Một
Triệu Tín Hữu Tham Dự Thánh Lễ Với Đức Thánh Cha Tại Madagascar
Đức
Thánh Cha Phanxicô cử hành thánh lễ tại Madagascar | Vatican Media
RVA 08/09/2019 G. Trần Đức Anh, O.P. - Roma
Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành thánh lễ Chúa nhật
tại Cánh đồng Soamandrakizay, thuộc thủ đô Antananarivo của Madagascar. Trong
bài giảng, Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Mỗi sự từ bỏ theo tinh thần Kitô chỉ có ý
nghĩa dưới ánh sáng niềm vui và cuộc gặp gỡ hân hoan với Chúa Giêsu Kitô”.
Lúc 9
giờ rưỡi sáng Chúa nhật ngày 08/09, Đức Thánh Cha đã từ tòa Sứ Thần trở lại
Cánh đồng Soamandrakizay, khu đất rộng 30 hecta thuộc giáo phận thủ đô, được
chỉnh trang trong 5 tháng qua với sự trợ giúp rất tích cực của chính quyền
Madagascar để làm nơi gặp gỡ của Đức Thánh Cha với các bạn trẻ và thánh lễ ngài
cử hành sáng hôm qua.
Các tín
hữu từ nhiều nơi trong nước đã tề tựu về đây từ sáng sớm, không kể hàng trăm
ngàn bạn trẻ đã ngủ lại đây sau buổi canh thức với Đức Thánh Cha chiều tối hôm
trước, để tham dự thánh lễ với Đức Thánh Cha. Với 1 triệu tín hữu dự lễ, đây là
thánh lễ đông đảo nhất trong chuyến đi lần này của ngài. Vì thánh lễ ngài cử
hành tại thủ đô Maputo của Mozambique chỉ có 50 ngàn người ngồi chật sân vận
động Zimpeto.
Đồng tế
với Đức Thánh Cha có tất cả 25 Giám mục thuộc 22 giáo phận ở Madagascar cùng
với các Hồng y, Giám mục và linh mục thuộc toàn tùy tùng của ngài, và hơn một
ngàn linh mục địa phương.
Trên
bàn thờ, đặc biệt có đặt hài cốt của chân phước tu huynh Rafael Luis Rafiringa
(1856-1919) người Madagascar, một giáo chức, giáo lý viên, đồng thời cũng là vị
trung gian hòa bình, đã nâng đỡ đời sống Giáo Hội địa phương trong thời kỳ khó
khăn, chiến tranh giữa người Madagascar và người Pháp hồi thế kỷ 19. Tu huynh
đã được tôn phong chân phước ngày 7 tháng 9 năm 2009 tại thủ đô Antananarivo.
Bài giảng của Đức Thánh Cha
Trong
bài giảng, Đức Thánh Cha đã quảng diễn ý nghĩa bài Tin Mừng theo thánh Luca
đoạn 14 đọc trong thánh lễ Chúa nhật 23 thường niên năm C, qua đó Chúa Giêsu
trình bày 3 đòi hỏi đối với những người muốn theo Ngài: ai yêu mến cha mẹ, vợ
con, anh em thậm chí cả mạng sống hơn Ngài thì không thể làm môn đệ Ngài. Ai
không vác thánh giá theo Ngài thì không thể là môn đệ Ngài. Thứ ba: ai không từ
bỏ của cải mình thì không thể làm môn đệ của Ngài.
Đức
Thánh Cha nói: “Mỗi sự từ bỏ theo tinh thần Kitô chỉ có ý nghĩa dưới ánh sáng
niềm vui và cuộc gặp gỡ hân hoan với Chúa Giêsu Kitô”.
