CHÚA
NHẬT LỄ LÁ VÀ KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA 14/04/2019
Vào
Chúa nhật Lễ Lá, tại Quảng trường Thánh Phêrô theo truyền thống ĐTC Phanxicô
làm phép lá, chủ sự đoàn rước và Thánh lễ. Trong bài giảng, ĐTC mời gọi mỗi
người noi gương Chúa Giêsu, "thinh lặng,cầu nguyện, hạ mình", để
thắng "sự hiếu thắng" của ma quỷ và đạt ơn cứu độ là Nước Thiên Chúa.
Ngọc Yến – Vatican 14 tháng tư 2019, 13:31
Vào lúc
9 giờ rưỡi sáng Chúa nhật hôm 14 tháng 4, dưới bầu trời nắng xuân, và trước sự
hiện diện của mấy chục ngàn tín hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự lễ lá,
tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu khải hoàn vào thành Giêrusalem, và thánh lễ tưởng
niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu sau đó. Chúa nhật 14 tháng 4 cũng là Ngày
Quốc tế Giới trẻ lần thứ 34 được cử hành ở cấp giáo phận. Vì thế, tham dự cuộc
rước lá với Đức Thánh Cha từ giữa Quảng trường Thánh phêrô tiến lên lễ đài trên
thềm Đền thờ có hơn 400 bạn trẻ, gồm 50 bạn thuộc Giáo phận Rôma, 250 bạn trẻ
từ các nơi khác trên thế giới, 50 bạn trẻ do Hội đồng Tòa Thánh về Giáo dân
chọn, và sau cùng là 50 người trẻ thuộc Trung tâm Thánh Lorenzo.
Các
cành là dừa các bạn trẻ cầm trong cuộc rước là do các Cộng đoàn Con đường Tân
dự tòng trao tặng. Các cành ôliu trang trí bàn thờ và Quảng trường Thánh Phêrô
do Hiệp hội Quốc gia Thành ôliu, các trang trại ở Andria trao tặng. Sau cùng 2
ngàn cành lá dừa màu vàng được kết bện rất nghệ thuật, do Giáo phận Ventimiglia
thuộc miền Liguria, Italia tặng. Các cành là này được Đức Thánh Cha, các Hồng
y, Giám mục, Kinh sĩ đoàn Đền thờ Thánh Phêrô và đoàn giúp lễ và một số người
khác cầm trong tay.
Đồng tế
với Đức Thánh Cha và tham dự cuộc rước lá có 40 Hồng y và 40 Giám mục, 5 linh
mục. Phần thánh ca, ngoài ca đoàn Sistina của Tòa thánh, còn có ca đoàn và ban
nhạc của Giáo phận Rôma và ca đoàn Mẹ Giáo Hội.
Lên tới
bàn thờ Đức Thánh Cha đã cử hành thánh lễ theo nghi thức thông thường, đặc biệt
là với bài Thương khó theo Tin Mừng thánh Luca do 3 thầy Phó tế công bố.
Trong
bài giảng tiếp đó, Đức Thánh Cha đặc biệt khai triển đề tài sự hạ mình của Chúa
Giêsu con Thiên Chúa và mời gọi các tín hữu cũng hãy noi theo lối sống khiêm hạ
của Chúa. Đức Thánh Cha nói:
Những
lời tung hô và sỉ nhục; những tiếng reo hoan hỉ và giận dữ mà dân chúng dành
cho Chúa Giêsu khi Ngài tiến vào thành Giêrusalem. Mỗi năm, bước vào Tuần Thánh
hai mầu nhiệm cùng đi với nhau, trong hai thời khắc đặc biệt của việc cử hành:
Rước lá và bài tường thuật long trọng Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu.
Chúng
ta hãy cùng tham dự vào hoạt động sống động này của Chúa Thánh Thần, để đón
nhận những ơn mà chúng ta đã cầu xin đó là: trung thành với Đấng Cứu Thế trong
hành trình của Ngài, và bài học vĩ đại cuộc khổ nạn của Ngài luôn là mẫu gương
và chiến thắng chống tinh thần xấu trong cuộc sống chúng ta.
Chúa
Giêsu tỏ cho chúng ta cách thức đương đầu với những lúc khó khăn và những cám
dỗ ngấm ngầm nhất, bằng cách gìn giữ an bình trong tâm hồn, an bình này không
phải là tách biệt, không phải là thái độ vô cảm hay là siêu nhân, nhưng là phó
thác cho Chúa Cha và ý muốn cứu độ của Người, ý muốn để cho chúng ta được sống
và lòng thương xót; và trong trọn sứ mạng của Chúa Giêsu, Ngài đã vượt qua cám
dỗ “làm công việc của mình” bằng cách chọn thể thức và từ bỏ mình nhờ vâng phục
Chúa Cha. Ngay từ đầu, trong cuộc chiến đấu 40 ngày nơi hoang địa, và cho đến
cùng, trong cuộc Khổ Nạn, Chúa Giêsu đã đẩy lui cám dỗ này nhờ tín thác vâng
phục Chúa Cha.
