Cuộc sống đầy thuyết phục của chúng ta lôi cuốn con người đến với đời sống Tôn giáo

 

Mẫu gương cuộc sống của Chúa Giêsu đã được mô tả như là dấu hiệu phân biệt của Đời sống Kitô giáo. Lời khẳng định này  đã được đưa ra cách nay không lâu bởi Linh mục Fr. Ray Olusesan Aina, thuộc Hội Truyền Giáo Thánh Phaolô thực hiện. Cha Olusesan Aina đã chia sẻ điều này khi Ngài trình bày bài nói chuyện về hiến chế Vui Mừng và Hy Vọng tại Abuja của Nigeria. Bài nói chuyện được trình bày  như là một phần trong những hoạt động để đánh dấu Năm Đời Sống Thánh Hiến tại Tổng Giáo phận Abuja. Cha Olusesan Ania, đã giải thích rằng, đời sống thánh hiến nên tiếp tục chiếu tỏa niềm vui và vẻ đẹp nếu nó mang con người đến gần với Thiên Chúa hơn.

Trong phần  tựa đề của bài phát biểu, Hãy bảo vệ các Chứng nhân niềm vui: Một Sự Trình Bày của những Chứng nhân Niềm Vui, Cha Aina đã lưu ý rằng, việc Đức Thánh Cha Phanxico công bố Năm Thánh về Đời Sống Thánh Hiến là một chỉ dẫn rõ ràng cho câu trả lời của Đức Thánh Cha đối với những dấu chỉ của thời đại. Nó cũng là câu trả lời cho những thách đố của một thế giới hiện đại, và làm thay đổi những thực tại về vai trò của người Tu sĩ trong đời sống Giáo Hội.

Cha Aina lưu ý: “Đức Thánh Cha mong đợi chúng ta đối diện với chính mình, đặc biệt là trong năm nay với một thực tại rằng: đó là phần của chúng ta: Niềm vui và sự u sầu trong Đời Thánh Hiến”. Và Cha nói thêm: “Tất cả chúng ta có một tầm nhìn độc đáo (Khi chúng ta trở thành người Tu sĩ) – và đó là:  sự rực rỡ của đời sống thánh hiến mang lại cho chúng ta niềm vui. Chúng ta có sự hang say cũng như có mục đích. Tuy nhiên, qua nhiều năm, nhiều người trong chúng ta đã sống đời sống thánh hiến của mình một cách ảm đạm”.

Cha Aina tiếp tục phác thảo những loại người trong đời sống thánh hiến: Lời của cha như sau, “...một số người trong chúng ta có sự hang hái nhưng lại không có mục đích: chúng ta không nghỉ ngơi được, và quá tích cực, nghiện công việc. Một số người trong chúng ta có mục đích nhưng thiếu đam mê: chúng ta lạnh lùng, chỉ làm một chút theo luật lệ, và chẳng có gì hơn; chúng ta tầm thường. Một số trong chúng ta không có đam mê, không có mục đích: chúng ta chẳng tìm thấy được niềm vui trong điều mà nó được gọi là đời sống tu trì, nhưng nại vào nhiều lý do, chúng ta vẫn giữ khư khư trong cuộc sống. Chúng ta thờ ơ; chúng ta đầy sự lười biếng chậm chạp (một trong bảy mối tội đầu)”.

Vị Linh mục của Hội truyền Giáo Thánh Phaolo cho biết tiếp rằng, “Những người thuộc nhóm thứ hai và thứ ba có một điểm chung – sự âu sầu. Đức Thánh Cha Phanxico đã quả quyết: ´Không ai trong chúng ta trở nên khổ sở, bất mãn và không bằng lòng, vì một môn đệ mà u sầu là một môn đệ của sự bất mãn`. Một môn đệ buồn rầu (thiếu đi đam mê căn nguyên mà nó cuốn hút người ta vào đời sống tu trì) là một loại vi rút mà nó lây lan nỗi âu sầu truyền nhiễm của nó ở bất cứ nơi nào mà người ấy hiện diện. Loại người này không lây lan gì nhưng chán nản, lo lắng, thất vọng, hờ hững, chỉ trích và châm chọc. Phải chăng nó không là lý do mà một số người trong chúng ta rất khó để được đưa tới nơi này nơi kia, bởi vì nhiều cộng đoàn không muốn tiếp nhận chúng ta, bởi vì chúng ta là những môn đệ của sư u sầu.” 

Sức mạnh của đời sống thánh hiến không tùy thuộc vào những phương pháp tiếp cận thế giới hoặc khả năng kỹ thuật của chúng ta, hay dòng dõi trí thức” - cha Aina nói thêm. Cha đã quả quyết rằng, nơi đâu có những môn đệ âu sầu thì việc tìm được những ơn gọi cho đời sống tu trì đồng thời cũng sẽ giảm xuống. “Trái lại, điều hấp dẫn người ta chính là sự thuyết phục của đời sống anh chị em, tức đời sống chiếu tỏa niềm vui và vẻ đẹp sống động của Tin Mừng, và bước theo Chúa Giêsu cách sung mãn.

(theo AsiaNew 25/06/2015 18:05)

 

Duyên Vilinh

 


Về Trang Mục Lục