THƯ CỦA ĐỨC BÊNÊĐICTÔ XVI GỞI CHO CÁC CHỦNG SINH

Các chng sinh thân mến,

Vào tháng Mười Hai năm 1944, khi cha được gi đi nghĩa v quân s, viên ch huy đi đi đã hi mi người trong nhóm cha là d đnh ngh nghip nào trong tương lai. Cha tr li rng cha mun tr thành linh mc công giáo. Viên thiếu úy đáp li cha: như thế thì anh s phi tìm kiếm điu gì khác. Trong nước Đc mi, không cn đến linh mc. Cha biết rng “nước Đc mi” này đang trên đà suy tàn ri, và sau nhng tàn phá to ln mà s điên r này mang li trong đt nước, thì hơn bao gi hết nó s cn đến các linh mc. Ngày nay, hoàn cnh hoàn toàn khác. Nhưng, bng nhiu cách khác nhau, nhiu người hôm nay cũng nghĩ rng thiên chc linh mc Công giáo không phi là mt “ngh” cho tương lai, nhưng đúng hơn nó thuc v quá kh. Các bn thân mến, các bn đã t quyết đnh vào chng vin, và do đó, các bn bt đu trên con đường hướng đến tha tác v linh mc trong Giáo Hi Công Giáo, ngược vi nhng phn đi và quan đim như thế. Các bn đã làm đúng khi hành đng như vy. Vì con người luôn cn đến Thiên Chúa, ngay c vào thi k thng tr thế gii ca k thut và vào thi toàn cu hóa: cn đến Thiên Chúa, Đng đã tr nên hu hình trong Chúa Giêsu Kitô và là Đng đã tp hp chúng ta trong Giáo Hi hoàn vũ đ hc vi Ngài và nh Ngài cuc sng đích thc và đ gi cho hin ti và làm cho hiu qu nhng tiêu chí ca nhân loi đích thc. đâu con người không còn nhn thy Thiên Chúa na, cuc sng tr nên trng rng; tt c đu không đ. Do đó, con người tìm n náu trong s say sưa hay trong bo lc luôn đe da tui tr đc bit hơn na. Thiên Chúa hng sng. Ngài đã to dng mi người chúng ta và do đó biết hết thy chúng ta. Ngài cao c đến ni Ngài có thi gian cho nhng điu nh nht ca chúng ta: “Tóc trên đu ca các con đu được đếm c”. Thiên Chúa hng sng, và Ngài cn con người sng cho Ngài và mang Ngài đến cho nhng người khác. Vâng, Tr thành linh mc là điu có ý nghĩa: thế gii cn các linh mc, cn các mc t, hôm nay, ngày mai và luôn mãi, bao lâu nó còn tn ti.

Chng vin là mt cng đng trên đường tiến đến tác v linh mc. Khng đnh điu đó, cha đã nói lên mt điu rt quan trng: ta không tr thành linh mc mt mình. Cn phi có “cng đng các môn đ”, toàn b nhng ai mun phc v Giáo Hi. Qua thư này, khi nhìn li thi gian cha sng chng vin, cha mun làm ni bt mt vài yếu t quan trng cho nhng năm mà các con đang tiến bước.

