Tổng Hợp

TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO

(TUẦN LỄ TỪ 29.08 ĐẾN 04.09.2010 - CUỐI TUẦN)

 

 

CÁC GIÁM MỤC VƯƠNG QUỐC ANH TẢ LẠI NHỮNG TRẢI NGHIỆM CHÂN THÀNH VỀ THIÊN CHÚA

(CNA 01.09) Trước khi diễn ra cuộc tông du nước Anh của Đức Thánh Cha từ 16 đến 19.09, nhiều vi giám mục Công giáo Anh đã làm những băng hình để thuật lại những trải nghiệm sâu xa nhất về sự hiện diện của Thiên Chúa. Những phỏng vấn thăm dò và xem xét nội tâm nầy rút cảm hứng từ khẩu hiệu của Đấng Đáng Kính John Henry hồng y Newman “Từ trái tim đến trái tim” (trái tim nói với trái tim – Heart speaks unto heart), được Đức Thánh Cha chọn làm chủ đề cho cuộc tông du nước Anh. Mỗi một trong các giám mục được yêu cầu suy tư về ví dụ Thiên Chúa “nói với tâm hồn các Vị”. Nhiều Vị tả lại những tình hưống khó khăn trong đó các Vị tìm được an ủi qua cầu nguyện,quay về Thiên Chúa khi phải đương đầu với một thử thách cá nhân, oán giận kéo dài hoặc những mất mát quan trọng. ĐGM phụ tá giáo phận Wesminster,John Arnold, nói rằng Thiên Chúa đã cho ngài một ý thức chấp nhận và bình an ngày thân mẫu ngài từ trần:” Tất nhiên tôi biết rõ tôi sắp mất Bà”, nhưng ngài tả lại rõ rệt rằng ngài biết “Thiên Chúa đã hiện diện khi Người mời gọi Bà về với Người”. Trải nghiệm tình yêu Thiến Chúa qua sự chia tay khó khăn ấy giúp ngài hiểu “chúng ta tất cả đều ở trong bàn tay Thiên Chúa” ra sao.  ĐGM Edwin Regan giáo phận Wrexham nhớ lại thời trai trẻ đã nghi ngờ sự hiện hữu của Thiên Chúa, vấp phải một ý thức về trật tự và vẻ đẹp của thế giới. Khi ngài nhìn lên bầu trời trên đường đi giao báo sáng sớm,”Trời hôm ấy đầy sao. Chúng lấp lánh,lập loè,nhấp nháy”. Sự kiện nầy làm ngài ý thức rằng “một ai đó phải làm nên tất cả những cái nầy” và nó gợi lên một vẻ đẹp siêu việt “trong lòng của mọi thứ”. Những cuộc phỏng vấn các giám mục khác tập chú vào các sự kiện đã thử thách và làm cho đức tin các ngài thêm sâu hoặc đã ban cho các ngài hiểu biết thấu đáo hơn về những thực tại của lịch sử Kitô giáo. Đức TGM Patrick Kelley giáo phận Liverpool thuật lại một cuộc thăm viếng Thánh Địa, trong đó ngài thấy mình hoàn toàn cô độc một mình chính tại nơi đóng đinh Chúa Giêsu ở đồi Canvê. Ngài cho biết rằng thực tế cụ thể của nơi thánh ấy làm cho ngài đương đầu với những thử thách của đức tin Kitô giáo một lần nữa:”Nơi đây, chứ không phải trong một thành phố nào khác, trong một ngàu thứ sáu…Thiên Chúa,trong Chúa Kitô, đã hoà giải thế gian với chính Người”. Đức TGM Kelly nói rằng cuộc tông du của Đức Thánh Cha tới Anh quốc cũng sẽ đưa tới một cơ hội tương tự để suy tư về ý nghĩa của việc làm môn đệ Kitô giáo, vốn bắt nguồn từ “một cuộc gặp gỡ với một sự kiện,với một con người…Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”.ĐGM Kieran Conry giáo phận Arundel và Brigton nói về trải nghiệm của ngài khi dâng Thánh Lễ trong các hang toại đạo Roma,nơi nhiều Kitô hữu thời sơ khai được chôn cất. Khi đến chỗ tưởng nhớ người qua đời ”đã ra đi trước chúng ta, được ghi dấu đức tin”, ngài nói rằng “số người cảm động rơi lệ”, ý thức có hàng ngàn những người ấy đang ở đó. Trải nghiệm ấy đã làm cho ngài ý thức nhiệm vụ truyền tải đức tin cho các thế hệ tương lai.

