Biết lắng nghe tiếng nói của nữ giới nhiều hơn trong xã hội và Giáo
Hội
Học biết lắng
nghe tiếng nói của nữ giới nhiều hơn và để cho nó ảnh hưởng trên cuộc sống xã hội
và giáo hội
Cần phải biết tái khám phá ra
thiên tài nữ giới, biết lắng nghe tiếng nói của họ nhiều hơn, thừa nhận uy tín
của tiếng nói đó, và để cho nó thực sự có ảnh hưởng trên cuộc sống của xã hội
và của Giáo Hội.
ĐTC Phanxicô đã nói như trên với
khoảng 30.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi gặp gỡ chúng
sáng thứ tư hàng tuần hôm qua.
Mở đầu bài huấn dụ ĐTC nói ngài
sẽ dành mấy bài giáo lý để trình bầy khiá cạnh chính của đề tài gia đình đó là
ơn Thiên Chúa Ban cho nhân loại với việc tạo dựng người nam và người nữ và với
bí tích hôn phối. Có hai bài giáo lý nói về sự khác biệt và bổ túc giũa người
nam và người nữ, và hai bài giáo lý trình bầy về Hôn Nhân.
Trước hết là một bình luận về
trình thuật tạo dựng của sách Sáng Thế. Trong trình thuật này chúng ta đọc thấy
rằng sau khi tạo dựng vũ trụ và mọi sinh vật, Thiên Chúa tạo dựng nên con người
giống hình ảnh Ngài là tuyệt đỉnh công trình sáng tạo của Ngài: “giống hình ảnh
Ngài, nam nữ Thiên Chúa tạo dựng họ” (St 1,27): người nam và người nữ là hình ảnh
và giống Thiên Chúa.
Như chúng ta tất cả đều biết, sự
khác biệt phái tính hiện diện trong tất cả mọi hình thức của sự sống, trong chiếc
thang dài của các sinh vật. Nhưng chỉ nơi người nam và người nữ nó mang theo trong
mình hình ảnh và việc giống Thiên Chúa: văn bản kinh thánh lập lại điều này 3 lần
trong trong hai câu 26-27. ĐTC giải thích sự kiện này như sau:
Điều này nói với chúng ta rằng
không chỉ con người được xét trong chính nó là hình ảnh của Thiên Chúa, mà cả
người nam và người nữ như là cặp đôi cũng là hình ảnh của Thiên Chúa. Sự khác
biệt giữa nam nữ không phải là sự đối chọi hay phục tùng, nhưng để hiệp thông
và truyền sinh, luôn luôn như hình ảnh và giống Thiên Chúa.
Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói:
kinh nghiệm dậy cho chúng ta biết điều đó: để hiểu biết một các tốt đẹp và lớn
lên một cách hài hòa con người cần có sự hỗ tương giữa nam nữ. Chúng ta được dựng
nên để lắng nghe nhau và trợ giúp nhau. Chúng ta có thể nói rằng không có việc
làm giầu cho nhau trong tương giao này, trong tư tưởng và trong hành dộng,
trong các tâm tình và trong công việc làm cũng như trong đức tin – thì cả hai
cũng không thể hiểu thấu đáo là nam nữ có nghĩa là gì.
Nền văn hóa tân tiến hiện đại
đã mở ra các khoảng không mới, các tự do mới và các sâu thẳm mới cho việc hiểu
biết sự khác biệt phong phú này. Nhưng nó cũng đã đem theo nhiều nghi hoặc. Chẳng
hạn, tôi tự hỏi cái gọi là lý thuyết giống lại cũng không phải là một biểu lộ của
một sự tước đoạt và chịu trận nhằm xóa bỏ sự khác biệt phái tính, bởi vì nó
không còn biết đối diện với chính mình nữa hay sao. Phải, chúng ta có nguy cơ
đi thụt lùi một bước. Việc lấy mất đi sự khác biệt phái tính thật ra là vấn đề,
chứ không phải là giải pháp. Trái lại, để giải đáp các vấn đề tương quan, người
nam và người nữ phải nói chuyện với nhau nhiều hơn, lắng nghe nhau nhiều hơn,
hiểu biết nhau nhiều hơn, và cộng tác với nhau với tình bạn. Với các nền tảng
nhân bản đó, được nâng đỡ bởi ơn thánh Chúa, có thể dư phóng sự hiệp nhất hôn
nhân và gia đình cho suốt cuộc đời. Mối dây hôn nhân và gia đình là một chuyện
nghiêm chỉnh, và nó nghiêm chỉnh đối với tất cả mọi người chứ không chỉ đối với
các tín hữu mà thôi. Tôi muốn khuyến khích các nhà trí thức đừng chạy trốn đề
tài này, như thể nó đã trở thành phụ thuôc đối với dấn thân cho một xã hội tự
do và công bằng hơn.
Thiên Chúa đã phó thác trái đất
cho giao ước của người nam và người nữ: sự thất bại của nó khiến cho thế giới
tình yêu thương cằn cỗi đi, và làm cho bầu trời của niềm hy vọng trở thành đen
tối. Có các dấu hiệu khiến cho chúng ta âu lo, và chúng ta trông thấy chúng.