1. Ai mun tr thành linh mc thì trước hết phi là “mt người ca Chúa”, như thánh Phaolô mô t (1Tm 6, 11). Đi vi chúng ta, Thiên Chúa không phi là mt gi thuyết xa vi, Ngài không phi là mt k vô danh đã rút lui sau “tiếng n ln” (“big bang”). Thiên Chúa đã t mình ra trong Chúa Giêsu Kitô. Trên khuôn mt ca Chúa Giêsu Kitô, chúng ta thy khuôn mt ca Thiên Chúa. Nơi li ca Ngài, chúng ta nghe chính Thiên Chúa nói vi chúng ta. Chính vì thế, điu quan trng nht trên hành trình tiến ti thiên chc linh mc và trong sut cuc sng linh mc, đó là mi tương quan cá nhân vi Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô. Linh mc không phi là người qun tr mt hi đoàn nào đó mà ngài tìm cách duy trì và gia tăng con s thành viên. Ngài là s gi ca Thiên Chúa gia loài người. Ngài mun dn đưa đến Thiên Chúa và như thế cũng làm tăng trưởng mi hip thông đích thc gia nhng con người vi nhau. Các bn thân mến, chính vì thế mà tht rt quan trng vic các bn hc sng trong s tiếp xúc liên l vi Thiên Chúa. Khi Chúa nói: “Các con hãy cu nguyn luôn”, thì dĩ nhiên Ngài không đòi hi chúng ta đc kinh liên tc, nhưng là không bao gi đánh mt s tiếp xúc ni tâm vi Thiên Chúa. Tp luyn s tiếp xúc này là ý nghĩa ca vic cu nguyn ca chúng ta. Chính vì thế tht quan trng vic ngày sng bt đu và hoàn tt bng vic cu nguyn. Ước gì chúng ta lng nghe Thiên Chúa trong vic đc Kinh Thánh. Ước gì chúng ta nói vi Ngài v nhng ước ao và nhng hy vng ca chúng ta; nhng nim vui và đau kh ca chúng ta, nhng li lm và li t ơn ca chúng ta đi vi mi th tt đp và, bng cách này, ước gì chúng ta luôn có Ngài trước mt như là đim quy chiếu ca cuc sng chúng ta. Như thế, chúng ta ý thc v nhng li lm ca chúng ta và hc làm vic đ ci thin bn thân; nhưng chúng ta cũng phi nhy bén vi tt c s thin ho và tt c v đp mà  chúng ta lãnh nhn mi ngày như là điu gì đó hin nhiên và như thế lòng biết ơn ln lên trong chúng ta. Và cùng vi lòng biết ơn, nim vui được ln lên vì s kin rng Thiên Chúa gn chúng ta và chúng ta có th phc v Ngài.

2. Thiên Chúa không ch là mt li nói cho chúng ta. Trong các bí tích, Ngài đích thân hiến mình cho chúng ta, xuyên qua các s vt hu hình. Trung tâm ca mi tương quan ca chúng ta vi Thiên Chúa và ca vic nên đng hình đng dng ca cuc sng chúng ta, đó là Thánh Th. C hành Thánh Th bng vic tham d vào đó cách ni tâm và như thế gp g đích thân Chúa Kitô phi là trung tâm ca mi ngày sng ca chúng ta. Thánh Cyprianô đã gii thích li cu xin ca Tin Mng: “Xin cho chúng con hôm nay lương thc hng ngày”, bng cách cho thy rng bánh “ca chúng ta”, bánh mà chúng ta có th lãnh nhn vi tư cách là kitô hu trong Giáo Hi, là chính Chúa Giêsu Thánh Th. Bi thế, trong li cu xin ca kinh Ly Cha, chúng ta cu xin đ Ngài ban cho chúng ta mi ngày bánh « ca chúng ta » ; đ Ngài luôn là lương thc cho cuc sng chúng ta. Ước gì Chúa Kitô phc sinh, Đng t hiến mình cho chúng ta trong bí tích Thánh Th, thc s khuôn đúc tt c cuc sng ca chúng ta bng nhng hào quang ca tình yêu thn linh ca Ngài. Đ c hành Thánh Th đúng đn, cũng cn thiết vic chúng ta hc biết, hiu và yêu mến phng v ca Giáo Hi nơi hình thc c th ca nó. Trong phng v, chúng ta cu nguyn cùng vi các tín hu ca mi thi đi – quá kh, hin ti và tương lai được ni kết thành mt bn đi hp xướng cu nguyn duy nht. Như cha có th khng đnh v con đường riêng ca cha, tht là mt điu phn khi khi hc hiu dn dn làm thế nào tt c điu đó đã ln lên, đâu là kinh nghim đc tin được tìm thy trong cu trúc ca Phng v Thánh l, biết bao thế h đã đóng góp vào vic hình thành nên nó khi cu nguyên!

3. Bí tích Sám Hi cũng quan trng. Nó dy cho cha nhìn mình theo quan đim ca Thiên Chúa, và bó buc cha lương thin vi chính mình. Nó dn cha đến lòng khiêm nhường. Mt ln n, Cha S x Ars đã nói: Anh ch em nghĩ rng lãnh nhn ơn xá gii hôm nay là vô nghĩa, vì biết rng ngày mai anh ch em s phm li cũng các ti đó. Nhưng, – ngài nói – vào giây phút này, chính Thiên Chúa quên đi các ti li ngày mai anh ch em đ ban cho anh ch em ân sng hôm nay ca Ngài. Cho du chúng ta phi chiến đu liên l chng li cũng các li lm y, thì vic chng li tình trng u mê ca tâm hn, chng li s dng dung cam chu s kin như thế là điu quan trng. Điu quan trng là tiếp tc bước đi, không bi ri, trong ý thc biết ơn rng Thiên Chúa vn luôn tha th cho tôi mt ln na. Nhưng còn c không có thái đ dng dưng, mt thái đ không còn làm cho chiến đu vì s thánh thin và vì s ci thin. Và khi đ cho bn thân được tha th, tôi còn hc biết tha th cho người khác. Khi nhìn nhn s khn kh ca tôi, tôi tr nên bao dung và thông cm hơn trước nhng yếu đui ca tha nhân.