BANG ANDHRA PRADESH THƯƠNG TIẾC ‘VỊ GIÁM MỤC CỦA DÂN”

(AsiaNews 31.08) Không mệt mỏi trong dấn thân nhằm thăng tiến những người bị thiệt thòi và phục vụ Giáo Hội ở Andhra Pradesh mà Ngài cống hiến hết tài năng tổ chức và lòng  trung thành, ĐGM Marampudi Joji, TGM giáo phận Hyderabad người vừa từ trần hôm 27.08, được chủ tịch HĐGM Bang, ĐGM Gali Bali, nhắc đến bằng những câu như thế trong lễ an táng của Ngài. Đức Cố GM để lại tất cả mọi tài sản trần thế của Ngài cho Giáo Hội và vị kế nhiệm của Ngài. Ngài viết trong di chúc :” Tôi đã không mang bất cứ thứ gì vào trần gian nầy và nay tôi rời bỏ mà không mang bất cứ thứ gì theo tôi. Tôi để lại cho giáo phận và cho người kế nhiệm của tôi mọi tài sản hữu hình, tiền bạc,sách vở,phù hiệu giám mục và bất cứ thứ gì khác tôi có khi còn sống và những gì có liên quan tới tôi sau khi tôi qua đời”. Hàng chục ngàn người,gồm các GM,linh mục, lãnh đạo các tổ chức Kitô giáo, chính trị gia và đại diện xã hội bày tỏ lòng kính trọng đối với “Vị Giám mục của nhân dân”, vị TGM người Dalit (tiện dân) đầu tiên trong lịch sử Ấn Độ. ĐGM Marampudi sinh ngày 07.10.1942 tại Bhimaravan, bang Andra Pradesh, trong một gia đình dalit thuộc sắc tộc Tegulu, gặp được Kitô giáo qua các thừa sai PIME (Viện giáo hoàng về Truyền Giáo Nước Ngoài) và được các linh mục PIME rửa tội. Ngài thụ phong linh mục ngày 14.12.1971 và năm 2000 được bổ nhiệm làm TGM giáo phận Vijayawada. Trong 30 năm, Ngài đã đấu tranh vì sự giải phóng các những người bị xã hội Ấn Độ ruồng bỏ, trong việc đối thoại với những thẩm quyền chính trị và tôn giáo cao nhất.

ĐOÁN TRƯỚC VIỆC SỬ DỤNG NHẠC NHIỀU HƠN TRONG THÁNH LỄ

(CWNews 01.09) Phát biểu vừa qua tại một hội nghị ở Atlanta,Georgia, giám đốc điều hành ICEL ( Uỷ ban quốc tế về tiếng Anh trong Phụng Vụ) nói về âm nhạc phụng vụ và viễn cảnh về “hát thánh lễ”, hơn là  chỉ  “hát trong Thánh Lễ”. Phong Trào Phụng Vụ Mới đã có được văn bản đầy đủ cuộc nói chuyện của Đức Ông Andrew Wadsworth. Các độc giả sẽ mau chóng nhận ra  - nếu như họ chưa biết - rằng ICEL ngày nay rất khác với tổ chức đã đưa ra những bản dịch phụng vụ cách nay một thập kỷ.

VIỆC CHO HỒI TỤC BẮT ĐẦU ĐỐI VỚI VỊ LINH MỤC MỸ ĐANG SỐNG VỚI THIẾU NỮ

(CathNews 01.09) Vatican đã bắt đầu các thủ tục để cho hồi tục một LM ở Philadelphia, được cho là có một quan hệ tình dục và bị tố cáo là đã có một đứa con, sau khi viên công tố quận sở tại quyết định không buộc tội ngài. Câu chuyện trở thành công khai sau khi cha mẹ cô gái bắt được cặp nầy qua một camera bí mật gắn trong tầm hầm nhà họ. LM Luis A.Bonilla Margarito khiông bị buộc tội, vì điều tra của cảnh sát xác định họ quan hệ tình dục khi cô gái đã tròn 18 tuổi. Hiện hai người sống chung với nhau và cô gái đã sinh được một bé gái. Phát ngôn nhân giáo phận Allentown,matt Kerr cho biết : Cuối tuần qua, Giáo Hội bắt đầu các thủ tục để “cắt bỏ tình trạng giáo sĩ”, quen gọi là cho hồi tục. Thông tin sẽ được gửi cho Vatican để xin một phán quyết. LM Bonilla, 41 tuổi, hiện không ở trong nhiệm sở và đã không thi hành thừa tác vụ LM kể từ tháng 11, khi giáo phận phát hiện quan hệnầy. Ngay khi biết về quan hệ tình dục nầy, giáo phận đã báo cho văn phòng công tố.

