ngày nầy diễn ra và ngày 14.10 liên quan đến phòng ngừa việc lây truyền HIV/Aids từ mẹ sang con và cải tiến tiếp cận với xét nghiệm và điều trị cho trẻ em sống với HIV.Theo lịch Hội nghị, những đề tài thảo luận nhóm gồm cả việc Gaío hội Công giáo,các tổ chức liên chính phủ,các chính phủ có thể tăng cường sự tham gia của họ như thế nào để giúp đỡ các nạn nhân HIV và Lao trẻ và phòng ngừa lây lan từ mẹ sang con. Đức TGM Zygmunt Zimowski,chủ tịch HĐ.Giáo hoàng về Những Người Hoạt Động y Tế, sẽ đọc diễn văn chào mừng những người tham gia, với sự trợ giúp của Đại sứ Hoa Kỳ,tiến sĩ Miguel H.Diaz, Hiệp Sĩ Columbus Lesley-Anne, Tổng thư kỳ Caritas Quốc Tế. Cha David Glenday,Tổng thư Ký,Liên Hiệp Bề Trên Thượng Quyền, cũng sẽ đọc lời chào mừng.

 

QUAN CHỨC HONDURAS BÓNG GIÓ XIN VATICAN GIÚP TRUNG GIAN KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ

(CNS 26.09) Những ngày sau khi tởng thống Honduras bị lật đổ Manuel Zelaya bí mật quay về nước, có những dấu hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo đã hất cẳng ông, nay đang xem xét các đám phán và bộ trưởng ngoại giao nói Vatican có thể giúp làm trung gian một giải pháp với khủng hoảng nầy. Ngày 24.09, ĐGM phụ tá giáo phận Tegucipalga,Juan pineda, nói với cả hai nhân vật và phe chủ chốt trong sự cân bằng chính trị .Khi Ngài rời toà đại sứ Brasil,nơi Zelaya đang trú ẩn sau khi trở về Hinduras vào ngày 21.09, ĐGM nói với các phóng viên ngài hy vọng cuộc thăm viếng sẽ là một bước đầu tiên tiến tới đối thoại.

 

CỘNG HOÀ SÉC : LÒNG YÊU MẾN ĐỐI VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG VẪN NGUYÊN VẸN

(CNA 25.09) Trước ngày Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI tông du CH Séc (26 – 28.09),ĐHY TGM giáo phận Praha, Miloslav Vlk cho biết tín hữu Công giáo ở đó đang chuẩn bị cho biến cố trọng đại nầy trong TIN CẬY MẾN và ngày qua ngày,sự trông đợi càng lớn lên. Trong một bài viết đăng trong Osservatore Romano, ĐhY nhắc lại chuyến tông du của Đức Gioan-Phaolô II vào năm 1990,sau khi cộng sản sụp đổ và cho biết lòng yêu mến đối với Đức Thánh Cha vẫn nguyên vẹn cho đến nay trong lòng các tín hữu”. Ngài tiếp tực giải thích rằng tín hữu Séc đang chuẩn bị đón Đức Thánh Cha dựa trên ba trụ cột đức tin của chúng ta là : đức tin - đức cậy - đức mến. Mỗi một vị trong các giám mục đã viết các thư mục vụ đọc trong các lễ Chúa nhật. Torng mọi giáo phận, các tín hữu cùng nhau cầu nguyện để xin cho cuộc viếng thăm nầy mang lại ân phúc và hoa trái dồi dào cho xã hội Séc. Nhiều nơi trong xã hội,quan hệ với Giáo hội lắm lúc xa cách và tiêu cực. ĐhY Vlk nói : “Chúng tôi muốn cjhào đón Đức Thánh Cha như chính Chúa Kitô,Đấng đã nói với các tông đồ : “Ai nghe các con,là nghe Ta” và “Ai tiếp đón kẻ đã sai Ta,là tiếp đón Ta”. Đức Thánh Cha đến với sức mạnh của Lời Chúa Kitô, Đấng đã nói với Thánh Phêrô :”Còn con,con hãy củng cố anh em con”.

 

Do BTGH tổng hợp và chuyển ngữ

 

 


Về Trang Mục Lục