Tổng Hợp

TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

(TUẦN LỄ TỪ 19.12 ĐẾN 25.12.2010)

  

LỜI CHÚ GIẢI CỦA THÁNH BỘ TÍN LÝ ĐỨC TIN

 (VIS 22.12) Đây là lời lưu ý của Thánh Bô Tín Lý đức Tin được công bố, liên quan đến một số cách giải thích về cuốn sách mới của Đức Biển-Đức và việc sự tầm thường hoà tính dục.

“Nhân dịp phát hành cuốn ÁNG SÁNG THẾ GIAN, nhiều cách giải thích sai lầm đã được đưa ra, gieo rắc lầm lẫn về lập trường của Giáo Hôi Công Giáo về một số vấn đề luân lý tình dục. Tư tưởng của Đức Thánh Cha đã thường bị biến thành phương tiện cho những mục đích và những lợi ích không liên hệ gì vớu ý nghĩa những lời của Người, trong khi tư tưởng ấy rất dễ hiểu đúng,khi người ta đọc trọn vẹn các chương sách mà Người liên tưởng đến tình dục con người. Ý hướng của Đức Thánh Cha là rõ ràng : tìm lại sự cao cả ý định của Thiên Chúa về tình dục trong khi tránh việc tầm thường hoá nó vốn phổ biến ngày nay. Một số cách giải thích đã trình bày những lời của Đức Thánh Cha như là những khẳng địng trái ngược với truyền thống luân lý của Giáo Hội. Giả thuyết nầy được một số người chào đón như là một bước ngoặt tích cực. Một số khác, ngược lại, đã bày tỏ lo âu,như thể là đang có sự đoạn tuyệt với giáo lý về ngừa tránh thai vá với thái độ của Giáo Hội trong cuộc chiến chống lại Sida. Thực ra, những lời của Đức Thánh Cha vốn liên tưởng đặc biệt tới hành xử mất trật tự một cách nghiêm trọng,thường xảy ra với nạn mại dâm, không hề làm thay đổi giáo lý luân lý hoặc thực hành mục vụ của Giáo Hội”.

“Như trong đoạn muốn nói đến nầy, Đức Thánh Cha không nói về luân lý hôn nhân, cũng chẳng nói cả về tiêu chí luân lý về ngừa tránh thai. Tiêu chí nầy, đã thành truyền thống trong Giáo Hội, được Đức giáo hoàng Phaolô VI lấy lại bằng những câu từ hết sức chính xác trong tông thư Huamanae Vitae : phải loại bỏ mọi hành động mà hoặc thấy trước hành vi phối ngẫu.hoặc trong khi diễn tiến,hoặc trong phát triển những hậu quả tự nhiên của hành động đó, được nghĩ như là mục đích hay phương tiện để làm cho sự sinh đẻ không thể có được. Ý tưởng người ta có thể suy diễn từ những lời của Đức Biển-Đức XVI rằng trong một số trường hợp được phép nại tới việc sử dụng phương tiện ngừa thai để tránh mang thai ngoài ý muốn, là hoàn toàn tùy tiện và không tương ứng với những lời của Người hoặc tư tưởng. Về chủ đề nầy, Đức Thaáh Cha ngược lại đề nghị những con đường có thể thực hiện được xét về mặt con người và về mặt đạo đức học, trên đó cá mục tử được kêu gọi làm việc nhiều hơn và tốt hơn,nghĩa là những con đường tôn trọng trọn vẹn mối liên hệ không thể cắt đứt ý nghĩa hoà hợp với ý nghĩa sản sinh của mỗi hành vi quan hê vợ chồng, nhờ sử dụng những phương pháp điều hoà sinh sản tự nhiên hướng tới sự sinh đẻ có trách nhiệm. Đức Thánh Cha ám chỉ tới trường hợp hoàn toàn khác với mại dâm, hành xử mà luân lý Kitô giáo luôn coi như một hành vi vô đạo đức nghiêm trọng. Về vấn đề mại dâm, lời khuyên nhủ của toàn bộ truyền thống Kitô giáo, chứ không chỉ của Đức Thánh Cha, có thể tóm tắt trong những lời của Thánh Phaolô :” Hãy trốn chạy dâm ô. Mại dâm do vậy có thể bị chiến đấu chống lại và những cơ quan trợ giúp của Giáo Hội, của xã hội dân sự và Nhà nước, phải làm việc để giải thoát những con người bị dính dự vào đó”.

