Tổng Hợp

TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

(TUẦN LỄ TỪ 16.08 ĐẾN 22.08.2010 - CUỐI TUẦN)

 

BÍ QUYẾT CỦA THÁNH PIÔ X : KẾT HIỆP CÁ NHÂN VỚI CHÚA KITÔ

(ZENIT 18.08) Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã dành bài giáo lý của Người cho gương mặt của Thánh Giáo Hoàng Piô X khi nêu ra sự dấn thân mục vụ của Đức Piô X để  “canh tân tất cả trong Chúa Kitô”,nhờ sự ‘kết hiệp cá nhân với Chúa Kitô”. Đức Biển-Đức XVI tiết lộ bí quyết của hành động tông đồ sinh nhiều hoa trái nầy. Người giải thích rằng “ Thánh Piô X dạy cho tất cả chúng ta rằng ở nền tảng hành động tông đồ của chúng ta, ở những lãnh vực khác nhau trong đó chúng ta hoạt động, phải luôn phải có một sự kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô, được vun trồng và tăng trưởng ngày một hơn”. Đức Thánh Cha nhìn thấy ở đó “cái nhân của mọi lời Người giảng dạy, của mọi dấn yhân mục vụ của Người”,mà Đức Biển-Đức tóm tắt như sau :”Chỉ khi chúng ta yêu mến Đức Chúa, chúng ta mới có khả năng dẫn dắt con người về với Thiên Chúa và mở lòng trí họ ra với tình yêu thương nhân từ của Thiên Chúa và như thề mở thế giới nầy ra với lòng thương xót của Thiên Chúa”. Tóm tắt cuộc đời của vị tiền nhiệm, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng Giuseppe Sarto sinh ở Riese năm 1835 trong một gia đình nông dân, thụ phong linh mục năm 23 tuổi,sau khi học ở chủng viện Pađua.Làm cha phó ở Tombolo,sau đó là cha xứ ở Salzano,rồi làm kinh sĩ nhà thờ chính toà Trévise với nhiệm vụ chưởng ấn toà giám mục và linh hướng của chủng viện giáo phận”. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Đức Piô X khi ấy đã có một “kinh nghiệm mục vụ phong phú”, tỏ lộ ‘một tình yêu sâu thẳm đối với Chúa Kitô và Hội Thánh Người”, ‘lòng khiêm nhường”, ‘sự đơn sơ” và một “lòng bác ái bao la đối với những người bần cùng nhất”. Đức Sarto được bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Mantoue năm 1884 và năm 1983 làm thượng phụ Venise. Ngày 04.08.1903,Ngài được bầu làm giáo hoàng, tác vụ mà Người chấp thuận sau một ít lưỡng lực, vì Người cho rằng mình không xứng tầm với một nhiiệm vụ cao cả như thế. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng triều đại giáo hoàng của Đức Piô X đã để lại trong Hội Thánh “một dấu ấn không thể phai mờ” và được tiêu biểu bằng “một nỗ lực cải cách quan trọng, được tóm tắt trong khẩu hiệu ‘Instaurare omnia in Christo” (canh tân tất cả mọi sự trong Chúa Kitô”.

 

