Đức
Thánh cha: Để Ra Khỏi Cuộc Khủng Hoảng Hiện Nay, Mỗi Người Được Kêu Gọi Đảm
Nhận Phần Trách Nhiệm Của Mình
Đức
Thánh cha Phanxicô đã tiếp kiến chung các tín hữu hành hương tại sân thánh
Damaso, ở nội thành Vatican. | Vatican Media
Vietnamese.rvasia.org - 24/09/2020 - G. Trần Đức Anh, O.P.
Sáng thứ Tư, ngày 23/9/2020, Đức Thánh cha Phanxicô
đã tiếp kiến chung hơn 500 tín hữu hành hương từ các nước, tụ tập tại sân thánh
Damaso, ở nội thành Vatican.
Giống
như thứ Tư tuần trước, lúc 9 giờ 20 phút Đức Thánh cha vào sân và dừng lại chào
thăm các tín hữu dọc theo hành lang ở giữa sân.
Tôn vinh Lời Chúa
Lên đến
lễ đài đơn sơ, Đức Thánh cha làm dấu thánh giá với lời chào phụng vụ để bắt đầu
buổi tiếp kiến.
Trước
tiên là phần lắng nghe Chúa, với bài đọc ngắn bằng tám thứ tiếng, trích từ thư
thứ nhất của thánh Phaolô gửi tín hữu thành Côrintô, đoạn 12 (12,14.21-22.24-25),
trong đó thánh nhân nói: “Thân thể không phải chỉ có một chi thể mà thôi nhưng
có nhiều [..]. Mắt không thể nói với bàn tay: “Tôi không cần anh”; hoặc đầu
không thể nói với chân: “Tôi không cần các anh”. Đúng hơn, chính những chi thể
có vẻ yếu thế nhất lại là cần thiết nhất [...] Thiên Chúa đã xếp đặt thân thể,
ban cho nó vinh dự lớn hơn điều mà nó không có, vì trong thân thể không có sự
chia rẽ, nhưng các chi thể khác nhau chăm sóc nhau”.
Huấn dụ của Đức Thánh cha
Trong
phần huấn giáo tiếp đó, Đức Thánh cha tiếp tục loạt bài về việc chữa lành thế
giới sau đại dịch, và trong bài thứ tám ngài trình bày, có chủ đề: “Nguyên tắc
phụ đới (Sussidiarietà) và nhân đức trông cậy, hay hy vọng”. Đức Thánh cha nói:
Anh chị
em thân mến, chào anh chị em!
Thực trạng xã hội
Để ra
khỏi một cuộc khủng hoảng như hiện nay và trở nên tốt đẹp hơn, mỗi người trong
chúng ta được kêu gọi đảm nhận phần trách nhiệm của mình. Đây là một cuộc khủng
hoảng y tế và đồng thời cũng là khủng hoảng xã hội, chính trị và kinh tế. Chúng
ta phải đáp lại, không những như những cá nhân, nhưng còn đi từ nhóm của chúng
ta, từ vai trò chúng ta đảm nhận trong xã hội, từ những nguyên tắc của chúng
ta, và từ niềm tin nơi Thiên Chúa, nếu chúng ta là tín hữu. Nhưng đôi khi nhiều
người không thể tham gia vào việc tái thiết công ích, vì họ bị gạt ra ngoài lề,
bị loại trừ hoặc bị làm ngơ không biết đến; một số nhóm xã hội không góp phần
được, vì họ bị bóp nghẹt về kinh tế hoặc chính trị. Trong một số xã hội, bao
nhiêu người không được tự do biểu lộ tín ngưỡng và các giá trị của mình. Tại
nơi khác, đặc biệt trong thế giới tây phương, nhiều người tự đè nén các xác tín
luân lý đạo đức hoặc tôn giáo của mình. Nhưng như thế ta sẽ không thể ra khỏi
cuộc khủng hoảng, hoặc không thể ra khỏi đó tốt đẹp hơn.
Nguyên tắc phụ đới
Để tất
cả chúng ta có thể tham gia vào việc săn sóc và hồi sinh các dân tộc chúng ta,
điều chính đáng là mỗi người có những nguồn tài nguyên thích hợp để thi hành
điều ấy (xc. Tóm Lược Học Thuyết Xã Hội Của Giáo Hội Công Giáo [CDSC], 186).
Sau cuộc đại khủng hoảng kinh tế hồi năm 1929, Đức Giáo hoàng Piô XI đã giải
thích nguyên tắc phụ đới như điều quan trọng để có sự tái thiết đích thực (xc.