4. Hãy duy trì nơi các con lòng nhy cm đi vi lòng đo đc bình dân, lòng đo đc này khác nhau tùy theo các nn văn hóa, nhưng cũng luôn rt ging nhau, bi vì, chung quy li, tâm hn ca con người đu luôn như thế. Chc chn, lòng đo đc bình dân hướng đến tính phi lý, đôi khi thm chí hướng đến v bên ngoài. Tuy nhiên, loi tr nó là mt sai lm ln. Xuyên qua nó, đc tin đã đi vào trong tâm hn con người, nó đã thuc v nhng tình cm ca h, nhng thói quen ca h, cách cm nhn và cách sng chung ca h. Chính vì thế, lòng đo đc bình dân là mt gia sn ln ca Giáo Hi. Đc tin đã hóa thành máu tht. Chc chn, lòng đo đc bình dân phi luôn được thanh ty, luôn phi được chnh tâm li, nhưng nó đáng được lòng yêu quý ca chúng ta và nó thc s làm cho chính chúng ta tr thành “Dân Thiên Chúa”.

5. Thi gian chng vin cũng là và trên hết là mt thi gian hc tp. Đc tin kitô giáo có mt chiu kích lý trí và tri thc mà thiết yếu đi vi nó. Không có chiu kích này, đc tin s không là chính nó. Thánh Phaolô nói v “mt hình thc đào to” mà chúng ta đã được giao phó trong bí tích Ra ti (Rm 6, 17). Hết thy các con đu biết câu nói ca thánh Phêrô, được các thn hc gia thi Trung C xem như là li minh chng cho mt nn thn hc lý trí và được son tho cách khoa hc: “Hãy luôn luôn sn sàng tr li cho bt c ai cht vn v ‘lý do’ (logos) hy vng ca anh em” (1Pr 3, 15). Hc tr nên có kh năng mang li nhng câu tr li như thế là mt trong nhng mc đích chính yếu ca nhng năm chng vin. Cha ch có th tha thiết xin các con: Hãy hc hành nghiêm chnh! Hãy dùng cho hu ích nhng năm tháng hc tp! Các con s không hi hn v điu đó. Chc chn, nhiu khi các môn hc xem ra rt xa ri vi thc tế ca đi sng kitô hu và vi vic mc v. Tuy nhiên, tht hoàn toàn sai lm khi luôn đt ra vn đ thc dng ngay lp tc: điu đó s có th dùng cho tôi sau này không? Điu đó s có ích li thc tin, mc v không? Vn đ không phi là ch hc nhng gì rõ ràng hu ích, nhưng là biết và hiu cu trúc ni ti ca đc tin trong toàn th ca nó, đ, như thế, nó tr thành câu tr li cho nhng cht vn ca người đi, nhng người này thay đi tùy theo quan đim bên ngoài t thế h này sang thế h khác, nhưng t sâu xa h vn là thế. Chính vì thế, điu quan trng là vượt lên trên nhng vn nn thay đi nht thi đ hiu nhng vn đ thc s nn tng và như thế cũng hiu biết nhng câu tr li như là nhng câu tr li đích thc. Điu quan trng là hiu biết sâu xa toàn b Kinh Thánh , trong s thng nht Cu Ước và Tân Ước ca nó: vic hình thành các bn văn, tính đc thù văn chương ca chúng, vic cu thành chúng dn dn cho đến vic hình thành quy đin các sách thánh, s duy nht năng đng ni ti ca chúng không nm nơi b mt, nhưng ch duy s duy nht này mi mang li cho tt c và mi mt bn văn ý nghĩa tròn đy ca chúng. Điu quan trng là hiu biết các Giáo Ph và các đi Công Đng, trong đó Giáo Hi, bng vic suy nim và tin tưởng, đã hp th các khng đnh ch yếu ca Kinh Thánh. Cha vn có th tiếp tc : nhng gì chúng ta gi là tín lý, đó là cách thc hiu các ni dung ca đc tin trong s duy nht ca chúng, và ngay c trong tính đơn thun cui cùng ca chúng : mi chi tiết đc nht cui cùng là s din t đơn sơ ca đc tin vào Thiên Chúa đc nht, Đng đã và đang t mình cho chúng ta. Cha không cn nói rõ tm quan trng ca vic hiu biết nhng vn đ ct lõi ca thn hc luân lý và ca hc thuyết xã hi Công giáo. Ngày nay, thn hc đi kết tht quan trng dường nào ; vic hiu biết các cng đoàn kitô hu khác nhau là mt điu hin nhiên ; cũng thế, s cn thiết ca mt đnh hướng nn tng v các tôn giáo ln, mà không quên triết hc : hiu biết vic tìm kiếm ca con người và nhng vn đ h đt ra, mà đc tin mun mang li câu tr li. Nhưng cũng hc hiu biết và – cha dám nói – yêu mến giáo lut trong tính nht thiết ni ti ca nó và trong nhng hình thc áp dng thc tin ca nó : mt xã hi không có lut l (droit) s là mt xã hi b tước đi các quyn (droits). Lut là điu kin ca tình yêu. Bây gi, cha không mun tiếp tc vic lit kê này, nhưng ch mun nói li ln na: các con hãy yêu mến vic hc hi thn hc và theo đui nó vi mt s nhy cm chăm chú đ cm r sâu thn hc vào trong cng đoàn sng đng ca Giáo Hi, Giáo Hi này, vi quyn bính ca mình, không phi là cc đi lp vi khoa thn hc, nhưng là điu gi đnh trước ca nó. Nếu không có Giáo Hi tin tưởng, thì thn hc ngưng là chính nó và tr nên mt tp hp nhng môn khác nhau mà không có s thng nht ni ti.

