Tông
Thư "Dấu chỉ tuyệt vời" Về Ý Nghĩa Và Giá Trị Của Hang Đá Giáng sinh
Tông
thư “Admirabile Signum” – Dấu chỉ
tuyệt vời, giải thích về ý nghĩa của hang đá Giáng sinh được ban hành khi Đức
Thánh Cha đến thăm Greccio, nơi thánh Phanxicô Assisi dựng hang đá đầu tiên
trong lịch sử.
Hồng Thủy –
Vatican 02 tháng
mười hai 2019
Chiều
Chúa Nhật 01/12, khi đến thăm thị trấn Greccio, cách Roma 96 km về phía bắc, và
cầu ngyện ngay tại nơi thánh Phanxicô đã dựng hang đá Giáng sinh đầu tiên trong
lịch sử, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ký Tông thư “Admirabile Signum” – Dấu chỉ tuyệt vời, giải thích về ý nghĩa của
hang đá Giáng sinh. Sau đây chúng tôi xin tóm tắt một vài điểm chính yếu của
Tông thư.
Đức
Thánh Cha mở đầu Tông thư “Admirabile Signum” như sau: Dấu chỉ tuyệt vời của
hang đá, rất thân thương đối với dân Kitô giáo, luôn gợi lên sự kinh ngạc và
suy tư.
Hang đá
là lời rao giảng Tin Mừng cần được tái khám phá và hồi sinh
Trong
số 1, Đức Thánh Cha khẳng định rằng hang đá là lời rao giảng Tin Mừng cần được
tái khám phá và hồi sinh. Ngài giải thích: “Mô tả sự kiện Chúa giáng sinh là
công bố mầu nhiệm Nhập thể của Con Thiên Chúa với sự đơn giản và niềm vui… Khi
chúng ta chiêm ngắm khung cảnh Giáng sinh, chúng ta được mời gọi tham gia vào
một cuộc hành trình thiêng liêng, được lôi cuốn bởi sự khiêm nhường của Người,
Đấng đã làm người để gặp gỡ mọi người. Và chúng ta khám phá ra rằng Người yêu
thương chúng ta đến mức liên kết với chúng ta, để chúng ta cũng có thể liên kết
với Người.”
Tiếp
tục truyền thống làm hang đá
Và Đức
Thánh Cha giải thích mục đích của Tông thư: “Với thư này, tôi muốn khuyến khích
truyền thống tốt đẹp chuẩn bị máng cỏ trong những ngày trước Giáng sinh của các
gia đình chúng ta, cũng như phong tục trang trí cảnh giáng sinh ở nơi làm việc,
trường học, bệnh viện, nhà tù, quảng trường ... Đây thực sự là một công việc
với trí tưởng tượng sáng tạo khi sử dụng các vật liệu khác biệt nhất để tạo ra
những kiệt tác nhỏ xinh đẹp. Từ khi còn là một đứa trẻ, chúng ta học từ cha mẹ,
ông bà, tiếp tục thói quen vui tươi gói gọn lòng đạo đức bình dân phong phú
này. Tôi hy vọng rằng việc thực hành này không bao giờ bị mất đi; thật vậy, tôi
hy vọng rằng, nơi nào truyền thống này bị rơi vào quên lãng, nó có thể được tái
khám phá và hồi sinh.”
Hang đá
đầu tiên do thánh Phanxicô thực hiện ở Greccio
Trong
số 2, Đức Thánh Cha nhắc lại nguồn gốc Tin Mừng của hang đá Giáng sinh của Chúa
Giêsu như được trình bày trong các phúc âm. Từ nguyên ngữ Latin
"Praesepium" có nghĩa là máng cỏ. Đức Thánh Cha trích dẫn lời của
thánh Augustino, người cảm thấy ấn tượng với biểu tượng của máng cỏ: Chúa Giêsu
"nằm trong máng cỏ, trở thành lương thực cho chúng ta". Và Đức Thánh
Cha đã nhắc lại nguồn gốc làm hang đá giáng sinh của chúng ta ngày nay.
