Những chiến sĩ của các Bí
tích: Các linh mục Công giáo trẻ hơn mang Chúa Kitô đến với những người bệnh,
những người hấp hối
Thi hành một nhiệm vụ xác định
cho chức tư tế, các linh mục trẻ hơn được các giám mục hậu thuẫn đang an ủi những
người cần giúp đỡ giữa đại dịch.
Peter Jesserer Smith (*)
Một linh mục (c) đi qua Đơn vị
Chăm sóc Chuyên sâu và chuẩn bị ban phép lành cho bệnh nhân và cho họ rước lễ
vào Lễ Phục sinh ngày 12 tháng 4 tại Bệnh viện Sant'Orsola ở Bologna,
Ý. Trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Mỹ, các linh mục mặc đồ bảo hộ để xức
dầu cho người bệnh giữa đại dịch. (Hình ảnh Max Cavallari / Getty)
National Catholic Register (ncregister.com)
Trong
đôi mắt ngơ ngác của người đàn ông sắp chết, vị linh mục nhìn thấy nỗi kinh
hoàng bị bỏ rơi. Điều lẽ ra là một cuộc chia tay nhẹ nhàng khỏi cuộc sống
này trong phòng riêng của mình với những người thân yêu ở bên cạnh đã biến
thành một cảnh quan không như thực tế: Những người thân yêu đứng xa, cùng với đội
nhóm nhà tế bần và linh mục, tất cả được bọc kín trong PPE (trang thiết bị bảo
vệ cá nhân).
Cha
Daniel O’Mullane nói với tờ báo Register, “ Ông ấy sẽ chết cùng với COVID,
nhưng không phải vì COVID. Một căn bệnh nan y khác đang cướp đi mạng sống
của người đàn ông. Cơn mưa trút xuống bên ngoài, và, trong nhà, đôi mắt
đau khổ xuyên qua trái tim của vị linh mục Công giáo New Jersey, đứng đó, mặc đồ
kín mít, đeo kính và găng tay bảo hộ. Người đàn ông hấp hối cần một cái đụng
chạm cuối cùng của con người trước khi rời khỏi thế giới này; thay vào đó,
ông ta dường như bị bao vây bởi những người ngoài hành tinh đeo mặt nạ đến từ
hành tinh khác. Vì vậy, vị linh mục chấp nhận một sự mạo hiểm cá nhân đã
cân nhắc.
Ông
tuột găng tay và bắt đầu thực hiện các nghi thức cuối cùng. Ông nói chậm
rãi và rõ ràng; tuy nhiên, nghi thức đặt tay không nói nên lời này lại là
nghi thức có tiếng nói lớn nhất.
“Ngay
cả trong nghi thức ngắn ngủi đó, có một điều gì đó có lẽ sâu sắc hơn về sự tĩnh
lặng”, ông nói, không chỉ cho người được xức dầu mà cho tất cả những người
trong phòng. “Tất nhiên, những lời nói đi cùng với việc xức dầu trên trán
và đôi bàn tay rất quyền năng, nhưng sự im lặng mới thực sự tập trung mọi người
vào tác động. Vị linh mục xức dầu vào đầu người đàn ông, làm dấu Thánh giá
bằng ngón tay cái. Ông có một cảm giác dè chừng thoáng qua khi y tá không
mang nước rửa khử trùng ra để rửa tay khi kết thúc nghi thức. Vì thế, ông
lấy đại một chai nước rửa tay, trao đổi với các thành viên gia đình của người
đàn ông đang hấp hối, sau đó rời khỏi nhà để hoàn thành việc vệ sinh và cởi đồ
bảo hộ.
Khi
trở lại xe, ông chỉ ngồi đó để thở và suy nghĩ.
Ông
nói, “đây là một vụ xức dầu mà tôi sẽ nhớ nhất”. Đó là khoảnh khắc khiến
ông nghĩ về Chúa Kitô và những người phong cùi, là những người không ai được chạm
tới vào thời đó, và vai trò của vị linh mục trong việc chăm sóc mục vụ cho bệnh
nhân COVID, những người không ai được chạm tới của ngày hôm nay – ông cảm thấy
cách sâu sắc sự căng kéo giữa việc chăm sóc mục vụ như Chúa Kitô và yêu cầu của
xã hội đối với việc giãn cách xã hội, trong cả hai tình huống.
