Sinh
Hoạt Công Giáo Đó Đây Trước Nạn Dịch Coronavirus
Từ hơn
2 tháng nay, sinh hoạt tại nhiều nước trên thế giới và đặc biệt Giáo Hội Công
Giáo bị đảo lộn vì nạn dịch Coronavirus, khiến giáo quyền phải đề ra những biện
pháp chưa từng có.
G. Trần Đức Anh
OP – Roma 14
tháng ba 2020 – vietnamese.rvasia.org
Trường hợp Italia
Italia bị dịch Coronavirus nặng
nhất sau Trung Quốc. Cả nước Italia với khoảng 60 triệu tín hữu Công Giáo, các
thánh lễ có giáo dân tham dự bị bãi bỏ trên toàn quốc, theo những qui định của
chính quyền. Cả ĐTC, nhiều hoạt động của ngài bị bãi bỏ, hoãn lại hoặc được
tiến hành dưới dạng trực tuyến. Tại một số nơi như Thánh Địa cũng vậy. Mục đích
chính là để góp phần ngăn chặn dịch Coronavirus.
Phản ứng phê bình
Có
những tín hữu phê bình quyết định của HĐGM Italia, vì đã để chính quyền xen
mình vào đời sống Giáo Hội, nhưng ĐHY Gualtieri Bassetti, Chủ tịch HĐGM Italia,
trong thông cáo phổ biến chiều ngày 8-3 vừa qua cho biết các vị mục tử, các LM
và tín hữu chấp nhận sự hạn chế rất ngặt nghèo này trong sự đau khổ. Giáo Hội
chấp nhận biện pháp này của chính phủ chỉ vì muốn góp phần bảo vệ sức khỏe công
cộng.
Cũng có
nhiều người phê bình quyết định của chính phủ Italia, như giáo sư Andrea
Riccardi, cựu Bộ trưởng, Chủ tịch Cộng đồng thánh Egidio. Ông nói: “Người ta
không hiểu tại sao lại cấm việc phụng tự và cầu nguyện nếu được cử hành trong
an toàn. Có lẽ không phải tất cả những người quyết định hiểu rõ ý nghĩa đặc
biệt của thánh lễ đối với các tín hữu, các vị tử đạo xưa kia đã từng nói: “Sine
Dominico non possumus”, Chúng tôi không thể sống nếu không có thánh lễ Chúa
nhật”.
Tại Thánh Địa
Tại
miền Thánh Địa: Palestine có 27 vụ và Israel có 45 vụ tính đến ngày 11-3-2020
nhưng chính quyền cũng đề ra các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt.
Đức TGM
Pierbattista Pizzaballa, Giám quản tông tòa Tòa Thượng Phụ Công Giáo la tinh ở
Jerusalem, chủ chăn của 160 ngàn tín hữu Công Giáo ở Israel, Palestine, Vương
quốc Giordani và đảo Cipro, đã thông báo cho các tín hữu về việc ngưng các
thánh lễ tại các nhà thờ trong toàn lãnh thổ Palestine, - như qui định của
chính quyền, và nhiều biện pháp phòng ngừa khác trên lãnh thổ Israel.
Đức TGM
không quên nhắc nhở các tín hữu rằng: “Chúng ta đừng để mình bị kinh hãi lo sợ,
nhưng ý thức rằng cả trong tình cảnh hiện nay, chúng ta sẽ vượt qua thử thách
này. Chúng ta không được nghi ngờ, niềm tin nơi Chúa Giêsu luôn trợ giúp và
nâng đỡ chúng ta. Các tín hữu Kitô là những người quyết định sống trong tình
yêu chứ không phải trong sợ hãi.Chúng ta hãy hãy bình tĩnh và kiên vững trong
hy vọng”.
Ba Lan gia tăng thánh lễ
Tại Ba
Lan, nạn dịch Corona chưa bành trướng lắm, chỉ có 27 người bị nhiễm. Chính phủ
cấm các cuộc hội họp, tụ tập trên 100 người, nên HĐGM kêu gọi tăng cường các
thánh lễ để phân tán mỏng số người dự mỗi thánh lễ. Đức Cha Chủ tịch HĐGM
Gadecki nói: “Trong khi các nhà thương chữa trị bệnh tật thể xác, Giáo Hội cũng
hiện diện để chữa trị các bệnh tâm linh.”
Đức GM giáo phận Ars-Bellay
Tại
Pháp, chưa có qui định của chính phủ đòi phải ngưng các thánh lễ có dân chúng
tham dự, nhưng dư luận đặc biệt chú ý đến lập trường của Đức Cha Pascal Roland,
GM giáo phận Ars-Bellay bên Pháp. Ngài phổ biến lá thứ gửi các tín hữu trong
giáo phận, qua đó ngài phê bình thái độ hốt hoảng đối với nạn dịch Corona và
cho biết ngoài các biện pháp thận trọng phòng ngừa như khi bị bệnh, ngài từ
chối không ban hành các biện pháp đặc biệt cho giáo phận thuộc quyền.
