Tổng Hợp

TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

(TUẦN LỄ TỪ 05.12 ĐẾN 11.12.2010 – ĐẦU TUẦN)

 

NÓI KHÔNG VỚI THUYẾT DUY KHOA HỌC

(H2ONews 05.12) NÓI KHÔNG với thuyết khoa học vạn năng vô thần, NÓI CÓ với Khoa học. Đó là chủ đề bài giảng thuyết đầu tiên Mùa Vọng của Cha Raniero Cantalamessa, Dòng Phan Sinh, tại Vatican, với sự hiện diện của Đức Thánh Cha trong nhà nguyện Mẹ Đấng Cứu Chuộc ở Dinh Thự Tông Đồ.  Sau khi duyệt một vòng các lý do trong đó một phần thế giới khoa học là vô thần, Cha Cantalamessa đã nhấn mạnh rằng một cuộc tái Phúc Âm hoá sẽ cần thiết hơn bao giờ hết, trước những thách đố do sự phủ nhận Thiên Chúa hiện diện đặt ra trong cuộc sống và trong lịch sử con người. Giáng Sinh là dịp để lập đi lập lại thực tại của mầu nhiệm Nhập Thể,mà Giáo Hội tái khẳng định bằng một niềm tin không gián đoạn vào Thiên Chúa Tạo Hoá.

 

HÀNH ĐỘNG TRONG LỊCH SỬ HỢP VỚI HUẤN QUYỀN

(H2ONews 05.12) Trong bài diễn văn với Ủy Ban Thần Học Quốc Tế,tái khẳng định đồng thời tầm quan trọng của nhãn quan Kitô giáo để thúc đẩy đời sống đức tin và hành động trong lịch sử,phù hợp với Huấn Quyền, Đức Thánh Cha đã tuyên bố : Việc các Kitô hữu dân thân vào xã hội nhất thiết phải xuất phát từ sự biểu hiện tình yêu Thiên Chúa. Việc chiêm ngắm Thiên Chúa được mạc khải và tình yêu thương người lân cận không thể bị tách rời nhau,ngay cả khi chúng được theo những cách thế và những con đường khác nhau. Trong một thế giới vốn chỉ thường đánh giá cao nhiều hồng ân của Kitô giáo - chẳng hạn ý tưởng bình đẳng dân chủ, con của thuyết độc thần phúc âm mà không hiểu gốc rễ của các lý tưởng riêng của nó – thì hết sức cần thiết phải chỉ cho thấy rằng không có công lý,nếu không có sự thật và rằng công lý không thể phát huy trọn vẹn nếu bị giới hạn ở thế giới vật chất. Đức Thánh Cha kết luận : Với chúng ta,Kitô hữu, sự liên đới xã hội luôn có một cái nhìn về sự đời đời.

 

BỔ NHIỆM MỚI

(VIS  04.12) Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm:

1). làm báo cáo viên Thánh Bộ Phong Thánh:

    + ĐGM Carmelo Pellegrino

    + Cha Alfred Simón, OSB

2). Làm Cố Vấn Toà Ân Giải Tông Đồ:

    + Đan sĩ Enrique Colom Costa

    + Cha Paolo Carlotti,SDB.

 

CÂY THÔNG NOEL ĐÃ ĐẾN VATICAN (từ Haut-Adige)

 (ZENIT 05.12) Cây thông năm nay từ vùng Hau-Adige, Ý, để trang trí quảng trường Thánh Phêrô, đã tới Vatican hôm 02,12. Đó là mộy cây cao 34 thước có 94 năm tuổi, cân nặng 5 tấn và như mọi năm, được đặt cạnh cột hình tháp quảng trường Thánh Phêrô và hang đá đang được xây dựng và sẽ được khánh thành vào ngày 24.12. Theo Osservetore Romano, cây thông nầy sẽ được trang trí bằng 3.000 hình cầu bóng màu và bạc và khoảng 1.500 hoa nến trắng và vàng. Một ngôi sao lớn được chiếu sáng sẽ được đặt trên đỉnh cây. ĐHY Lajolo, thủ hiến Quốc Gia Thành Phố Vatican, sẽ chủ trì nghi thức khánh thành ngày 17.12. Làng Luson cũng đã tặng khoảng 50 cây nhỏ hơn để trang hoàng Vatican.

