Tổng Hợp

TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

(TUẦN LỄ TỪ 29.03 ĐẾN 04.04.2010 – ĐẦU TUẦN)

 

THẨM PHÁN GIÁO LUẬT TRONG VỤ Ở MILWAUKEE SỬA SAI TIN TỨC VÀ CHỈ TRÍCH TỜ TIMES

(CWNews 31.03) Vị linh mục đã chủ toạ phiên toà giáo luật của cố LM Lawrence Murphy - vị linh mục mà trường hợp của ông đã khiến các phương tiện truyền thông chỉ trích nặng nề Đức Thánh Cha – đã viết một bài phê bình phá hủy những thông tin của tờ New York Times về trường hợp nầy. Cha Thomas Brundage, phụ trách giáo luật của TGP Milwaukee lúc bấy giờ, ngược với những gì tờ báo nầy đưa tin, tiết lộ rằng phiên xử giáo luật chưa bao giờ ngưng lại – do Vatican hoặc do TGP – và Cha Murphy là một bị đơn khi vị LM nầy qua đời. Cha Brundage tiết lộ rằng ngài chưa bao giờ được các nhà báo tiếp xúc để xác minh các chi tiết vụ việc, mặc dù tên ngài xuất hiện trên các văn kiện nói về phiên toà nầy. Ngoài ra, ngài cho biết rằng những tuyên bố được gán cho ngài trong bài viết tờ New York Times được lấy từ những ghi chú viết tay, - không phải do ngài viết, mà là do một ai khác. Trong chỉ trích của ngài, - giọng viết hoà nhã,nhưng có tác dụng phá hủy – Cha Brundage giải thích rằng ngài đưa ra các thông tin nầy vì ác lý do sau đây : Nói lại chuyện những gì đã xảy ra trong trường hợp cha Murphy ở cấp địa phương; a) nhằm vạch mặt các tin tức cẩu thả tùy tiện và thiếu chính xác về trường hợp cha Murphy do tờ The New York Times và các phương tiện truyền thông khác;  b). để khẳng định rằng Đức Thánh Cha đã làm nhiều hơn bất cứ giáo hoàng hoặc giám mục nào trong lịch sử nhằm giải thoát Giáo Hội Công giáo khỏi tai hoạ lạm dụng tình dục trẻ em và giúp đỡ cho những ai bị tổn thương; c). để  nhìn thẳng các thông tin với những quan tâm về các nỗ lực của Giáo Hội nhằm chữa lành những vết thương do các hành vi sai trái về tình dục mà một số linh mục gây ra. Giáo hội Công giáo chắc chắn là nơi an toàn nhất cho trẻ em ở thời điểm nầy troing lịch sử.

 

HOA KỲ : MƯU TOAN THỦ TỤC PHÁP LÝ CHỐNG LẠI QUỐC GIA THÀNH PHỐ VATICAN

(ZENIT 28.03) Hai toà án – Oregon và Kentucky - vạch ra kế hoạch kiện tụng Vatican, vì các luật sư cho rằng các linh mục là ‘nhân viên của Đức giáo hoàng” và vì vậy Người phải chịu trách nhiệm. Về phần mình, Vatican sẽ đưa ra một RECOURS trước toà án tối cao Hoa Kỳ, để chặn nay thủ tục tố tụng của bang Oregon. Quốc gia Thành phố Vatican là một nước ngoại quốc và khong thể là đối tượng những kiện cáo, theo “Quyền Miễn Nhiễm của Người Đứng Đầu Nước Ngoài” năm 1976. Đèn xanh của Kentucky để chống lại Toà Thánh có niên đại tháng 11.2008. Ba người đã tung ra một hành động pháp lý chống lại Vatican và giáo phận Louisville (Kentucky) với danh nghĩa nạn nhân của các linh mục phạm tội ấu dâm, và tố cáo Vatican đã không hành động. Hành động của bang Oregon được đưa ra năm 2002 bời một người ở Seattle nóo mình là nạn nhân của một linh mục đã từ trần năm 1992. Vào tháng 3.2009, toà phúc thẩm đã cho ý kiến thuận về một hành động về tư pháp chống lại Vatican,nhưng cả chống lại các giáo phận ở Portland và Chicago, vì đã chuyển cha Andrew Ronan khi mà tội ấu dâm do cha phạm đã được biết rõ.

 

CÁC LINH MỤC ĐỊA PHƯƠNG CHỐNG LẠI KẾ HOẠCH GIẢI TÁN GIÁO PHẬN VÙNG SÂU VÙNG XA

(CathNews 29.03) Một đề xuất của các GM ở bang New South Wales (NSW) giải tán giáo phận Eilcannia-Forbes vấp phải sự chống đối quyết liệt của các linh mục địa phương ở vùng nông thôn nầy. Các động thái nhằm định dạng lại giáo phận Wilcannia-Forbes đã được nghiên cứu hơn ba thập niên rồi, khi giáo phận nầy phải đối mặt vớu những thách thức vì con số đi nhà thờ sút giảm và dân số nông thôn thay đổi. Gp Wilcannia – Forbes gồm hơn 414.398 cây số vuông  (lớn hơn Việt Nam) và bao phủ phần lớn NSW, với 20 giáo xứ và 20 linh mục, một số từ Ấn Độ,Phi Luật Tân và Việt Nam. ĐGM Terence Brady được bổ nhiệm giữ vai trò giám quản tông toà. Ngài cho biết dân số vùng sâu vùng xa  sút giảm đã đòi hỏi nhiều hơn ở hàng giáo sĩ cao tuổi của giáo phận,không đủ sức phục vụ các giáo xứ nhỏ rải rác khắp nơi. Tại một hội nghị HĐGM Sydney đầu tháng nầy,có sự tham dự của tất cả các giám mục từ NSW, đã đạt thoả thuận đề nghị bãi bỏ - hoặc giải tán – giáo phận Wilcannia Forbes. Tuy nhiên các linh mục giáo phận nầy đã bác bỏ kế hoạch nầy và thỉnh cầu bổ nhiệm một giám mục khác.