Vượt thắng óc bộ tộc
Đòi hỏi
thứ nhất mời gọi chúng ta nhìn những quan hệ gia đình của chúng ta. Đời sống
mới mà Chúa đề nghị với chúng ta có vẻ không thoải mái và trở thành một bất
công không thể chấp nhận được đối với những người nghĩ rằng việc đạt được Nước
Trời có thể được giới hạn hoặc thu hẹp vào những liên hệ máu mủ, thuộc về một
nhóm nào đó, một bộ tộc hay một văn hóa. Khi liên hệ họ hàng thân thuộc trở
thành tiêu chuẩn quyết định những gì là đúng và tốt lành, thì rốt cuộc người ta
biện minh và thậm chí “thánh hóa” một số thái độ đưa tới thứ văn hóa đặc ân và
loại trừ, thiên vị, chủ nghĩa khách hàng và tham nhũng.
Đòi hỏi
do Chúa đề ra làm cho chúng ta hướng nhìn lên cao và nói với chúng ta rằng: “ai
không có khả năng nhìn tha nhân như một người anh em, không cảm động trước cuộc
sống và tình trạng của họ, vượt lên trên gốc gác gia tộc, văn hóa, xã hội của
họ thì không thể làm môn đệ Chúa” (Lc 14,26).
Vượt thắng thái độ duy tư lợi và ý thức
hệ
Đề cập
đến đòi hỏi thứ hai, Đức Thánh Cha giải thích rằng đòi hỏi này cho chúng ta
thấy thật là khó theo Chúa khi ta muốn đồng hóa Nước Trời với những tư lợi bản
thân hoặc sự thu hút của ý thức hệ nào đó, lạm dụng danh Thiên Chúa hoặc tôn
giáo để biện minh cho những hành vi bạo lực, tách biệt và thậm chí cả những
hành vi giết người, lưu đày, khủng bố và gạt ra ngoài lề.
Đức
Thánh Cha nói: “Đòi hỏi của Chúa khích lệ chúng ta đừng lèo lái Tin Mừng bằng
chủ trương hẹp hòi, trái lại hãy kiến tạo lịch sử trong tình huynh đệ và liên
đới, trong sự tôn trọng vô vị lợi đối với trái đất và những sản phẩm của đất
đai, chống lại bất kỳ hình thức bóc lột nào; với lòng can đảm sống “đối thoại
như con đường, coi sự cộng tác chung như một cách hành sử, sống sự hiểu biết
nhau như phương pháp và tiêu chuẩn” (Tuyên ngôn về tình huynh đệ nhân loại, Abu
Dhabi 4-2-2019); không chiều theo cám dỗ của một số đạo lý không có khả năng
nhìn thấy lúa và cỏ lùng đều mọc lên trong khi chờ đợi của mùa gặt” (Mt
13,24-30)
Vượt thắng thái độ cậy dựa sức riêng
Sau
cùng, Đức Thánh Cha nói, “thật là rất khó chia sẻ đời sống mới mà Chúa ban cho
chúng ta khi chúng ta liên tục bị thúc đẩy muốn biện minh cho mình, nghĩ rằng
tất cả chỉ tùy thuộc sức mạnh của chúng ta và những gì chúng ta sở hữu; khi sự
chạy đua tích trữ trở thành ngột ngạt và đè nén - như chúng ta đã nghe trong
bài đọc thứ I - nó sẽ gia tăng thái độ ích kỷ và sử dụng những phương thế vô
luân! Đòi hỏi của Thầy Chí Thánh là một lời mời gọi phục hồi ký ức với lòng
biết ơn và nhìn nhận rằng, thay vì là một chiến thắng bản thân, cuộc sống và
những khả năng của chúng ta là kết quả của ơn Chúa (Gaudete et exsultate 55)
được kết dệt giữa Thiên Chúa và bao nhiêu bàn tay âm thầm của những người mà
chúng ta chỉ biết tên họ khi Nước Trời tỏ hiện.