 

KHOẢNG 1000 TÍN ĐỒ ANH GIÁO MUỐN GIA NHẬP GIÁO HẠT TÒNG NHÂN

(CathNews 20.12) Theo tin tờ The Age:  Giáo hạt tòng nhân cho Anh giáo ở Úc được trông đợi lôi kèo khoảng 1.000 tín đồ Anh giáo từ các giáo hội ở Úc. Tín hữu Công giáo, các tín đồ Anh giáo theo xu thế chủ đạo và các thành viên Nhóm Anh giáo Truyền Thống ly khai (TAC) thành lập một uỷ ban 9 ngườii tuần qua để giám sát việc chuyển sang Giáo hạt tòng nhân nầy vào khoảng 12.06. Lần đầu tiên, tín đồ Anh giáo dự định quay sang Roma tin họ sẽ có thể lấy những tài sản giáo hội của họ, vốn đã là một vật chướng ngại. TGM John Hepworth,lãnh đạo TAC, cho biết ở Anh,TGM Canterbury cho phép những tín đồ Anh giáo rời đi được tiếp tục sử dụng tài sản của họ và hy vọng giáo hội [Anh giáo] ở Úc cũg sẽ làm như thế. Ngài nói Giáo hạt tòng nhân sẽ cvó thể có những thánh đường và giáo xứ trong tất cả các thành phố ở Úc và nhiều chỗ ở các khu vực và vùng nông thôn. TAC có 400.000 thành viên trên toàn thế giới, nhưng ở Úc chỉ có 700 mà htôi. 

 

CÁC TỔ CHỨC BẢO VỆ SỰ SỐNG BÁC BỎ PHÁN QUYẾT CỦA TOÀ ÁN CHÂU ÂU VỀ LUẬT CHỐNG NẠO PHÁ THAI Ở ÁI NHĨ LAN.

(CathNews 20.12) Tờ Christian Today đưa tin: Các tổ chức bảo vệ sự sống đã liệt phán quyết toà án Châu Âu [rằng luật nạo phá thai của Ái Nhĩ Lan vi phạm quyền phụ nữ] là “bừa bãi” và “bị cuốn theo chương trình nghị sự”. Bảo Vệ Giới Trẻ mô tả phán quyết nầy là “ẩu tả, không được hoan nghênh và là một âm mưu vi phạm các luật bảo vệ sự sống của Ái Nhĩ Lan”. Phát ngôn nhân Rebecca Roughneen nói thêm rằng lời tuyên án của toà chẳng khiến ai ngạc nhiên, vì những phán quyết ủng hộ nạo phá thai trước đây. “Toà án nầy quy định rằng một “quyền hợp hiến hiện hành cho một vụ nạo phá thai’ đến nay vẫn chưa được bổ sung ở Ái Nhĩ Lan. Nhưng điểu nầy là hoàn toàn sai, vì chẳng hể có khoản hiến pháp nào như thề cả…Phán quyết nầy phải được chính phủ loại bỏ ngay lập tức, vì đây là một âm mưu tùy tiện nhằm èp buộc người dân Ái Nhĩ Lan và lật ngược lệnh cấm nạo phá thai của chúng ta…Trên thực tế, thay vì vi phạm nhân quyền. nét đặc biệt bảo vệ sự sống của Ái Nhĩ Lan giũ vững và tôn trọng nhân quyền của cả bà mẹ lần cháu bé”. Niamh Ui Bhriain thuộc Viện Sự Sống nói rằng phán quyết nầy ‘chạy theo chương trình nghị sự” và “từ chối công nhận quyền tối cao của nhân dân Ái Nhĩ Lan được quyết định về những vấn đề luân lý quan trọng”. Giáo sư William Binchy, cầm đầu Chiến Dịch Bão Vệ Sụ Sông, nói rằng mợt cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức trước bất cứ thay đổi nào về luật pháp. Ông cảnh báo rằng bất cứ động thái nào nhằm yêu cầu đưa nạo phá thai vào, đều làm hại sức khoẻ tâm lý và thể lý của nữ giới.  Ông kêu gọi ‘bình tĩnh” và một cuộc thảo luận toàn quốc về vấn đề nạo phá thai.

