Đức Thánh Cha chúc cho các dân tộc Á châu duy trì truyền thống gia đình
nhân dịp Tết
Cũng như những năm trước đây, nhân dịp Đầu năm Âm
lịch, Đức Thánh Cha đã gửi lời chào thăm các dân tộc Ấ đông trong buổi đọc kinh
Truyền tin tại quảng trường thánh Phêrô sau khi ban phép lành Tòa thánh, với
những lời như sau
Các bạn thân mến
Tại vài quốc gia Á châu, tôi nghĩ đến nước Trung Hoa và Việt nam, và tại
nhiều cộng đồng rải rắc khắp nơi trên thế giới, hôm nay là ngày đầu năm Âm
lịch. Đây là đại lễ, cơ hội độc đáo để thắt chặt mối tình trong gia đình và
giữa các thế hệ. Tôi cầu chúc cho tất cả mọi người biết duy trì và tăng cường
gia sản phong phú của các giá trị tinh thần và luân lý đã đâm rễ sâu trong nền
văn hoá của các dân tộc.
Trong lịch phụng vụ phổ quát, hôm qua là lễ kính hai thánh Cyrillô và
Mêtôđiô, quan thầy của châu Âu, cách riêng của các dân mạn Đông thuộc chủng tộc
slave. Trong lời chào bằng tiếng Ba lan, đức Bênêđictô XVI có nhắc đến hai vị
thánh đã mang các giá trị của Tin mừng để xây dựng xã hội và nhắn nhủ nhân dân
lục địa châu Âu đừng quên cội nguồn Kitô giáo của mình. Dù sao bài huấn dụ được
dựa theo đoạn Tin mừng được tuyên đọc trong Thánh Lễ với chủ đề là các mối
phúc. Như mọi người đã biết, bài giảng các mối phúc trong Tin mừng thánh Luca
có vài nét đặc trưng khác với thánh Matthêu. Điều khác biệt thứ nhất là về địa
điểm. Trong Tin mừng theo thánh Matthêu, bài giảng được đặt ở trên núi, nơi
Thiên Chúa mặc khải ý định của Ngài giống như cho ông Môisen trước đây trong
Cựu ước; còn thánh Luca thì muốn dành núi làm nơi cầu nguyện, vì thế khi rao
giảng sứ điệp các mối phúc thì Chúa Giêsu xuống núi đến bình nguyên. Sự khác biệt
nữa là thánh Matthêu nói đến tám mối phúc, còn thánh Luca nói đến bốn “chân
phúc” và bốn cái “vô phúc”. Tất cả được nhìn dưới nhãn giới của “công lý của
Thiên Chúa”, khác xa với công lý của người đời, bởi vì là công lý của tình
thương. Các môn đệ của Chúa Giêsu được mời gọi thực thi công lý này hướng đến
những người nghèo đói, những người sống bên lề xã hội. Một cách cụ thể, trong
năm nay được dành Cộng đồng châu Âu dành cho chiến dịch xoá đói giảm nghèo, vào
buổi sáng đức thánh cha đã đến thăm một cơ sở bác ái của cơ quan Caritas đặt
gần nhà ga Termini, từ gần 30 năm nay, dành cho những người vô gia cư, để gặp
gỡ không những là các khách trọ mà cả những người thiện nguyện đang phục vụ.
Phục vụ công lý của Thiên Chúa cũng là đề tài của sứ điệp Mùa Bốn mươi (quen
gọi là mùa chay) bắt đầu từ thứ tư sắp đến. Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ.