 

CÁC GIÁM MỤC HOA KỲ KHUYẾN KHÍCH QUỐC HỘI PHÊ CHUẨN ĐẠO LUẬT DREAM

 (CNA 05.12) Đức TGM Jose H.Gomez giáo phận Los Angeles,chủ tịch uỷ ban Di Dân HĐGM Hoa Kỳ, đã nói rõ sự ủng hộ của các GM Hoa kỳ đối với đạo luật DREAM (Development – Relief and Education for Alien Minors  : phát triển - trợ giúp và giáo dục đối với trẻ vị thành niên ngoại kiều), một đề xuất có thể trao quyền công dân cho nhiều trẻ em mà cha mẹ mang vào Hoa Kỳ một cách bất hợp pháp. Ngài tán thành việc chuyển đạo luật nầy tới quốc hội ngày 02.12 (cho phép thiếu niên vào Mỹ trước tuổi 16 được làm đơn xin cư trú hợp pháp vĩnh viễn và hưởng quyền công dân, chỉ cần họ hoàn thành hai năm trunền giáo dục đại học hoặc làm nghĩa vụ quân sự. Ngài mô tả đạo luật DREAM là “một giải pháp thực tiễn, trung thực và có lòng thương người đối với hàng ngàn người trẻ” vốn không hề vi phạm luật pháp.  Sự ủng hộ nầy chủ yếu nhờ các đảng viên Dân Chủ, trong khi một số đảng viên Cộng Hoà cảnh báo rằng dự luật nầy có thể khuyến khích thêm nhiều người nhập cư bất hợp pháp trong tương lai. Đa số đảng viên Công Hoà hiện chống lại đạo luật nầy và một số đe doạ không cho thông qua với một người cản trở (việc thông qua dự luật). Tổng thống Obama ủng hộ mạnh mẽ việc thông qua. 

 

PHÊ CHUẨN KẾ HOẠCH XÂY NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ SEOUL

 (UCAN 06.12)  Văn phòng di sản văn hoá Hàn Quốc rút cuộc đã đồng ý một kế hoạch do tổng giáo phận Seoul nhằm xây dựng lại nhà thờ chính toà Myeongdong vào hôm 02.12. Stephan Kim Jung-shin, giáo sư kiến trúc tại đại học Dankook, nói phán quyết nầy đến sau khi Tổng giám mục hứa bảo toàn tính chất xác thực lịch sử của nhà thờ nầy và hạ thầp chiều cao của một trong hai toà nhà mới nầy. Tháng tư, các chuyên gia ủy ban văn hoá quốc gia đã hoãn việc xem xét kế hoạch tái xây dựng được trình lên năm 2009 và yêu cầu Tổng giáo phận bảo đảm di sản lịch sử của nhà thờ chính toà nầy.Vào tháng 11, ủy ban yêu cầu Tổng giáo phận bảo toàn tính chất lịch sử của con đường dốc và bãi cỏ vây quanh và hạ thấp chiều cao của toà nhà 13 tầng đối diện nhà thờ chính toà. Giáo sư  Kim cho biết hiếm khi bộ phận tư vấn văn hoá bác bỏ dự án nầy hai lần và lưu ý rằng lẽ ra Tổng giáo phận phải hỏi ý kiến các chuyên gia về di sản văn hoá Công giáo trước khi đệ trình kế hoạch nầy. Viện Nghiên Cứu Chính Sách Di Sản Văn Hoá Hàn quốc, một tổ chức phi chính phủ, nói rằng dự án nầy sẽ làm hại phong cảnh và vùng lân cận với “pháo đài bê tông khổng lồ của nó”. Công trình gồm hai toà nhà mới, một bãi đậu xe và một con đường dốc dẫn tới nhà thờ, với chi phí 49,5 tỷ won (44 triệu USD) và sẽ mất hơn ba năm để hoàn tất. Nhà thờ còn được gọi là Nhà thờ chính toà Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Thai.