 

GIÁM MỤC PAKISTAN TỐ GIÁC VỤ HÃM HIẾP BÉ GÁI CÔNG GIÁO 9 TUỔI

(CWNews 20.12) ĐGM Joseph Coutts giáo phận Faisalabad đã lên án vụ hãm hiếp một bé gái Công giáo 9 tuổi do một tín đồ Hồi giáo. Ngài nói :” Vụ việc nầy thật đáng kinh tởm. Tôi đã gặp các nạn nhân và tôi bày tỏ lấy làm tiếc với họ. Tôi tin chúng ta phải xem xét một chiến lược mục vụ và pháp lý, trong một nỗ lực ngăn chận hiện tượng lạm dụng thiếu nữ Kitô hữu nầy”. Một nguồn tin địa phương cho biết :”Những vụ việc như thề nầy xảy ra một cách thưởng xuyên. Các cháu gái Kitô giáo bị coi như những món đồ để bị làm hại tùy thích. Việc lạm dụng các cháu là một quyền. Theo não trạng của cộng đồng thì đó cũng chẳng phải là tội ác khi tín đồ Hồi Giáo coi chúng như những chiến lợi phẩm”. Dù người hãm hiếp cháu gái đã bị bắt, “nhưng gia đình hết sức khiếp sợ, vì ngôi làng nơi họ sinh sống chủ yếu là theo đạo Hồi”.

 

BẰNG VIỆC BÊNH VỰC TỰ DO TÔN GIÁO, ĐỨC THÁNH CHA BẢO VỆ TOÀN NHÂN LOẠI

(Zenit 20.12) Cha Federico Lombardi, giám đốc văn phòng báo chí Toà Thánh, đã đòi lại quyền tự do tôn giáo,không chỉ cho các Kitô hữu,mà cho toàn thể nhân loại. Ngài khẳng định: ” Không có một sự tôn trọng đối với quyền nầy, người ta không thể kiến tạo một cộng đồng hoà bình”. Trong bài xã luận dành riêng cho tuần báo Octava Dies thuộc trung tâm truyền hình Vatican,Cha đã bình luận thông điệp của Đức Thánh Cha cho Ngày Thế giới Hoà Bìn 2011 được giới thiệu hôm 16.12 vừa qua tại Vatican. Cha cho biết : “các Kitô hữu hiện là nhóm tôn giáo chịu bách hại nhiều nhất vì đức tin. Đây là một trong những khẳng định mạnh mẽ nhất trong thông điệp Ngày Thế Giới Hoà Bình của Đức Thánh Cha, bởi vì rất nhiều người tiếp tục soống trong ý tưởng sai trái rằng các Kitô hữu chúng chung nắm giữ quyền hành và rằng cách chung tín đồ các tôn giáo khác bị phân biệt đối xử, thỉnh thoảng cón do chính các Kitô hữu”…Cha Lombardi nói thêm :”nhưng đó không phải là tâm của thông điệp  nầy. Thông điệp nầy - vẫn như hằng năm - đề cập rộng rãi hơn về thiện ích của toàn thể nhân loại, kêu gọi tới phẩm giá của mọi con người và đòi lại một quyền căn bản của nhân phẩm”. Vị linh mục Dòng Tên nhấn mạnh :” Vì thế đây không phải là một thông điệp thiên về Kitô hữu,mà là cho mọi người, thông điệp mang dấu ấn của kinh nghiệm trực tiếp - cả sự đau khổ và sự chết nữa - của các Kitô hữu, đòi hòi cho mọi người quyền kiếm tìm Thiên Chúa,nhận biết Người và tôn vinh Người trong cuộc đời họ, riêng tư cũng như với những người khác”. Ngài nhấn mạnh :”Không có một sự tôn trọng đối với quyền nầy, của mọi người và với mọi người, thì người ta không thể kiến tạo một cộng đồng hoà bình. Những chủ nghĩa cuồng tín, những chủ nghĩa chính thống và chủ nghĩa thế tục là những kẻ thù của hoà bình đích thực”.