TOÀ ÁN BỈ HẬU THUẪN CÁC GIÁM MỤC, NÓI RẰNG VỤ ĐỘT KÍCH CỦA CẢNH SÁT LÀ BẤT HỢP PHÁP

(CWNews 18.08) Theo một luật sư đại diện Tổng giáo phận Bruxelles : Một toà án Bỉ đã đưa ra phán quyềt rằng vụ đột kích ngày 24.06 của cảnh sát vào các văn phòng của HĐGM Bỉ là bất hợp pháp và chứng cứ thu thập được trong vụ đột kích nầy không thể được các ủy viên công tố sử dụng. Những phơi bày do Fernand Keuleneer, luật sư đại diện TGP, mâu thuẫn với những tin tức được công bố trước đó rằng một viên công tố đã nói rằng những điều tra dựa trên vụ đột kích của cảnh sát có thể tiếp tục. Toà án nầy hình như phán quyết rằng các điều tra về giáo sĩ lạm dụng tình dục sẽ tiếp tục, với việc sử dụng các chứng cứ khác.Các giám mục Bỉ đã phản đối vụ đột kích lục soát nầy, trong đó cảnh sát đã tịch thu các hồ sơ từ HĐHM và từ một ủy ban độc lập do các giám mỵc đặt ra để điều tra những cáo buộc lạm dụng trẻ em. Keuleneer nói rõ : Những hồ sơ nầy sẽ được trả lại. Phán quyết hiện tại của quan toá Wim de Troy chưa được công khai hoá và các công tố viên ở Bruxellz từ chối bình luận về trường hợp nầy, cho biết thêm không chắc chắn phán quyết nầy sẽ có ảnh hưởng. Một luật sư đại diện các nạn nhân nói các thân chủ của ông sẽ gây sức ép lên Toà Án Nhân Quyền Châu Âu và cáo buộc rằng bằng việc đột kích lục soát các văn phòng của uỷ ban điều tra, cảnh sát đã vi phạm tính bảo mật những hồ sơ của ủy ban nầy và do đó vi phạm sự riêng tư kín đáo của các nạn nhân.

 

GIÁM MỤC TÂY BAN NHA : KHÔNG CÓ VIỆC PHỤNG TỰ ĐẠO HỒI TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ

(CWNews 18.08) Đối mặt với một cuộc vận động của đạo Hồi, ĐGM Demetrio Fernandez Gonzalez giáo phận Cordoba, nguyên thủy là trụ sở quyền bính đạo Hồi ở Tây Ban Nha, vẫn kiên quyết trong quyết tâm không cho phép việc thờ phượng đạo Hồi tại nhà thờ chính toà thành phố nầy. Nhà thờ chính toà nguyên là một nhà thờ Hồi giáo. Ngài hỏi :”Họ - những người theo đạo Hồi – có vui lòng làm như thế trong bất kỳ nhà thờ nào của họ chăng? Chắc chắn là không rồi. Vì tôi hiểu những tâm tình tôn giáo của họ và họ cũng phải hiểu những tâm tình tôn giáo của chúng tôi chứ”. Ngài nói thêm : “chúng tôi sẽ không đòi nhà thờ Hồi giáo Damascus, vì nó thuộc về các tín đồ đạo Hồi và với họ đó là một chốn biểu tượng”. Ngài cố  ý nhắc tới nhà thờ Hồi giáo Umayyad, nguyên thủy là nơi có nhà thờ Công giáo.

 

NOKIA-SIEMENS ‘ĐỒNG LOÔ TRONG VIỆC VI PHẠM NHÂN QUYỀN

(AsiaNews/Zamaneh 18.08) Isa Saharkhiz, một tù chính trị người Iran đã làm đơn kiện chính thức với Toà Án liên bang Hoa Kỳ chống lại Nokia-Siemens và các công ty con của nó vì tội đồng loã với chính quyền Iran trọng việc vi phạm nhân quyền bằng việc ‘bán và cung cấp công nghệ và trang bị giám sát để nghe và ghi âm các mạng không dây và mạng Internet ở Iran”. Hơn một năm qua, Ông Saharkhiz đã bị giam ở nhà tù Evin của Teheran, bị ngược đãi và tra tấn. Năm nay 57 tuổi, ông nguyên là giám đốc các tờ nhật báo Aftab và Akhbar-e Eghtesad và bị bắt ngày 20.07.2009 vì hậu quả vụ bầu cử tổng thống bị nghi ngờ gian lận. Mặc dù ông không ở nơi nào quá một ngày và sử dụng tối thiểu điện thoại di động và Internet, ông vẫn bị cảnh sát phát hiện và gửi đi trại tù Evin, vì “tội mạ lỵ ban lãnh đạo cũng như tuyên truyền chống lại chế độ và công bố những điều sai lần qua các phỏng vấn với các phương tiện truyền thông nước ngoài”. Ông dám chắc rằng, xét sự nhận thức chung về việc Iran vi phạm luật pháp quốc tế và không thực hiện việc bảo vệ nhân quyền, Nokia-Siemens không được bán công nghệ giám sát tinh vi cho nước cộng hoà Hồi giáo nầy. Ông cũng bảo lưu ý kiến rằng việc ông bị bắt năm trước trong một ngôi làng ở miền bắc Iran là kết quả trực tiếp của việc Nokia-Siemens bán công nghệ cho chính quyền Iran. Một số hãng tin cũng cho biết rằng hãng IT khổng lồ nầy đã từ chối các đơn đặt hàng mới từ Iran,nhưng nhấn mạnh rằng những đơn đặt hàng hiện có sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định nầy.