Tháng
12/1223, trên đường từ Roma trở về, thánh Phanxicô đã dừng chân tại Greccio,
một thị trấn nhỏ của Ý. Các hang động ở Greccio gợi lại trong tâm trí thánh
nhân miền quê Bêlem mà ngài đã thăm viếng trước đó. 15 ngày trước lễ Giáng sinh
năm 1223, thánh nhân đã yêu cầu một người địa phương tên là Gioan giúp ngài
thực hiện mong ước “tái hiện ký ức về hài nhi được sinh ra ở Bêlem, để có thể
thấy với chính đôi mắt của tôi, sự nghèo khó thiếu thốn của hài nhi, cách Người
nằm trong máng cỏ, và cách Người được đặt nằm trên một chiếc giường đệm cỏ với
các con bò lừa đứng bên cạnh. Ngày 25/12 các tu sĩ từ nhiều nơi và dân chúng
trong vùng kéo đến Greccio và trang trí nơi này với những bông hoa và những
ngọn đuốc chiếu sáng đêm đen. Mọi người hiện diện vui mừng hân hoan với hang đá
đầu tiên. Thánh Phanxicô đã cử hành Thánh lễ trên mang cỏ, chứng tỏ sự liên kết
giữa mầu nhiệm Nhập thể của Con Thiên Chúa và bí tích Thánh Thể.
Ngạc
nhiên và cảm động vì Thiên Chúa trở nên nhỏ bé
Trong
số 3 Đức Thánh Cha nhận định: “Thánh Phanxicô, bằng sự đơn giản của dấu hiệu
đó, đã thực hiện một công việc truyền giáo tuyệt vời. Giáo huấn của ngài đã đi
vào trái tim của các Kitô hữu và vẫn tồn tại cho đến thời đại của chúng ta như
một hình thức chân chính để tái tạo vẻ đẹp đức tin của chúng ta bằng sự đơn
giản.”
Tại sao
hang đá Giáng sinh khơi dậy sự ngạc nhiên và xúc động nơi chúng ta? Đức Thánh
Cha giải thích: “Hang đá khơi dậy rất nhiều điều kỳ diệu và khiến chúng ta cảm
động bởi vì nó biểu lộ sự dịu dàng của Thiên Chúa, Đấng hạ mình đến với sự nhỏ
bé của chúng ta, Đấng trở nên nghèo khó để mời gọi chúng ta đi theo con đường
khiêm nhường để gặp và phục vụ Người với lòng thương xót dành cho những anh chị
em nghèo khổ nhất".
Bầu
trời đầy sao giữa đêm đen
Trong
các số từ 4-9, Đức Thánh Cha giải thích về ý nghĩa của các dấu hiệu và các nhân
vật được đặt trong hang đá. Trước hết là bầu trời đầy sao trong bóng tối và
trong sự im lặng của màn đêm: đó là đêm đen đôi khi bao quanh cuộc sống của
chúng ta. Đức Thánh Cha viết: "Dù vậy, ngay cả trong những khoảnh khắc đó,
Thiên Chúa không để chúng ta đơn độc, mà Người hiện diện và mang ánh sáng đến
nơi chìm trong bóng tối và chiếu sáng những người vượt qua bóng tối của đau
khổ".
Các
quang cảnh, thiên thần, sao chổi, người nghèo
Cảnh
Giáng sinh còn có các quang cảnh, các mục đồng, các thiên thần, ngôi sao chỉ
đường, những người nghèo. Cũng thường có những cảnh quan với những ngôi nhà và
tòa nhà cổ đổ. Đức Thánh Cha giải thích, đó là "một dấu hiệu hữu hình của
nhân loại sa ngã" mà Chúa Giêsu đã đến "để chữa lành và xây dựng
lại". Có những ngọn núi, dòng suối, chiên cừ, đại diện cho tất cả công
trình sáng tạo tham gia vào ngày hội Đấng Thiên Sai đến. Các thiên thần và sao
chổi là dấu hiệu cho thấy "chúng ta cũng được kêu gọi lên đường đến hang
đá và thờ lạy Chúa". Các mục đồng nói với chúng ta rằng họ là "những
người thấp kém và nghèo hèn nhất và biết cách chào đón sự kiện Nhập thể".