 

 BỔ NHIỆM MỚI

(VIS 20.12) Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm:

+ ĐGM Antonio Mennini, làm sứ thần Toà Thánh ở Anh (cho tới nay là sứ thần ở Nga và Uzbekistan)

+ ĐHY Ivan Dias, tổng trưởng Thánh Bộ Rao Giảng Tin Mừng Các Dân, làm đặc phái của Người ở lễ bế

   mạc Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam ( 04 – 06.2011)

 

HÀNG NGÀN TÍN HỮU CÔNG GIÁO ĐANG RỜI BỎ GIÁO HỘI ĐỨC

(CWNews 20.12) Các giáo phận ở Đức đã thấy một cuộc di cư quy mô lớn các tín hữu trong những năm vừa qua,rõ ràng là   phản ứng lại những vụ tai tiếng lạm dụng tình dục ở đó. Những người dân Đức chính thức gia nhập vào cộng đoàn phải chịu “thuế nhà thờ” và vì thế các tín hữu Công giáo bất mãn có một động cơ hủy bỏ việc ghi danh,hơn là chỉ ngưng tham dự thánh lễ. Con số tín hữu Công giáo Đức đang làm theo cách nầy và rút tên mình ra khỏi các danh sách chính thức, đã tăng gấp đôi thậm chí là gấp ba năm nay trong nhiều giáo phận.

 

GIÁM MỤC “CHUI” NÓI VATICAN NHẬN ĐỊNH ĐÚNG

 (AsiaNews 19.12) ĐGM Wei Jingyi, giám mục “chui” giáo phận Qiqihar (Đông Bắc Teung Quốc) bày tỏ sự ủng hộ của Ngái đối với tuyên bố của Vatican chống lại Đại hội các đại biểu Công giáo lần thứ tám. Trong một lá thư mục vụ, ĐGM Wei thúc giục tín hữu cầu nguyện nhiều hơn nữa cho Giáo Hội ở Trung Quốc, đang trải qua một thời kỳ khó khăn,như lời Đức Thánh Cha diễn đạt trong lời Người kêu gọi Giáo Hội Trung Quốc ngày 01.12. Bên cạnh việc triệu tập đại hội nầy, ĐGM Wei còn nêu tên vụ tấn phong bất hợp lệ ở Chengde tổ chức trước ngày lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, vi phạm nghiêm trọng đế luật lệ và giáo lý của Giáo Hội. Hành động nầy “làm tổn thương nặng nề Giáo Hội và gây một vết thương trong Nhiệm Thể Chúa Kitô. Chúng ta cũng phải thừa nhận chính sa`ch của trung Quốc là một bước thụt lùi nghiêm trọng”. ĐGM chỉ ra rằng trước sự khiêu kích của đại hội ngày 7 – 9.12, trong đó các lãnh đạo của hai tổ chức được bầu ra (chủ tịch hội đồng cac giám mục Trung Quốc và lãnh đạo Hội Công giáo yêu nước),”chúng tôi bày tỏ tình cảm và quan ngại” đối với những ai bị ép buộc tham dự vào cuộc tấn phong bất hợp lệ và đại hội nầy. Hưởng ứng lời kêu gọi cầu nguyện cho Giáo Hội ở Trung Quốc của Đức Thánh Cha, ĐGM Wei kêu gọi tín hữu của Ngài chầu Thánh Thể,lần hạt Mân Côi và cầu xin Đức Maria, Đấng Phù Hộ Các Giáo Hữu và là Mẹ nước Trung Quốc,cũng như Thánh Cả Giuse, cầu bầu cho Giáo Hội Trung Quốc. Trong lúc ấy,một linh mục ở lục địa cho biết rằng Toà Thánh đã cho thấy ‘một động thái cứng rắn” và rằng điều nầy sẽ phục hồi sự tin tưởng vào thẩm quyền của Toà Thán, vì đức tin là tâm của Giáo Hội. Một linh mục khác cũng cho biết thông cáo nầy giống như một tia sáng đến trước Giáng Sinh”, một thời gian tốt cho Giáo Hội và chính quyền suy tư.Tuy vậy một số tín hữu quan ngại về sự can thiệp của chính quyền trong kỳ lễ Giáng Sinh và nhấn mạnh rằng thông điệp sẽ tốt hơn nếu được ban ra sau những ngày lễ nghỉ nầy.