 

HAI LINH MỤC BỊ CẤM DÂNG THÁNH LỄ

(UCAN 18.08)  Hai giáo phận vùng Manila,Phi Luật Tân, đã ra tuyên bố cảnh báo các tín hữu Công giáo về hai linh mục đã dâng lễ và quyên tiền mà không có phép. Cha Ruffiino Sescon, chưởng ấn TGP Manila, cho biết Cha Romero “Jun” Tena thuộc Hội Thừa Sai Châu Phi, đa dâng lễ và quyên tiền ở Port Area:”Chúng tôi muốn báo tin cho anh chị em biết rằng Cha Tena không có phép từ Hội của Ngài để cử hành các bí tích”. Cũng tương tự như thế, Cha Benjamin D.Molina,chưởng ấn giáo phận Paranaque cũng ra thư luân lưu loan báo rằng Cha Renato Frias đã bị cấm dâng lễ. Ngài cho biết Cha Frias không chú ý tới “rất nhiều lời cảnh báo” cấm thực hiện việc trừ qủy,nhận quà tặng và dâng thánh lễ ở những chỗ gặp gỡ riêng tư, mà không được phép của linh mục quản xứ. Ngài nói ĐGM Jesse Mercado giáo phận Paranaque đã quyết định công bố thư luân lưu nầy sau khi nhận được những báo cáo rằng Cha Frias phớt lờ những lời cảnh báo nầy.

 

VIÊN NGÀY HÔM SAU BỊ MỘT PHÁT NGÔN NHÂN CÁC GIÁM MỤC HOA KỲ TỐ CÁO.

 (Apic 19.08) Quyết định của FDA (Food and Drug Administration), - cơ quan đặc trách canh chừng các sản phẩm thực phẩm và thuốc men được đem buôn bán không gây nguy hiển cho người tiêu dùng,- phê chuẩn “viên ngày hôm sau” được dán nhãn là thuốc ngừa thai cấp bách, đã làm dấy lên một phản ứng mạnh mẽ từ phía Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ. Người phát ngôn của uỷ ban bảo vệ sự sống thuộc HĐGM Công giáo Hoa Kỳ đã tuyên bố : “Đây là một giai đoạn tiến tới xóa bỏ mọi phân biệt giữa ngừa tránh thai và nạo phá thai”. Viên thuốc nầy sẽ bày bán ngay từ mùa thu nầy ở Mỹ. Thuốc đã nhận được AMM Châu Âu (Autorisation de mise sur le marché : phép cho bán ra thị trường) dưới tên EllaOne, viên 30 mg

 

TƯ LIỆU:

Ella, một loại thuốc ngừa thai khẩn cấp (emergency contraception) với dược chất là ulipristal acetate, được công ty dược phẩm HRA Pharma, Pháp đưa ra thị trường gần đây. Thuốc đã được bày bán tại 22 quốc gia dưới biệt dược riêng là ellaOne.Là một chất tác động chọn lọc lên thụ thể progresterone (SPRM),  ulipristal acetate có tác dụng khoá (blocking) hoặc làm chậm sự rụng trứng và sự trưởng thành (maturation) của nội mạc tử cung, cuối cùng sẽ cản trở sự thụ tinh và làm tổ. Theo nhà sản xuất, ellaOne có thể ngừa thai trong vòng 120 giờ sau cuộc mây mưa không được bảo vệ.

Ella chứa hoạt chất ulipristal acetate, tương tự như trong viên phá thai Mifeprex thường biết với tên là RU-486 hoặc mifepristone cho nên đã bị nhóm bảo vệ sự sống (pro-Life) phản đối, vì cho rằng đây là thuốc phá thai, việc nói là ngừa thai thực ra chỉ là đánh lừa dân chúng. Ngược lại, nhóm ủng hộ quyền sinh sản (pro-Choice) và kế hoạch hóa gia đình thì lại hoan nghênh vì cho rằng đây đúng là thuốc ngừa thai khẩn cấp hiệu nghiệm.

Ella đã được dùng thử nghiệm trên 4.500 phụ nữ ở Hoa Kỳ và Âu châu với kết luận: an toàn và hiệu quả. Một số tác dụng phụ ghi nhận gồm: nhức đầu, buồn nôn, mệt….

