Khiêm Nhượng Có Nghĩa Là Đón Nhận Sự
Sỉ Nhục Về Cho Bản Thân Mình - (Bài
giảng của ĐTC Phan-xi-cô ngày 05.12.2017)
Khiêm nhượng có nghĩa là gánh chịu sự sỉ
nhục, và có ít việc phải làm với việc duy trì một nghi thức. Đức Thánh Cha
Phan-xi-cô đã giảng như thế trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ ba vừa qua tại nguyện
đường Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican. Trong bài giảng của mình, Đức Thánh
Cha đã đề cập tới hình ảnh mầm noi mà Bài Đọc I nói tới. Ngôn Sứ Isaia đã nói
tiên tri về một Đấng Được Xức Dầu, Ngài sẽ xuất thân từ „cội rễ Giét-sê“ và sẽ nhận lãnh „đầy tràn các ơn Chúa Thánh Thần“: Khôn ngoan, thông hiểu, cố vấn,
dũng mãnh, tri thức, và lòng kính sợ Chúa. Hình ảnh này được coi là đời sống của
một Ki-tô hữu – Đức Thánh Cha giải thích.
Vấn đề nằm ở chỗ „ý thức rằng, bất cứ ai trong chúng ta cũng đều là mầm non của cội rễ
đó, mà mầm non ấy phải lớn lên và phải phát triển với sức mạnh của Chúa Thánh
Thần, cho tới khi đạt tới được sự tràn đầy Thánh Thần trong chúng ta. Và ở đây,
điều gì là nhiệm vụ của người Ki-tô hữu? Thưa, bảo vệ mầm non đó, tức mầm non sẽ
lớn lên trong chúng ta, đồng hành với sự phát triển của nó, và bảo vệ Thần Khí.“
La bàn của đời sống Ki-tô hữu chính là mẫu
gương của Chúa Giê-su, là „phong cách
khiêm nhượng“ của Ngài – Đức Thánh Cha giải thích. „Cần có Đức Tin và sự khiêm nhượng để tin rằng, mầm non này, ân sủng nhỏ
bé này, sẽ đạt tới được sự đầy tràn các ơn Chúa Thánh Thần. Cần có sự khiêm nhượng
để tin rằng, Thiên Chúa Cha, Đấng làm Chúa toàn cõi vũ trụ, cả bầu trời lẫn
trái đất, sẽ giấu không cho những kẻ khôn ngoan và thông thái thấy được những
điều ấy, như được nói tới trong Bài Tin Mừng hôm nay, nhưng lại mạc khải chúng
cho những kẻ bé nhỏ. Khiêm nhường có nghĩa là trở nên bé nhỏ, như mầm non, nó rất
nhỏ nhưng nó phát triển hằng ngày; nó rất nhỏ và nó cần tới ơn Chúa Thánh Thần
để đạt tới được sự viên mãn của cuộc sống.“
Khiêm nhường không chỉ có nghĩa là trở
nên đáng yêu và đạo hạnh
Vì thế, một số Ki-tô hữu tin rằng, khiêm
nhượng có nghĩa là được giáo dục tốt và cho đi cách vui vẻ, cũng như „nhắm nghiền đôi mắt lại trong lúc cầu nguyện“.
Nhưng „không, đó không phải là khiêm nhượng“
– Đức Thánh Cha giải thích. Vậy thì phải hiểu khiêm nhượng là thế nào? Làm sao
biết được liệu người ta có khiêm nhượng thật hay không? Đức Thánh Cha đặt câu hỏi
và Ngài trả lời: „Có một dấu chỉ, và đó
là một chỉ dấu duy nhất: chấp nhận sự sỉ nhục. Khiêm nhượng mà không chấp nhận
sự sỉ nhục thì không phải là khiêm nhượng. Một người nam hay một người nữ khiêm
nhượng chính là người luôn ở trong tình trạng gánh chịu những sự sỉ nhục, giống
như Chúa Giê-su đã làm, Đấng khiêm nhượng, Đấng đại khiêm nhượng.“
Đức Thánh Cha đã nhắc tới nhiều đoạn
Kinh Thánh, „mà những đoạn văn ấy không
chỉ nói về sự sỉ nhục, nhưng còn khuyên hãy chịu sỉ nhục nữa“ để nên giống
Chúa Giê-su. „Ước gì Thiên Chúa sẽ ban
cho chúng ta ơn này để chúng ta biết bảo vệ sự bé nhỏ cho tới khi nó đạt tới được
sự viên mãn của Thần Khí, để không lãng quên cội nguồn, và để chấp nhận những
điều sỉ nhục.“
(theo de.rv 05.12.2017 pr)
Đa-minh Thiệu