 

GIÁM MỤC PHI LUẬT TÂN PHẢN ĐỐI VIỆC ĐÓNG ĐINH THẬP GIÁ VÀ ĐÁNH TỘI

(CathNews 29.03) ĐGM Dinualdo Gutierrez đã nói với Mainila Bulletin :”Diễn tả đích thực của đức tin Kitô giáo trong Mùa Chay là qua thống hối và từ bỏ chính mình”,khi can ngăn tín hữu không làm nhữg việc như đóng đinh và dùng roi đánh để ăn năn hối tội. Ngài nói trên Radio Veritas :”Dân chúng phải tránh dùng roi đánh mình. Có nhiều cách để thống hồi tội lỗi chúng ta”. Một giám mục khác,ĐGM Rolando Tirona,cũng bày tỏ sự phản đối việc dùng roi đánh mình và đóng đinh thập giá của các hối nhân Công giáo, mà theo ngài, chỉ là “những biểu hiện mê tín đi đoan và thường được làm do nhu cầu tiền bạc và với mục đích lôi cuốn khách du lịch, là điều hoàn toàn sai lầm. Mùa Chay là một cử hành thánh thiện để suy tư và sám hối,chứ không phải là làm tiền. Thật đáng thất vọng”. ĐGM Tirona nói Giáo Hội Công giáo cho phép các hoạt động Tuần Thánh phù hợp với những giảng dạy về Cuộc Khổ Nạn, Cái Chết và Sự Phục Sinh của Chúa Kitô. Tưởng niệm cuộc sống và cái chết của Chúa Giêsu Kitô trong Tuần Thánh qua ăn chay,hãm mình,cầu nguyện,suy tư và bố thí, là đủ rồi”.

 

CHỦ TỊCH THƯỢNG VIỆN Ý LÊN ÁN NHỮNG TẤN CÔNG ‘BẤT XỨNG’ VÀO ĐỨC THÁNH CHA

(CNA/EWTN News 28.03) “Bất xứng và không thể chấp nhận được” là cách mà chủ tịch thượng viện Ý,ngài Renato Schifani, đã định nghĩa những tấn công vừa qua chống lại Đức giáo tông. Gọi cuộc oanh tạc dữ dội của các phương tiện truyền thông lên Đức Biển-Đức XVI là ‘chưa hề thấy’, ông công nhận các biện pháp quyết liệt của Đức Thánh Cha chống lại tội phạm ấu dâm và cho biết lập trường rất nghiêm khắc của Người đáng được kính trọng và đánh giá cao. Nhà chính trị nầy nói khi phát biểu với một nhóm trẻ:” Vì thế tôi thật không hiểu, và chúng tôi thật không hiểu, lý do những vụ tấn công nầy”. Ông tiếp tục cho rằng ‘không thể chấp nhận được” âm mưu rõ rệt  nhằm che mờ một di sản luân lý gồm những tập tục, văn hoá và các hành động đáng khen như là những gì Giáo Hội đã làm. Ông chỉ rõ ra rằng ‘những cái đáng hê tởm nhất trong các hành động nầy ‘đã bị lên án mạnh mẽ và với thẩm quyền tối đa”.[…] Trong một thông điện được đưa lên mạng của chính phủ Ý tiếp sau thư Đức Thánh Cha gửi tín hữu Ái Nhĩ Lan tuần qua,nhân danh dân nước Ý, thủ tướng Silvio Berlusconi bày tỏ “tất cả lòng yêu mến,gần gũi và liên đới” với Đức Thánh Cha, Đấng “ đã nhiều phen phải đương đầu vớu những tình huống khó khăn vốn trở nên động cơ cho những cuộc tấn công chống lại Giáo Hội và Kitô giáo”.

 

