Đức
Thánh Cha Khai Mạc Mùa Chay 2020 Với Thánh Lễ Xức Tro
Ngọc Yến – Vatican News 26 tháng hai 2020 –
(vaticannews.va/vi/)
Chiều thứ Tư lễ tro 26/02/2020, Đức Thánh Cha
đã chủ sự thánh Lễ khai mạc Mùa Chay thánh, với nghi thức xức tro tại Đền thờ
Thánh nữ Sabina ở Roma. Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu hãy để cho mình được
hòa giải, sống như những người con được Thiên Chúa yêu thương
Đoàn
rước thống hối
Từ
Vatican, Đức Thánh Cha đã đến Nhà thờ Thánh Anselmo của dòng Biển Đức, và từ
đây lúc 4 giờ 30 chiều, ngài chủ sự cuộc rước thống hối tới đền thờ Thánh nữ
Sabina của dòng Đa Minh trên đồi Aventino ở Roma.
Đi
trong đoàn rước với Đức Thánh Cha, có hàng chục Hồng y, Giám mục, đông đảo tu
sĩ dòng Biển Đức và Đa Minh, trong đó có 2 vị Bề trên Tổng quyền của 2 dòng
liên hệ. Trên quãng đường dài 500 mét, các vị vừa đi vừa hát kinh cầu các
thánh, và thánh ca thống hối.
Tại
Vương cung Thánh Đường thánh nữ Sabina, có từ thế kỷ thứ 5, Đức Thánh Cha đã chủ
sự thánh lễ đồng tế với nghi thức xức tro, cùng với các Hồng y và Giám Mục,
trước sự tham dự của linh mục tu sĩ nam nữ và giáo dân, đặc biệt là các vị lãnh
đạo Hội Hiệp sĩ Malta.
Nghi
thức xức tro
Trong
nghi thức sau bài giảng, ĐHY Jozef Tomko, 96 tuổi người Slovak, nguyên Tổng
trưởng Bộ truyền giáo, có nhà thờ hiệu tòa là Đền thờ thánh nữ Sabina, đã xức
tro trên đầu ĐTC, trước khi ngài bỏ tro cho các Hồng y và một số tín hữu, trong
khi 12 linh mục Đa Minh và Biển Đức xức tro trên đầu các tín hữu hiện diện.
Bài
giảng thánh lễ
Trong
bài giảng Thánh lễ, khởi đi từ câu Kinh thánh “Hỡi người hãy nhớ mình là bụi
đất, và sẽ trở về với bụi đất” (St 3, 19) Đức Thánh Cha giải thích:
Ý nghĩa
việc xức tro trên đầu
“Việc
xức tro trên đầu nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đến từ cát bụi và sẽ trở về
bụi đất. Đứng trước vũ trụ bao la chúng ta chỉ là những hạt bụi bé nhỏ; nhưng
là hạt bụi được Thiên Chúa yêu thương. Chúa yêu thương tập hợp bụi cát của
chúng ta trong lòng bàn tay Ngài và thổi hơi sự sống vào đó (St 2, 7). Như thế,
chúng ta là bụi đất cao quý, được dành riêng để sống muôn đời. Chúng ta là bụi
đất trong đó Thiên Chúa chứa đựng giấc mơ của Ngài. Chúng ta là niềm hy vọng,
kho báu và vinh quang của Thiên Chúa”.
Mùa
Chay, thời gian ân sủng
Từ ý
tưởng trên, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Mùa Chay không phải là thời gian để
thực hành những việc đạo đức không cần thiết, nhưng để nhận ra rằng thân phận
tro bụi nghèo nàn của chúng ta được Thiên Chúa yêu thương. Đây là thời gian của
ân sủng, thời gian đón nhận ánh mắt yêu thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta
và như thế đời sống chúng ta được biến đổi.
Đức
Thánh khuyên nhủ: “Đừng nghiền nát hy vọng, đừng thiêu hủy giấc mơ của Chúa
muốn thực hiện nơi chúng ta. Chúng ta bị cám dỗ nói: Làm sao tôi có thể tin
tưởng? Thế giới đang trở nên tồi tệ, nỗi sợ hãi đang lan tràn, có rất nhiều sự
ác và xã hội đang tha hóa... Nhưng chúng ta không nghĩ rằng Chúa có thể
biến bụi của chúng ta thành vinh quang sao?”
