Công b Tài Liu Làm Vic ca Thượng Hi Đng Giám Mc thế gii tháng 10-2014

vi.radiovaticana.va/2014-06-26 15:59:37 – VATICAN. Sáng 26-6-2014, Tài liu làm vic ca Thượng HĐGM khóa đc bit tiến hành ti Vatican t ngày 5 đến 19-10 năm nay đã được công b.

ĐHY Lorenzo Baldisseri, Tng thư ký Thượng HĐGM thế gii, đã gii thiu văn kin này dài hơn 60 trang đúc kết các câu tr li theo bn 39 câu hi, và s được dùng làm căn bn cho các cuc tho lun ti Công ngh GM thế gii ti đây v đ tài ”Nhng thách đ mc v v gia đình trong bi cnh loan báo Tin Mng”.

Hin din trên bàn ch ta cuc hp báo ti Phòng báo chí Tòa Thánh cũng có ĐHY Peter Erdoe, TGM Esztergom - Budapest, Tng tường trình viên, ĐHY André Vingt-Trois, TGM Paris, Ch tch tha y và Đc Cha Bruno Forte, TGM giáo phn Chieti-Vasto, Italia, Tng thư ký đc bit ca Công ngh GM thế gii ti đây.

B cc

Tài liu gm 3 phn:

- Phn th I nói v vic thông truyn Tin Mng gia đình ngày nay và được chia làm 4 chương ln lượt nói v: ý đnh ca Thiên Chúa v hôn nhân và gia đình (c.I); kiến thc và s đón nhn Kinh Thánh cũng như các Văn kin ca Giáo Hi v hôn nhân và gia đình (c.II), Tin Mng v gia đình và lut t nhiên (c. III); Gia đình và ơn gi ca con người trong Chúa Kitô (c.IV)

- Phn th II nói v Mc v gia trình trước các thánh đ và gm có 3 chương: Trước tiên là các đ ngh liên quan đến vic mc v gia đình (c.I), tiếp đến là nhng thách đ mc v v gia đình ngày nay (c.II), th ba là nhng hoàn cnh khó khăn trong vic mc v gia đình (c.III)

- Phn th III bàn v s ci m đón nhn s sng và trách nhim giáo dc. Phn này gm hai chương: trước tiên là nhng thách đ mc v đi vi vic ci m đón nhn s sng (c.I) tiếp đến là Giáo Hi và Gia đình đng trước thách đ giáo dc (c.II).

Tài liu làm vic trình bày mt cái nhìn v thc ti gia đình ngày nay và là khi đu ca tiến trình suy tư sâu xa, và được khai trin qua hai giai đon khác nhau: trước tiên là Thượng HĐGM khóa đc bit t ngày 5 đến 19-10 năm nay có mc đích thu thp các d kin và lp trường, tiếp đến là Thượng HĐGM khóa thường l vào tháng 10 năm ti, 2015, nhm đ ra nhng đường hướng mc v gia đình cn thi hành. Văn kin chung kết ca khóa hp th hai này s được đ trình lên ĐTC đ ngài quyết đnh (SD 26-6-2014)

Ni dung tng quát ca Tài Liu Làm Vic

Tin Mng v gia đình, nhng tình trng khó khăn ca gia đình, giáo dc v cuc sng và đc tin trong gia đình, đó là 3 lãnh vc được khai trin trong tài liu làm vic ca Thượng HĐGM thế gii khóa đc bit vào tháng 10 ti đây v gia đình. Văn kin này tóm tt và tng hp nhng câu tr li bn câu hi liên quan nhng đ tài hôn nhân và gia đình công b hi tháng 11 năm 2013 đ chun b cho Thượng HĐGM.