GIÁO HỘI MỪNG LỄ MỘT GÁI ĐIẾM TRỞ THÀNH ẨN SĨ

(CNA 28.03) Thứ năm 01.04 là lễ kính một vị thánh ít nỗi tiếng,mà chuyện của vị ấy chứng tỏ sức mạnh của Giáo Hội như là nơi của lòng tha thứ,cứu chuộc và lòng xót thương. Thánh nữ MARIA AI CẬP – sinh năm 344-  đã làm gái điếm trong 17 năm trước khi ngài nhận bí tích Thánh Thể và chọn đời sống một ẩn tu. Với ý định tiếp tục hành nghề, cô đã gia nhập nột nhóm đông đúc đang hành hương về Giêrusalem mừng lễ Tôn vinh Thánh Giá và vào ngày lễ đó, cô cũng hoà vào đám đông đến thờ lạy di tích Thánh Giá Thật, cũng vẫn với ý định cám dỗ người khác phạm tội. Khi cô tới cửa ra vào nhà thờ, cô không tài nào vào được. Cứ mỗi khi cố tới gần, thì có một sức lực lạ lùng đẩy cô ra khỏi cửa. Sau khi thử 3 -4 lần, Cô MARIA AI CẬP đi tới một góc sân nhà thờ và bắt đầu khóc lóc vì ăn năn. Rồi cô thấy một bức tượng của Đức Trinh Nữ. Cô cầu xin Đức Mẹ cho phép cô vào được trong nhà thờ để tôn thờ thánh tích và hứa sẽ từ bỏ thế gian và nhờ thế cô đã vào được trong nhà thờ,tôn thờ thánh tính và quay lại bức tượng bên ngoài sân để cầu nguyện xin hướng dẫn. Cô nghe một giọng nói bảo cô vượt sông Gio-đan và nghỉ ngơi. Cô đã đến tại sông Gio-đan và đã được rước lễ trong một nhà thờ dâng kính Thánh Gioan Tẩy Gỉa. Ngày hôm sau, cô vượt sông Gio-đan và đi vào sa mạc, nơi cọ sống một mình trong 47 năm. Một linh mục tên là Zosimus đã tìm thấy nhà nữ ẩn sĩ,khi ngài đi tĩnh tẫm Mùa Chay. Cô xin vị linh mục quay về giải sông Gio-đan ngày Thứ Năm Tuần Thánh năm kế đó và mang cho cô Mình Thánh Chúa. Vị linh mục làm đúng theo lời. Maria nói với ngài trở lại lần nữa vào năm tiếp theo, ở nơi cha vẫn gặp cô. Khi cha Zosimus trở lại, ngài phát hiện tho thể của cô. Trên mặt đất có ghi thỉnh cầu được chôn cất kèm theo câu đã qua đời cách đó một năm, vào năm 421, ngay trong đêm cô được rước lễ.

 

VỊ SÁNG LẬP NGƯỜI MỸ GỐC PHI DÒNG Ở NEW ORLEANS ĐƯỢC TUYÊN BỐ LÀ ĐẤNG ĐÁNG KÍNH

(CNA/EWTN News) Trong những người tiến trên con đường được tôn vinh hiển thánh có Nữ Tỳ Chúa, Henrietta Deliile ở New Orleans, người được tuyên xưng đã sống một cuộc đời ‘nhân đức anh hùng”. Người Mỹ độc nhất được công nhân trong đợt ký sắc lệnh mới vừa đây nhất là Mẹ Henrietta Delille, vị sáng lập Dòng Nữ Tu Thánh Gia,có trụ sở tại Louisiana. Là một phụ nữ tự do có tổ tuên là người Phi Châu, Đấng đáng kính Henrietta Delille khởi đầu Dòng Tu Mỹ gốc Phi vào năm 1842 với mục tiêu giáo dục con cái những người nô lệ và chăm sóc người đau ốm,người nghèo và người cao tuổi. Ngày nay Dòng nầy vẫn tiếp tục sứ mệnh như thuở ban đầu, với hơn 20 cơ sở ở Hoa Kỳ. Theo trang web cỉa Dòng, thì Dòng Nữ Tu Thánh Gia cũng hiện diện tại Nigeria và Beliza.

 

CÁC SC LNH CA THÁNH B PHONG THÁNH

 (VIS 28.03) Ngày 27.03, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến ĐGM Angelo Amato,SDB, tổng trưởng Thánh Bộ Pong Thánh về các án phong thánh và đã cho phép công bố các sắc lệnh liên quan đến:

1. CÁC PHÉP LẠ : + Của Nữ Chân Phước Bonifacia Rodriguez De Castro ( 1837 – 1905), nữ tu người Tây Ban Nha,sáng lập Dòng Thừa Sai Các Nữ Tỳ Thánh Giuse    + của tôi tớ Chúa Giovanni De Palafox và Mendoza (1600 – 1659) , giám mục người Tây Ban Nha.   + của nữ tỳ Chúa Maria Barbara Ba Ngôi ( 1818 – 1873), nữ tu người Áo, sáng lập Dòng các Nữ Tu Trái Tim Vẹn Sách Đức Maria     + của nữ tỳ Chúa Anna Maria Adorni (1805 – 1893), nữ tu người Ý,sáng lập Dòng các nữ tu Đức Maria Vẹn Sạch và Dòng Chúa Chiên Lành Parmô.    + của nữ tỳ Chúa,Maria M Vô Nhim (1926 – 1998),nữ tu người Tây Ban Nha và bề trên cả Dòng Nữ Tu Dòng Thánh Giá     + của tôi tớ Chúa Stefano ( 1889 – 1938), tu sĩ người Liban Dòng Maronite.

 2. PHÚC TỬ VÌ ĐẠO : +  của tôi tớ Chúa Szilard Bogdanffy ( 1911 – 1953), giám mục người Rumani, chết trong nhà tù Nagyenyed   + của tôi tớ Chúa Gerardo Hirschfelder ( 1907 – 1942), giám mục người Đức, chết trong trại tập trung Dachau.    + của tôi tớ Chúa Luigi Grozde ( 1923 – 1943), giáo dân Slovenia, thành viên Công giáo Tiến Hành, chết vì đức tin ở Mirna,Slovenia

3. NHÂN ĐỨC ANH HÙNG :   + của tôi tớ Chúa Francesco Antonio Marcucci ( 1717 – 1798), Tổng GM người Ý, giáo phận Montallo    + của tôi tớ Chúa Giovanni Francesco Gnidovec ( 1873 – 1939), giám mục người Slovenia, chết ở Ljibljana     + của tôi tớ Chúa Luigi Novarese ( 1914 – 1984), linh mục người Ý và sáng lập Hội Im Lặng Thánh Giá    + của nữ tỳ Chúa Enrichetta Delille ( 1812 – 1862), nữ tu người Mỹ và sáng lập Dòng nữ tu Thánh Gia     + của nữ tỳ Chúa Maria Teresa ( 1830 – 1905), nữ tu người Đức và sáng lập Dòng tiểu muội hèn mọn Phan Sinh   + của nữ tỳ Chúa Maria Francesca Thánh Giá ( m1844 – 1911),nữ tu người Đức,sáng lập Dòng Nữ Tu Đức Mẹ Sầu Bi    + của nữ tỳ Chúa Maria Felicia Chúa Giêsu Thánh Th ( 1925 – 1959), người Paraguay, Dóng Kín Carmel Déchaux.

