Đấng Ki-tô Phục Sinh Đã Lên Trời, Ngự Bên Hữu Thiên Chúa Cha Chính là Đấng Bào Chữa Cho Chúng Ta

(dongten.net)

Sáng nay, thư Tư, ngày 17-4-2013, như thường l, ĐTC Phan-xi-cô có bui Tiếp Kiến Chung vi các tín hu và du khách hành hương ti Qung trường thánh Phê-rô. Trước hơn 70.000 người có mt ti Qung trường, ĐTC đã tiếp tc bài Giáo Lý v Năm Đc Tin, kỳ th 21, vi ch đ: “Đc Giê-su Ki-tô Phc Sinh Lên Tri, Ng Bên Hu Thiên Chúa Cha, Chính là Đng Bào Cha Cho Chúng Ta”. Đ giúp đào sâu ch đ này, ĐTC đã nêu lên nhng câu hi ch đim liên quan đến biến c Thăng Thiên ca Chúa Ki-tô: đâu là tm quan trng ca biến c Chúa Thăng Thiên? Theo đó, đâu là nhng h qu ca biến c y đi vi đi sng ca chúng ta? Vic chiêm ngm Chúa Giê-su ng bên hu Thiên Chúa Cha có ý nghĩa gì? Dưới đây là phiên bn Vit-ng toàn văn bài Giáo Lý ca ĐTC trong bui Tiếp Kiến Chung hôm Sáng th Tư va qua.

Anh ch em thân mến! Chào bui Sáng!

Trong Kinh Tin Kính, chúng ta tìm thy li xác quyết rng Đc Giê-su “lên tri và ng bên hu Chúa Cha”. Đi sng trn thế ca Đc Giê-su đt đến đnh đim vi biến c Thăng Thiên, là lúc Ngài vượt qua thế gii này đ v cùng Cha, và được nâng lên ng bên hu Chúa Cha. đâu là tm quan trng ca biến c Chúa Thăng Thiên? Theo đó, đâu là nhng h qu ca biến c y đi vi đi sng ca chúng ta? Vic chiêm ngm Chúa Giê-su ng bên hu Thiên Chúa Cha có ý nghĩa là gì? Đ hiu được nhng điu này, chúng ta hãy đ cho Thánh S Luca hướng dn chúng ta.

Chúng ta khi đi t giây phút Đc Giê-su quyết đnh khi hành chuyến hành hương lên Giê-ru-sa-lem ln cui. “Khi đã ti ngày Ðc Giê-su được rước lên tri, Người nht quyết đi lên Giê-ru-sa-lem” (Lc 9,51). Trong khi “lên” Thành Thánh, nơi Ngài s thc hin cuc “xut hành” ca Ngài khi cuc sng này, Đc Giê-su đã thy trước mt mc tiêu, đó là Tri, nhưng Ngài cũng biết rõ con đường mang Ngài vào vinh quang ca Cha, đó là con đường Thp Giá, ngang qua s vâng theo kế hoch yêu thương ca Thiên Chúa dành cho con người. Sách Giáo lý Giáo Hi Công Giáo xác nhn rng: “Vic đưa lên thp giá có ý nghĩa và loan báo vic “đưa lên” trong mu nhim Thăng Thiên” (s 662).

Chúng ta cũng vy, chúng ta phi thy rõ điu này trong đi sng Ki-tô hu ca chúng ta. Đ đi vào trong vinh quang ca Thiên Chúa, chúng ta phi trung tín vi ý đnh ca Ngài trong đi sng thường nht, k c khi nó đòi chúng ta phi hiến tế, đòi chúng ta phi thay đi nhng d tính ca mình. Vic Đc Giê-su được rước lên tri xy ra mt cách c th trên Núi Oliu, gn nơi Ngài đã cu nguyn trước cuc kh nn đ li trong s hip thông sâu xa vi Cha: Mt ln na, chúng ta thy rng vic cu nguyn trao cho chúng ta ân sng đ sng trung tín vi kế hoch ca Thiên Chúa.

Cui Tin Mng ca mình, Thánh s Luca đã tường thut li s kin Đc Giê-su được rước lên tri mt cách rt vn tt. Đc Giê-su dn các môn đ “ti gn Bê-ta-nia, ri giơ tay chúc lành cho các ông. Và đang khi chúc lành, thì Người ri khi các ông và được rước lên tri. By gi các ông bái ly người, ri tr li Giê-ru-sa-lem, lòng đy hoan h, và hng trong Ðn Th mà chúc tng Thiên Chúa” (Lc 9,51). Tôi mun lưu ý đến hai yếu t trong câu chuyn này.

Trước hết, trong lúc được rước lên tri, Đc Giê-su thc hin c ch tư tế ca vic chúc phúc và chc chn là các môn đ din t nim tin ca h vi s ph phc, quỳ gi và cúi đu. Đây là đim quan trng đu tiên: Đc Giê-su là v Thượng Tế duy nht và đi đi, Đng mà vi cuc kh nn ca mình đã vượt qua cái chết và ngôi m đ sng li và lên Tri đ vi Cha và chuyn cu cho chúng ta (Dt, 9,24). Như thánh Gioan đã xác nhn trong Thư th Nht rng Đc Giê-su là Đng bo tr ca chúng ta.