Thông điệp “Quadragesimo anno”, 79-80). Nguyên tắc ấy có hai năng động: từ trên
xuống và từ dưới đi lên.
Một đàng,
và nhất là trong thời kỳ thay đổi, khi cá nhân, gia đình, các hiệp hội nhỏ hoặc
các cộng đoàn địa phương không có thể đạt tới những mục tiêu sơ đẳng, thì lúc
ấy các cấp cao hơn của tập thể xã hội, như nhà nước, can thiệp để cung cấp
những tài nguyên cần thiết hầu tiến bước. Ví dụ, vì tình trạng giới nghiêm do
coronavirus, nhiều người, các gia đình và các hoạt động kinh tế đã và còn ở
trong tình trạng khó khăn trầm trọng, vì thế các tổ chức chính quyền tìm cách
giúp đỡ bằng những biện pháp thích hợp.
Tầm quan trọng của hạ tầng
Nhưng
đàng khác, các giới thượng tầng của xã hội phải tôn trọng và thăng tiến các cấp
trung hoặc thấp hơn. Thực vậy, sự đóng góp của các cá nhân, gia đình, hiệp hội,
xí nghiệp và tất cả các thực thể cấp trung và cả các Giáo hội cũng thật là quan
trọng. Những thực thể này, với những nguồn văn hóa, tôn giáo, kinh tế riêng,
hoặc sự tham gia của công dân, làm cho cộng đoàn xã hội được sinh động và củng
cố (xc. CDSC, 185).
Mỗi người phải được tham gia
Mỗi
người phải được cơ hội để đảm nhận trách nhiệm của mình trong các tiến trình
chữa lành xã hội nơi họ sinh sống. Khi ta khởi động dự án nào có liên hệ trực
tiếp hoặc gián tiếp với những nhóm xã hội nào đó, thì các nhóm này không thể bị
bỏ ra ngoài rìa, không được tham dự; sự khôn ngoan của họ không thể bị gạt bỏ
(xc. Tông Huấn Querida Amazonia (QA) 32), Laudato sì 63). Đáng tiếc là sự bất
công này thường xảy ra tại những nơi có sự tập trung các lợi lộc lớn về kinh tế
hoặc địa lý chính trị, ví dụ một số hoạt động khai thác tại một số miền trên
trái đất (xc. QA 9.14). Tiếng nói của các dân bản địa, văn hóa và vũ trụ quan
của họ không được để ý tới. Ngày nay, sự thiếu tôn trọng nguyên tắc phụ đới như
thế lan tràn như virus. Chúng ta hãy nghĩ đến các biện pháp tài trợ rộng lớn do
các nước thực hiện. Người ta lắng nghe các công ty tài chánh to lớn thay vì
nghe người dân hoặc những người vận hành nền kinh tế thực sự. Người ta lắng
nghe các công ty siêu quốc hơn là các phong trào xã hội. Và thế là chúng ta
không cho con người giữ “vai chính về vận mạng của họ”.[1] Hoặc chúng ta nghĩ đến cách thức
chữa trị virus: người ta lắng nghe các đại công ty dược phẩm hơn là các nhân
viên y tế, dấn thân hàng đầu trong các nhà thương hoặc trong các trại tị nạn.
Đây không phải là một con đường tốt.
Thực thi nguyên tắc phụ đới
Đức
Thánh cha khẳng định rằng: “Để ra khỏi một cuộc khủng hoảng cách tốt đẹp hơn,
cần phải thực thi nguyên tắc phụ đới, tôn trọng quyền tự quyết và khả năng sáng
kiến của tất cả mọi người, đặc biệt những người rốt cùng. Tất cả các thành phần
của một cơ thể đều cần thiết, và như thánh Phaolô đã nói, những thành phần có
vẻ yếu thế nhất và kém quan trọng, trong thực tế lại cần thiết nhất (xc. 1 Cr
12,22). Dưới ánh sáng hình ảnh đó, chúng ta có thể nói rằng nguyên tắc phụ đới
giúp mỗi người đảm nhận vai trò của mình trong việc săn sóc và lo cho vận mệnh
xã hội. Việc thực thi nguyên tắc ấy giúp hy vọng một tương lai lành mạnh và
công chính hơn, và tương lai này chúng ta cùng nhau xây dựng, mong ước những
điều lớn lao hơn, mở rộng chân trời và lý tưởng của chúng ta.[2]
Phụ đới và tình liên đới
“Trong
một bài huấn giáo trước đây, chúng ta đã thấy tình liên đới là con đường để ra
khỏi cuộc khủng hoảng: nó liên kết và giúp chúng ta tìm ra những đề nghị vững
chắc để đạt tới một thế giới lành mạnh hơn. Nhưng con đường liên đới này cần
nguyên tắc phụ đới. Thực vậy, không có tình liên đới đích thực nếu không có sự tham
phần xã hội, không có sự đóng góp của các thành phần cấp trung như gia đình,
các hội đoàn, hợp tác xã, các tiểu xí nghiệp, những biểu hiện của xã hội dân
sự. Sự tham gia ấy giúp phòng ngừa và sửa chữa một số khía cạnh tiêu cực của sự
hoàn cầu hóa và hoạt động của quốc gia, như cũng xảy ra trong việc săn sóc
những người bị đại dịch. Sự đóng góp “từ hạ tầng” cần được khuyến khích.