 

BỔ NHIỆM MỚI:

(VIS 29.03) Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm:

+ Cha Gioan Maria Vũ Tt, làm giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hoá. Ngài sinh năm 1944 ở Thạch Thất,Hà Sơn Bình. Thụ phong linh mục năm 1987, hiện là phó bề trên đại chủng viện Hà Nội. Giáo phận Hưng Hoá có dân số 6.936.632, trong đó 222.647 Công giáo; 54 linh mục,191 tu sĩ nam nữ.

+ ĐHY Angelo Sodano, niên trưởng Hồng Y Đoàn, làm người đại diện cho Đức Thánh Cha tại Đại Hội Thánh Thể Tây Ban Nha lần thứ X (Toledo từ 27 đến 30 tháng 05).

+ ĐGM Petar Rajic, làm sứ thần Toà Thánh ở Yemen vá các Tiểu vương quốc Ả Rập, hiện đang là sứ thần tại Koweit, Barin và Qatar và đại diện tông toà ở bán đảo Ả Rập

 

CHA NGÔ PHÚC HẬU : TRUYỀN GIÁO CÓ NGHĨA LÀ ĐEM TÌNH YÊU CHÚA ĐẾN CHO MỌI NGƯỜI,.

(AsiaNews 29.03) “ Truyền giáo có nghĩa là mang tình yêu Chúa”,có nghĩa lá học ngôn ngữ,tập tục,văn hoá và nhu cầu của dân chúng nơi bạn được sai đến. Đó là ‘bài học” được đưa ra trong một hội thảo chuyên đề  tại Tp. Hồ Chí Minh, do Cha Piô Nguyễn-Phúc-Hậu,70 tuổi,một nhà truyền giáo tại tỉnh Cà Mau kể từ năm 1971. Khi ngài tới vùng nầy, chỉ co 50 tín hữu Công giáo,nay chỉ tình riêng giáo xứ của ngài đã là 2.500. Tỉnh Cà mau thuộc giáo phận Cần Thơ (gồm 4 tỉnh : Cần Thơ,Sóc Trăng,Bạc Liêu, Cà Mau, với 13.257 km2; 176.424 giáo hữu trong tổng số dân 5.793.000; hơn 170 linh mục;659 nam nữ tu sĩ  và 1.199 giáo lý viên, cho 128 giáo xứ. Vị linh mục rất bận rộn : dạy giáo lý, rửa tội,thăm viếng các gia đình,giúp người nghèo,xây cầu và trường học,điều hành các hoạt động từ thiện xã hội. Mỗi năm, Cha Hậu viếng thăm các gia đình và tổ chức nhiều lớp giáo lý,mỗi lớp từ 50 đến 70 học viên. Mỗi năm ngài rửa tội khoảng 200 người.

 

ẤN ĐỘ : DI HÀI VỊ NỮ TU DỜI CHỖ THEO YÊU CẦU CỦA NGƯỜI DÂN

(UCAN 29.03) Di hài Soeur Lucy Kochuveettil,qua đời năm 2003 ở tuổi 90, được cải táng và đem đến thành phố Sagar,nơi ngài đã làm việc 62 năm. ĐGM Anthony Chirayath, giáo phận Sagar, người đi bước đầu trong việc di chuyển ngày 27.03 nầy nhân dịp kỷ niệm 7 năm Soeur qua đời, nói :”Soeur là một nữ tu thánh thiện đã sống vì dân chúng”. Di hài được cải táng trong nghĩa trang Gaío Xứ Chính Toà Đức Thánh Raphael ở Sagar,bang Madhya Pradesh. Người Công giáo ở Sagar muốn có di hài của Soeur,nhưng yêu cầu đã không được toại nguyện do quy định của nhà dòng không cho phép di chuyển cơ thể các nữ tu khỏi nơi các nữ tu qua đời. Tuy nhiên người dân ở Sagar đã xây một lăng mộ cho vị nữ tu trong thành phố của họ. ĐGM vốn biết vị nữ tu nầy từ khi ngài còn là chủng sinh,nói ngài sẽ có sáng kiến hành động để bảo đảm điều họ mơ ước sẽ thành sự thật. Soeur Flavia Pullokaran,bề trên tỉnh dòng, cho biết việc di chuyển nầy đã xảy ra sau khi nhà dòng đã cho một biệt lệ. Soeur nói ‘dân chúng yêu mến Chị,muốn Chị được mai táng ở giữa họ”.

