Thánh Gregorio Nazek tân Tiến Sĩ Hội Thánh
VATICAN. Chúa
nhật 12-4-2015, ĐTC Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô nhân dịp
tưởng niệm biến cố đau thương: 100 năm cuộc tiêu diệt gần 1 triệu 500 ngàn người
Arméni do đế quốc Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ. Trong thánh lễ ngài cũng tôn phong thánh
Gregorio Nazek người Armeni làm Tiến Sĩ Hội Thánh
Cuộc diệt
chủng này xảy ra vào cuối triều đại của Vua Hồi giáo Abdul Hamid II của Đế quốc
Ottoman, rồi dưới thời gọi là “Những người Thổ Nhĩ Kỳ trẻ”. Năm 1915, sau khi
đóng cửa các trường học, thánh đường và bãi bỏ các tổ chức Arméni, chính quyền
Thổ hồi đó đã mở cuộc truy lùng và tàn sát người Arméni, với những vụ bạo hành,
hãm hiếp, hạ nhục, rồi các cuộc phát lưu vào sa mạc, với vô số người Arméni thiệt
mạng. Chỉ những người nào chạy sang Nga, Siria và Liban mới thoát nạn.
Năm 1920, Hội
nghị Paris đã nhìn nhận cuộc diệt chủng Arméni và nhiều nước khác cũng nhìn nhận
biến cố này. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn luôn phủ nhận sự kiện này, tuy rằng hồi năm
2014, Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan, nay là Tổng thống Thổ Nhĩ kỳ, đã chia buồn
với con cháu những người Arméni bị thảm sát.
Giáo Hội Arméni
Tông Truyền được thánh Gregorio vị Soi Sáng thành lập cách đây hơn 17 thế kỷ, tức
là vào năm 301, và hiện có tòa Tổng Thượng phụ ở Echmiadzin ở Cộng hòa Arméni,
với các tín hữu ở Hoa Kỳ, Pháp, Nga, Liban, Siria, Canada và nhiều nước khác.
Ngoài ra có tòa Thượng Phụ ở Cilicia ở Liban.
Một ngành của
Giáo Hội này đã trở về hiệp nhất với Tòa Thánh hồi năm 1742 và hiện có khoảng
540 ngàn tín hữu. Công Giáo Arméni cũng chịu thảm trạng diệt chủng với 156 nhà
thờ, 32 tu viện, 148 trường học, 6 chủng viện bị tàn phá, 270 nữ tu và 300 LM bị
giết.
Thánh lễ
Hiện diện
trong thánh lễ từ 9 giờ sáng tại Đền thờ thánh Phêrô, có 9 ngàn tín hữu đa số
là người Armeni đến từ các nơi trên thế giới, và đặc biệt có Tổng thống Cộng
hòa Arméni, Đức Tổng Thượng Phụ Karekin II ở Arméni và Thượng Phụ Aram I của
Giáo hội Arméni Tông truyền ở Liban, Đức Thượng Phụ Nerses Bedros XIX của Công
Giáo Arméni và hơn 20 GM của Giáo Hội này.
Đầu thánh
lễ, trong lời chào mừng các vị lãnh đạo chính quyền và Giáo hội Arméni, Giáo Hội
Tông truyền và Công Giáo, ĐTC tố giác thảm trạng diệt chủng mà dân tộc Arméni phải
chịu cách đây 100 năm, cuộc diệt chủng đầu tiên trong thế kỷ 20, tiếp đến là
các dân tộc khác, Do thái, Kampuchia, Ruanda, Burundi, Bosnia và nhiều nước
khác. Ngài nhận định rằng dường như nhân loại không thành công trong việc chấm
dứt đổ máu người vô tội.. “chúng ta chưa học được điều này: “chiến tranh là một
điều điên rồ, một cuộc thảm sát vô ích”.
Trước đó, ĐTC
nhắc lại điều ngài đã nói khi định nghĩa “thời nay, là một thời kỳ thế chiến
tranh thứ 3 từng mảnh, trong đó chúng ta chứng kiến hằng ngày những tội ác, những
cuộc tàn sát đẫm máu và sự tàn phá điên rồ. Rất tiếc ngày nay chúng ta còn nghe
tiếng kêu bị bóp nghẹt và lãng quên của bao nhiêu anh chị em chúng ta vô phương
thế tự vệ, vì niềm tin của họ nơi Chúa Kitô hoặc vì thuộc về một chủng tộc, họ
bị giết công khai và tàn bạo - bị chém đầu, bị đóng đinh, bị thiêu sống - hoặc
bị bó buộc phải rời bỏ quê hương của họ”.
“Cả ngày nay,
chúng ta đang phải sống một thứ diệt chủng do sự dửng dưng phổ quát và tập thể
gây ra, do sự im lặng đồng lõa của Cain, người ta tuyên bố “Có hệ gì đến tôi
đâu?”, “tôi có phải là người canh giữ em tôi đâu!” (St 4,9).