Đại
dịch toàn cầu COVID-19 đã khiến cả thế giới bế tắc. Nhưng trên khắp thế giới,
Giáo hội Công giáo đang chứng kiến những lực lượng các linh mục trẻ,
khỏe mạnh được đào tạo, mặc trang phục PPE, mau chóng đến an ủi và xức dầu
thánh cho những người bệnh và thực hiện những nghi thức cuối cùng cho người
đang hấp hối trong nhà, nơi bệnh viện và cơ sở dưỡng lão .
Trách
nhiệm đối với các nghi thức cuối cùng trong đại dịch COVID-19 rơi thẳng vào thế
hệ linh mục trẻ, họ không sống với các linh mục lớn tuổi có nguy cơ cao bị tàn
phá bởi căn bệnh này. Chẳng hạn, các linh mục như Cha O'Mullane, từ Giáo
phận Paterson, bị cách ly không được tiếp xúc với các linh mục lớn tuổi. Tuổi
trung bình của một linh mục Công giáo ở Mỹ là 70 tuổi.
Tất
cả đều phải đề phòng. Cha O'Mullane lưu ý rằng ngài chấp nhận rủi ro cá
nhân: Nếu đang khi xức dầu mà có chỗ nào bàn tay lộ ra, ngài sẽ rửa chúng trong
nước rửa pha cồn để khử trùng vùng da khỏi dính phải coronavirus. Các linh
mục khác áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ hơn, nhưng nhiệm vụ của họ là như nhau
– làm cho mọi người biết Chúa Kitô và Giáo hội đang ở cùng với họ.
Đội xuất kích của tổng giáo phận
Đại
dịch COVID-19 đã làm choáng váng Giáo hội toàn cầu, nơi không phải đối phó với
đại dịch toàn cầu kể từ dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, lần đầu tiên tấn công
Hoa Kỳ tại Kansas. “Làm thế nào để ban các bí tích trong thời gian dịch bệnh”
chưa được coi là một khóa học bắt buộc trong chủng viện tính đến nay.
Nhưng
các dự thảo đào tạo mới cho các linh mục đang được phát triển nhanh chóng.
Học
Viện Tô-ma, có cơ sở bên ngoài ngôi nhà dành cho nghiên cứu của dòng Đa-minh tại
Washington, DC, đã đưa ra các dự thảo mới để trông nom các bí tích một
cách an toàn và hiệu quả, các dự thảo này được phát triển với cách tiếp cận học
thuật liên ngành kết hợp các chuyên gia về y học, khoa học, chăm sóc mục vụ và
thần học Công giáo. Học Viện Tô-ma đã công bố các bản hướng dẫn về việc
xưng tội và về việc bắt đầu lại Thánh lễ cộng đoàn, và các hướng dẫn
mới về xức dầu bệnh nhân sẽ sớm được ban bố.
Cha
Legic Legge dòng Đa-minh, giám đốc Học Viện Tô-ma, nói với Register, “Nhóm của
chúng tôi được linh hoạt bởi một mong muốn rất mạnh mẽ là tìm cách mang các bí
tích đến với mọi người”.
Ngài
giải thích rằng việc xức dầu bệnh nhân là một thách thức, vì xã hội hiện nay
đang yêu cầu giãn cách.
Cha
nói, “Bạn không thể ban bí tích xức dầu bệnh nhân từ cách đó 2 mét. Phải
là xức dầu thực sự có dầu”. Tuy nhiên, các dòng chữ đỏ của nghi lễ cho
phép linh mục sử dụng một dụng cụ, chẳng hạn như miếng gạc bông hoặc tăm bông
nhúng trong dầu thánh, để xức dầu. Mục tiêu là để hạn chế các điểm tiếp
xúc có thể lây nhiễm cho linh mục hoặc những người khác.
Cha
Legge cho biết Học Viện Tô-ma sẽ có nhiều hướng dẫn sắp tới, chẳng hạn như ban
bí tích rửa tội và cho người bệnh rước lễ. Cho đến nay các phản hồi từ các
giám mục, linh mục và giáo dân là ủng hộ.