 

PHẢN ỨNG VỚI TUYÊN BỐ CÓ SỰ LIÊN KẾT GIỮA LUẬT ĐỘC THÂN VÀ LẠM DỤNG TÌNH DỤC

(CNA/EWTN News 29.03) Những lời bình luận của ba vị hồng y về kỹ luật Giáo Hội liên quan đến linh mục sống độc thân đã được rộng rãi đưa lên các phương tiện truyền thông Ý trong 24 giờ qua. ĐHY Walter Kasper, chủ tịch HĐGH về Xúc Tiến Hiệp Nhất Kitô hữu, nói việc liên kết lạm dụng tình dục với luật độc thân linh mục ‘là một sự lạm dụng thật sự trong các sự lạm dụng”. Ngài nói trong một phỏng vấn rằng ‘luật độc thân không liên quan gì với những vụ giáo sĩ lạm dụng tình dục đối với các trẻ vị thành niên’. Ngài nhấn mạnh rằng theo nghiên cứu của các chuyên gia, tuyệt đại đa số các trường hợp lạm dụng nầy xảy ra trong các gia đình chứ không phải trong các môi trường thuộc giáo hội. Quan điểm của ĐHY Kasper tương phản với quan điểm của vị giáo phẩm cấp cao khác trong các bản tin hôm nay khắp Châu Âu, ĐHY Carlo Maria Martini, TGM danh dự giáo phạn Milan, trong một thư đăng trong số báo Đức Die Press,ra ngày 28.03. Ngài viết :”những biện pháp cho khủng hoảng sau các trường hợp lạm dụng” phải tìm thấy. Theo ngài, Giáo Hội cần phải cân nhắc lại bổn phận giữ luật độc thân như là cách sống của linh mục”. Trong bài viết nầy, ĐHY Martini cũng viết rằng chỉ qua thaỏ luận mở về “ các vấn đề tình dục” thì Giáo Hội mới có thể chinh phục lại lòng tin của dân chúng,nhất là các thế hệ trẻ. Một vị giáo phẩm cao cấp thứ ba, ĐHY Severino Poletto, TGM giáo phận Turin, nói với các ký giả về đề tài nầy vào ngày 29.03. Ngài cho biết chống lại việc xét lại các tiêu chí của Giáo Hội về luật độc thân linh mục. Ngài lập lại lời Đức Thánh cha vẫn rất hay dùng : “Đó là một hồng ân Chúa muốn ban cho Giáo Hội”.  ĐHY nói thêm rằng khi chia thời giờ của mình giữa gia đình và thừa tác vụ, người linh mục sẽ ‘chỉ có thể là một nhân viên dân sự chứ không thể là một linh mục sống đời tận hiến phục vụ Giáo Hội 24/24 giờ”. ĐHY Poletto cũng nhắc lại một tuyên bố từ nhà thần kinh học người Ý, tiến sĩ Vittorino Andreoli :” Hãy thôi đặt vấn đề phạm tội ấu dâm liên quan với luật độc thân linh mục. Nó chẳng ăn nhập gì hết”.

 

CHÚA KITÔ TRÊN THÁNH GIÁ ‘CÓ THỂ BỊ QUY LÀ KHIÊU DÂM THEO LUẬT INDON’

(CathNews 30.03) Ngay cả thân thể trần trụi của Chúa Kitô cũng có thể bị coi là chuyện khiêu dâm theo luật chống khiêu dâm mới của Indonesia.Người Công giáo lo sợ như vậy sau khi Tià Án Hiến Pháp tuyên bố luật bài khiêu dâm nầy , - được chính phủ ban  hành năm 2008 – tương thích với chính sách công Indonesia. Các nguồn tin cho biết rằng các tổ chức dân sự Indonesia,gồm cả các tín đồ đạo Hồi ôn hoà, caá Kitô hữu và các nhóm Ấn giáo, cũng như các tổ chức bảo vệ tự do và nhân quyền, đã không thừa nhận văn kiện nầy.”Không phải là chúng tôi ủng hộ khiêu dâm, nhưng vì chúng tôi lo ngại rằng luật nầy có thể dễ dàng bị khai thác. Quy định nầy chấp nhận một định nghĩa về khiêu dâm về giới tính gây tranh cãi – bao hàm “bất cứ thái độ và hình thức văn hoá nghệ thuật nào kích thích bản năng tình dục hoặc nghịch cùng đạo đức”.” Thành phần cực đoan Hồi giáo có thể sử dụng nó để trừng phạt nững người ngoài Hồi giáo và cuối cùng là tìm cách áp đặt nghiêm nhặt các tập tục truyền thống, kể cả luật Sharia.

 

DU LỊCH ẢO MỘ THÁNH

(CathNews 30.03) Không phải ai cũng có thể viếng thăm Thánh Địa, nhưng nhờ một công ty đa truyền thông, nay họ có thể làm một chuyến đi viếng từ máy vi tính của họ. Các trang Web http://www.360tr.comhttp://www.std24.net hợp sức với nhà nhiếp ảnh người Thổ Nhĩ Kỳ, Aykut Ince, lập ra một ‘tua’ ảo về vương cung thánh đường ấy, rất ngoạn mục và có toàn cảnh. Khách tham quan có thể nhìn thấy vương cung thánh đường trong chi tiết từ mọi góc độ có thể có được. Đặt tên là “Dự Án Chung cho Nhân Loại”, các nhà lập ra ‘tua du lịch’ nầy muốn nhấn mạnh những khía cạnh đa văn hoá của Giêrusalem, kiến thức về những gì họ nhìn thấy như là sống còn để đạt được hoà bình. X. http://www.theholylandreview.net/holyland/ att_det.jsp? wi_ number =1313

 

GIÁO PHẬN ĐỨC BÁO CÁO 20 LỜI KHẲNG ĐỊNH LẠM DỤNG

(CWNeww 30.03) Giáo phận Trier nước Đức đã thông báo rằng những tố cáo mới về lạm dụng tình dục được đưa ra chống lại 20 linh mục trong giáo phận. Các cáo buộc nầy bao quát một thời kỳ 40 năm, từ 1950 đến 1990. ĐGM Stephan Ackeman thúc giục các nạn nhân khác hãy đưa ra các báo cáo của họ. Xin xem tin :SỐ ĐÔNG TÍN HỮU CÔNG GIÁO ĐỨC RUNG CHUYỂN VÌ NHỮNG VỤ BÊ BỐI, ĐANG RỜI BỎ GIÁO HỘI, CWNews 27.03/ Tổng Hợp TT.HT.CG  trong BTGH số 175,cuối tuần)