I. Phn th I: ”Thông truyn Tin Mng gia đình ngày nay”

Trong phn này, Tài Liu tái khng đnh nhng d kin Kinh Thánh v gia đình, da trên hôn nhân gia mt người nam và mt người n, được dng nên theo hình nh ging Thiên Chúa và là nhng cng tác viên ca Chúa trong vic đón nhn và thông truyn s sng. Vì thế, sau khi nhc li nhiu văn kin ca Giáo Hi v đ ti gia đình, trong đó có Thông đip ”Humanae vitae” (S sng con người) ca ĐGH Phaolô 6, Tài liu làm vic nhn mnh s kin nhiu tín hu ch có kiến thc ít i v vn đ này, mt phn cũng vì các linh mc ít được chun b nên không biết đ cp mt cách đúng đn v đ tài hôn nhân và gia đình, đc bit là lãnh vc tính dc và sinh sn.

Giáo hun ca Giáo Hi v vn đ này nói chung ch được các tín hu đón nhn mt phn, người ta chp nhn vic bo v phm giá s sng con người, nhưng li chng li đo lý v vic kim soát sinh sn, v ly d hoc v nhng quan h tính dc trước khi kết hôn. Tt c tình trng đó mt phn cũng do bi cnh xã hi ngày nay, trong đó ch nghĩa cá nhân, duy vt, nn văn hóa ”gt b” chiếm ưu thế. Vì thế, cn tìm li nhng phương thc mi m, ngôn ng mi đ thông truyn giáo hun ca Hi Thánh trong lãnh vc này, hun luyn mt cách thích hp cho các nhân viên mc v.

Tiếp đến, Tài liu làm vic trình bày mt suy tư đc thù v s khó hiu ý nghĩa và giá tr ca ”lut t nhiên”, căn ci chiu kích phu ph gia mt người nam và mt người n. Đi vi nhiu người, ”t nhiên” có nghĩa là ”bc phát”, và điu này làm cho người ta quan nim các quyn con người như mt s thc thi nhng ước mun riêng ca mình. Điu này m đường cho lý thuyết gender, hay là gii tính, làm băng hoi ý tưởng theo đó s kết hip v chng là ”chung thy”, là mãi mãi; nó cũng khiến người ta chp nhn s đa thê hoc t b người phi ngu ca mình. Vì không nhìn nhn lut t nhiên, nên nhiu đôi v chng ngày nay ly d, hoc sng chung mà không kết hôn, nga thai, và cũng vì h con cái b coi như mt chướng ngi cho cuc sng thoi mái ca mình, đc bit là ti Âu Châu và Bc M.

Mt thách đ ln khác được Tài liu Làm vic nêu rõ, đó là s riêng tư hóa gia đình: gia đình không còn được coi là mt yếu t tích cc ca xã hi, mt tế bào cơ bn ca xã hi na.

Vì thế, Nhà Nước được yêu cu hãy bo v gia đình và phc hi vai trò ca gia đình như ch th xã hi trong nhiu bi cnh như công ăn vic làm, giáo dc, y tế, bo v s sng.

Ri khi nhìn mu gương Thánh Gia Nazareth, Tài Liu Làm vic tái khng đnh tm quan trng ca cha m như nhng nhà giáo dc đu tiên cho con cái v đc tin, và nhn mnh s phân bit vai trò gia người cha và người m, hai vai trò y b túc cho nhau và cha m đu can d vào s tăng trưởng ca con cái và kinh tế gia đình.

Gia đình, trong tư cách là ”Giáo Hi ti gia”, cn phi được xây dng mi ngày, trong kiên nhn, cm thông và yêu thương, đ giúp con người được phát trin toàn din. Đc bit có hai yếu t được Tài liu Làm vic c võ: trước tiên là liên h trường tn gia gia đình và giáo x là ”gia đình ca các gia đình”, và yếu t th hai là cn có vic thường hun, v thn hc, cũng như v nhân bn và hin sinh, đ các gia đình gp khng hong, nht là nơi nào có nn bo hành trong gia đình. ”Cha lành các vết thương đã phi chu và loi b tn gc r nhng nguyên nhân gây ra nhng vết thương y”, vì nn lm dng, bo hành và b rơi s không to ra s tăng trưởng nào trong gia đình.