 

ĐIỀU TRA CHO THẤY CHỈ CÓ MỘT TRÊN NĂM NGƯỜI LIÊN KẾT LỄ GIÁNG SINH VỚI CHÚA GIÊSU

(CathNews 21.12) Tờ Herald Sun đưa tin : Khoảng 75% những người trả lời một cuộc thăm dò về ý nghĩa ngày lễ Giáng Sinh nói đó là thời kỳ tốt với gia đình và bạn bè và chỉ có một trong năm người nhìn thấy đó là một lễ mừng Chúa Kitô sinh ra. Nghiên Cứu Galaxy thăm dò 800 người ở bang Victoria, Úc, cũng cho thấy rằng 14% những người ở tuổi 18 – 49 tin rằng đó trước hết là về đánh dấu sinh nhật Chúa giêsu, so với 29% những người tuổi 50 trở lên. 3% cho rằng đó là ngày tặng và nhận quà. Các nhà lãnh đạo Giáo Hội bày tỏ phản ứng lẫn lộn đối với cuộc thăm dò nầy. Đức TGM Công giáo giáo phận Melbourne Denis Heart nhắc lại với người dân bang Victoria rằng sinh nhật của Chúa Giêsu là tâm của lễ Giáng Sinh. Ngài nói :”chính vì thế mà chúng ta dùng thời giờ với gia đình và bạn hữu,những kẻ chúng ta yêu mến”. TGM Anh giáo Melbourne Philip Freier nói kết quả nầy là một dấu hiệu tích cực.”Các mối liên hệ, tình thân hữu và sự chăm sóc là tâm của Kitô giáo. Nếu lễ Giáng Sinh là một dịp mừng những khía cạnh chủ yếu nầy của con người, thì đó là nguyên nhân để vui mừng”. Mục sư Tin Lành phái Tẩy Giả nói ông không tin ý nghĩa đích thực của Lễ Giáng Sinh đang biến mất.”Với tư cách là một mục sư, tôi cũng bị cám dỗ nói rằng lý do đầu tiên và tốt nhất: ngày sinh của Chúa Kitô hiện là về gia đình”.

 

XEM XÉT LẠM DỤNG TÌNH DỤC ĐÃ ĐƯỢC ĐỂ CHO XẢY RA NHƯ THẾ NÀO    

(CathNews 21.12) Tờ Washington Post đưa tin :  Đức Thánh Cha Biển-Đức đã dùng một diễn văn Giáng Sinh cho các hồng y và giám mục ở Vatican để đề nghị suy tư trên những sai lầm thiếu sót trong thông điệp và văn hoá của Giáo Hội đã để cho xảy ra một vụ tai tiếng lạm dụng tình dục toàn cầu.”Chúng ta phải tự hỏi chúng ta có thể làm gì để sửa chữa hết sức có thể sự bất minh đã xảy ra. Chúng ta phải tự hỏi cái gì sai trong lời công bố của chúng ta,trong toàn bộ cách sống đời Kitô hữu, để đến nỗi để cho một điều như thế xảy ra”. Trong diễn văn,mà Đức giáo tông thường nhấn mạnh các ưu tiên của người đối với hàng giáo phẩm tập hợp lại, Đức Thánh Cha nói những phát hiện năm qua về những thập kỷ lạm dụng tình dục trẻ em đã mang một “chiều kích không thể tưởng tượng được” và đạt tới một “sự sỉ nhục” mà ta phải chấp nhận như một “lời hô hào tới chân lý và một lời kêu gọi canh tân”. Đức Thánh Cha cũng chỉ trích văn hoá bỏ mặc cho tình dục vào thập niên 1970. Người nói thêm :”Chúng ta phải xác định làm bất cứ gì có thể trong việc đào tạo linh mục để ngăn ngừa bất cứ điều gì đại loại xảy đến. Chúng ta ý thức rõ ràng về tính chất nghiêm trọng của tội ác do các linh mục phạm phải và về tinh thần trách nhiệm tương ứng của chúng ta”.