 

TRIỀU YẾT THỦ TƯỚNG NƯỚC HUNGARY

 (VIS 06.12) Văn phòng báo chí Toà Thánh đã xác nhận rằng sáng ngày 06.12, Đức Thánh Cha đã triều yết ngài Viktor Orban, thủ tướng nước Hungary, người sau đó hội đàm với ĐHY Quốc vụ khanh và Bộ trưởng ngoại giao Mamberti :Trong các trao đổi nầy, ngài Orban đã trình bày tình hình xã hội,chính trị và kinh tế của đất nước Ông, vừa nhấn mạnh đến tầm quan trọng của di sản Kitô giáo trong xã hội nầy và vai trò chủ chốt mà Giáo Hội Công giáo năm trong việc canh tân đất nước. Sau đó thủ tướng giới thiệu sáu tháng nước Hungary làm chủ tịch Liên Minh Châu Âu, nhấn mạnh quan điểm trùng khớp giữa Hungary và Toà Thánh về những vấn đề chính liên quan đến châu Âu. Hai bên sau cùng đã nói lên sự hợp tác và những quan hệ khu vực.

 

VIỆN HÀN LÂM GIÁO GIÁO VỀ KHẢO CỔ HỌC MỪNG KỶ NIỆM 200 NĂM

 (ZENIT 07.12) Viện Hàn Lâm giáo hoàng về khảo cổ học mừng kỷ niệm 200 năm với sự hiện diện của các ĐHY Bertyone,Quốc Vụ Khanh và Gianfranco Ravasi, chủ tịch HĐ Giáo Hoàng về Văn Hoá, tại dinh Cncelleria, ở Roma vào ngày 09.12. Cuộc gặp sẽ gồm những bài thuyết trình của các giáo sư fausto Zevi,Silvia Pani Ermini, chủ tịch Viện Hàn Lâm. Sau đó ĐHY sẽ chủ tề Thánh Lễ ở vương cung thánh đường San Lorenzo ở Damaso. Viện Hàn Lâm nầy được thành lập năm 1810 với tên gọi “Accademia Romana di Archeologia” (Viện Hàn Lâm La Mã về khảo cổ), trước đó là “Accademia delle Romane Antichità”, được thiết lập năm 1740 do Đức Benêđictô XIV và “Accademia Romana” do Pomponio Leto thành lập vào thế kỷ 15. Chính Đức giáo hoàng Piô 8 là người ban cho nó tước hiệu “giáo hoàng” vào năm 1829. Viện Hản Lâm nầy có nhiệm vụ đẩy mạnh khảo cổ học và lịch sử nghệ thuật thượng cổ và trung cổ.Dưới quyển của ĐHY quốc vụ khanh, Viện gồm 140 thành viên, trong đó 20 vị là Viện sĩ danh dự; 80 viện sĩ thông tấn và 40 viện sĩ thực thụ.

 

“HITLER, CHIẾN TRANH VÀ ĐỨC GIÁO HOÀNG”

 (ZENIT 07.12) Đó là tựa đề cuốn sách của Ronald J. Rychlak, NXB Our unday Visitor, 2010, tái bản và sẽ được giới thiệu vào ngày 11.12 tới đây. Là luật gia, tốt nghiệp trường kinh tế, tác giả trình bày những tài liệu và chứng từ làm sáng hành động của Đức giáo hoàng Piô XII trong thế chiến thứ hai. Tập sách nầy đã được Gary và Meredith Krupp, người sáng lập “Hội Mở Đường” (Pave the Way) dâng tặng Đức Biển-Đức XVI ở Vatican, khi được Đức giáo hoàng triều yết hôm 10.10 vừa qua. Một tác phẩm lịch sử khác, nhờ các tu sĩ Dòng Tên Robert J. Araujo và John Lucal, cũng sẽ được giới thiệu vawo thứ bảy tới :” Nền ngoại giao Giáo Hoàng và các tổ chức quốc tế : đi tìm hoà bình ở LHQ”, Xuất bản lần đầu năm 2004, tái bản năm 2010 tại NXB đại học Thánh Giuse). Lần giới thiệu sách nầy do Phái bộ quan sát viên thường trực của Toà Thánh tại LHQ do ĐGM Francis Chullikat cầm đầu, tổ chức.