GIÁO HỘI ĐEM GIÁO DỤC CHO NHỮNG TIỆN DÂN NGƯỜI ẤN ĐỘ

(CathNews 01.09) Cha Varghese Vithayatril, bề trên miền Dòng Carmel Đức Maria Vô Nhiễn (CMI) mô tả tầm quan trọng của giáo dục ở giáo phận Bijnor và vùng phụ cận ở Bắc Ấn. Ở Bijnor không có lấy một Kitô hữu nào cho tới khi 3 linh mục Dòng CMI đến Bijnor vào năm 1972. Nay đã có hơn 30.000 Kitô hữu trong giáo phận nầy với khoảng 70 linh mục, chưa kể các linh mục đang làm việc ở cá tỉnh xa trung tâm. Đa phần những người trở lại Kitô giáo là dalit (tiện dân), giai cấp thấp nhất trong xã hội Ấn Độ. Ngài nói :” Sứ điệp của Chúa Giêsu được nói trực tiếp với họ - hoà bình, tha thứ,yêu thương - Họ bị lôi cuốn đến với Chúa Kitô hơn là giai cấp cao”. Ngài mô tả  công việc phát triển trong người dalit là một trong những ưu tiên hàng đầu như thế nào,khi chính phủ không cung cấp cho người dalit những trợ giúp như thế. “Bổn phận của chúng tôi là dạy dỗ họ về các quyền của họ, phát huy chúng – trong đó giáo dục là điều quan trọng nhất. Hiện tại các ngài có cả trường tiếng Anh lẫn trường tiếng Ấn. “Các phụ huynh muốn các trường tiếng Anh – đây là thời đại vi tính và Internet được coi là rất quan trọng – không có tiếng Anh thì không có tương lai, vì thế giáo dục tiếng Anh đang trở nên hết sức quan trọng”. Ở giáo phận Bijnor có 14 trường với khoảng 20.000 học sinh, trong số đó có 9 trường sử dụng tiếng Anh.

BẤT KÍNH ĐỐI VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG

 (ZENIT 01.09) Radio Vatican đưa ra tựa đề tin hôm nay :”Mouammar Kadhafi đã chứng tỏ sự thiếu tôn trọng đối với Đức giáo hoàng”. ĐGM cũng than phiền về sự thiếu ‘nhân nhượng” nầy. Radio Vatican giải thích với việc trích dẫn những ý kiến của ĐGM Robert sarah, TGM giáo phận Guinée Conakry, thư ký Thánh Bộ rao Giảng Phúc Âm Các Dân Tộc :” Một vị hữu trách cao cấp thuộc Giáo triều La Mã đã phản ứng quyết liệt với lời kêu gọi được phát ra ở Roma do nhà lãnh đạo nước Lybie, Mouammar Kadhafi về việc làm cải đạo theo Hồi giáo toàn Châu Âu”. ĐGM Sarah đánh giá rằng đây là một lời khiêu khích vu vơ, thiếu nghiêm túc, không gây ra lo lắng”, nhưng phát biều những lời nầy ở Roma, thù rõ ràng nhà lãnh đạo Lybie nầy “đã thiếu lòng tôn trọng và sự tế nhị đối với Đức giáo hoàng và nước Ý, quốc gia đa số theo Công giáo”. Với ĐGM Sarah, “mối nguy thật sự với người Châu Âu, đó là thuyết tương đối, sự thiếu chú ý đến đức tin, sự yếu kém về đạo, sự lãnh đạm thờ ơ với những gì là linh thánh”. Bằng ấy nhân tố có thể tạo ra một miếng đất màu mỡ cho Hồi giáo thâm nhập vào khắp Châu Âu.

SÁCH MỚI “TRAO ĐỔI” GIỮA PETER SEEWALD VỚI ĐỨC JOSEPH RATZINGER

 (ZENIT 01.09) Toà Thánh loan tin phát hành một cuốn sách về trao đổi giữa phóng viên và nhà văn người Đức Peter Seewald với Đức Biển-Đức XVI. Cha Federico Lombardi xác định rằng những cuộc trao đổi chuyện trò nầy diễn ra bằng tiếng Đức từ ngày 26 đến 31.07 tại Castel Gandolfo. Đây sẽ là cuốn thứ hai của Peter Seewald sau cuốn “Muối Cho Đời. Kitô giáo và Giáo Hội Công giáo ở ngưỡng thiên niên kỷ thứ ba” (1997). Peter Seewald cũng đã trình bày tư tưởng của Đức Joesph Ratzinger trong cuốn “Thiên Chúa và trần thế”(2001) [tác phẩm dịch ra tiếng Pháp có tựa đề : Voici quel est notre Dieu]. Việc phát hành cuộc đối thoại mới nầy được dự trù trong một khoảng thời gian ngắn nữa, trước cuối năm 2010, bằng tiếng Ý và tiếng Đức và nếu được, sẽ bằng những ngôn ngữ khác nữa. NXB Editrice Vatican giữ bản quyền sẽ tin bản tiếng Ý.

