Những mệt mỏi của đời linh mục
VATICĂNG: Các linh mục phải biết
học hỏi sống mệt mỏi một cách lành mạnh và thánh thiện, trong tâm tình tín thác
nơi Thiên Chúa Cha và Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành tối cao.
ĐTC Phanxicô đã
đưa ra lời mời gọi trên đây trong bài giảng thánh lễ làm phép Dầu cử hành lúc
9. 30 sáng Thứ Năm Tuần Thánh hôm qua trong đền thờ thánh Phêrô. Quảng diễn ý
nghĩa các bài đọc ngài nói: Sự kiện Thiên Chúa xức dầu thánh hiến chúng ta là
các linh mục, bạn hữu của Chúa Giêsu, Con của Ngài, để chúng ta cũng xức dầu
cho dân Chúa dẫn đưa chúng ta tới sự mệt mỏi. Chúng ta sống bổn phận đó trong mọi
hình thức: từ cái mệt mỏi bình thường của công tác tông đồ hằng ngày cho tới sự
mệt mỏi của tật bệnh và cái chết, bao gồm cả việc bị tiêu hao trong sự tử đạo.
Sự mệt mỏi đó của đời linh mục giống như hương trầm lặng lẽ bay lên Trời. Sự mệt
mỏi của đời linh mục chúng ta bay thẳng tới con tim của Thiên Chúa Cha. Tuy
nhiên, cũng xảy ra là sức nặng của công việc mục vụ khiến cho chúng ta bị cám dỗ
nghỉ ngơi trong bất cứ cách nào. Sự mệt mỏi của chúng ta quý báu trước mắt Chúa
Giêsu là Đấng tiếp đón và nâng chúng ta dậy: “Các con hãy đến cùng Thầy khi mệt
mỏi và bị áp bức và Thầy sẽ bổ sức cho” (x, Mt 11,28). Khi mệt mỏi mà biết có
thể quỳ thờ lậy và nói “Lạy Chúa, đủ rồi” và đầu hàng trước Thiên Chúa Cha, thì
chúng ta không ngã gục, nhưng được canh tân và biến đổi. Một trong những chià
khóa sự phong phú của đời linh mục là biết nghỉ ngơi khi mệt mỏi.
Tiếp tục bài giảng
ĐTC đưa ra mấy câu hỏi giúp các linh mục xét mình: Tôi có biết nghỉ ngơi bằng
cách tiếp nhận tình yêu, sự nhưng không và tất cả sự trìu mến mà dân Thiên Chúa
ban tặng cho tôi không? Hay sau công việc mục vụ tôi tìm các nghỉ ngơi tinh vi
hơn, không phải kiểu nghỉ ngơi của người nghèo, mà các kiểu nghỉ ngơi do xã hội
tiêu thụ cống hiến? Chúa Thánh Thần có phải là “sự nghỉ ngơi trong lao nhọc” đối
với tôi không, hay chỉ là Đấng khiến tôi làm việc? Tôi có biết xin sự trợ giúp
của một linh mục khôn ngoan không? Tôi có biết nghỉ ngơi khỏi chính mình, khỏi
việc tự đòi hỏi chính mình, khỏi việc lấy mình làm điểm tham chiếu không?
Nhiệm vụ của
linh mục là đem Tin Mừng cho người nghèo khó, loan báo sự giải thoát cho người
lao tù, việc chữa lành cho người mù, trả tự do cho người bị áp bức, và công bố
năm hồng ân của Chúa. Tất cả các công việc bề ngoài cũng như các công việc đào
tạo tín hữu không phải là dễ dàng. Chúng đòi hỏi sự cảm thương, vui với ngưòi
vui, khóc với người khóc… vị linh mục là người bị xé nát thành hàng ngàn mảnh
nhỏ, bị ngưởi ta ăn. Nhưng các lời “Hãy cầm lấy mà ăn, hãy cầm lấy mà uống” là
những lời mà linh mục của Chúa Giêsu luôn thì thầm, khi săn sóc dân Chúa. Như
thế đời linh mục của chúng ta đuợc cho đi trong phục vụ, trong việc gần gũi với
dân Chúa khiến chúng ta mệt mỏi.
Tiếp đến ĐTC đề
cập đến các mệt nhọc khác nhau trong đời linh mục. Có sự mệt nhọc tốt và lành mạnh,
tràn đầy hoa trái và niềm vui, vì nó phát xuất từ công việc mục vụ, từ các sinh
hoạt đa diện lo lắng cho dân Chúa. Nó là một ơn thánh nằm trong tầm tay của mọi
linh mục. Đó là sự mệt nhọc của vị mục tử có mùi của chiên. Là bạn của Chúa
Giêsu Phu Quân, linh mục không thể có gương mặt chua như giấm, than van,
hay tệ hại hơn chán ngán. Có sự mệt nhọc của các thù địch. Ma quỷ và những kẻ
theo nó không ngủ, và vì tai chúng không chịu đựng được Lời Chúa nên chúng làm
việc không mệt mỏi để dập tắt Lời Chúa và gây lẫn lộn. Ở đây sự mệt mỏi cam go
hơn, vì linh mục phải bảo vệ đoàn chiên và tự bảo vệ khỏi sự dữ. Cần xin ơn để
tập trung lập hóa sự dữ, không nhổ cỏ lùng, không yêu sách bảo vệ như siêu nhân
điều Chúa phải bảo vệ. Tất cả những điều này giúp không xuôi tay trước sự gian
ác và chế nhạo của những người gian ác.
Cũng có sự mệt
mỏi với chính mình, là sự mệt mỏi nguy hiểm nhất. Hai sự mệt mỏi trước phát xuất
từ việc ra khỏi chính mình để xức dầu và săn sóc dân Chúa. Trái lại sự mệt mỏi
này có tính cách tự quy chiếu nhiều hơn: nó là sự thất vọng với chính mình, nó
trao ban “ước muốn và không ước muốn”, nó liều chơi tất cả, nhưng lại tiếc nuối
củ hành củ tỏi bên Ai Cập. Nó khiến cho chúng ta bỏ tình yêu ban đầu với Chúa.
Sự kiện Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ cũng cho thấy Ngài thanh tẩy việc
theo Ngài của các linh mục: rửa sạch bụi bặm nhơ nhớp của thế gian bám vào
chúng ta trên con đường theo Chúa.
Lúc 17 giờ rưõi
chiều hôm qua ĐTC đã chủ sự thánh lễ Tiệc Chiều trong nhà nguyện của nhà tù
Rebibbia ở Roma và rửa chân cho 12 tù nhân nam nữ. (SD 2-4-2015)
Linh Tiến Khải (vi.radiovaticana.va/02/04/2015 15:04)