Tro bụi
trong các mối tương quan
Đức
Thánh Cha tiếp tục giải thích tro theo một ý nghĩa khác: “Tro còn nhắc nhớ
chúng ta một con đường khác nữa, đi từ sự sống đến cát bụi. Chúng ta nhìn xung
quanh và thấy tro bụi của cái chết: chiến tranh, phá hủy, đổ nát. Cuộc sống của
những trẻ thơ vô tội không được đón nhận, cuộc sống của những người nghèo bị từ
chối, cuộc sống của những người già bị boại bỏ. Chúng ta tiếp tục hủy hoại
chính mình, trở thành cát bụi. Và có biết bao bụi tro trong các mối quan hệ của
chúng ta! Hãy nhìn vào gia đình: biết bao cuộc cãi vã, xung đột. Có quá nhiều bụi
bặm làm cho tình yêu bị nhiễm bẩn, cuộc sống trở nên tồi tệ hơn. Ngay cả trong
Giáo hội, ngôi nhà của Thiên Chúa, có quá nhiều bụi trần tục lắng đọng trong
đó”.
Tro giả
hình bóp nghẹt ngọn lửa của Chúa
“Và hãy
nhìn vào trong tâm hồn: biết bao nhiêu lần chúng ta đã làm cho ngọn lửa của
Chúa bị bóp nghẹt giữa đống tro của sự giả hình! Đạo đức giả: đó là sự dơ bẩn
mà hôm nay trong Tin Mừng Chúa Giêsu yêu cầu loại bỏ. Thật vậy, Chúa không chỉ
nói thi hành những việc bác ái, cầu nguyện và ăn chay, nhưng phải làm tất cả
những điều này nhưng không giả hình, không đạo đức giả” (Mt 6, 2.5.16).
Thanh
tẩy bụi tro trong tâm hồn
Đức
Thánh Cha đưa ra các phương thế giúp thanh tẩy bụi tro nơi tâm hồn: Chúng ta
cần phải làm sạch bụi lắng đọng trong tâm hồn. Nhưng làm thế nào? Lời kêu
gọi chân thành của Thánh Phaolô trong bài đọc thứ hai giúp chúng ta: “Hãy để
cho mình được làm hòa với Thiên Chúa”. Thánh Phaolô không yêu cầu, nhưng nài
xin: “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy để cho mình được làm hoà
với Thiên Chúa” (2Cr 5, 20). Thánh nhân không nói: “Hãy làm hòa với Thiên
Chúa!”. Nhưng trái lại, Ngài sử dụng câu nói ở thể thụ động: hãy để cho mình
được làm hòa. Bởi vì sự thánh thiện không phải là phần việc của chúng ta, đó là
ân sủng! Bởi vì chính chúng ta, chúng ta không thể loại bỏ bụi làm bẩn tâm hồn
chúng ta. Bởi vì chỉ có Chúa Giêsu, người biết và yêu thương tâm hồn chúng ta,
mới có thể chữa lành nó. Mùa chay là thời gian chữa lành”.
Hai
bước của hành trình Mùa Chay
Đức
Thánh Cha đưa ra hai bước cụ thể trong hành trình Mùa Chay: bước đầu tiên, từ
bụi trần đến sự sống, từ thân phận nhân loại mong manh của chúng ta đến nhân
tính của Chúa Giêsu, Đấng chữa lành chúng ta. Chúng ta có thể đứng trước Thánh
Giá và thưa: “Lạy Chúa Giêsu, Chúa yêu thương con, xin biến đổi con ...”. Và
bước thứ hai, sau khi đã đón nhân tình yêu Ngài, sau khi khóc trước tình yêu
này để không rơi từ sự sống xuống cát bụi, chúng ta đi đón nhận ơn tha thứ của
Chúa, trong Bí tích Hòa giải, bởi vì ở đó ngọn lửa tình yêu của Chúa đốt cháy tro
bụi tội lỗi của chúng ta. Hãy để cho mình được hòa giải, sống như những người
con được yêu thương, như những tội nhân được tha thứ, như những người bệnh được
chữa lành. Chúng ta hãy cho phép mình vươn lên, bước tới mục tiêu Phục Sinh.
Chúng ta sẽ có niềm vui khám phá ra rằng Chúa phục sinh chúng ta từ thân phận
tro bụi của chúng ta.