CÔNG NGHỆ MỚI PHỤC VỤ TỔNG TU NGHỊ DÒNG ĐA MINH

(ZENIT 01.09) Các tu sĩ Dòng Đa Minh đã sử dụng những công nghệ mới phục vụ cho việc trù bị Tổng tu nghị  thứ 290 của Dòng, diễn ra từ 31.08 đến 21.09 tại Salesianum (Roma) [trung tâm các hội nghị do tu sĩ Dòng Salêdiêng điều hành]. Một trong các nhiệm vụ của Tổng tu nghị nầy là bầu ra  Vị bề Trên Cả thứ 87. Tổng tu nghị là thẩm quyền cao nhất của Dòng Đa Minh. Trước tiên đó là một hội đồng lập pháp bao gồm đại diện của khoảng 6.500 anh em tản mác khắp thế giới.  Hội đồng nầy được chuẩn bị nhờ sự trợ giúp của các băng ghi hình thực hiện từ chứng từ của các anh em, được trình bày trên trang mạng của hội đồng cố vấn Dòng. Mục đặc sủng [Dòng] Đa Minh : việc cai quản Dòng - Đời sống tận hiến - Sứ mệnh – Nghiên Cứu. Một bức tư triệu tạp được gửi đi ngày 29.12.2009 do Cha Bề Trên Cả Carlos Azpiroz Costa, người Achentina. Internet cũng đã giữ một vai trò quyết định trong việc tổ chức đại hội nầy, việc phân phối thông tin và những câu đáp của anh em. Thành viên Tổng tu nghị là các bề trên Tỉnh Dòng,phó bề trên miền và tổng đại diện, các đại biểu đưộc bầu từ các tỉnh Dòng trên toàn thế giới. Ngoài ra còn có một số khách mời của Gia Đình Đa Minh và sáu thành viên Hội đồng cố vấn.

LIÊN HIỆP QUỐC VÀ VIỆC KHUYẾN KHÍCH NẠO PHÁ THAI

(Génétique.org 02.09) Trong số ra ngày 23-24.08, tờ Osservatore Romano nhấn mạnh rằng các cơ quan quốc tế, như là UNFPA )Qũy dân Số LHQ), cố gắng để thông qua việc nạo phá thai như một quyền con người. Điều đó trùng hợp với việc khai mạc năm quốc tế giới trẻ do LHQ vào ngày 12.08.2010. Tờ nhật báo Vatican lưu ý rằng “trên mạng trực tuyến của UNFPA, người ta để ý thấy rằng nhiều sáng kiến của LHQ cho giới trẻ khuyến khích “việc tiếp cận phổ quát các dịch vụ sức khoẻ tình dục và sinh đẻ”, cách nói mà ai cũng hiểu là ngầm chỉ về ngừa tránh và nạo phá thai, cũng như khích lệ giáo dục sớm về tình dục”. Osservatore Romano ghi nhận rằng không hề thấy nhắc đến Công Ước quyền trẻ em trong các văn kiện tạm thời được in dùng trong hội nghị trù bị diễn ra từ 23 đến 27.08.2010 tại Mehico. Cũng vậy,những từ như “con cái”, “phụ huynh” không hề thấy xuất hiện. Việc gạch bỏ nầy cho thấy ‘một quan niệm triệt để về sự tự trị của giới trtẻ, vốn nhắm cắt đứt quan hệ giữa cha mẹ và con cái và do đó, đánh vào tâm gia đình và chẳng giúp gì thực sự cho giới trẻ”.

ĐỨC THÁNH CHA GỬI LỜI KHÍCH LỆ ĐẾN ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ NAM MỸ

 (CWNews 02.09) Trong buổi triều yết định kỳ vào ngày 01.09, Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã dành ít phút để gửi một thông điệp khích lệ đến Đại Hội Giới Trẻ Nam Mỹ lần thứ 3, đang diễn ra ở Venezuela. Đức Thánh Cha nói với giới trẻ Công giáo rằng nếu họ chăm chú nhìn vào Chúa Kitô, “các con sẽ tìm thấy sức mạnh khuyến khích chúng ta dấn thân cho những chính nghĩa vốn đề cao nhân loại và làm cho các dân tộc nên vĩ đại”. Đức Thánh Cha thúc giục những người tham dư đại hội hãy canh tân lòng tôn sùng bái với Chúa Giêsu và loan truyền rộng rãi sứ điệp Tin Mừng cho các bạn hữu.