Đảm nhận phần
thánh ca trong thánh lễ, ngoài ca đoàn Sistina của Tòa Thánh, còn có ca đoàn
Arméni.
Tôn phong
Tiến Sĩ Hội Thánh
Sau phần thống
hối, là nghi thức tôn phong tiến sĩ Hội Thánh cho thánh Gregorio Narek.
Mở đầu, ĐHY
Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, có vị thỉnh nguyện viên tháp tùng, tiến
lên xin ĐTC phong thánh Gregorio Narek là tiến sĩ của Giáo Hội hoàn vũ. Rồi vị
thỉnh nguyện viên gợi lại vài nét nổi bật trong cuộc sống của thánh nhân.
Thánh Gregorio
sinh khoảng năm 950 tại làng Narek thuộc cộng hòa Arméni trong một gia đình văn
sĩ và mồ côi mẹ khi còn nhỏ. Ngài là cháu của tu huynh Anania Narekatsi, người
sáng lập Đan viện Narek và là một trong những tiến sĩ nổi tiếng nhất thời ấy, với
biệt danh là “triết gia”.
Khi còn trẻ,
Gregorio gia nhập Đan viện Narek nơi có một trường nổi tiếng về Kinh Thánh và
Giáo Phụ học. Ngài sống tại đây suốt đời, thụ phong LM, đạt tới tột đỉnh sự
thánh thiên và kinh nghiệm thần bí, chứng tỏ sự khôn ngoan qua nhiều tác phẩm
thần học.
Người ta kể rằng
thánh Gregorio đã được thị kiến về Đức Mẹ là Đấng mà cha đặc biệt sùng kính. Đặc
tính này trong linh đạo của thánh nhân xuất hiện rõ ràng trong kinh nguyện thứ
80 và trong bài tụng ca kính Đức Mẹ là hai tác phẩm qua đó người ta có thể khám
phá được một nền thần học Thánh Mẫu của thánh nhân.
Lúc sinh thời,
thánh Gregorio đã nổi bật về sự thánh thiện và một số phép lạ. Năm 1003, ngài
viết tác phẩm nổi tiếng nhất với tựa đề “Sách ai ca”, cũng gọi là sách Narek.
Đây là tác phẩm độc nhất thuộc loại này, gồm những lời cầu khẩn, những lời tự
nhủ, đối thoại với Thiên Chúa.. Cuốn Narek gồm 95 chương, dài ngắn rất khác
nhau. Thánh Gregorio qua đời năm 1010, thọ 60 tuổi. Mộ của thánh nhân trở thành
nơi thu hút các tín hữu đến hành hương cho đến năm 1915 là thời kỳ cuộc tàn sát
của Thổ nhĩ kỳ chống dân Arméni. Đan viện cũng như mộ thánh nhân bị phá hủy.
Giáo Hội Công
Giáo la tinh đã nhìn nhận sự thánh thiện của thánh Gregorio và gọi ngài là vị
trổi vượt về đạo lý, các tác phẩm và khoa học thần bí. Lễ kính thánh nhân vào
ngày 27-2 hằng năm.
Sau khi ĐHY
Amato và vị thỉnh nguyện viên dứt lời, ĐTC đọc công thức như sau:
“Chúng tôi đón
nhận ước muốn của nhiều anh em trong hàng Giám Mục và của nhiều tín hữu trên
toàn thế giới, sau khi được ý kiến của Bộ Phong Thánh, sau khi suy nghĩ lâu dài
và đạt tới sự xác tín trọn vẹn và chắc chắn, với trọn quyền tông đồ, chúng tôi
tuyên bố thánh Gregorio Narek, linh mục và đan sĩ, là Tiến Sĩ của Giáo Hội hoàn
vũ. Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.”
Thánh Gregorio
Narek trở thành vị Tiến Sĩ thứ 36 của Hội Thánh, sau thánh nữ Hildegart von Bingen
người Đức, và 3 thánh nữ: Têrêxa Chúa Giêsu, Catarina Siena, Têrêsa Hài Đồng
Giêsu và thánh Linh Mục Gioan Avila người Tây Ban Nha.
Bài giảng của
ĐTC
Thánh lễ được
tiếp tục và sau bài Tin Mừng được công bố bằng tiếng Arméni, ĐTC đã đi từ bài
Tin Mừng kể lại biến cố Chúa Giêsu Phục Sinh tỏ các vết thương của Người cho
thánh Tôma, mà ĐTC gọi là “những vết thương thương xót”. Ngài nói:
“Chúa Giêsu mời
chúng ta hãy nhìn các vết thương ấy, Chúa mời chúng ta hãy động chạm đến các vết
thương đó như đã làm với thánh Tôma, để chữa lãnh sự cứng lòng tin của chúng
ta. Nhất là Chúa mời gọi chúng ta hãy đi vào mầu nhiệm các vết thương ấy, là mầu
nhiệm lòng yêu thương từ bi của Người.