II. Phn th hai: ”Vic mc v gia đình đng trước nhng thách đ mi”

Sau khi nhc li tm quan trng ca vic chun b hôn nhân, c võ lòng đo đc bình dân nâng đ gia đình và linh đo v gia đình vi tinh thn truyn giáo, không quá t tham chiếu chính mình, Tài liu Làm Vic đến nhng thách đ mc v ngày nay. Bao nhiêu hoàn cnh khó khăn mà gia đình ngày nay đang phi đương đu như: hình nh và vai trò người cha b suy yếu, gia đình b phân tán vì ly d và chia cách, nn bo hành và lm dng đi vi ph n và tr em, ”mt d kin thc s đáng lo âu, đt câu hi cho toàn th xã hi và vic mc v ca Giáo Hi v gia đình”, nn buôn bán tr v thành niên, ma túy, nghin rượu, c bc, nn nghin các mng xã hi cn ngăn vic đi thoi trong gia đình và cướp mt thi gi rnh ri l ra phi dành cho nhng quan h gia con người vi nhau.

Văn kin ca THĐGM thế gii cũng nêu bt nh hưởng ca công vic làm trên đi sng gia đình: thi khóa biu làm vic quá vt v, công ăn vic làm bp bênh, chế đ làm vic uyn chuyn đòi nhiu công nhân viên phi di chuyn xa, không được ngh vic ngày chúa nht, nhng điu đó cn tr vic sng chung vi nhau trong gia đình. Vì thế, Giáo Hi cn phi h tr c th cho nhng công ăn vic làm xng đáng, đng lương đúng đn, mt chính sách thuế khóa bênh vc gia đình.

Nhng yếu t khác gây khó khăn cho vic mc v gia đình là di cư, v vn đ này, Văn kin đ cao s cn thiết phi to điu kin d dàng cho vic đoàn t gia đình; tiếp đến là nn nghèo đói, trào lưu duy tiêu th, chiến tranh, s khác đo gia đôi v chng, t đó có nhng khó khăn trong vic giáo dc con cái; thái đ đi vi bnh tt, nht là bnh Sida. Nhưng Tài Liu làm vic không quên nhc đến điu ”phn chng, gương mù” trong Giáo Hi, như nhng xì căng đan lm dng tính dc, lon dc tr em, nhng linh mc có li sng khoa trương, hoc có thái đ loi tr đi vi nhng người ly d hoc nhng cha m đc thân. Tt c nhng điu đó góp phn làm gim uy tín tinh thn ca Giáo Hi.

Tài liu làm vic đ cp đến nhng hoàn cnh mc v khó khăn và nhn mnh rng s kin nam n sng chung không kết hôn thường vì h thiếu được hun luyn v hôn nhân, hoc vì quan nim tình yêu ch là mt điu riêng tư, hoc cũng vì h s dn thân trong đi sng v chng, coi đây là mt s mt t do cá nhân. Cũng không thiếu nhng lý do xã hi, trong đó có nn tht nghip ca người tr, thiếu nhà , hoc thiếu nhng chính sách gia đình thích hp. Vì thế, vic giáo dc v tình cm và s hin din yêu thương ca Giáo Hi đ giúp đ nhng ngừơi tr hiu tình thương như mt s hướng ti mt d phong sng chung vi mt người bn đường ch không phi như mt quan nim thơ mng v tình cm.

Vn đ nhng người ly d và tái hôn dân s

Cũng trong Phn th II, Tài liu làm vic ca Thượng HĐGM v gia đình sp ti dành mt phn dài đ nói v nhng tình trng không hp giáo lut, lý do vì các câu tr li gi v tp trung nhiu vào vn đ nhng người ly d tái hôn. Nói chung người ta nêu bt con s ln nhng ngừơi sng bt cn trong tình trng như thế và không yêu cu được rước l hoc lãnh nhn bí tích hòa gii.