Giáo
phận Ars-Bellay là nơi có đền thánh Gioan Maria Vianney, cha sở họ Ars.
Phòng ngừa
“dịch hốt hoảng”
Trong
thư gửi tín hữu trong giáo phận, Đức Cha Pascal Roland khẳng định rằng “chúng
ta phải sợ dịch sợ hãi hơn là dịch Coronavirus! Về phần tôi, tôi từ chối không
chiều theo sự hốt hoảng tập thể và tùng phục nguyên tắc thận trọng dường như
thúc đẩy các tổ chức dân sự.
“Vì
thế, tôi không muốn ban hành những chỉ thị đặc biệt cho giáo phận của tôi: các
tín hữu Kitô có ngưng họp nhau để cầu nguyện hay không? Họ có từ khước viếng
thăm và giúp đỡ những người đồng loại hay không? Ngoài những biện pháp thận
trọng sơ đẳng mà mỗi người tự nhiên đề ra để khỏi lây sang những người khác khi
họ bị bệnh, tốt hơn không nên thêm những biện pháp khác”.
Tín
thác vào Chúa
“Tốt
hơn chúng ta cần nhớ rằng trong quá khứ đã có những tình trạng trầm trọng hơn
nhiều, những đại dịch tễ, và hồi đó các phương tiện y tế không được như ngày
nay, các tín hữu Kitô đã nổi bật về những biện pháp cầu nguyện tập thể, cũng
như cứu giúp các bệnh nhân, trợ giúp những người sinh thì và an táng người quá
cố. Tóm lại, các môn đệ Chúa Kitô không quay lưng lại với Thiên Chúa và cũng
chẳng trốn tránh người đồng loại. Trái lại là đàng khác!
Đức Cha
Roland cũng nhận định rằng: “Sự hốt hoảng tập thể chúng ta đang chứng kiến ngày
nay phải chăng nó cho thấy tương quan bị bóp méo của chúng ta đối với thực tại
sự chết? Phải chăng nó chẳng biểu lộ những hậu quả gây lo âu vì đánh mất Thiên
Chúa? Chúng ta muốn che giấu sự kiện chúng ta là những phàm nhân và khép kín
đối với chiều kích tinh thần của bản thể chúng ta, chúng ta bị hẫng chân. Vì
chúng ta có những kỹ thuật ngày càng tối tân và hiệu năng hơn, nên chúng ta coi
mình là có thể làm chủ mọi sự và chúng ta che giấu sự kiện chúng ta không phải
là chủ tể sự sống!”..
Tương
đối hóa tình hình
Đức GM
giáo phận Ars-Bellay đặt câu hỏi: “Tại sao chúng ta bất ngờ chỉ chú tâm đến
dịch coronavirus? Tại sao chúng ta che giấu sư kiện mỗi năm tại Pháp, bệnh cảm
cúm theo mùa làm cho từ 2 đến 6 triệu người bệnh và khiến cho khoảng 8 ngàn
người chết? Dường như chúng ta cũng loại khỏi ký ức tập thể sự kiện rượu làm
cho 41 ngàn người chết ở Pháp mỗi năm, trong khi người ta ước lượng có 73 ngàn
người chết vì thuốc lá!...”
“Vì
thế, tôi không hề có ý tưởng quy định đóng cửa các thánh đường, bãi bỏ các
thánh lễ, hủy bỏ cử chỉ trao ban bình an trong thánh lễ, áp đặt cách rước lễ
thế này hay thế kia được coi là vệ sinh hơn (..) vì một thánh đường không phải
là một nơi rủi ro nguy hiểm, nhưng là một nơi cứu độ. Đó là một không gian
trong đó ta đón nhận Đấng là Sự Sống, Chúa Giêsu Kitô, và tại đó, nhờ Ngài, ta
cùng nhau học cách là những những sống. Một thánh đường phải là nơi đúng nghĩa
của nó: một nơi hy vọng!
“Vậy
phải chăng ta phải co ro nơi nhà mình? Phải chăng phải ồ ạt chạy tới siêu thị
trong khu phố để mua đồ dự trữ hầu đứng vững trong một cuộc tấn công? Không! vì
một Kitô hữu không sợ chết. Họ không phải không biết mình là phàm nhân, nhưng
họ biết đặt tin tưởng nơi ai. Họ tin nơi Chúa Giêsu Đấng đã quả quyết: “Thầy là
sự sống lại và là sự sống. Ai tin nơi Thầy, dù có chết cũng sẽ sống; ai sống mà
tin nơi Thầy thì sẽ không bao giờ chết” (Ga 11,25-26)...
Đừng
đầu hàng trước sợ hãi
Và Đức
Cha Roland kết luận rằng: “Vậy chúng ta đừng nhượng bộ nạn dịch sợ hãi! Đừng
trở thành những người đang sống mà chết! Như ĐGH Phanxicô đã nói: Anh chị em
đừng kể cướp mất niềm hy vọng của anh chị em! (Web giáo phận Ars-Bellay
9-3-2020)