“Tôi
cảm thấy được an ủi nhiều khi nghe nói như thế”, cha nói. Theo Đức Giám mục
phụ tá Richard Umbers, trong cuộc chiến tâm linh chống lại COVID-19 các linh mục
trong Tổng giáo phận Sydney có tinh thần làm việc cao. Giáo hội đã hoạt
động theo nhiều cách khác nhau trong bối cảnh khủng hoảng, và một triệu
người Úc đã bật máy theo dõi trực tiếp các buổi phụng vụ Thứ Sáu Tuần Thánh và
Chúa Nhật Phục Sinh tại Nhà thờ Thánh Maria ở Sydney. Khi nói đến các
nghi thức cuối cùng, Đức cha Umbers nói với Register rằng tổng giáo phận được
chúc phúc vì có rất nhiều linh mục trẻ, và các linh mục trẻ sẵn sàng và sẵn
lòng bước lên để đem Mình Thánh và xức dầu cho những người Công giáo bị bệnh và
chết trong các bệnh viện và cơ sở chăm sóc, đặc biệt là vì COVID-19.
Đức
Giám mục Umbers và các linh mục từ mỗi giáo xứ trong tổng giáo phận đã trải qua
khóa đào tạo tại Bệnh viện Thánh Vinh-sơn ở Sydney. Quá trình đào tạo rất
nghiêm ngặt và bệnh viện yêu cầu mỗi linh mục không chỉ được đào tạo phù hợp mà
còn có tất cả các loại vắc-xin cần thiết cho công việc của bệnh viện. Công
việc chính của giám mục trong giai đoạn này là giám sát việc thiết lập các đội
nhóm, nhưng một khi mọi thứ đã ổn định (gồm cả các nhận xét của Giám mục), Ngài
lên kế hoạch đưa mọi thứ vào guồng.
Đức
Giám mục Umbers cho biết các linh mục đang được đào tạo để ra đi theo cặp. Bởi
vì virus có thể gây ra thiệt hại như vậy trong bệnh viện, mọi thứ đều phải có sẵn
để dùng.
‘Bất
cứ thứ gì bạn mang theo mình, bạn phải bỏ lại phía sau”, Đức Giám mục nói.
Đem
viaticum (ND: của ăn đường) cho bệnh nhân COVID-19 là việc đặc biệt khó
khăn. Thách thức là thực hiện điều này với “tình yêu và sự tôn kính”, Ngài
nói, nhưng các linh mục đã tìm ra cách, đó là trao Mình Thánh từ bình đựng ở
bên ngoài phòng cách ly vào tay vị linh mục được bọc trong PPE, sau đó linh mục
mới vào phòng bệnh và trực tiếp trao Chúa Giê-su cho bệnh nhân.
“Bạn
phải đặc biệt cẩn thận với Chúa chúng ta”, Ngài nói.
Nhưng
Đức Giám mục Umbers cho biết bây giờ “tinh thần thì cao hơn” trong các linh mục
tổng giáo phận vì một số vị đã có thể làm điều này. Và các linh mục giữ
cho mối liên lạc giữa các giám mục và linh mục được mạnh mẽ. Các linh mục
đọc Giờ Kinh Phụng vụ trên Zoom, và các giám mục đang lên kế hoạch tiến hành
các cuộc thảo luận công nghị qua chương trình hội nghị bằng điện thoại.
“Chúng
tôi đã nỗ lực rất nhiều tập chú vào khía cạnh trao đổi mọi tin tức”, Đức Giám mục
nói. “Mọi người đang bận rộn”.
Đội xuất kích của tổng giáo phận
Tại
Hoa Kỳ, các tổng giáo phận cũng đã đi đầu bằng cách tạo ra những đội được gọi
là các nhóm linh mục xuất kích để bắt đầu ban các bí tích cho các bệnh nhân
COVID-19 còn bệnh hoặc sắp chết.
Ví
dụ, Tổng giáo phận Chicago và Boston, làm việc với các bệnh viện, đã phát triển
các kế hoạch và đào tạo các linh mục để lo liệu cho sự chăm sóc tinh thần quan
trọng này.
Tổng
giáo phận Chicago đã tập hợp các đội gồm 24 linh mục, trải khắp lãnh thổ tổng
giáo phận, được các bệnh viện địa phương đào tạo để ban phát các bí tích cho
người bệnh trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng vì COVID-19.
Đức
Hồng Y Blase Cupich ở Chicago yêu cầu các linh mục tình nguyện viên dưới 60 tuổi
và không mắc bệnh mãn tính tiến bước. Cha Matthew O'Dellell, cha sở Nhà thờ
Thánh Columbia ở Phía Nam Chicago, đã chú ý đến lời kêu gọi này.
Cha
nói với Register rằng sự hiện diện của linh mục là một sự an ủi đối với không
chỉ những người bệnh và người sắp chết, mà cả gia đình của họ.