Hiện nay, tại Hoa Kỳ đã có loại thuốc ngừa thai khẩn cấp “sáng hôm sau” (Morning After Pill) tên là Plan B (levonorgestrel). Plan B gồm có 2 viên: viên thứ nhất uống càng sớm càng tốt trong vòng 72 giờ sau khi giao hợp không bảo vệ và viên thứ hai uống sau đó 12 giờ.

Theo các nhà bào chế, Plan B ngăn trứng rụng, không cho trứng thụ tinh và không cho trứng làm tổ vào niêm mạc tử cung. Thuốc công hiệu tới 95% khi dùng sau khi giao hợp 24 giờ và 58% nếu uống sau từ 49 tới 72 giờ.

Nữ trên 17 tuổi có thể mua Plan B tự do, còn Ella cần phải có toa bác sĩ.

Ngày 17/6/2010, ban Cố vấn của FDA họp và kết luận rằng Ella công hiệu và an toàn. Cuối tháng 7 này, FDA sẽ quyết định chính thức việc cho nhập ellaOne vào Mỹ.

 

CÁC NỮ TU DÒNG KÍN Ở PHÁP KÝ HỢP ĐỒNG THU ÂM ALBUM CA NHẠC

(CNS  19.08) Decca Records, nhãn hiệu đã giúp tạo nên Bing Crosby và những phát hiện Pop hàng đầu, đã hướng chú ý tới một tu viện các nữ tu dòng kín ở Pháp với những gì có thể là sự kiện lớn lao tiếp theo : nhạc bình ca (grêgoriêng). Vào tháng bảy, Decca loan báo việc ký kết của các nữ tu thuộc Đan Viện Đức Bà Truyền Tin , một tu viện Xitô ở một vùng xa ở nước Pháp,gần Avignon, cho một hợp đồng ghi âm. CD đầu tiên của các nữ tu, “ Tiếng hát từ Avignon” được dự trù ra mắt ngày 08.11, Trong một thông cáo báo chí loan tin nầy, các quản lý của Decca tỏ ra hết sức phấn khởi: “khi bạn nghe âm thanh các nữ tu đang hát, giống như một sự thoát khỏi mọi thử thách, trầm cảm, tiếng ồn và nhịp độ cuộc sống hiện đại. Bạn thấy thiáng hiện một thế giới bí mật hoà bình và yên tĩnh”. Phát biểu về các tiết mục, CD của Dòng Nữ Xitô nầy, theo Decca, sẽ là nét đặc biệt của “hình thức xưa cũ nhất của bài hát bình ca … âm nhạc đầu tiên từng được viết ra”. Các nữ tu hát loại nhạc nầy tám lần mỗi ngày trong phụng vụ giờ kinh. Việc ký kết của một tu viện dòng kín để ghi âm những album nhạc đặt ra những thách thức riêng, vì ngay cả gia đình cũng chỉ liên lạc được với các nữ tu qua lưới chắn. Dockon Stainer,giám đốc điều hành cho biết :” tôi đưa hợp đồng qua tấm lưới, các nữ tu ký và chuyển ra”.

 

CHÍNH KIẾN CỦA TÍN HỮU CÔNG GIÁO NGƯỜI MỸ DA TRẮNG VÀ GỐC TÂY BAN NHA

(CWNews 19.08) Theo một điều tra  được công bố ngày 19.08  do Pew Forum về Tôn Giáo và Đời Sống Công Cộng: 48% tín hữu Công giáo tự xem là thuộc đảng Dân Chủ,trong khi 43% coi mình là đảng viên Cộng Hoà, so với năm 2006 thứ tự là 52% và 39%. Tín hữu Công giáo da trắng và gốc Tây Ban Nha trở nên ngày càng chia rẽ về sự gia nhập đảng phái. Năm 2006, 49% tín hữu Công giáo da trắng và 63% gốc Tây Ban Nha tự xưng là đảng Dân Chủ,trong khi 43% tín hữu Công giáo da trắng và 30 % gốc Tây Ban Nha tự xưng là Dân Chủ.; con số tự xưng Cộng Hoà là 50% tín hữu da trắng và 22% gốc Tây Ban Nha. Ngoài ra điều tra còn cho thấy:

-        chỉ có 37% tín hữu Công giáo cho rằng các giáo hội nên bày tỏ các quan điểm về những vấn đề chính trị và xã hội.