Trái li, có nhiu người khác cm thy b gt ra ngoài l, và h t hi ti sao nhng ti khác được tha th mà ti ly d tái hôn thì không, và h cm thy vic Giáo Hi cm lãnh nhn các bí tích như mt hình pht, do đó m đường cho mt não trng đòi hi đi vi chính các bí tích. Trong mt s trường hp, mt vài HĐGM yêu cu có nhng phương thế mi đ có th thc thi lòng t bi, khoan dung và ân xá đi vi nhng v tái hôn như thế. Nhng gii pháp khác, như mi linh mc cho phép nhng trường hp c th được lãnh nhn các bí tích, hoc nhìn sang các Giáo Hi Chính Thng cho tín hu ly d tái hôn trong mt s trường hp, tuy nhiên nhng gii pháp này không làm cho các tín hu Công Giáo cm thy được tái chp nhn công khai trong đi sng Giáo Hi và không loi tr s ly d.

V đ ngh đơn gin hóa th tc cu xét tuyên b hôn nhân vô hiu - ví d cu xét xem có cn phi có hai phán quyết đng thun ca hai cp tòa án hay không, khi mà không có yêu cu kháng án, Tài liu ca Thượng HĐGM mi gi hãy thn trng, đ tránh nhng bt công và sai lm, và đ không nuôi dưỡng ý tưởng v mt th ly d Công Giáo. Trái li, Tài liu đ ngh mt s đào to thích hp nhng người có kh năng đ theo dõi nhng trường hp như thế và gia tăng con s các tòa án v lãnh vc này. Du sao thì người ta thy rõ rng tiến hành mau l hơn th tc cu xét đơn xin tuyên b hôn nhân bt thành ch là điu hu ích nếu ta thi hành vic mc v gia đình mt cách toàn din.

Tóm li, Tài liu làm vic nêu rõ rng đi vi nhng hoàn cnh khó khăn, Giáo Hi không được có thái đ quan tòa lên án, nhưng là thái đ ca mt người m luôn đón nhn con cái mình, và nhn mnh rng ”s kin không được lãnh nhn các bí tích không có nghĩa là b loi khi đi sng Kitô và quan h vi Thiên Chúa”. Trong vin tượng đó, các cha s cn hết sc đón tiếp và sn sàng đi vi nhng người không thc hành đo và không tin xin làm đám cưới, vì đây có th là cơ hi thun tin đ loan báo Tin Mng cho cp nam n. Ngoài ra, Giáo Hi cn phi tháp tùng các đôi v chng c sau khi h cưới nhau, qua nhng cuc gp g chuyên bit.

Đng tính luyến ái

Ngoài ra, v s kết hip gia nhng người đng phái, Tài liu nêu bt điu này là tt c các HĐGM đu chng li vic ban hành lut l cho phép s kết hip như thế, hoc s đnh nghĩa li hôn nhân gia mt người nam và mt người n. Tuy nhiên, Tài liu yêu cu phi có thái đ tôn trng và không phán đoán đi vi nhng người y, đng thi nêu rõ tình trng thiếu nhng chương trình mc v cho nhng ngừơi đng tính luyến ái, vì đây là hin tượng mi m gn đây. Các câu tr li được trình bày trong Tài liu làm vic tuyên b chng li lut l cho phép nhng cp đng tính luyến ái nhn con nuôi, vì đây là điu gây nguy him cho thin ích toàn din ca tr v thành niên, là nhng người cn mt người cha và mt người m. Tuy nhiên, nếu nhng người y xin ra ti cho tr em, thì em phi được đón nhn vi cùng mt s chăm sóc, du dàng và quan tâm như đi vi các tr em khác.