 

BÙNG NỔ CON SỐ NGƯỜI HÀNH HƯƠNG THÁNH ĐỊA

 (ZENIT 22.12) Trang điện tử Toà Thượng Phụ latinh ở Giêrusalem cho biết : Năm 2010 là một năm kỷ lục cho du lịch địa phương. Cuối tháng 11, hơn 3 triệu khách tham quan đến Israel và những nơii thánh của ba tôn giáo độc thần lớn, vượt xa con số chung của năm ngoái. Với Noel và dòng chảy bổ sung khách hành hương, con số nầy hẳn sẽ còn tằng nhiều hơn nữa. Ngay cả năm 2000, Năm Thánh nhưng cũng là năm Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II viếng thăm Thánh địa, cũng không được như năm nay. Những khách tham quan chủ yếu đến từ Hoa Kỳ (500.000), Nga (400.000),Pháp (260.000), Anh (170.000), Đức (146.000), Ý (121.000). Các khách hành hương thích nhất thời kỳ lễ cuối năm để đến Thánh Địa. Các Kitô hữu đại diện cho phần đông các khách tham quan (54%), theo sau là người Do Thái (39%). Phần còn lại không nhận diện rõ. Giêrusalem và Galilêa là hai cực hấp dẫn nhất. Về phần các nơi thánh, thì Bức Tường phía Tây hàng đầu (74%), tiếp đến là Khu Do Thái (66%), Mộ Thánh (53%) và Via Dolorosa (đường khổ nạn: 51%).

 

NOEL Ở IRAQ : KHÔNG CÓ THÁNH LỄ ĐÊM Ở BAGHDAD,MOSUL VÀ KIRKOUK 

 (ZENIT 22.12) Theo Đức TGM Can-đê giáo phận Kirkouk, Louis Sako : Sau vụ sát hại tại nhà thờ chính toà Đức Bà Hằng Cứu Giúp  và những vụ sát hại liên tục các Kitô hữu, sẽ không có thánh lễ đêm Giáng Sin tại Baghdad, tại Mosul hay tại Kirkouk. Ngài nói tiếp :” Vì lý do an ninh, các nhà thờ sẽ khoyng trang hoàng và thánh lễ chỉ được cử hành ban ngày và hết sức đơn giản”. Vị TGM người Iraq đã gợi lên “môt tình trạng buồn sầu và tang tóc kéo dài” ngự trị trên các Kitô hữu. Ngài tuyên bố :“ Về phần cính quyền, người ta  chẳng trông mong gì về mặt bảo vệ Kitô hữu : ban lãnh đạo đang quá bận tâm về việc thành lập một tân chính phủ”. Nói về bài giảng Người sẽ giảng trong Thánh Lễ Noel, vị giám mục người Iraq khẳng định :” Tôi sẽ nhấn mạnh đến cáv vấn nạn,những đối đầu và những sợ hãi trên miền đất nhân sinh nầy, nơi mặc cho tất cả những sự nầy, Noel vẫn mang đến một thông điệp hy vọng…Với chúng tôi,Kitô hữu Iraq, hy vọng và mừng vui ngày Noel được liên kết với đau khổ và sự tử vì đạo”.

 

Do BTGH tổng hợp và chuyển ngữ

 

 


Về Trang Mục Lục