“Qua các vết
thương đó, như một lỗ hổng sáng ngời, chúng ta có thể thấy trọn mầu nhiệm Chúa
Kitô và Thiên Chúa: cuộc khổ nạn của Người, đời sống trần thế của Người - đầy
tình cảm thương đối với những người bé mọn và bệnh tật - sự nhập thể của Chúa
nơi cung lòng Mẹ Maria...”
ĐTC cũng đặt
câu hỏi: “Đứng trước những biến cố bi thảm của lịch sử loài người, nhiều khi
chúng ta như bị đè bẹp và chúng ta tự hỏi: “Tại sao?”. Sự tàn ác của con người
có thể mở ra trên thế giới những vực thẳm, những hố trống lớn lao: trống rỗng
tình thương, trống rỗng điều thiện, trống rỗng sự sống. Lúc ấy chúng ta tự hỏi:
làm sao chúng ta có thể lấp đầy những vực thẳm ấy? Đối với chúng ta, đó là điều
không thể làm được; chỉ có Thiên Chúa mới có thể lấp đầy những hố trống rỗng mà
sự ác mở ra trong tâm hồn và trong lịch sử chúng ta. Chính Chúa Giêsu, nhập thể
làm người và chịu chết trên thập giá, là Đấng lấp đầy vực thẳm tội lỗi bằng vực
thẳm lòng thương xót của Người”.
Và ĐTC kết luận
rằng “Anh chị em thân mến, đó là con đường mà Thiên Chúa đã mở ra để đưa chúng
ta ra khỏi tình trạng nô lệ tội lỗi và cái chết, để bước vào miền đất sự sống
và an bình. Con đường ấy chính là Chúa Giêsu đã chịu đóng đanh và sống lại, và
nhất là các vết thương đầy lòng thương xót của Người.”
“Các thánh dạy
chúng ta rằng thế giới thay đổi từ sự hoán cải tâm hồn của mình, và điều này xảy
ra nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa. Vì thế, “đứng trước những tội lỗi của
tôi cũng như những thảm trạng lớn lao của thế giới, “lương tâm bị nao núng,
nhưng sẽ không bị rúng động vì tôi nhớ đến những vết thương của Chúa. Thực vậy,
Chúa đã bị đâm thâu qua vì tội lỗi chúng ta” (Is 53,5).
Cuối
thánh lễ, Đức Tổng Thượng phụ Karekin II và Đức Thượng Phụ Aram I của Giáo Hội
tông truyền ở Arméni và Cilicia bên Liban đã ngỏ lời cám ơn ĐTC và đồng thời
cũng mạnh mẽ lên án cuộc diệt chủng mà dân tộc Arméni đã phải chịu. Đức Tổng
thượng phụ cho biết ngày 23-4 tới đây, Giáo Hội Arméni Tông truyền sẽ tưởng niệm
các nạn nhân cuộc diệt chủng và ngài sẽ phong thánh cho tất cả các nạn nhân
Arméni bị tiêu diệt như thế. Còn Đức Aram I gọi đó thảm trạng diệt chủng này là
một tội ác chống lại nhân loại.
Về phần Đức Thượng
Phụ Nerses Bedros XIX của Công giáo Armeni, ngài đã cám ơn ĐTC vì đã tôn phong
thánh Gregorio Narek làm tiến sĩ Hội thánh, vị thánh được dân tộc Armeni sùng
kính bậc nhất và ảnh hưởng sâu rộng đến lòng đạo đức của các tín hữu. Ngài nói:
“Trong dịp tưởng niệm 100 năm cuộc diệt chủng sát hại gần 1 triệu rưỡi ngài
Armeni vì họ là tín hữu Kitô, con tin tưởng rằng việc tôn phong thánh Gregorio
Narek làm tiến sĩ Hội Thánh, sẽ là một biến cố làm gia tăng lòng sùng mộ đối với
thánh nhân, và điều này sẽ giúp dân tộc Arméni khắc phục những bất hạnh và tai
ương đã đổ ập trên họ cách đây một thế kỷ, và tất cả các dân tộc Kitô giáo, nhất
là tại Trung Đông hiện nay đang chịu thảm trạng tương tự”.
Thánh lễ
kết thúc lúc gần 11 giờ rưỡi và đúng 12 giờ trưa, ĐTC đã xuất hiện tại cửa sổ
phòng làm việc của Giáo Hoàng ở dinh Tông Tòa để chủ sự buổi đọc kinh Lạy Nữ
Vương thiên đàng với hơn 60 ngàn tín hữu ở Quảng trường thánh Phêrô.
G. Trần Đức Anh
OP (vi.radiovaticana.va/12/04/2015 16:57)