CARITAS VẬN ĐỘNG ỦNG HỘ CÁC MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN THIÊN NIÊN KỶ CỦA LIÊN HIỄP QUỐC

(CWNews 02.09) Caritas Qiốc tế đã phát động “Tiếng Nói caritas chống lại nghèo đói”,một chiến dịch nhằm thúc giục chính phủ của các nước giàu gia tăng qũy chống nghèo đói để đáp ứng các Mục Tiêu Phát Triển Thiên Niên Kỷ của LHQ. Năm 2001, các quốc gia thành viên LHQ đã thông qua 8 mục tiêu và hứa sẽ đáp ứng 21 chỉ tiêu, phần lớn trong đó vào năm 2015. Trong các chỉ tiêu nầy có lời hứa giảm một nửa số trẻ em đang bị đói. Lesley-Anne Knight, tổng thư ký Caritas Quốc tế nói : ”Ngay lúc nầy hơn 1 tỷ người đang đói và suy dinh dưỡng vì họ quá nghèo. Chúng ta đã hứa kéo họ ra khỏi nghèo đói, nhưng những lời hứa đó vẫn còn nằm trong các dự phóng. Caritas tin rằng các Mục Tiêu Phát Triển Thiên Niên Kỷ phải được đáp ứng. Chúng ta đã đưa ra lời hứa và cam kết tinh thần. Chúng ta không thể quay lưng với người nghèo và người dễ bị tổn thương, vì điều đó là quá khắc nghiệt phiền phức.  Chính an ninh tập thể con người và tương lai hành tinh chúng ta đang lâm nguy”.

ĐỨC THÁNH CHA VÀ TỔNG THỐNG HÀN QUỐC KHÍCH LỆ ĐẠI HỘI CÔNG GIÁO CHÂU Á

(CWNews 02.09) trong thông điệp gửi Đại Hội Giáo dân Công giáo Á Châu đang diễn ra tại Seoul tuần nầy, Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI gửi lời cháo các giáo lý viên đang hoạt động ở Châu Á và các phong trào ‘mang đời sống và sinh lực mới cho việc đào tạo hàng giáo dân - nhất là các gia đình và giới trẻ. Đức Thánh Cha nói rằng chứng từ công khai của các Kitô hữu ở Á Châu phải tác động lên những thái độ của xã hội đối với cuộc sống hôn nhân và gia đình và phẩm giá con người. Về phạm trù sau, Đức Thánh Cha nói về sự cần thiết đưa ra sự trợ giúp cho người nghèo và bảo vệ sự sống con người khỏi ngừa tránh thai cho tới cái chết tụ nhiên. Đại Hội cũng nghe một thông điệp từ tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak, ca ngợi ảnh hưởng đạo Công giáo trong lịch sử Hàn Quốc và nói rằng cơn khát phát triển kinh tế của Châu Á phải được cân bằng bởi sự tăng trưởng tinh thần

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC KOCH HỨA HIỆP NHẤT VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG

 (CNA 02.09) Hội Đồng giáo hoàng về Xúc Tiến Hiệp Nhất Kitô hữu không phải là một thực thể độc lập với Đức giáo hoàng. Đó là lời xác nhận của tân chủ tịch, Đức TGM Kurt Koch. Ngài nói rằng cuộc gặp với Đức Thánh Cha ngày 01.09 với các cựu sinh viên thần học là “một kinh nghiệm cụ thể,sống động và tích cực”. Ngài cho biết rằng kết luận của những người tham dự sau khi xem xét cải tổ của Công Đồng Vatican II là “lòng trung thành với truyền thống, sự mở ra với tương lai : đó là cách giải thídh đúng đắn nhất của Vatican II, vốn vẫn cũng là hiến chương của Giáo Hội trong thiên niên kỷ thứ ba nầy”.Như một kết quả của cuộc tranh luận ‘đáng để ý và phong phú” nầy, các thành viên đã có thể nhìn thấy “chiều kích thiêng liêng quan trọng dường nào trong mỗi khía cạnh đời sống Kitô hữu. Đức TGM nói :” Và điều đó là đúng thật, theo quan điểm của tôi, cả trong đối thoại đại kết vốn là lãnh vực công tác trực tiếp nhất phía trước tôi”. Vào cuối tháng sáu, ngài đượxc gọi về Roma để đứng đầu HĐ.Giáo hoàng về Xúc tiến Hiệp Nhất Kitô hữu. Mặc dù chia sẻ không nhiều các cho tiết cuộc gặp của ngài với Đức Thánh Cha vào sáng 30.08, nhưng Đức TGM Koch nói ngài và Đức Thánh Cha đã nói về ‘thử thách đại kết mới vì HĐ giáo hoàng nầy không phải là độc lập với Đức giáo tông,nhưng nhận sự ủy nhiệm từ Đức giáo hoàng để nhìn xem có thể phát huy đối thoại ra sao trong tương lai”.