 

ĐỂ BÊNH VỰC ĐỨC THÁNH CHA : HAI VIỄN CẢNH NÊN DÙNG

(CWNews 30.03) Viết cho National Review Trực Tuyến, Cha Raymond de Souza cung cấp một sự bác bỏ gây tàn phá trong báo cáo của tờ New York Times nói rằng Đức Thánh Cha Biển-Đức đã không nghiêm trong việc xử lý ác trường hợp lạm dụng tình dục. Trong khi đưa ra một câu trả lời chi tiết cho những cáo buộc nầy, Cha De Souza cũng nêu lên các câu hỏi như vì sao những lời kiện tụng nầh nay mới được bộc lộ.Cha nói :” Sự xuất hiện ở đây nằm trong một chiến dịch được điều phối, hơn là đơn thuần chỉ là việc đưa tin vô tư”. Cha chỉ rõ ra rằng các nhà báo thông thường dựa vào những nguồn tin như Jeffrey Anderson, một luật sư cho các nạn nhân lạm dụng, vốn chắc chắn không phải là một phe trung lập và dựa trên TGM Rembert Weakland, “vị GM mang tai tiếng nhất và bị giáng chức ở Hoa Kỳ, được biết rộng rãi vì xử lý kém các trường hợp lạm dụng tình dục trong thời kỳ đương chức”.  Trong ‘những việc cần làm ngay’ (First Things), George Weigel lưu ý rằng lạm dụng tình dục là một vấn nạn trên khắp xã hội Mỹ. Ông lưu ý rằnh trong năm 2000 chỉ có 6 lời tố cáo mới trong khắp Giáo Hội Mỹ. Ngoài ra, Ông nói thêm, Đức Thánh Cha đã là một nhà lãnh đạo trong việc đặt ra kế hoạch một tiếp cận mới cứng rắn do Giáo Hội.

 

CÁC GIÁM MỤC HOA KỲ BIẾT ƠN SÂU XA ĐỐI VỚI ĐỨC THÁNH CHA

(CNA/EWTN News 31.03) Ngày 30.03, HĐGM Hoa Kỳ đã bày tỏ lòng biết ơn sâu xa vì sự trợ giúp mà Đức Thánh Cha đã đem lại cho các ngài trong nỗ lực đáp ứng các nạn nhân, giải quyết với các thủ phạm và tạo ra những môi trường an toàn cho trẻ em. Tuyên bố nầy ra đời giữa nhiều bản tin trên các phương tiện truyền thông đang mưu toan liên kết Đức Thánh Cha với việc xử lý kém các trường hợp lạm dụng tình dục. Mở đầu tuyên bố,các giám mục nói rằng “việc nỗi lên mới đây thêm những tin tức về giáo sĩ lạm dụng tình dục làm cho Giáo Hội đau buồn và  tức giận và khiến chúng tôi hổ thẹn. Nếu có một nơi nào đó mà trẻ em có thể được an toàn,thì đó phải làở trong nhà các cháu và ở trong Giáo Hội”. Những tin tức về lạm dụng tình dục gần đây nhất nỗi kên là từ Châu Âu và kèm theo đó là những âm mưu, cả ở Châu Âu lẫn Hoa Kỳ, nhằm kết nối việc xử lý kém các linh mục phạm tôi lạm dụng với Đức Thánnh Cha. Trong tuyên bố nầy, HĐGM Hoa Kỳ bênh vực Đức Thánh Cha : “Từ kinh nghiệm của mình,chúng tôi biết Đức Thánh Cha quan ngại thế nào về những người đã bị việc lạm dụng tình dục làm tổn hại và người đã tăng cường đáp ứng của Giáo Hội đối với các nạn nhân và ủng hộ những cố gắng của chúng tôi nhằm giải quyết  với những kẻ phạm tội ra sao…Chúng tôi tiếp tục tăng cườnh nỗ lực để cung cấp những môi trường an toàn cho trẻ em trong các giáo xứ và trường học chúng tôi.”

 

MILWAUKEE,- KHÔNG PHẢI ROMA,- PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM TRONG VỤ VIỆC (LM) MURPHY LẠM DỤNG TÌNH DỤC

 

(CWNews 01.04) Với việc xin lỗi các nạn nhân, Đức TGM giáo phận Milwaukee,Jerôme Listecki, nói trong bài giảng Lễ Dầu rằng các giám mục giáo phận Milwaukee - cụ thể là TGM William Cousins (1958 – 1977) và TGM Rembert Weakland ( 1977 – 2002) – chịu trách nhiệm trong việc xử lý trường hợp lạm dụng tình dục của LM Lawrence Murphy đối với những trẻ khiếm thính.”Với tư cách một giám mục,một linh mục và với tư cách một người có đức tin, tôi xin tạ lỗi cùng bất cứ người nào đã là nạn nhân của vụ giáo sĩ lạm dụng tình dục. Tội ác nầy, tội lỗi nầy, sự ghê tởm kinh hoàng nầy, đáng lẽ không bao giờ được xảy ra, nhất là do một linh mục. Những kẻ đã phạm những tội ác nầy và những kẻ, gồm cả một số giám mục, đã không làm mọi sự trong quyền hạn của mình để chặn đứng nó lại, là làm ngược với tất cả mọi điều Giáo Hội và chức linh mục tượng trưng. Vì những hành động ấy, tôi thành thật xin tạ lỗi”. Ngài nói tiếp :