Con
đường khiêm hạ của Chúa Giêsu
Ngày
hôm nay cũng vậy, khi vào thành Giêrusalem Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta con
đường. Bởi vì trong biến cố này kẻ gian ác, Thủ lãnh thế gian này có một lá bài
để chơi: lá bài hiếu thắng, và Thiên Chúa đã đáp trả lại bằng sự trung thành
với con đường của Ngài, Con đường khiêm hạ.
Kẻ hiếu
thắng cố gắng đạt đến mục đích bằng con đường tắt, thỏa hiệp giả tạo. Đích điểm
của nó là bước lên cỗ xe của người chiến thắng. Kẻ hiếu thắng sống bằng cử chỉ
và lời nói nhưng không qua việc tôi luyện của thập giá; người hiếu thắng nuôi
sống mình bằng việc phán xét tệ hại, thiếu xót người khác…Một hình thức tinh vi
của người hiếu thắng là tinh thần thế tục, đó là mối nguy hiểm lớn nhất, cám dỗ
nham hiểm đe dọa Giáo Hội (De Lubac). Chúa Giêsu đã tiêu diệt kẻ hiếu thắng
bằng cuộc Khổ Nạn của Ngài.
Chúa
thực sự đã chia sẻ niềm vui với dân chúng, với những người trẻ đang kêu to danh
Ngài và hoan hô Ngài là Vua, Đấng Mêsia. Tâm hồn Ngài phấn khởi khi thấy lễ hội
của người nghèo Israel. Đến nỗi, khi những người Pharisiêu yêu cầu Ngài khiển
trách môn đệ vì những lời tung hô gây cớ xúc phạm, Chúa trả lời: “Nếu họ mà làm
thinh, thì sỏi đá cũng sẽ kêu lên!” (Lc 19,40). Khiêm nhường không có nghĩa là
chối bỏ thực tại, Chúa Giêsu thực sự là Vua, Đấng Mêsia.
Nhưng
cùng thời điểm đó tâm hồn Chúa Giêsu ở một con đường khác, con đường thánh
thiện mà chỉ Ngài và Cha biết đó là: từ “địa vị Thiên Chúa” đến “thân phận tôi
tớ”, con đường chịu sỉ nhục trong vâng phục “cho đến chết, và chết trên Thánh
Giá” (Pl 2, 6-8). Ngài biết rằng để đạt đến chiến thắng thực sự, phải dành chỗ
cho Thiên Chúa, và để có chỗ cho Thiên Chúa chỉ có một cách duy nhất: từ bỏ
chính mình, trở nên trống rỗng. Thinh lặng, cầu nguyện, hạ mình. Với thập giá
người ta không thể thương lượng, hoặc là đón nhận hoặc từ chối thập giá. Và với
việc chịu sỉ nhục, Chúa Giêsu muốn mở cho chúng ta con đường của đức tin và
chính Ngài đã đến trước.
Đức
Maria tiếp nối con đường khiêm hạ của Chúa Giêsu
Những
người đi theo sau Chúa: trước tiên là Mẹ Ngài, và bà Maria, người nữ môn đệ đầu
tiên. Đức Trinh Nữ và các thánh đã phải chịu đau khổ để bước đi trong đức tin
và ý muốn Thiên Chúa. Trước những đau khổ và khó khăn trong cuộc sống các Ngài
đáp trả bằng giá của đức tin “Một khó khăn đặc biệt của con tim” (cfr S.
GIOVANNI PAOLO II, Enc. Redemptoris Mater, 17). Đó là đêm tối của đức tin.
Nhưng chỉ từ đêm nay bình minh phục sinh mới ló rạng. Dưới chân Thánh giá, Đức
Maria suy nghĩ lại những lời Thiên thần đã loan báo về Con của Mẹ: “Người sẽ
nên cao cả…Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavit, tổ tiên
Người. Người sẽ trị vì nhà Giacop đên muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô
cùng vô tận”. (Lc 1, 32). Trên đồi Golgotha Mẹ đối diện với sự từ chối hoàn
toàn lời hứa đó: con của Mẹ đang hâp hối trên Thánh giá như một kẻ gian ác. Thế
là sự hiếu thắng bị sự chịu sỉ nhục của Chúa Giê-su phá hủy, và nó cũng bị tiêu
diệt trong tâm hồn của Mẹ Maria. Cả hai đã biết im lặng.