-        64% tín hữu Công giáo cho rằng các thành viên Quốc Hôi cần có niềm tin tôn giáo vững vàng

-        71% tín hữu Công giáo cho rằng tôn giáo đang đánh mất ảnh hưởng của mình trên đời sống công cộng

-        62% tín hữu Công giáo cho rằng tôn giáo đang mất uy tín và ảnh hưởng trên các nhà lãnh đạo chính phủ (cách nay một năm, 51% tín hữu Công giáo nói rằng tổng thống Obama - người chịu phép rửa trong Giáo Hội Chúa Kitô Thống Nhất ở tuổi 27 – là một Kitô hữu,trong khi 10% nói ông theo đạo Hồi và 36 % nói không biết. Nay chỉ có 32% tín hữu Công giáo nói ông Obama là Kitô hữu,trong khi 18% cho rằng ông theo đạo Hồi và 46 nói không biết).

 

CÁC NHÀ LÀM LUẬT HOA KỲ KÊU GỌI ĐIỀU TRA VIỆC NGƯỢC ĐÃI TÍN HỮU CÔNG GIÁO VIỆT NAM

(CWNews 19.08) Năm nhà làm luật Mỹ thúc giục Bộ Ngoại Giao điều tra những vi phạm tự do tôn giáo của Việt Nam trong các buổi điều trần quốc hội ngày 18.08. Các nhà lập pháp nầy - gồm cả đảng viên Cộng Hoà Anh Cao bang Louisiana, người Mỹ gốc Việt duy nhất trong quốc hội – yêu cầu mở cuộc điều tra về vụ công an tấn công hung bạo những tín hữu Công giáo tham dự một cuộc rước kiệu tôn giáo vào tháng năm tại Cồn Dầu, Đà nẵng. Các nhà lập pháp nầy chỉ ra rằng một báo cáo mới đây từ uỷ ban Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế đã gợi ý xếp hạng Việt Nam như là “một quốc gia cần quan tâm đặc biệt” vì những vi phạm tự do tôn giáo

 

QUAN NGẠI VỀ ẢNH HƯỞNG ‘HÔN NHÂN’ ĐỒNG TÍNH” TRÊN CÁC TRƯỜNG HỌC

(CNA 19.08) 20 giám mục tham dự kỳ họp Uỷ Ban Thưởng Vụ HĐGM Achentina lần thứ 156 vừa qua đã thảo luận về các chiến lược để đương đầu với luật mới hợp pháp hoá ‘hôn nhân’ đồng tính. Phát biểu với các phóng viên, phát ngôn nhân của HĐGM , Cha Jorge Oesterheld, nói :” Các giám mục nhất trí rằng xã hội đang trải qua những thay đổi văn hoá rất sâu xa và rằng Giáo Hội phải xem làm thế nào để có thể thông tri tốt hơn với xã hội”. Ngài nói thêm rằng các giám mục rất lấy làm quan ngại về ảnh hưởng của luật về ‘hôn nhân’ đồng tính trên hệ thống giáo dục, khi quốc gia nầy nay đã công nhận một “thoả thuận về gia đình’ mới. Vị linh mục nầy nói :”Luật nầy đặt ra những thách thức mới cho Giáo Hộ: làm sao để đương đầu với thục tại mới nầy trong giáo dục, nhất là trong các trường học Công giáo, với các giáo viên và với các sinh viên học sinh. Và làm thế nào để đề cập vấn đề nầy trong các gia đình”.

 