 

NHỮNG BÌNH LUẬN VỀ BAO CAO SU,MỘT ÁP DỤNG MỤC VỤ ‘BÌNH THƯỜNG” CỦA THẦN HỌC

(CathNews 07.12) Nhà thần học Maurizio Faggioni, tu sĩ Dòng Phan Sinh, một nhà thần học luân lý và là cố vấn của Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin, nói với hãng tin NCR về phản ứng đối với nhận định của Đức Thánh Cha về bao cao su trong cuốn “Ánh Sáng Thế Gian: Đức Giáo Hoàng, Giáo Hội và Các Dấu Chỉ Thời Đại” (Light of the World : The Pope,the Church and the Signs of the Times), nói :  Những lời giải thích vừa qua của Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI về bao cao su là một ứng dụng mục vụ “bình thường và truyền thống” của thần học luân lý. Những lời giải thích của Đức Thánh Cha phản ánh nguyên tắc rằng có thể có “những bước trung gian hướng tới sự nhận thức về đạo đức luân lý”, cho phép một sự linh hoạt nào đó trong việc áp dụng những giáo huấn Giáo Hội.Cha Faggioni nói nhửng lời giải thích của Đức Thánh Cha phải được nhìn dưới ánh sáng của các nguyên lý truyền thống của thần học luân lý, gồm cả phương pháp tiệm tiến, vốn hiểu việc đưa ra phán quyết về luân lý như là một con đường bao hàm một loạt những tiến hành. Cha nói :” Đức Thánh Cha nhìn nhận rằng đó là một hướng đi của sự tăng trưởng trong tinh thần trách nhiệm”. Khi nói việc sử dụng bao cao su có thể đánh dấu một bước tiến dọc theo hướng đi nầy, Đức Thánh Cha cho phép đối với một “ứng dụng khôn ngoan và thận trọng” giáo huấn của Giáo Hội cho những trường hợp riêng lẽ.

 

 TRANH LUẬN VỀ KHẲNG ĐỊNH “CHIẾN THẮNG” TRONG VỤ TRUYỀN CHỨC Ở TRUNG QUỐC

 (CathNews 07.12) ĐHY nghỉ hưu Giáo phận HongKong,Joseph Zen Ze-kiun đã chỉ trích một bài viết do một linh mục mô tả vụ tấn phong giám mục bất hợp lệ ở Trung Quốc,là một “chiến thắng”, và nói rằng nó che đậy các sự việc chủ chốt liên quan đến sự kiện nầy. Bài viết của Cha Jeroom Heyndrickx cho số ra tháng 12 của tờ Verbiest Update. Trong đó,Cha Heyndrickx mô tả các giám mục,linh mục và tín hữu ở Changde vừa là nạn nhân vừa là những người chiến thắng. Cha cũng là cựu giáo sư của Cha Joseph Guo Jincai, người vừa được tấn phong giám mục hôm 20.11, mà không được Đức Thánh Cha phê chuẩn.  Ngài nói các giám mục đã từ chối hợp tác và đã ‘lấy làm xấu hổ,buồn sầu và giận dữ” về sự kiện nầy, mà các ngài đã bị ép buộc phải chứng kiến. Đáp lại, ĐHY Zen nói Cha Heyndrickx tỏ ra đã bưng bít sự việc là các giám mục đã tham dự vào và đồng tế lễ phong chức bất hợp lệ nầy sau khi đương đầu với áp lực từ phía chính quyền. ĐHY cũng không đồng ý cách Cha Heyndrickx gọi sự kiện nầy là “một chiến thắng”, khi Toà Thánh có ý định thực hiện một sự đánh giá chi tiết vụ truyền chức ở Chengde, kể cả tính chất hiệu lực và lập trường giáo luật của các giám mục nầy. ĐHY Zen nói các nạn nhân thực sự của vụ việc nầy là các linh mục và giáo dân trong tất cả các cộng đồng chui và mở ở Trung Quốc. 