III. Phn th III: ”Ci m đi vi s sng và trách nhim giáo dc”

Trước tiên văn kin nhn xét rng đo lý ca Giáo Hi v s ci m đi vi s sng ít được các đôi v chng biết đến trong chiu kích tích cc và vì thế h coi đo lý này như mt s xen mình vào đi sng la đôi, và gii hn quyn t quyết ca lương tâm h. T đó có s ln ln gia các thuc nga thai và các phương pháp t nhiên đ điu hòa sinh sn mà h lm tưởng là vô hiu lc. Tuy nhiên các phương pháp này phn ánh sinh thái (ecologia) con người và phm giá quan h tính dc gia đôi v chng. V vn đ bao cao su chng bnh Sida, người ta yêu cu Giáo Hi gii thích rõ hơn lp trường ca mình, và cũng đ tr li cho mt s lp lun thu hp và chế nho t phía các cơ quan truyn thông, cũng như đ tránh đóng khung vn đ trong mt khung cnh hoàn toàn là k thut, trong khi thc ra đây là ”nhng thm kch ghi đm trên đi sng ca nhiu người”.

Nhiu người yêu cu Giáo hi có nhng câu tr li có nn tng, đi xa hơn s lên án chung chung, đi vi ý thc h gender, gii tính, ngày càng lan tràn. Ngoài ra, h cũng nhn mnh tm quan trng ca vic gii thích các phương pháp t nhiên điu hòa sinh sn vi s cng tác ca các trung tâm đi hc chuyên bit, dành nhiu cho vn đ này trong vic đào to các LM, vì thường các linh mc không được chun b v vn đ này. Nói chung, Tài Liu đ ngh thăng tiến mt tâm thc ci m đi vi s sng như s dn thân ca các tín hu v mt dân s, c võ nhng đo lut và cơ cu nâng đ s sng đang sinh ra.

Sau cùng v vic thông truyn đc tin trong gia đình, Tài liu ca Thượng HĐGM nhn mnh rng cn phi nâng đ các trường Công Giáo, các trường này ngày càng thay thế gia đình và vì thế phi kiến to bu không khí đón tiếp, có kh năng chng t khuôn mt đích thc ca Thiên Chúa.

V vic thông truyn đc tin trong nhng hoàn cnh khó khăn ví d cha m trong tình trng bt hp l và xin cho con cái được lãnh nhn các bí tích, Tài Liu c võ thái đ đón tiếp, không nuôi thành kiến, vì nhiu khi con cái loan báo Tin Mng cho cha m, và đ các tr em hiu rng tình trng bt hp l ch không phi con người. Dường như ngày càng cn có mt nn mc v nhy cm, được hướng dn tôn trng nhng hoàn cnh bt hp l y, có kh năng nâng đ thc s vic giáo dc con cái. Trong vin tượng y, cn tái thm đnh vai trò ca cac cha m đ đu trong hành trình đc tin ca tr em và người tr, trong khi mt s tháp tùng mc v chuyên bit cn thc hin cho các hôn nhân hn hp và hôn nhân khác đo. Tài liu làm vic kết thúc vi Kinh nguyn do ĐTC Phanxicô son và đc trong bui đc Kinh truyn tin chúa nht 29-12 năm 2013, l Thánh Gia.

Cn nh rng Thượng HĐGM thế gii vào tháng 10 ti đây v nhng thách đ mc v v gia đình trong bi cnh loan báo Tin Mng s là mt Thượng HĐGM ngoi thường, gn lin vi s cp thiết ca vn đ cn được bàn ti. Nghĩa v đu tiên ca Công ngh Giám mc này là thm đnh và đào sâu các d kin do các Giáo Hi đa phương trình bày. Trái li nhng đường hướng mc v cn thc thi s trung tâm ca Thượng HĐGM khóa thường l nhóm vào tháng 10 năm ti, cũng v đ tài gia đình.

G. Trn Đc Anh OP

 


Mục Lục Tin Giáo Hội