ĐỨC THÁNH CHA KHẲNG ĐỊNH CHO TRẺ EM RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU Ở TUỔI KHÔN

(CNA/EWTN News 19.08) Trong bài giáo lý buổi triều yết chung hôm 18.08, Đức Thánh Cha Biển-Đức hồi tưởng Đức Piô X và những cuộc cải tổ và canh tân Giáo hội của Đức Piô X. Người nêu bật tầm quan trọng  sắc lệnh của Đức Piô X ấn định “tuổi khôn” như là thời gian thích hợp để cho rước lễ lần đầu…. Đức Thánh Cha cũng nhắc lại sự chút tâm mà Đức Piô X đặt vào cải tổ phụng vụ,trong một nỗ lực “nhằm hướng dẫn các tín hữu tới một đời sống cầu nguyện sâu xa hơn và tham dự đầy đủ hơn vào các bí tích”. Nhắc lại tự sắc “Tra le sollecitudini”, Đức Thánh Cha giải thích rằng Đức Piô X qua đó khẳng định rằng ‘tinh thần Kitô giáo đích thực có nguồn đầu tiên là không thể thiếu trong sự tham dự tích cực vào các mầu nhiệm thánh và trong lời cầu nguyện chung và long trọng trong Giáo Hội”…” Để được như thế, Đức Piô X khuyên nên thường xuyên nhận các bí tích, thúc giục tham dự hằng ngày vào việc Rước Lễ, được chuẩn bị kỹ lưỡng và lo liệu một cách thích hợp việc rước lễ lần đầu cho trẻ em khi lên 7, lúc trẻ em bắt đầu có khả năng suy luận.

 

SUSAN BOYLE SẼ HÁT CHO ĐỨC THÁNH CHA TRONG CHUYẾN THĂM NƯỚC ANH

(CNA 19.08) Một phát ngôn nhân của Giáo Hội Công giáo ở Scotland, Peter Kearney, đã xác nhận : Tài năng ca nhạc bất ngờ Susan Boyle sẽ hát cho Đức giáo hoàng Biển-Đức XVI trong chuyến tông du của Người đến nước Anh. Boyle sẽ cùng ngôi sao ca nhạc Michelle McManus, người đã có trong danh sách chương trình hát trước thánh lễ đại trào ở Glasgow. Những người biểu diễn âm nhạc đẳng cấp cũng sẽ tham gia trong chuyến thăm viếng nầy của Đức Thánh Cha. McManus sẽ biểu diễn bài “Home”, một ca khúc do người em họ Michael Brady 22 tuổi của cô sáng tác. Cô cũng sẽ hát bài dân ca “From a distance” (từ một khoảng cách) [cô nỗi tiếng sau khi đoạt giải Pop Idol năm 2003). Cô dành một phần thời gian để chăm sóc các trẻ khuyết tật trong khi hành hương linh địa Thánh Mẫu Lộ Đức. Khoảng 100.000 người được chờ đợi tham dự thánh lễ tại Bellahouston Park và sự kiện nầy sẽ được trực tiếp truyền hình tới một cử toạ khoảng 1 tỷ người.

 

ĐẠI SỨ NHẬT TẠI TOÀ THÁNH GIẢI THÍCH SỰ ĐỐI KHÁNG CỦA XÃ HỘI VỚI KITÔ GIÁO

(CWNews 19.08) Đại sứ Kagefumi Ueno đưa ra một số suy nghĩ về những khó khăn của việc giới thiệu và đưa Kitô giáo vào xã hội Nhật. Các quy tắc văn hoá xưa giảm thiểu tối đa tầm quan trọng của cá thể và khuyến khích thái độ hoài nghi về những tuyên bố tuyệt đối , tất cả chống lại việc du nhập tư tưởng Kitô giáo. Ông nói thêm rằng người dân Nhật theo truyền thống hướng sự tôn kính của họ về thiên nhiên và có khuynh hướng nhìn Kitô giáo với ngờ vực như là một ảnh hưởng ‘ngoại lai” (BTGH sẽ kính gửi bài viết của Sandro Magister : Why Christianity is foreign in Japan – Vì sao Kitô giáo xa lạ ở Nhật Bản). [Kagefumi Ueno là tác giả bài viết về Ngoại Giao Toà Thánh,mà BTGH đã giới thiệu]

 