 

GIÁM MỤC HOA KỲ PHÊ CHUẨN CÁC CUỘC ĐỨC MẸ HIỆN RA 

(CWNews 10.12) ĐGM David Ricken giáo phận Green Bay đã chính thức phê chuẩn các cuộc Đức Mẹ hiện ra tại linh địa Đức Bà Phù Hộ ở Champion,Wisconsin. Ngài nói hôm 08.12 :” Tôi tuyên bố với sự chắc chắn luân lý và phù hợp với các tiêu chí của Giáo Hội, rằng những sự kiện nầy – các cuộc hiện ra và những lời phát biểu tại Adele Brise vào tháng 10 năm 1859 đã cho thấy sự vững chắc của tính chất siêu nhiên và do vậy tôi phê chuẩn những cuộc hiện ra nầy là đáng để các Kitô hữu tin (dù không bắt buộc). Theo thông cáo báo chí của giáo phận : “ Tuyên bố hôm nay biến Đức Bà Phù Hộ ở Champion thành linh địa đầu tiên và duy nhất ở Hoa Kỳ về cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria được phên chuẩn”. Năm 1859,Adele Brise, cô gái di dân người Bỉ 28 tuổi ở Wisconsin, cho biết rằng Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với Cô và yêu cầu Cô dạy giáo lý cho các trẻ em. Đức Thánh Mẫu nói ;” Hãy quy tụ các trẻ nhỏ trong vùng đất hoang sơ nầy và dạy chúng những gì chúng cần biết về ơn cứu độ. Hãy dạy chúng giáo lý, làm sao tự làm dấu thánh giá và làm sao đến với các bí tích”. Năm 1861, một nhà nguyện được xây trên vùng đất nầy và năm 1867, Soeur Adele thành lập một trường học để giáo dục trẻ em trong đức tin. ĐGM Ricken nói :”Chúng tôi cần thông điệp nầy ngày nay cũng như họ cần nó cách nay 150 năm : thông điệp công bố Tin Mừng, mỗi một người trong chúng ta, trong gia đình chúng ta và trong nơi chúng ta làm việc. Chúng ta cần có chính lòng nhiệt thành ấy đối với các linh hồn như Adele Brise đã có. Và chúng ta cần phải bảo đảm rằng chúng ta có trách nhiệm đối với con cái chúng ta và đối với thế hệ tương lai bằng việc cung cấp đào tạo vè giáo lý thoả đáng, sao cho con cái chúng ta hiểu được Tin Mừng và chúng có thể bênh vực và giải thích các giáo huấn của Giáo Hội Thông điệp nầy không bao giờ là cũ hay mới.Mọi thế hệ phải nhận lãnh nó”.

 

VỊ GIÁO PHẨM KHÔNG ĐƯỢC CÔNG NHẬN, ĐƯỢC BẦU LÃNH ĐẠO CÁC GIÁM MỤC TRUNG QUỐC

(CWNews 10.12) Bị nhà cầm quyền Cộng sản ép buộc tụ họp tại Bắc kinh, các giám mục được nhà nước Trung Quốc công nhận - một số hiệp thông với Toà Thánh,một số không – đã bầu GM Ma Yinglin, một giáo phẩm không được Roma công nhận, làm chủ tịch HĐGM của họ. Hãng tin Asianews đưa tin rằng “các quyết định thuộc về giá hội được đưa ra trên cơ sở những cuộc bầu bán gian lận” và rằng trước hội nghị nầy, “tất cả những người tham dự đã nhận được chỉ thị rõ ràng về những gì pjải làm và phải bầu gì”.

  

TÁI LẬP THẢO LUẬN VỚI PLO (TỎ CHỨC GIẢI PHÓNG PALESTINE)

 (VIS 10.12) Văn phòng báo chí Toà Thánh thông báo rằng ở Ramallah, tại trụ sở phủ chủ tịch Palestine đã tái lập các cuộc thảo luận giữa PLO và Toà Thánh ,tên cơ sở Hiệp ước căn bản năm 2000, hướng tới một thoả ước quốc tế quy định sự hiện diện và hoạt động của Giáo Hội Công giáo trong các vùng lãnh thổ Palestine, củng cố các quen hệ giữa PLO và Toà Thánh. Các thảo luận diễn ra trong bầu khí thắm tình hữu nghị, dưới sự hướng dẫn của ngài Ziad Al-Bandak, cố vấn tổng thống về các quan hệ với Kitô hữu và ĐGM Ettore Balestrero, phó thư ký quen hệ với các quốc gia [= thứ trưởng ngoại giao. ND]. Hai bên đã quyết định thành lập một nhóm làm việc đặc biệt. Phái đoàn Toà Thánh cũng gồm có ĐGM Antonio Franco, đại diện tông toà ở Giêrusalem và Palestine; ĐGM Salim Sayegh, tổng đại diện của Toà thượng phụ la tinh ở Amman, ĐGM Maurizio Malvestiti, phó thư ký Thánh Bộ về các Giáo Hội Đông phương; ĐGM Alberto Ortega, giới chức thuộc Quốc Vụ Phủ; ĐGM Waldemar Sommertag, cố vấn phái đoàn toà thánh ở Giêrusalem; ngài Ghassan Faramand, cố vấn luật và Cha Emil Salayta, chủ tịcvh toà án giáo hội ỏ Giêrusalem. Phái đoàn Palestine cũng gồm vó ngài Nabil Shath, thành viên ủy ban trung ương PLO; ngài Nimer Hamad, cố vấn tổng thống; ngài Shawqi Armali, đại sứ; ngài Ramzi Khouri, trưởng Qũy quốc gia Palestine; ngài Bernard Sabella, thành viên Hội đồng lập pháp và ngài Issa Kassissieh,phụ tá trưởng các thương thuyết”.