GẶP GỠ CHÚA GIÊSU TRÊN INTERNET : HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC

(Fides 02.09) Cha Gerald O’Collins,Dòng Tên,sẽ là diễn giả chính ở Viện Broken Bay cho hội nghị trực tuyến toàn quốc ,”Chúa Giêsu Đấng Kitô : người thật và Thiên Chúa thật”, sẽ diễn ra vào ngày 16.09 tại Melbourne. Các hội nghị trực tuyến (e-conference) bắt đầu từ năm 2009 và đã cho thấy một phương thức mới giúp cho các cộng đồng Công giáo ở Úc tham gia vào các tranh luận với những diễn giả địa phương và quốc tế nỗi tiếng. Những cộng đoàn ở úc theo dõi các hội nghị qua internet. Các nhóm có thể theo dõi trực tuyến,tham gia vào các cuộc thảo luận, gửi các câu hỏi trực tiếp cho các diễn giả bằng e-mail. Các hội nghị trực tuyến trước đó quan tâm đến Năm Thánh Phaolô, Thánh Luca và Đức Maria,môn đệ đầu tiên. Cuộc tranh luận sắp tới là về khuôn mặt trung tâm đức tin của chúng ta, Chúa Giêsu Kitô.

CUỘC THĂM VIẾNG CỦA KIM JONG IL TỚI MỘT NHÀ THỜ KHÔNG PHẢI LÀ MỘT THÔNG ĐIỆP

(CNS 02.09) Tín hữu Công giáo Hàn quốc nói : Một cuộc dừng  lại trên đường đi của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il thăm một nhà thờ Công giáo ở Jilin, miền Bắc Trung Quốc, trong chuyến đi đến nước nấy từ 26 đến 30.08, không phải là một dấu chỉ rằng lập trường của chế độ cộng sản bí mật nầy đối với tôn giáo đang trở nên mềm hơn. Việc ghé thăm một nhà thờ Công giáo nầy ngay lập tức làm loé lên suy đoán rằng Bắc Triều Tiên có thể nới lỏng tập trường cứng rắn đối với đạo Công giáo và các tôn giáo khác. Nhật báo Hàn quốc Hankyoreh trích lời một quan chức chính phủ không nêu tên nói :”Đó có thể là một loại thông điệp nào đó có liên quan đến tôn giáo, gồm cả đạo Công giáo”.Nhưng các tín hữu Công giáo Hàn quốc mau chóng bác bỏ suy đoán nầy. Cha GB Kim Hun-il, làm việc tại HĐGM Hàn quốc, nói hôm 01.09 rằng còn quá xa để nói chuyến thăm nầy của ông ta có một thông điệp ẩn dấu. Dường như đó chỉ là một phần trong chuyến đi của ông. Bắc Triều Tiên không đưa ra bất cứ dấu hiệu nào của việc cải thiện quan hệ không chỉ với Giáo Hội Công giáo,mà với các tôn giáo khác”.

CẦU NGUYỆN : CHÌA KHOÁ CHO CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH LÀNH MẠNH

(CWNews  03.09) Nghiên cứu của các nhà khoa học xã hội đã đưa ra một núi khổng lồ các số liệu cho thấy rằng các gia đình có một đời sống đạo mạnh mẽ - nhất là các gia đình cầu nguyện chung – thành công hơn trong nhiều điều : được nguyên vẹn, có được một giáo dục tốt lành, tránh đưộc tội ác, thaót cảnh nghèo túng, v..v… Sau khi kể ra những dữ liệu nầy, Patrick Fagan nhắc lại rằng vào một thời kỳ mà những người nhập cư Công giáo Ái Nhĩ Lan của New York bị coi như đồ bỏ đi của xã hội, thì Đức TGM Joseph Hughes khuyến khích một sự hồi sinh tôn giáo và đã giúp uốn nặn những người nhập cư nầy trở thành những công dân gương mẫu. Sử dụng biệt danh của vị giám mục huyền thoạu nầy, Fagan gợi ý :” Đã đến lúc cầu nguyện cho một  Dagger John người Mỹ gốc Phi”.