6. Nhng năm tháng chng vin cũng phi là mt thi gian trưởng thành nhân bn. Đi vi v linh mc, mà s phi đng hành vi nhng người khác trong sut chng đường dài ca cuc sng và cho đến cánh ca ca s chết, điu quan trng là chính ngài đã làm cho quân bình đúng đn tâm hn và trí tu, lý trí và tình cm, thân xác và linh hn, và ngài phi là « toàn vn » v mt nhân bn. Chính vì thế mà truyn thng kitô giáo đã luôn luôn ni kết vi « các nhân đc đi thn », « các bn đc », tc là nhng nhân đc phát sinh t kinh nghim ca con người và ca triết hc, và nói chung là truyn thng đo đc lành mnh ca nhân loi. Thánh Phaolô nói điu đó cách rõ ràng trong thư gi tín hu Phi-líp-phê : « Ngoài ra, thưa anh em, nhng gì là chân tht, cao quý, nhng gì là chính trc tinh tuyn, nhng gì là đáng mến và đem li danh thơm tiếng tt, nhng gì là đc hnh, đáng khen, thì xin anh em hãy đ ý» (4, 8). Vic sáp nhp tính dc vào trong toàn b nhân cách cũng thuc v bi cnh này. Tính dc là mt ân hu ca Đng To Hóa, nhưng cũng là mt nhim v liên quan đến s phát trin ca con người. Khi nó không được sáp nhp vào trong nhân v, thì tính dc tr nên điu gì đó tm thường và đng thi hy hoi. Ngày nay, chúng ta nhn thy điu đó trong xã hi ca chúng ta xuyên qua nhiu ví d. Gn đây, chúng ta đã phi rt đau đn công nhn rng các linh mc đã làm méo mó tha tác v ca h qua nhng lm dng tính dc tr em và người tr. Thay vì dn người ta đến mt s trưởng thành nhân bn, và nên gương mu cho h, thì, bng nhng lm dng ca mình, h đã gây nên nhng hy hoi mà chúng ta nghim thy mt ni đau đn và s hi tiếc sâu xa. Do tt c điu đó, nên có th ni lên nơi nhiu người, cũng có th nơi chính các con, vn đ mun biết liu vic tr thành linh mc có tt hay không ; liu con đường đc thân là hp lý như là đi sng nhân bn hay không. Nhưng vic lm dng, mà cn phi bài xích hoàn toàn, không th làm mt uy tín s mng ca linh mc, s mng này vn là cao c và trong sáng. Nh Thiên Chúa, hết thy chúng ta đu biết được các linh mc có sc thuyết phc, đy đc tin, chng t rng trong bc sng này và chính trong đi sng đc thân, ta có th đt đến mt s nhân bn đích thc, trong sáng và trưởng thành. Tuy nhiên, nhng gì đã xy ra phi làm cho chúng ta canh chng và đ ý hơn, đ chúng ta t vn cách cn thn, trước nhan Chúa, trên con đường tiến đến thiên chc linh mc, đ hiu liu đó là thánh ý ca ngài dành cho tôi hay không. Các cha gii ti và các b trên ca các con có nhim v đng hành vi các con và giúp đ các con trên hành trình phân đnh này. Thc hành các nhân đc nhân bn nn tng là mt yếu t ch yếu ca hành trình ca các con, đng thi luôn nhìn lên Thiên Chúa, Đng đã t mình ra nơi Chúa Kitô, và luôn đ Ngài tiếp tc thanh luyn.