Tuần vừa qua nầy, Đức Thánh Cha của chúng ta, Đức giáo hoàng Biển-Đức XVI, đã bị chỉ trích vì cách Người xử lý những vụ việc giáo sĩ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên trong quá khứ, gồm cả một trường hợp liên quan ở đây tới Lawrence Murphy. Những luận điệu đưa ra chống lại Người,cũng như những sự việc ủng hợ Người, đều được bày ra rộng rãi. Đức Thánh Cha không cần tôi bênh vực Người hoặc các quyết định của Người. Tôi cho rằng, và lịch sử sẽ xác nhận rằng những hành động của Người trong việc đáp ứng khủng hoảng nầy,một cách mau lẹ và cả quyết, và sự đáp lại đầy cảm thông với các nạn nhân’ những người còn sống, tự cúng nói lên tất cả. Đức Thánh Cha của chúng ta đã rất kiên quyết trong việc cam kết đấu tranh chống lại lạm dụng tình dục; triệt tiêu chúng tận gốc khỏi Giáo Hội;vươn tay tới những ai bị làm hại và buộc những kẻ phạm tội phải chịu trách nhiệm. Người đã là một nhà lãnh đạo,gặp gỡ với các nạn nhân/còn sống sót và trừng phạt những giám mục thiếu phán đoán và lãnh đạo yếu kém. Những sai lầm trong vụ việc Lawrencw Murphy, không phải do Roma vào năm 1996,1997 và 1998. Những sai lỗi nầy xảy ra ở đây, trong Tổng giáo phận Milwaukee nầy, vào thập niên 1980,1980 và 1990, do Giáo Hội nầy, do nhà cầm quyền dân sự, do các giới chức Giáo Hội và do các giám mục. Và vì những điều nầy, tôi xin anh chị em tha thứ cho nhân danh Giáo Hội và nhân danh Tổng giáo phận Milwaukee. Vì những người đã ra trình diện - những người vốn bị hại bằng những quá đáng; những người tàn nhẫn chỉ trích Giáo Hội; những người đã đẩy và kích thích Giáo Hội - một số người nói là ép buộc – thay đổi; những kẻ coi thường những nạn nhân/còn sống sót đã có dũng cảm ra trình diện và công khai nói lên câu chuyện của họ kể cả sau nhiểu thập niên cảm thấy bị làm ngơ – nhờ sữ kiên trì bền bỉ của họ, CHÚNG TÔI BIẾT RẰNG GIÁO HỘI ĐÃ THAY ĐỔI. Chúng tôi nợ các nạn nhân/còn sống sót nầy lòng biết ơn sâu xa và chúng tôi thừa nhận các hành độbg của riêng chúng tôi đã không luôn diễn đạt lòng tri ân nầy một cách thoả đáng…Chúng ta không thể phủ nhận quá khứ, nhưng vì tất cả những điều của quá khứ, trong những năm qua nầy, chúng ta đả trở thành một Giáo Hội khôn ngoan thận trọng hơn. Chúng ta đã có những bước tiến đầy ý nghĩa để gột rửa những vụ lạm dụng nầy ra khỏi Giáo Hội chúng ta và cả ra khỏi xã hội rộng lớn hơn. Chúng ta hy vọng và cầu xin cho những hành đợng của chúng ta trở thành một khuôn mẫu cho những gì PHẢI làm sau nhiều thập niên của những gì KHÔNG làm”.

 

CÁC TIN ĐỌC THÊM

 

CÁC GIÁM MỤC CANADA TUYẸT ĐỐI ỦNG HỘ VÀ TIN TƯỞNG NƠI ĐỨC THÁNH CHA

(CWNews 01.04) ĐGM giáo phận Edmonto, Richard Smith nói trong một cuộc họp báo rằng tất cả các GM Canada đã dâng lên Toà Thánh ‘sự ủng hộ và tin tưởng tuyệt đối của tất cả các giám mục Canada vào sự lãnh đạo sáng suốt và cả quyết của Đức Thánh Cha vào thời gian nầy”. Trong bài giảng ngày 29.05, ngài nói :” Khi những vụ bê bối lộ ra, một số tin tức do phương tiện truyền thông đưa ra còn dám khẳng định chính Đức Thánh Cha đã cẩu thả trong việc lãnh đạo liên quan đến những tiội ác kinh tởm nầy…Những người chỉ trích nên nhớ rằng những người đã xem xét nghiên cứu sát sao các tin tức ấy đang lên tiếng bạo vệ Đức Thánh Cha, chỉ rõ ra rằng các tin tức ấy phần nhiều dựa vào sự bóp méo,xuyên tạc các sự việc….Một người quan sát vô tư có thể thấy rằng Đức Thánh Cha Biển Đức XVI hết sức phiền muộn vì tổn hại gây ra cho giới trẻ. Người không ngần ngại bày tỏ đau buồn và cảm thông sâu xa đối với các nạn nhân và chứng minh rõ ràng quyết tâm của Người, - cả trước lẫn sau khi đảm nhận chức vụ giáo hoàng, - đương đầu với vấn nạn nầy và dẫn dắt Giáo Hội trên ‘một con đường chữa lành – canh tân và sửa chữa”. Ngài nói :” Các giám mục Canada khẳng định sự tin tưởng hoàn hoàn vào sự lãnh đạo mạnh mẽ và cương quyết mà Đức Thánh Cha đã cho thấy và tiếp tục cho thấy khi xử lý vấn nạn kinh khủng nầy”.