CÁC GIÁM MỤC PHẢI MẠNH DẠN GIẢNG DẠY GIÁO HUẤN GIÁO HỘI

(CathNews 20.08) Vị tổng trưởng Bộ Giám Mục vừa được bổ nhiệm, ĐHY Marc Ouellet, nói : các giám mục phải mạnh dạn giảng dạy giáo huấn của Giáo Hội, không được im lặng trong tính toán cân nhắc các phản ứng. LifeSiteNews đưa tin rằng ĐHY đáp lại một tuyên bố do người đứng đầu Hội đồng giám mục Quebec, ĐGM Martin Veillette, người đưa ra ý kiến rằng dù ĐHY Ouellet ước mong “nhấn mạnh một số quan điểm mà Ngài cho là quan trọng”, thì có những lúc cần giữ im lặng hơn là nói”. ĐHY Ouellet trong những tháng vừa qua đã bị chỉ trích cả từ bên trong lẫn bên ngoài Giáo Hội về lời khẳng định sự thánh thiện của trẻ chưa sinh,kể cả trong những trường hợp bị hãm hiếp. ĐHY Ouellet nói thêm rằng ngoài việc mạnh dạn giảng dạy các giáo huấn Giáo Hội, các giám mục còn phải gắn bó sâu xa với những giáo huấn đó, vì “như thế các Vị mới có sức mạnh của sự xác tín”.

 

VIỆC TÔN SÙNG ĐỨC MARIA BẢO ĐẢM LÒNG TRUNG THÀNH VỚI CHÚA KITÔ

(CNA 19.08) Đức TGM Jose Maria Arancedo giáo phận Santa Fe de la Vera Cruz đã khuyến khích người dân Achentina tôn vinh Mẹ Maria như một phương thế để trung thành với Lời Chúa Kitô. Ngài nói trong lễ Đức Mẹ Lên Trời :” Lòng tôn sùng Đức Trinh Nữ đích thực là một dấu chỉ và bảo chứng cho lòng trung tín với Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta không cần phải chờ những cuộc hiện ra mới, những gì Mẹ nói với chúng ta, ấy là lắng nghe và sống Tin Mừng,mà Con Mẹ đã ban cho chúng ta”. Đức TGM Arancedo giải thích làm thế nào để phân biệt những mạc khải riêng tư được quy cho Đức Maria hoặc Chúa Giêsu. “Sự gặp gỡ với Chúa Giêsu là khởi điểm của sự ăn năn trở lại và đời sống mới. Đó là hồng ân lớn lao nhất mà chúng ta có thể dâng Mẹ và nó đem lại sức mạnh cho việc tôn sùng Thánh Mẫu của chúng ta…Mẹ Maria đi cùng chúng ta,là Mẹ chúng ta;nhưng chúng ta cũng phải học để ý những lời Mẹ đã nói với các môn đệ và vẫn còn nói với chúng ta ngày nay : Hãy làm những gì Người nói với anh em”.

 

BẢN DỊCH SÁCH LỄ MỚI ĐƯỢC PHÊ CHUẨN SẼ BẮT ĐẦU SỬ DỤNG TỪ MÙA VỌNG 2011

(CWNews 20.08) Vatican cuối cùng đã phê chuẩn bản dịch tiếng Anh mới Sách Lễ Roma.Bản dịch mới nầy sẽ được áp dụng tại Hoa Kỳ bắt đầu từ Mùa Vọng 2011. ĐHY Francis George giáo phận Chicago,chủ tịch HĐGM Hoa Kỳ thông báo : ”Từ ngày đó trở đi,không có phiên bản Sách Lễ Roma nào khác được dùng trong các giáo phận Hoa Kỳ”. Sự phê chuẩn chính thức của Vatican đến trong thư ngày 23.06 từ ĐHY Canuzares Llovera,tổng trưởng Thánh Bộ Phượng Tự. Bản dịch đã được HĐGM Hoa Kỳ tán thành sau một tranh luận lâu dài và sôi nổi. Việc công bố bản dịch tiếng Anh được duyệt lại kết thúc một tiến trình lâu dài và gây tranh cãi giữa những người đề xuất những phương pháp dịch khác nhau. Những người chỉ trích bản dịch mới tiếp tục phàn nàn rằng bản dịch nầy chứa đựng ngôn từ tối nghĩa, trong khi những người bênh vực lưu ý rằng việc duyệt lại nầy đã loại bỏ được những sai sót và mơ hồ trong bản dịch phụng vụ hiện đang dùng. Tuy vậy HĐGM Hoa Kỳ đang phải đương đầu với thách thức trong việc in ấn phát hành Sách Lễ mới nầy. ĐGM Anthony Sherman, đứng đầu ủy ban phụng tự, nói: “Còn cả núi việc to lớn,hết sức to lớn phía trước chúng tôi”.

 

Do BTGH tổng hợp và chuyển ngữ



 

 


Về Trang Mục Lục