Năm phụng vụ là một lộ trình đức tin mà Giáo hội thực hiện dưới sự hướng
dẫn của Đức Trinh nữ Maria. Trong các chúa nhật Thường niên, hành trình của năm
nay được đánh dấu bởi các bài đọc Tin mừng thánh Luca. Hôm nay chúng ta được
dẫn đến “bình nguyên” (Lc. 6, 17), nơi mà Chúa Giêsu dừng lại cùng với nhóm
Mười Hai, và trước mặt là đám đông gồm các môn đệ khác và dân chúng từ khắp nơi
đến nghe Chúa giảng. Bài công bố các mối phúc được đặt trong bối cảnh đó (Lc
6,20-26; x. Mt 5,1-12). Nhìn các môn đệ, Chúa nói: “Phúc cho các bạn, những
người nghèo ... phúc cho các bạn, những người đói … phúc cho các bạn đang khóc
than … phúc cho các bạn … khi bị người đời thoá mạ” vì tôi. Tại sao họ được gọi
là có phúc? Bởi vì công lý của Thiên Chúa sẽ làm cho họ được sung túc, hoan hỉ,
đền bù các lời bêu xấu, nói tắt một lời, bởi vì Thiên Chúa đón tiếp họ vào
vương quốc của ngài ngay từ bây giờ. Các mối phúc đặt nền tảng trên công lý của
Thiên Chúa, nâng dậy kẻ bị hạ nhục cách bất công và triệt hạ kẻ tự tâng cao (x.
Lc 14,11). Thực vậy, Tin mừng thánh Luca, sau bốn mối phúc đã thêm bốn lời cảnh
cáo: “khốn cho các người, những kẻ giàu có … khốn cho các người, những kẻ đang
no nê … khốn cho các người, những kẻ đang cười” và “khốn cho những kẻ được
thiên hạ tâng bốc”, bởi vì, như Chúa nói, tình thế sẽ bị lật ngược, kẻ ở cuối
sẽ lên đầu và kẻ ở đầu sẽ trở thành cuối (x. Lc 13,30).
Công lý và các phúc này được thực hiện trong “Vương quốc của trời”, hay
“Vương quốc của Chúa”, tuy sẽ được thành tựu vào thời tận cùng nhưng đã hiện
hữu ngay trong lịch sử. Ở đâu mà người nghèo được an ủi và được đưa vào bàn
tiệc của cuộc sống, thì ở công lý của Thiên Chúa được biểu lộ. Đây là một nghĩa
vụ mà các môn đệ của Chúa được mời gọi thực thi ngay trong xã hội hiện nay. Tôi
nghĩ đến nhà trọ của cơ quan Caritas Roma ở nhà ga Termini mà tôi đến thăm
viếng sáng nay: tôi hết lòng khuyến khích những ai đang hoạt động trong cơ sở
đáng quý này, và những ai trên khắp thế giới đang tình nguyện dấn thân trong
các chương trình của công lý và bác ái.
Tôi đã dành sứ điệp Mùa Chay năm nay, bắt đầu từ thứ tư lễ tro sắp đến, cho
đề tài công lý. Vì thế hôm nay tôi muốn trao cho anh chị em sứ điệp này và mời
hãy đọc và suy nghĩ. Tin Mừng Chúa Kitô đáp ứng cách tích cực lòng khao khát
công lý của con nguời, nhưng với một cách thức bất ngờ và vô lường. Chúa Giêsu
không đề ra một cuộc cách mạng chính trị xã hội, nhưng là cuộc cách mạng tình
thương mà ngài đích thân thực hành bằng Thập giá và cuộc Phục sinh của mình.
Các mối phúc được đặt nền ở trên đó, mở ra một viễn tượng mới về công lý, khởi
đi từ cuộc Phục sinh, nhờ vậy mà chúng ta có thể trở nên công chính và kiến tạo
một thế giới tốt đẹp hơn.
Các bạn thân mến, giờ đây chúng ta hãy hướng về Đức Trinh nữ Maria. Mọi thế
hệ tuyên bố Mẹ thật là có phúc, bởi vì đã tin vào Tin mừng mà Con của Mẹ đã
loan báo (x. Lc 1,45,48). Chúng ta hãy để cho Mẹ dìu dắt trên hành trình mùa
Bốn Mươi, ngõ hầu chúng ta được giải thoát khỏi cái ảo giác tự mãn, và biết
nhìn nhận rằng chúng ta cần đến Thiên Chúa, cần đến lòng thương xót của Ngài,
và nhờ vậy, chúng ta được gia nhập Vương quốc công lý, tình thương và bình an.
Bình Hòa