 

STEPHEN HAWKING PHỦ NHẬN CÔNG TRÌNH TẠO DỰNG CỦA THIÊN CHÚA

 (ZENIT 08.12) Giáo sư William Carroll thuộc đại học Oxford, Anh, khẳng định trong một bài viết của tạp chí nhân chủng họv và văn hoà Kitô giáo “Humanitas” của đại học giáo hoàng Công giáo ờ Chilê :” Không có bất cứ khẳng định hay khám phá khoa học nào có thể đặt vấn đề nghi ngờ công trình tạo dựng của Thiên Chúa”. Giáo sự phản ứng trước một giả thuyết do nhà khoa học Stephen Hawking đưa ra, theo đó công cuộc tạo dựng các vũ trụ phức tạp khởi từ hư không “không cần đến sự can thiệp của một hữu thể siêu nhiên hoặc một thần minh nào, vì chúng là “kết quả tự nhiên của các luật vật lý”. Giáo sư carroll, giải thích trong bài viết của ông :” Những nhà tư tưởng nào phủ nhận sự tạo dựng bằng việc căn cứ trên những giả thuyết các khoa học tự nhiên, thì có một hiểu biết rất kém về cuộc tạo dựng hoặc về các khoa học tự nhiên, hay cả hai cùng lúc”, rằng không có bất cứ giải thích nào về thay đổi vũ trụ học hoặc sinh học – ngay cả khi nó có khẳng định là dựa trên ngẫu nhiên hoặc trên bất ngờ - lại đặt vấn đề về sự xem xét siêu hình cuộc tạo dựng, nói cách khác sự lệ thuộc tất cả mọi sự vào Thiên Chúa như là nguyên nhân”. Với nhà thần học nầy, “Những nghi vấn về trật tự, kế hoạch và ngẫu nhiên của thiên nhiên đều đưa ta về cách thức hoặc mô thức cuộc thành lập thế giới. Những nỗ lực của các khoa học tự nhiên để fiải thích những khía cạnh nầy của thiên nhiên không làm nghi ngờ ‘sự việc cuộc tạo dựng”.

 

NGƯỜI THÂN CỦA CÔNG NƯƠNG DIANA TRÊN ĐƯỜNG ĐƯỢC PHONG THÁNH

(CathNews 09.12) Vatican đã tuyên bố “các nhân đức anh hùng” của vị linh mục người Anh thế kỷ 19, Cha Ignatius Spencer, một người họ hàng xa của cố công nương Diana. Vị linh mục được mai táng trong nhà thờ Thánh Anna và Chân phước Dominic, là cậu cụ kỵ của công nương. Cha Ben Lodge CP, người chịu trách nhiệm xúc tiến vụ án của Cha Soencer, nói động thái nầy của Vatican là một tin vui. George Spencer sinh năm 1799, là con út của Earl Spencer đệ nhị, vốn là bộ trưởng bộ hải quân Anh lúc bấy giờ. Ngài lớn lên ở Althrop, nơi công nương Diana xứ Wales hiện được mai táng và là một giáo sĩ Anh giáo trong vùng nầy trước khi trở lại Giáo Hội Công giáo La Mã, gây chướng tai gai mắt một số bộ phận xã hội Victoria. Khi trở thành linh mục Công giáo, ngài bị lôi cuốn đến với dòng Khổ Nạn, một dòng tu sống một đời nghèo khó triệt để. Ngài trở nên nỗi tiếng là nhà giảng thuyết giữa xã hội thượng lưu qúy tộc cũng như với người nghèo. Ngài là một người đi đầu của xu thế lập quan hệ hữu hảo hơn giữa Giáo Hội Công giáo và các tuyên tín Kitô giáo khác trong ước ao “hiệp nhất trong chân lý”.