Không
xấu hổ khi tuyên xưng Chúa Kitô đang sống
ĐTC mời
gọi các bạn trẻ: Tiếp theo Đức Maria, vô số các thánh nam nữ đã bước theo
Chúa Giêsu trên con đường khiêm nhường và vâng phục. Hôm nay, Ngày Quốc tế Giới
trẻ, cha nhớ đến rất nhiều vị thánh trẻ, đặc biệt “những vị ở kề bên”, mà chỉ
Chúa mới biết, và đôi khi Ngài thích tỏ lộ cho chúng ta bất ngờ. Các bạn trẻ
thân mến, đừng xấu hổ thể hiện lòng nhiệt thành của các bạn đối với Chúa Giêsu,
không mắc cỡ khi kêu lên Ngài đang sống, đó là cuộc sống của các bạn. Nhưng
đồng thời đừng sợ theo Ngài trên con đường thập giá. Và khi các bạn nghe Ngài
yêu cầu các bạn từ bỏ chính mình, bỏ những an toàn của các bạn, hãy phó thác
hoàn toàn cho Cha trên trời, hãy hân hoan và vui mừng! Các bạn đang ở trên con
đường của Vương quốc Thiên Chúa.
Những
lời tung hô vạn tuế tưng bừng và sự giận dữ khốc liệt; sự im lặng của Chúa
Giêsu trong cuộc khổ nạn của Ngài gây ấn tượng thật mạnh, Ngài chiến thắng cả
cám dỗ muốn đáp trả, cám dỗ “muốn được người ta nói đến”. Trong những lúc tối
tăm và sầu muộn sâu đậm, cần im lặng, cần có can đảm im lặng, với điều kiện đó
là một sự im lặng dịu dàng và không oán hận. Sự im lặng dịu dàng càng làm cho
chúng ta có vẻ yếu đuối, bị sỉ nhục hơn, và lúc ấy ma quỉ thừa thắng xuất đầu
lộ diện. Cần chống lại hắn trong thinh lặng, ”giữ vững lập trường”, nhưng với
cùng một thái độ của Chúa Giêsu. Chúa biết rằng cuộc chiến giữa Thiên Chúa và
Thủ Lãnh thế gian này, và vấn đề ở đây không phải là tra tay vào gươm giáo,
nhưng là giữ bình tĩnh, kiên vững trong đức tin. Đó là giờ của Thiên Chúa. Và
trong giờ đó Thiên Chúa chiến đấu, cần phải để Ngài hành động. Mẹ Thiên Chúa là
nơi trú ẩn chắc chắn cho chúng ta. Và trong lúc chúng ta đợi Chúa đến và làm
cho giông bão yên lặng (Mc 4,37-41), việc làm chứng trong thinh lặng cầu nguyện
của chúng ta, nói cho chúng ta và cho những người khác “về niềm hy vọng của
chúng ta” (Pr 3, 15). Điều này sẽ giúp chúng ta sống sự căng thẳng thánh giữa
ký ức và lời hứa, thực tại kiên trì hiện diện trong thập giá và niềm hy vọng
Phục sinh.
Trong
phần lời nguyện tín hữu, bằng 5 thứ tiếng: Rumani, Bồ Đào Nha, Nhật Bản, Pháp,
Trung Quốc, cộng đoàn lần lượt cầu nguyện cho Đức Thánh Cha và các Giám mục,
nhờ ơn Thánh Thần tuôn trào từ Thánh giá ban cho các Ngài không sợ hãi loan Tin
Mừng cho mọi dân nước Chúa Giêsu, Chúa duy nhất và Đấng Cứu Thế; cầu cho các vị
lãnh đạo và mọi dân nước, nhờ sự khôn ngoan điền rồ của Thánh giá dạy họ phục
vụ và lãnh đạo, biết từ chối bạo lực; cầu cho các Kitô hữu bị bách hại, Con
Chiên hiến tế trên bàn thờ Thánh giá, kết hợp họ với cuộc Khổ nạn của Người và
dẫn đưa họ tới chiến thắng; cầu cho người tội lỗi và những người không
tin được, Máu Chúa Giêsu đổ trên Thánh giá, thanh tẩy họ mọi sự xấu xa và dẫn
đưa họ hiệp thông viên mãn với Ba Ngôi; sau cùng cầu cho người trẻ, để Ngôi Lời
Thiên Chúa im lặng trên Thánh giá uốn nắn con trim và lấp đầy đôi môi họ lời ca
tụng Chúa.