THÊM BỐN LÀNG KITÔ GIÁO Ở PAKISTAN BỊ CHỦ TÂM CHO NGẬP LỤT

(CWNews 04.09) Thêm 4 làng Kitô giáo và Ấn giáo ở tỉnh Sindh đông nam Pakistan ãbị chủ tâm cho ngập lụt khiến hơn 2.800 gia đình mất cửa mất nhà. Nước dâng gây ngập lụt do sự dẫn dòng chảy nhân tạo,nhằm cứu những vùng đất canh tác thuộc về những chủ đất quyền lực,khi họ thuyết phục - với những khoản hối lộ lớn - các quan chức địa phương uốn dòng chảy và cứu đất đai của họ. Trưởng làng Jati nói :” Một lần nữa sức mạnh của người quyền thế đè bẹp người nghèo. Chúng tôi Kitô hữu và tín đồ Ấn giáo trong vùng nầy ở Sindh bị đối xử chẳng khác súc vật. Chúng tôi không nhận được bất cứ sữ thừa nhận nào từ chính phủ”. Như đã nói trên, làng Kitô giáo Khokharabad ở tỉnh Punjab phía đông Pakistan cũng bị cố tình cho ngập lụt,giết chết ít nhất 15 người và khiến 377 dân cư- những nông dân chỉ canh tác đủ ăn - mất nhà mất cửa và không còn phương tiện sinh sống.

ĐỨC GIÁM MỤC OLMSTED NÓI ÂM MƯU TRUYỀN CHỨC NỮ GIỚI GÂY CHIA RẼ LÀM HẠI GIÁO HỘI

(CNA 04.09) Ngày 02.09, ĐGM Công giáo giáo phận Phoenix đã phản ứng lại sự tham gia của một linh mục vào một mưu toan truyền chức linh mục cho một phụ nữ. Thúc giục cầu nguyện cho tất cả những ai có dính líu vào vụ nầy, Ngài nói những hành động như thế gây tranh cãi chia rẽ và có những hệ quả hết sức tai hại. Trong thư được công bố trong tờ Catholic Sun, ĐGM Thomas J. Olmsted thông báo với các tín hữu Công giáo trong giáo phận rằng ‘một nhóm ly giáo” ở Tempe,Arizona có tên là Nhóm Công Giáo Đại Kết, thử truyền chức linh mục cho một phụ nữ. Linh mục Vernon Meyer,giáo phận Phoenix, được đưa tin là đã tham gia vào vụ truyền chức nầy. ĐGM giải thích :”Giả cách trao bí tích truyền chức thánh sẽ bị vạ tuyệt thông”, và cho biết hình phạt nầy áp dụng cho cả người âm mưu truyền chức lẫn người có ý đồ được truyến chức. Mưu toan truyền chức linh mục cho một phụ nữ là một tội xúc phạm nặng nề chống lại một bí tích và cơ cấu của Giáo Hội. Xin hãy cầu nguyện cho tất cả những người có dính líu vào hành động chống lại Giáo Hội Công giáo nầy”. Giáo huấn Giáo Hội có tầm quan trọng tột bực” và Ngài kể ra tuyên bố của Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo rằng chỉ có một người nam đã rửa tội mới có thể được truyền chức linh mục một cách hiệu lực. Giáo Lý nói việc truyền chức cho nữ giới là không thể có được. Lập trường của Giáo Hội về Bí Tích truyền chức thánh,tất nhiên, không có nghĩa là nữ giới kém giá trị hoặc phẩm giá hơn nam giới. Tất cả chúng ta đều được gọi phục vụ và nữ giới luôn giữ một vai trò có công lớn trong đời sống và sự thánh thiện của Giáo Hội.