Trong nhiều điểm tôi muốn chỉ cho thấy hai điều mà tôi tin rằng cần phải dấn
thân với nhiều cấp bách hơn. ĐTC nêu lên điểm thứ nhất như sau:
Thật không nghi ngờ rằng chúng
ta phải làm nhiều hơn nữa để tạo thuận tiện cho nữ giới, nếu chúng ta muốn tái
trao ban sức mạnh lớn hơn cho sự tương giao giữa nam nữ. Thật thế, nữ giới cần
phải được lắng nghe nhiều hơn, nhưng tiếng nói của họ cũng phải có sức nặng thực
sự hơn, và có một uy tín được thừa nhận nhiều hơn trong xã hội và trong Giáo Hội.
Cách thức mà chính Chúa Giêsu đã nhìn nữ giới – nhưng chúng ra nói rằng Phúc Âm
là như thế - trong một bối cảnh ít thuận tiện hơn bối cảnh của chúng ta ngày
nay, bởi vì vào thời đó phụ nữ chiếm chỗ hạng hai, và Chúa Giêsu đã coi nữ giới
trong một cách thức trao ban một ánh sáng mạnh mẽ chiếu soi con đường dẫn đi rất
xa, mà chúng ta mới chỉ đi được một đoạn ngắn.
Chúng ta chưa
hiểu trong chiều sâu đâu là những điều mà thiên tài nữ giới có thể trao ban, những
điều mà phụ nũ có thể cống hiến cho xã hội và cho cả chúng ta nữa, những điều
mà họ biết trông thấy với đôi mắt khác, bổ túc cho các tư tưởng của nam giới.
Nó là một con đường cần phải đi với nhiều óc sáng tạo và sự táo bạo hơn.
Một suy tư thứ hai liên quan tới
đề tài người nam và người nữ được tạo dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa.
Tôi tự hỏi không biết cuộc khủng hoảng của lòng tin tưởng tập thể nơi Thiên
Chúa, gây ra biết bao sự dữ, khiến cho chúng ta bị bệnh chịu trận trước thái độ
không tin và trơ trẽn, cũng không phải gắn liền với cuộc khủng hoảng của giao ước
giữa người nam và người nữ hay sao. Thật ra trình thuật kinh thánh, với bức
tranh lớn biểu tượng liên quan tới thiên đàng dưới thế và tội tổ tông, nói với
chúng ta rằng chính sự hiệp thông với Thiên Chúa được phản ánh trong sự hiệp
thông của cặp con người nam nữ, và việc đánh mất đi sự tin tưởng nơi Cha trên
trời sinh ra chia rẽ và xung khắc giữa người nam và người nữ.
Từ đó phát xuất ra trách nhiệm
lớn của Giáo Hội, của tất cả mọi tín hữu và trước hết của các gia đình tín hữu,
đó là phải tái khám phá ra vẻ đẹp trong chương trình tạo dựng mà Đấng Tạo Hóa
đã in nơi hình ảnh của Thiên Chúa, cả trong giao ước giữa người nam và người nữ
nữa. Trái đất tràn đầy sự hài hòa và tin cậy, khi giao ước giữa người nam và
người nữ được sống một cách tốt đẹp. Và nếu người nam và người nữ cùng tìm vẻ đẹp
đó giữa nhau và với Thiên Chúa, thì chắc chắn họ sẽ tìm thấy nó. Chúa Giêsu
khích lệ chúng ta công khai làm chứng cho vẻ đẹp đó, là hình ảnh của Thiên Chúa.
ĐTC đã chào các đoàn hành hương
đến từ các nước bắc Mỹ và Âu châu. Cũng có các đoàn hành hương đến từ Thổ Nhĩ Kỳ,
Trung Quốc, Indonesia, Nigeria, Mêhicô, Argentina và Ecuador. ĐTC cầu chúc mọi
người có những ngày hành hương bổ ích và ngài xin tín hữu cầu nguyện cho các
gia đình.
Với các đoàn hành hương Ba Lan
ĐTC đặc biệt chào các cặp vợ chồng và cùng họ cảm tạ Chúa về sự an bình và niềm
vui của các cặp hạnh phúc. Tuy nhiên, cũng có nhiều gia đình và các cặp vợ chồng
bị các thử thách của cuộc khủng hoảng và các chia rẽ. Ngài xin mọi người cầu
nguyện cho các gia đình ấy.
Ngài cũng đặc biệt chào một
nhóm đại chủng sinh giáo phận Grodno bên Bạch Nga, hành hương Roma nhân mừng
ngân khánh đại chủng viện.
Trong số các nhóm nói tiếng Ý
ĐTC chào các sinh viên đại học Claretianum nhân Năm Đời Thánh Hiến, các nữ tu
dòng Thánh Thể nhân mừng kỷ niệm 300 năm thành lập, cũng như các linh mục Lòng
Chúa Thương Xót.
Chào các bạn trẻ, hàng trăm người
đau yếu ngồi trên xe lăn, và các đôi tân hôn ĐTC khuyến khích mọi người can đảm
làm chứng cho Chúa Kitô phục sinh trong gia đình, môi trường sống và làm việc mỗi
ngày. Ngài xin mọi người đừng quên rằng Lòng Thương Xót Chúa là ơn đẹp nhất
Chúa ban nhân loại.
ĐTC xin Thiên
Chúa Cha an ủi các anh chị em đau yếu, và ngài nhắn nhủ các đôi tân hôn biết
noi gương lòng thương xót Chúa trong cuộc đời tình yêu hôn nhân.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với
Kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh ĐTC ban cho mọi người.
Linh Tiến Khải (vi.radiovaticana.va/15/04/2015
15:38)