Đề cao đóng góp của mọi thành phần xã hội
Đức
Thánh cha nhận xét rằng: “Trong thời kỳ giới nghiêm đã xảy ra những cuộc vỗ tay
hoan hô các bác sĩ và y tá, như dấu chỉ sự khích lệ và hy vọng. Chúng ta hãy vỗ
tay hoan hô mỗi thành phần của xã hội, vì sự đóng góp quí giá của họ, dù là bé
nhỏ... Chúng ta hãy vỗ tay hoan hô người già, các trẻ em, những người khuyết
tật, các công nhân và tất cả những người phục vụ. Nhưng chúng ta đừng chỉ dừng
lại ở việc vỗ tay! Hy vọng là điều táo bạo và vì thế chúng ta hãy khích lệ nhau
mơ ước điều lớn lao, tìm kiếm những lý tưởng công lý và tình thương xã hội nảy
sinh từ hy vọng. Chúng ta đừng tìm cách tái tạo quá khứ, nhất là quá khứ xấu xa
và bệnh hoạn. Chúng ta hãy kiến tạo một tương lai, trong đó chiều kích địa
phương và hoàn cầu làm cho nhau được phong phú, nơi mà vẻ đẹp và sự phong phú
của các nhóm nhỏ có thể triển nở, và nơi mà nhiều có nhiều dấn thân phục vụ và
giúp đỡ nhiều hơn cho những người không có.
Chào thăm các tín hữu
Sau bài
giáo lý bằng tiếng Ý trên đây, tám linh mục lần lượt tóm tắt bài huấn giáo và
những lời chào thăm của Đức Thánh cha qua các sinh ngữ khác nhau: Pháp, Anh,
Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Arập, Ba Lan.
Đặc
biệt với các tín hữu Ba Lan, Đức Thánh cha nói: “Tôi thân ái chào các anh chị
em Ba Lan. Lát nữa đây, tôi sẽ làm phép quả chuông tên là “tiếng nói của những
người không sinh ra”, do tổ chức bênh vực sự sống đặt làm. Chuông này sẽ tháp
tùng các biến cố nhắm nhắc nhở giá trị sự sống con người từ lúc mới thụ thai
cho đến lúc chết tự nhiên. Ước gì tiếng chuông thức tỉnh lương tâm các nhà lập
pháp và tất cả những người thiện chí tại Ba Lan và trên thế giới. Xin Chúa là
Đấng duy nhất thực sự ban sự sống, chúc lành cho anh chị em và các gia đình anh
chị em”.
Sau
cùng, bằng tiếng Ý, Đức Thánh cha khuyến khích tất cả mọi người hãy đề ra tương
lai của mình như một việc quảng đại phục vụ Thiên Chúa và tha nhân.
Sau
cùng, Đức Thánh cha nói: “Tôi nghĩ đến những người già, người trẻ, các bệnh
nhân và các đôi vợ chồng mới cưới. Ước gì chứng tá tin yêu, đã linh hoạt thánh
Piô làng Pietrelcina mà hôm nay chúng ta kính nhớ, trở thành lời mời gọi mỗi
người trong anh chị em hãy luôn tín thác nơi lòng nhân từ của Thiên Chúa, tin
tưởng đón nhận bí tích hòa giải mà thánh nhân là người phân phát không biết mệt
mỏi lòng thương xót của Chúa, chăm chỉ và trung thành thực hành bí tích này.”
Buổi
tiếp kiến kết thúc với Kinh Lạy Cha và phép lành của Đức Thánh cha dành cho
những người tham dự.
[1] Message for the 106th World Day of Migrants and Refugees
2020 (13 May 2020).
[2] See Discourse to students at the Fr. Félix Varela Cultural
Center, Havana – Cuba, 20 September 2015.