 

NHẬT BÁO NEW YORK DAILY NEWS THÚC GIỤC ‘PHẢI TRUNG THỰC ĐỐI VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG’

(CNA 01.04) Phản ứng trước sự thao túng từ những tin tức của các phương tiện truyền thông âm mưu đổ trách nhiệm cho Đức Thánh Cha trong những trường hợp giáo sĩ lạm dụng tình dục trong quá khứ, tờ The New York Daily News đã cho đăng một bài xã luận kêu gọi một phân tích trung thực thẳng thắn các sực việc về sự dính líu của Đức giáo hoàng với những trường hợp như vậy. Sử dụng câu từ hết sức thẳng thắn, bài xã luận nầy nhận định rằng “không còn nghi ngờ gì nữa, cho rằng Đức giáo hoàng Biển-Đức để mặc một linh mục phạm tội ấu dâm gây nên tai hại lớn lao, là điều ‘sai lầm’. Bài xã luận nhắc đến một bài báo do Maureen Fowd của tờ New York Times nhận định rằng Bà ‘coi những tố cáo chống lại Đức giáo hoàng đã đạt cực điểm”. Lời nình luận của Dowd gọi các sự kiện bao quanh vụ LM Lawrence Murphy ở Milwaukee là ‘những tin tức gây kinh tởm” và khẳng định rằng Đức Ratzinger lúc ấy là hồng y “lờ đi lời cảnh báo liên tiếp và đã không quan tâm ngó ngàng tới”. Tờ Daily News viết: “Lần nữa và với sự chắc chắn, điều nầy là sai lầm”. Tờ Daily News không thừa nhận rằng “có nhiều điều để chỉ trích trong việc Giáo Hội Công Giáo trong nhiều thập kỷ đã thất bại thảm hại trong việc xử lý các linh mục dấn thân vào lạm dụng tình dục. Câu chuyện ấy có khuynh hướng mượn lòng tin vào các tin tức rằng hàng giáo phẩm hoặc vờ như không thấy gì hoặc cố tình bao che”. Tuy nhiên bài xã luận mau chóng xác định rằng,”Dù vụ Murphy minh hoạ Giáo Hội vào thời kỳ kịch liệt nhất, thì những tội chê tởm trong vụ việc nầy không thể buộc trách nhiệm của Đức giáo hoàng Biển-Đức”. Bằng việc kể ra chi tiết những hoàn cảnh liên quan đến những thói quen phạm tội của  LM Murphy, bài xã luận của tờ New York Daily News lưu ý rằng những tội ác LM nầy phạm đầu tiên xảy ra vào thập niên 1950 và tiếp tục cho đến khi Giáo Hội buộc LM Murphy ‘tạm ngưng vì đau ốm”. Bài xã luận khẳng định :” Những tội ác ấy,có niên đại hơn nửa thế kỷ trước, diễn ra nhiều thập niên trước khi Đức Ratzinger nắm giữ các chức vụ cao trong Giáo Hội ở Châu Âu. Người không thể lờ đi những lời cảnh báo liên tiếp,cũng chẳng thể không quan tâm đến. Người đâu đã hiện diện ở thời điểm đó”. Sau khi phân tích những sự kiện xảy ra tiếp theo trong vụ việc Murphy, tờ Daiky News đặt ra câu hỏi :” Chúnh xác thì Đức Rayzinger bấy giờ là hồng y,đã làm gì sai?”. Bài xã luận kết luận :”Thánh Bộ Người phụ trách đã phê duyệt vụ kiện và khước từ quy chế hạn chế. Đó không phải là những việc làm bao che. Đồng thời, phải chơi cho trung thực thẳng thắn khi tranh luận xem Thánh Bộ do Người phụ trách đã xem xét một khiếu nại xin giải quyết hay không, kể cả khi Murphy gần chết hay không. Nhưng điều đó còn lâu mới cho phép làm Đức Biển-Đức mất thanh danh, như là một người đã không làm gì trước sự dữ do Murphy phạm hoặc nhiều năm sau đã cho qua”.

 

SATAN ĐỨNG SAU NHỮNG TẤN CÔNG LÊN ĐỨC THÁNH CHA

CNA 01.04) Nhà trừ qủy nỗi tiếng người Ý, Cha Gabriele Amorth, tuần nầy đã đưa ra lời bình luật rằng những tin tức báng bổ vừa qua đối với Đức Thánh Cha,nhất là do tờ The New York Times, là ‘do ma qủy xuí giục”. Phát biểu với News Mediaset ở Ý, vị trứ qủy 85 tuổi nầy lưu ý rằng ma qủy đứng đàng sau ‘những vụ tấn cống vừa qua lên Đức Biển-Đức XVI liên quan đến một số vụ phạm tội ấu dâm. “Không còn nghi ngờ gì nữa, vì Người là Vị giáo hoàng tuyệt vời và là Đấng kế nhiệm xứng đáng của Đức Gioan Phaolô II, rõ ràng là ma qủy muốn ‘tóm lấy Người”. Cha Amorth nói thêm rằng trong các trường hợp lạm dụng tình dục do một số trong hàng ngũ giáo sĩ phạm, ma qủy ‘sử dụng’ các linh mục nhằm đổ vấy sai lỗi cho toàn Giáo Hội :”Ma qủy muốn Giáo Hội phải chết, vì Giáo Hội là mẹ của tất cả các thánh…Ma qủy chiến đấu chống lại Giáo Hội qua những người của Giáo Hội,nhưng chẳng làm gì được Giáo Hội”.

 

 

 

 

 


Về Trang Mục Lục