CUỐN SÁCH MỚI CỦA HAWKING KHÔNG GẠT BỎ THIÊN CHÚA ĐÍCH THỰC KHỎI CUỘC TẠO DỰNG

(CNA/EWTN New 04.09) Cuốn “The Grand Design” (Phác Hoạ Vĩ Đại) của tiến sĩ Stephen Hawking (*) quả quyết táo bạo rằng vũ trụ “tự nó được tạo nên từ số không” dựa trên những luật vật lý như là luật vũ trụ hấp dẫn, biến Thiên Chúa nên không cần thiết đối với một mô hình vũ trụ tự tạo và tự phát triển. Tuy nhiên,hai học giả Công giáo chuyên về vật lý nói những nhận xét của Hawking hiểu sai và giải thích sai quan hệ đích thực giữa Thiên Chúa và cuộc tạo dựng. Cha Robert Spitzer,một linh mục Dòng Tên và là học giả,nguyên chủ tịch Đại học Gonzaga, nói rằng việc Hawking loại bỏ Thiên Chúa do ủng hộ vật lý phản ảnh những lầm lẫn cơ bản về khái niệm Kitô giáo về Thiên Chúa, như là Đấng tạo dựng tất cả những gì hiện hữu - cả về vũ trụ vật chất lẫn các luật vật lý áp dụng vào nó. Ngài nói : khi điều nầy được hiểu rõ, sự lầm lẫn cơ bản củ”con số không”nầy một cách nào đó có liên hệ với định luật vũ trụ hấp dẫn và những luật vật lý căn bản khác. Nhưng các nguyên lý như là vạn vật hấp dẫn không thể tối giản hoặc là những tiền đề hiển nhiên. Đúng ra, chúng là những luật phi vật lý vốn chi phối những hoạt động bình thường của thế giới vật chất. Do vậy, - vị linh mục Dòng tên nhận định – không có sự so sánh giữa một công cuộc tạo dựng mở ra và phát triển theo các luật với đề xuất của Hawking về ‘tạo dựng tự phát từ con số không”. Cha Splitzer nói :”Ta hãy lấy luật mà tiến sị Hawking nêu ra trên đây - luật vạn vật hấp dẫn – Nó có một hằng số đặc thù liên kết với nó và những đặc điểm đặc thù, và nó có những tác động đặc thù lên bảo toàn khối năng (mass-energy) và cả chính không-thời gian (space-time), Đây là một định nghĩa kỳ khôi về cái “con số không”. Ngài nói tiếp :” Nay nếy chúng ta nói lại cho rõ nhận định của Hawking, thì rõ ràng ông đã không giải thích vì sao có một điều gì đó hơn là ‘con số không” (không có gì). Ông mới chỉ giải thích rằng một cái gì đó đến từ một cái gì đó, ‘bằng việc mô tả sự phát triển của một vũ trụ vận hành dựa trên các luật như là vạn vật hấp dẫn. Xét về mặt lịch sử, nhiều nhà thần học Kitô hữu,cũng như các triết gia ngoài Kitô giáo, đã lập luận một cách chính xác điều trái ngược với quan điểm của Hawking : cụ thể là, những luật vật lý nầy chỉ có thể quy cho một Đấng Tạo Hoá vô tận, thông minh và không thuộc về vật chất. Thầy Guy Consolmagno,Dòng Tên, một nhà thiên văn học tại Đài Quan Sát Vatican, giải  thích làm sao những điều kiện tiên quyết đối với việc trải ra và vận hành của vũ trũ không phải là một hình thức của “con số không”, như Hawking coi là vậy. Đúng hơn, chúng là những điều kiện do Thiên Chúa tạo nên để vận hành thế giới. Ngài nói :” Thiên Chúa là lý do tại sao không gian và thời gian và các luật thiên nhiên nầy có thể hiện diện với những sức mạnh vận hành mà Stephan Hawking đang nói tới”. Thầy nói : Việc Hawking loại bỏ Thiên Chúa không chỉ dựa vào sự chỉ định sai về các luật vật lý là “con số không”, mà còn do thật bại trogn việc hiểu thấu khái niệm tính siêu việt của Thiên Chúa. Ngài nói : Hiểu đúng nghĩa, Hawking đã đích thực loại bỏ một loại “thần” mà Kitô hữu không tin: Vị ‘thần’ mà Stephen Hawking không tin, là một vị thần tôi cũng không tin. Thiên Chúa không phải chỉ là sức mạnh khác trong vũ trụ, bên cạnh luật vạn vật hấp dẫn hoặc điện năng. Thiên Chúa không phải là một sức mạnh được đưa vào để “bắt đầu một hay hai cảnh tượng” và lấp đầy những khoảng trống hụt hẫng tạm thời trong tri thức của chúng ta”. Điều huyền bí sâu xa nầy – Cha Spitzer nói – là một cái mà giáo sư Hawking trên thực tế đã chỉ ra ngay chính lúc ông cố gắng loại bỏ nó. Ngài kết luận : “Theo tôi, tiến sĩ Hawking chưa chỉ cho thấy sự không cần thiết của thực tại nầy. Quả thật, ông ngụ ý nó bằng việc thừa nhận sự hiện hữu của một sự khởi đầu trong quả quyết của ông về vũ trụ đến từ ‘con số không”.

 

(*) Cuốn sách Phác Họa Vĩ Đại (The Grand Design), viết về nguồn gốc hình thành vũ trụ, được giáo sư Stephen Hawking, nhà vật lý nổi tiếng thuộc Trường đại học Cambridge (Anh), cho xuất bản vào cuối năm 2008. Đồng tác giả của cuốn sách đặc biệt này là nhà vật lý Leonard Mlodinow, người đã cùng viết chung với Hawking cuốn sách Lược sử thời gian (A brief history of time) năm 1988 (đã bán được hơn 10 triệu bản trên khắp thế giới).Stephen Hawking, 68 tuổi, bị bại liệt và suốt đời phải ngồi trên chiếc xe lăn, đã viết nhiều cuốn sách nghiên cứu về nguồn gốc vũ trụ.

 

Do BTGH tổng hợp và chuyển ngữ

 

 


Về Trang Mục Lục