Mục đích các đòi hỏi Chúa đề ra
Đức
Thánh Cha nhận xét rằng qua những đòi hỏi trên đây, Chúa Giêsu muốn chuẩn bị
các môn đệ của Ngài cho ngày lễ Nước Chúa hiển trị, giải thoát họ khỏi những
chướng ngại làm hư hỏng, và xét cho cùng, là giải thoát khỏi một trong những
thứ nô lệ tệ hại nhất, đó là chỉ sống cho bản thân mình. Đó là cám dỗ khép kín
mình trong thế giới nhỏ hẹp, và rốt cuộc chỉ để lại khoảng không bé nhỏ cho
người khác: trong không gian đó, những người nghèo không bước vào được, tiếng
nói của Chúa không được lắng nghe nữa, ta không vui hưởng được niềm vui ngọt
ngào của tình thương Chúa, không còn hăng hái làm điều thiện nữa... Nhiều
người, khi khép kín mình như thế, bề ngoài họ có vẻ cảm thấy được an toàn,
nhưng rốt cục họ trở thành những người cay cú, hay than trách, không có sự
sống. Đó không phải là sự chọn lựa một cuộc sống xứng đáng và sung mãn, đó
không phải là điều Chúa muốn cho chúng ta, không phải là cuộc sống trong Thánh
Linh nảy sinh từ trái tim Chúa Kitô phục sinh (Evangelii gaudium, 2).
Quan tâm đến người nghèo
Đức
Thánh Cha nói thêm rằng: “Chúng ta hãy nhìn chung quanh ta: bao nhiêu người nam
nữ, người trẻ và em bé đang đau khổ và thiếu thốn mọi sự! Đây không phải là
điều thuộc về kế hoạch của Thiên Chúa. Lời mời gọi cấp thiết của Chúa Giêsu là
chúng ta hãy chết cho thái độ khép kín, chết cho cá nhân chủ nghĩa kiêu hãnh
của chúng ta để tinh thần huynh đệ được hiển thắng, tình huynh đệ này xuất phát
từ cạnh sườn mở toang của Chúa Kitô, từ đó chúng ta được sinh ra như gia đình
của Thiên Chúa và mỗi người có thể cảm thấy được yêu thương, cảm thông, đón
nhận và quý chuộng trong phẩm giá của mình...
Vượt lên cao
Sau
cùng, Đức Thánh Cha nhắn nhủ rằng “Lời Chúa chúng ta vừa nghe mời gọi chúng ta
hãy tái lên đường, dám đạt tới chất lượng cao hơn và đón nhận sự khôn ngoan
không dính bén, như căn bản cho công lý và đời sống của mỗi người chúng ta, để
cùng nhau chúng ta có thể bài trừ mọi ngẫu tượng làm cho chúng ta chỉ quan tâm
tới những thứ an ninh lừa đảo của quyền bính, công danh sự nghiệp, tiền bạc và
sự tìm kiếm vinh danh phàm nhân”.
Lời cảm tạ của Đức Tổng giám mục sở tại
Cuối
thánh lễ, Đức Cha Odon Marie Razanakolona, Tổng giám mục giáo phận thủ đô
Antananarivo đã đại diện mọi người cám ơn Đức Thánh Cha và cho biết dân
Madagascar rất ngưỡng mộ Đức Thánh Cha không những vì nội dung giáo huấn của
Đức Thánh Cha nhưng còn vì cách giảng dạy của Ngài thật vừa tầm của người
nghèo. Và Đức Tổng giám mục cũng bày tỏ lòng trung thành với vị Đại diện Chúa
Kitô.
Đức
Thánh Cha đã tặng cho giáo phận Antananarivo một chén lễ quý giá nhân dịp
này, và trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã thân ái gửi lời chào
thăm tới tất cả mọi người, ngài đặc biệt cám ơn Đức Tổng giám mục Razanakolona
của giáo phận Antananarivo sở tại và tất cả các anh em Giám mục Madagascar hiện
diện, các linh mục tu sĩ, các gia đình, giáo lý viên và mọi tín hữu.
Đức
Thánh Cha cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với tổng thống và toàn thể chính quyền
của Madagascar vì sự tiếp đón nồng hậu và cám ơn tất cả những người đã góp phần
vào cuộc chuẩn bị cuộc viếng thăm thành công này.
Thánh
lễ kết thúc lúc gần 12 giờ rưỡi và Đức Thánh Cha trở về tòa Sứ Thần, chỉ cách
đó gần 3 cây số để dùng bữa trưa và nghỉ nơi.