7. Ngày nay, nhng bước khi đu ca ơn gi linh mc thì đi thay và khác nhau hơn trong quá kh. Quyết đnh tr thành linh mc ngày nay ny sinh gia lòng mt kinh nghim ngh nghip ngoài đi đã được bt đu ri. Nó cũng thường chín mùi trong cng đoàn, đc bit nơi các phong trào to điu kin cho mt cuc gp g cng đng vi Chúa Kitô và Giáo Hi ca Ngài, mt kinh nghim thiêng liêng và nim vui trong vic phc v đc tin. Quyết đnh cũng chín mùi trong các cuc gp g hoàn toàn cá nhân vi s cao c và khn cùng ca con người. Bi thế, các ng viên linh mc thường sng trên nhng châu lc tâm linh cc k khác nhau. S khó có th nhn ra nhng yếu t chung ca con người được sai đi tương lai và hành trình thiêng liêng ca người y. Chính thc s vì thế mà chng vin là quan trng vi tư cách là cng đng l hành bên trên nhng hình thc linh đo đa dng. Nhng phong trào  là mt điu tuyt vi. Các con biết cha đánh giá cao và yêu thích chúng như là ân hu ca Thánh Thn ban cho Giáo Hi. Tuy nhiên, chúng phi được lượng giá theo cách thc mà hết thy chúng được m ra cho thc ti Công giáo chung, cho đi sng ca Giáo Hi chung và đc nht ca Chúa Kitô mà, trong tt c s biến th ca nó, tuy nhiên vn là mt mà thôi. Chng vin là thi gian mà các con hc hi vi nhau và ln nhau. Trong đi sng chung, có l đôi khi khó khăn, các con phi hc biết s qung đi và lòng bao dung không ch khi các con chu đng ln nhau, nhưng c khi các con làm phong phú cho nhau, đến ni mi người có th mang li nhng năng khiếu riêng ca mình cho toàn th, đang khi mà mi người đu phc v cùng mt Giáo Hi, cùng mt Chúa. Trường hc bao dung này, còn hơn na, chp nhn và hiu biết ln nhau trong s duy nht ca Thân Th Chúa Kitô, là thuc v nhng yếu t quan trng ca nhng năm tháng chng vin ca các con.

Các chng sinh thân mến ! Qua nhng dòng này, cha đã mun cho các con thy cha đang nghĩ đến các con dường nào, nht là vào nhng thi đim khó khăn, và cha gn gũi các con biết bao qua li cu nguyn. Các con cũng hãy cu nguyn cho cha, đ cha có th thc hin tt công vic phc v ca cha, bao lâu Chúa còn mun. Cha phó thác hành trình chun b cho thiên chc linh mc ca các con cho s bo tr ca Đc Trinh N Maria, ngôi nhà ca M đã là mt trường hc s thin và ân sng. Xin Thiên Chúa toàn năng, là Cha, Con và Thánh Thn, chúc lành cho tt c các con.

Vatican, ngày 18 tháng Mười năm 2010.

Cha ca các con trong Chúa

BENEDICTUS XVI, Mc t ca các mc t

(daminhvn.net) Th tư, 27 Tháng 7 2011 21:36 Tin Giáo Hi Hoàn Vũ

Lm. Võ Xuân Tiến chuyn ng t bn tiếng Pháp.

 


Về Trang Mục Lục