 

TIẾP KIẾN BÀ TỔNG THỐNG NƯỚC LITUANI

 (VIS 11.12). Văn phòng báo chí Toà Thánh xác nhận rằng Đức Thánh Cha đã tiếp kiến Bà Dalia Grybauskaitê, nữ tổng thống nước Lituani, người sau đó đã có những cuộc trao đổi với ĐHY Quốc Vụ Khanh Bertone và Thư Ký các quan hệ với các quốc gia Mamberti. “Những cuộc trao đổi nầy cho phép nhấn mạnh vai trò tích cực của Giáo Hội Công giáo trong đất nước nầy và tái khẳng định chia sẻ nguyện vọng củng có các quan hệ tốt đẹp giữa Lituani và Toà Thánh. Hai bên cũng nêu  vấn đề vai trò của Lituani, trước khi nước nầy làm chủ tịch OSCE, cũng như tình thế xã hội kinh tế của nó. Đặc biệt về quan điểm gia đình và giới trẻ”.

 

CÁC SẮC LỆNH CỦA THÁNH BỘ PHONG THÁNH

 (VIS 11.12) Sáng ngày 10.12, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến ĐHY Angelo Amato,SDB, Tổng trưởng Thánh Bộ Phong Thánh và đã cho phép công bố những sắc lệng luên quan:

+ ĐẾN CÁC PHÉP LẠ:

-        Của chân phước Guido Mari Conforti (1865 – 1931), GM người Ý, sáng lập Hội Thánh Phanxicô Xaviê càc vùng thừa sai

-        của tôi tớ Chúa Francesco Paleari (1863 – 1939), linh mục người Ý

-        của nữ tỳ Chúa Anna maria di l;Enfant Jesu (1843 -1899), nữ tu người Bồ Đào Nha, sáng lập nữ tu Phan Sinh Bệnh Viện Mẹ Vô Nhiễm

-        của nữ tỳ Chúa Dulce (1914 -1992), nữ tu người Brasil Dòng Mẹ Thiên Chúa Đấng Vô Nhiễm

 + TỬ VÌ ĐẠO :

       - của tôi tớ Chúa Alois Andritzki ( 1914 – 1943), linh mục người Đức bị giết vì đức tin ở Dachau

       - của các tôi tớ Chúa José Nadal y Guiu ( 1911 – 1936) và José Jordan y Blueca (1906 – 1936), hai

         linh mục người tây Ban Nha bị giết vì đức tin

       - của các tôi tớ Chúa Antonio, linh mục dòng Phan sinh người Tây Ban Nha (1907-1936),

         Bonaventura (tu sĩ dòng Phan sinh người Tây ban Nha (1912 – 19360, Pedro Sanchez Barba ( 1895 

         – 1936), linh  mục dòng ba Phan sinh người Tây Ban Nha; Fulgencio Martinez Garcia (1911 – 1936),

         linh mục  dòng ba Phan Sinh người Tây Ban Nha, bị giết vì đức tin.

+ NHÂN ĐỨC ANH HÙNG

-        của tôi tớ Chúa Antonio Palladino (1881 – 1926), linh mục người Ý, sáng lập Dòng Đa minh Thánh Thể

-        của tôi tớ Chúa Béchara, linh mục tu sĩ người liban (1853 – 1930)

-        của nữ tỳ Chúa Maria Elisa Andreoli ( 1861 – 1935), giáo dân người Ỳ, sáng lập dòng các nữ tỳ Đức Maria

-        của nữ tỳ Chúa Maria Pilar del Sagrado Corazon, nữ tu người Tây Ban Nha ( 1881 – 1966)

 

 

Do BTGH tổng hợp và chuyển ngữ


Về Trang Mục Lục