Mà tht là đp khi nghe điu này! Khi mt ai đó b tòa án gi lên hoc là b t, thì điu đu tiên mà anh ta làm là kiếm cho mình mt người lut sư đ bào cha cho mình. Chúng ta cũng có mt lut sư luôn bào cha cho chúng ta, luôn bo v chúng ta khi nhng cm by ca ma qu, bo v chúng ta khi chính mình, khi các ti li ca chúng ta. Anh ch em thân mến! Chúng ta có v bào cha như thế, chúng ta đng s mà đi ti đ xin ơn tha th, xin được chúc lành, và khn nài lòng xót thương. Ngài luôn th tha cho chúng ta, Ngài là Đng bo tr ca chúng ta. Chúng ta đng quên điu y!

Vic Đc Giê-su được rước lên tri là mt thc ti rt an i đi vi hành trình ca chúng ta: Nơi Đc Giê-su, Thiên Chúa tht và là con người tht, bn tính nhân loi ca chúng ta được mang đến trước Thiên Chúa. Ngài m ra cho chúng ta mt con đường, Ngài là si trc chính cho người mun leo lên mt đnh núi, khi Ngài lên đến đnh núi, chính Ngài kéo chúng ta lên vi Thiên Chúa. Nếu chúng ta phó thác đi mình cho Ngài, nếu chúng ta đ cho Ngài hướng dn đi sng chúng ta, chúng ta s an toàn trong bàn tay ca Ngài, trong bàn tay ca Đng Cu Đ và là Đng Bo Tr ca chúng ta.

V yếu t th hai, thánh Luca đ cp đến các Tông Đ rng, sau khi ngước nhìn Chúa Giê-su lên tri, thì các ông tr v Giê-ru-sa-lem “vi nim vui ln lao”. Vi chúng ta thì điu này có v hơi l. C s thường thì khi chúng ta b tách lìa khi gia đình, khi bn bè, đ bước vào cuc khi hành sau cui mà trên c là khi đng trước cái chết, thì nhng khi đó, nơi chúng ta có mt ni đau bun t nhiên, bi l chúng ta biết rng mình s chng còn gp li dung mo ca h na, chng còn nghe được tiếng ca h na, chng còn có th tn hưởng tình cm ln s hin din ca h na. Trong khi đây thì ngược li, thánh s Lu-ca li nhn mnh đến nim vui sướng sâu xa nơi các Tông Đ (khi thy Chúa Giê-su lên tri). Điu xy ra thế nào được? Thưa, nó xy ra là bi vì, du mt các ông không còn thy Chúa Giê-su na, nhưng vi cái nhìn ca lòng tin, các ông biết được Chúa Giê-su hng li cùng các ông, Ngài không ri b h, và trong vinh quang ca Chúa Cha, Chúa Giê-su Ki-tô s tr giúp h, hướng dn h, và chuyn cu cho h. 

Thánh s Luca cũng thut s kin Thăng Thiên trong phn khi đu ca Sách Công V Tông Đ, đ nhn mnh rng biến c Thăng Thiên này ging như mt cái vòng móc-ni (agganciare e collegare) đi sng trn thế ca Chúa Giê-su vi đi sng ca Giáo Hi. Cũng đây Thánh s Luca có nhc đến mt đám mây, “rước Người lên, và làm khut mt các ông”, là nhng người đang nhìn đăm đăm Đc Ki-tô bay v vi Thiên Chúa (x. Cvtđ 1,9-10). Ri lin sau đó hai người đàn ông mc áo trng nói vi các ông là h đng đng bt đng nhìn lên tri na, mà hãy nuôi dưỡng đi sng ca h và nuôi dưỡng chng tá ca h v nim tin chc rng Chúa Giê-su s ng đến theo cùng mt cách y như cách các ông đã thy Người lên tri (x. Cvtđ 1,10-11). y chính là li mi hãy khi đi t s chiêm Vương quyn ca Chúa Ki-tô, đ nhn t Ngài sc mnh đ mang và làm chng cho Tin Mng trong đi sng thường ngày: chiêm nim và hot đng (“ora et labora”), điu mà Thánh Bê-nê-đích-tô dy, c hai hành vi “chiêm nim và hot đng” đu cn thiết trong đi sng người Ki-tô hu chúng ta.

Anh ch em thân mến, Thăng Thiên không có ý nói v vic bay biến ca Chúa Giê-su, mà Thăng Thiên mun nói vi chúng ta rng Ngài vn sng đng gia chúng ta trong mt cách thc mi; Ngài không còn hin din mt ch c th trong thế gii này y như lúc Ngài chưa Thăng Thiên; gi đây, Ngài trong vinh quang ca  Thiên Chúa, Ngài hin din khp mi nơi, mi thi, Ngài hin din gn bên mi người chúng ta.

Trong cuc sng ca mình, chúng ta không còn cô đơn na, chúng ta có Đng bo tr này đang đ ý đến chúng tá, đang bo v cho chúng ta. Chúng ta chng còn cô đơn, Đc Chúa chu đóng đinh và phc sinh đang hướng dn chúng ta; cùng vi chúng ta có rt nhiu anh ch em, đang trong s thinh lng và trong s n kín, trong đi sng gia đình và công vic, trong ni khó khn và nhng khn khó hng ngày ca h, trong nim vui mng và nim hy-vng ca h, thì hng ngày h vn sng đc tin, và cùng vi chúng ta, h mang vào thế gii này vương quyn ca tình yêu Thiên Chúa, trong Đc Ki-tô Giê-su phc sinh, đã lên tri, bo tr cho chúng ta.

Từ RadioVaticana, ngày 17-4-2013

Minh Triu và Thái Hip chuyn ng và gii thiu

 


Về Trang Mục Lục