Cha
sở nói rằng ngài nhận được một cuộc gọi nói một bệnh nhân COVID-19 trong bệnh
viện đang ở trước cửa tử thần. Nhưng khi đến nơi, bệnh nhân đã tỉnh táo,
ngồi dậy và lanh lợi. Họ nói chuyện và cầu nguyện cùng nhau. Linh mục
đã ban bí tích. Một tuần sau, bệnh nhân đột ngột suy kiệt và qua đời.
“Tôi
nghĩ rằng đó là một phước lành cho gia đình đó”, ngài nói khi theo dõi họ sau
khi bệnh nhân qua đời. “Chính Chúa Kitô làm việc thông qua bí tích đó”.
Có
lẽ một suy nghĩ duy nhất còn lảm cho ngài day dứt là “hiện tại có rất nhiều người
không thể có ai ở bên khi họ sắp chết”.
“Đây
là một điều tôi có thể làm được”, cha nói.
Dưới
sự lãnh đạo của Đức Hồng Y Seán O'Malley, Tổng Giáo Phận Boston đã đào tạo 30
linh mục để làm công việc mục vụ chuyên biệt cho các bệnh nhân COVID-19, và hơn
một chục linh mục tình nguyện làm công việc hỗ trợ.
Tổng
giáo phận đã tổ chức một buổi đào tạo cho 80 linh mục về các thủ tục mới. Các
linh mục tình nguyện viên được sắp xếp xem họ sẽ làm việc trong một nhóm tại bệnh
viện hay đóng vai trò dự phòng hoặc trong vai trò hỗ trợ bằng cách cung cấp một
nơi còn trống chỗ cho các nhóm linh mục COVID-19 sống, cũng như cung cấp cho họ
thức ăn và chạy việc lặt vặt để họ có thể làm công việc mục vụ chuyên biệt.
Các
quy trình nghiêm ngặt được tổng giáo phận phát triển nhằm trấn an các đội ngũ y
tế rằng những linh mục này sẽ không gây nhiễm chéo cho nhân viên hoặc bệnh
nhân.
“Chúa Kitô không thể bị phong tỏa”
Các
chủng sinh được dạy rằng các linh mục hành động in persona Christi, “trong
chính con người của Chúa Kitô”[1].
Đối
với Cha Thomas Macdonald, phó giám đốc Chủng viện Thánh Gioan của Tổng giáo phận
Boston, bài học không chỉ là lý thuyết trên lớp. Mặc áo PPE, đứng ngoài cửa
phòng bệnh nhân COVID-19, anh đọc những lời nghi thức xức dầu qua loa phát
thanh, nhưng đó là những lời của Chúa Kitô được mang vào phòng. Sau đó,
anh bước vào phòng, xức dầu thánh bằng miếng gạc bông và trở về - nhưng đó là
Chúa Kitô, người đi qua cánh cửa bị khóa và vẫn còn ở lại đó.
Ngài
nói với Register, “Chúa Kitô không thể bị khóa nhốt bên ngoài trong thời gian
thử thách này”. Đó là một bài học mà ngài muốn các linh mục tương lai từ
Chủng viện Thánh Gioan phải nhớ.
Ngài
nói, sứ vụ của linh mục không chỉ cho bệnh nhân và gia đình của họ, mà cả cho
nhân viên y tế thấy Chúa Kitô, vị bác sĩ thần thánh, đang ở giữa họ như thế
nào. Vị linh mục kể rằng một trong những đồng đội COVID-19 của mình sau một
cuộc xức dầu đã hướng dẫn khoảng 25 người cầu nguyện trong một vòng tròn lớn.
Trong
các bức tường của các bệnh viện và viện dưỡng lão, người ta thừa nhận cần có “một
sức lực mạnh mẽ hơn và Chúa Kitô cần thiết cho điều đó”.
Cha
nói, “Người ta nhận ra rằng chăm sóc mục vụ cho thân thể là không đủ”.
Rất
nhiều kỳ vọng mà ngài có trong tư cách là một linh mục đã bị thách thức, nhưng
trên hết, khả năng chăm lo ban phát các bí tích trong khi bùng phát COVID-19 đã
mời gọi ngài tiến “sâu hơn vào chức tư tế tối cao của Chúa Kitô”.
Cha
nói, “Chúng tôi sẽ làm điều đó chừng nào chúng tôi còn khỏe mạnh, và khi có người
cần đến”.
“Đây
đúng là những gì các linh mục cần làm”.
(*)
Peter Jesserer Smith là
một nhà văn ban biên tập Register.
Phêrô Phạm Văn Trung dịch.