Đức Thánh Cha giải thích: "Thực sự là người nghèo là những người được ưu
tiên của mầu nhiệm này và, thông thường, họ là những người có khả năng nhận ra
sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa chúng ta trong khi cung điện của vua Herode
nằm ở xa xa, đóng chặt cửa, không nghe được lời loan báo tin vui. Đức Thánh Cha
khẳng định: “được sinh ra trong máng cỏ, chính Thiên Chúa bắt đầu cuộc cách
mạng thực sự và duy nhất mang lại hy vọng và phẩm giá cho những người bị khinh
miệt, bị gạt ra bên lề: đó là cuộc cách mạng của tình yêu, cuộc cách mạng của
sự dịu dàng".
Sự
thánh thiện hàng ngày
Trong
hang đã cũng thường đặt các tượng nhỏ mà dường như không có liên quan gì đến
các trình thuật Tin Mừng. Đức Thánh Cha nhận định rằng những nhân vật này nói
với chúng ta rằng “trong thế giới mới được Chúa Giêsu thiết lập, có chỗ cho tất
cả mọi người và cho mọi sinh vật. Từ mục đồng cho đến thợ rèn, từ thợ làm bánh
đến nhạc sĩ, từ những người phụ nữ mang bình nước cho những đứa trẻ chơi",
biểu thị cho" sự thánh thiện hàng ngày, niềm vui làm những công việc hàng
ngày theo cách thức phi thường, khi Chúa Giêsu chia sẻ với chúng ta cuộc sống
thần linh của Người".
Mẹ
Maria và thánh Giuse
Trong
hang đá có Mẹ Maria và thánh Giuse. Mẹ Maria là “chứng tá của sự hoàn toàn phó
thác trong đức tin theo thánh ý Chúa” và thánh Giuse cũng thế, “là người không
mệt mỏi chăm sóc và bảo vệ Thánh gia.”
Hài Nhi
Giêsu: tình yêu thay đổi lịch sử
Trong
máng cỏ có Chúa Giêsu bé nhỏ. Đức Thánh Cha nhận xét: Việc làm của Thiên Chúa
thì không thể đoán trước được, nằm ngoài kế hoạch của chúng ta và “Người tỏ
mình ra như một đứa trẻ, để chúng ta ôm nhận Người trong vòng tay của mình. Bên
dưới sự yếu đuối và mong manh, Người che giấu sức mạnh của mình, sức mạnh tạo
ra và biến đổi mọi thứ bằng tình yêu. Hang đá làm cho chúng ta thấy, khiến
chúng ta chạm vào sự kiện độc đáo và phi thường này, đã thay đổi tiến trình
lịch sử".
Các đạo
sĩ: những người từ phương xa đến với đức tin
Cuối
cùng là các đạo sĩ, dấu hiệu cuối cùng. Khi gần đến lễ Hiển Linh, chúng ta đặt
ba bức tượng nhỏ của Ba Vua vào hang đá. “Ba Vua dạy chúng ta rằng chúng ta có
thể khởi hành từ nơi rất xa để đến với Chúa Kitô.”
Thiên
Chúa muốn con người hạnh phúc
Đức
Thánh Cha kết luận trong số 10, số cuối cùng: “Hang đá là một phần của quá
trình quý giá và đòi hỏi của việc loan truyền đức tin": không quan trọng
là nó được làm như thế nào, "điều quan trọng là nó nói với cuộc sống của
chúng ta", nói lên tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta , "Thiên
Chúa, Đấng đã trở thành một hài nhi để nói với chúng ta rằng Người gần gũi với
con người, dù chúng ta ở trong bất cứ hoàn cảnh nào" và nói với chúng ta
rằng "hạnh phúc ở nơi chính điều này".