Đức
Thánh Cha Cử Hành Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót
RVA 11/04/2021 - G. Trần Đức Anh, O.P.
https://www.youtube.com/watch?v=IZCUaVmo6vo
(lễ 11-4-21 vie)
https://www.youtube.com/watch?v=dTqQdtaTaQk
(messe 11-4-21 KTO)
Lúc 10
giờ 30 sáng, hôm Chúa nhật 11/4/2021, Chúa nhật thứ hai sau lễ Phục sinh, Đức
Thánh cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ kính lòng Chúa Thương Xót, tại nhà thờ Chúa
Thánh Thần ở khu vực Sassia, Roma.
Đền thánh Lòng Thương Xót
Thánh
đường nhỏ bé này, có từ thế kỷ XVI, đối diện với trụ sở Bề trên Tổng quyền và
chỉ cách Vatican hơn 400 mét, được chọn làm Đền thánh kính Lòng Chúa Thương Xót
ở Roma từ năm 1994. Tại đây, mỗi ngày vào lúc 3 giờ chiều đều có lần chuỗi kính
Lòng Chúa Thương Xót, với sự tham dự của nhiều người: người trẻ, người đau yếu,
các đôi vợ chồng và những người gặp nhiều khó khăn.
Tại nhà
thờ này có giữ thánh tích của thánh nữ Faustina Kowalska, người đã được Chúa
Giêsu mạc khải về Lòng Thương Xót và ủy thác sứ mạng phổ biến lòng sùng kính
Lòng Thương Xót. Ngoài ra, có thánh tích của thánh Gioan Phaolô II Giáo hoàng,
người đã phong nữ tu Kowalska lên bậc hiển thánh và Chúa nhật 30/4 năm thánh
2000, đã ấn định Lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa hằng năm vào Chúa nhật thứ hai
sau lễ Phục sinh.
Trong
thánh đường, ở hai bên hông gian cung thánh có ảnh Lòng Chúa Thương Xót và
tượng thánh nữ Faustina Kowalska, và nhiều kỷ vật hình trái tim tạ ơn của các
tín hữu vì những ơn đã xin được.
Chúa
nhật 19/4 năm ngoái (2020), Đức Thánh cha Phanxicô cũng cử hành lễ kính Lòng
Chúa Thương Xót tại Đền thánh này, và không có giáo dân tham dự, vì tình trạng
giới nghiêm do đại dịch Covid-19 ở cao điểm. Hôm đó chỉ có vài người có phận vụ
trong buổi lễ, như bốn người thuộc ca đoàn, đánh đàn, hai người đọc Sách thánh,
người giúp lễ, vài nhân viên thu hình và truyền thông. Đồng tế với Đức Thánh
cha chỉ có Đức Tổng giám mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh tái
truyền giảng Tin mừng, và Đức ông Jozef Bart, Quản đốc Đền thánh Jozef Bart.
Thánh lễ
Năm
nay, tuy còn đại dịch, nhưng tình thế sáng sủa hơn và có khoảng 80 người tham
dự thánh lễ với Đức Thánh cha, tuy rằng khả năng đón nhận tối đa của thánh
đường là gần 200 người. Các tín hữu hiện diện được coi như những dấu chỉ lòng
thương xót của Chúa, như một nhóm tù nhân nam nữ, các nữ tu dòng Thương Xót,
đại diện các nhân viên y tế, người tị nạn và di dân, những người thiện
nguyện thuộc Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin mừng.
Đồng tế
với Đức Thánh cha, ngoài Đức Tổng giám mục Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng
Tòa Thánh tái truyền giảng Tin mừng, có Đức ông Quản đốc Đền thánh, cũng có một
vài Thừa sai Lòng Thương xót trong số hơn 1.000 linh mục thuộc diện này trên
thế giới.
Thánh
lễ được trực tiếp truyền hình và phổ biến qua mạng của Vatican News với phần
chú giải bằng các thứ tiếng Ý, Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Arập.
Bài giảng của Đức Thánh cha
Trong
bài giảng thánh lễ, Đức Thánh cha nhắc đến ba ơn mà Chúa Phục sinh đã ban cho
các môn đệ, để “hồi sinh” và thay đổi cuộc sống của họ. Chúa tỏ lòng thương
xót, để rồi họ trở thành những người biết xót thương. Đức Thánh cha nói:
Trước
hết, các môn đệ được thương xót qua ba hồng ân: Chúa Giêsu ban cho họ bình an,
rồi ban Thánh Linh, sau cùng là các vết thương.
Chúa ban bình an
“Tiên
vàn, Chúa ban bình an. Các môn đệ bấy giờ lo âu. Họ ẩn nấp trong nhà vì sợ bị
bắt và chịu cùng số phận như Thầy. Họ không chỉ khép kín trong nhà, nhưng còn
khép kín cả trong những hối hận. Họ đã bỏ rơi và chối Chúa Giêsu. Họ cảm thấy
không có khả năng, chẳng làm được việc gì, lầm lẫn. Chúa Giêsu đến và lập lại
hai lần: “Bình an cho các con!”. Ngài không ban thứ an bình tháo gỡ các vấn đề
bên ngoài, nhưng là an bình đổ tràn lòng tín thác trong tâm hồn. Chúa nói:
“Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con” (Ga 20,21).
Như thể Chúa nói: “Thầy sai các con, vì Thầy tin tưởng nơi các con”. Các môn đệ
mất tự tin ấy được làm hòa với chính mình. An bình của Chúa Giêsu làm cho họ
tiến từ sự hối hận đến sứ mạng. Quả vậy, an bình của Chúa khơi lên sứ mạng. Đó
không phải là một sự yên hàn, không phải là sự thoải mái, nhưng là đi ra khỏi
chính mình. An bình của Chúa Giêsu giải thoát khỏi thái độ khép kín làm tê
liệt, phá vỡ xiềng xích cầm giữ tâm hồn. Các môn đệ cảm thấy được thương xót:
họ thấy rằng Thiên Chúa không lên án, không làm nhục họ, nhưng tin tưởng nơi
họ. Đúng vậy, Chúa tín nhiệm chúng ta. “Chúa yêu thương chúng ta hơn cả chúng
ta yêu thương bản thân mình” (xc Thánh J.H. Newman, “Suy niệm và sùng mộ” III,
12,2) (...)
Chúa ban Thánh Linh
Thứ
hai, Chúa Giêsu thương xót các môn đệ bằng cách ban cho họ Thánh Linh. Ngài ban
ơn này để tha thứ tội lỗi (Xc vv.22-23). Các môn đệ có lỗi, đã trốn chạy và bỏ
rơi Thầy. Và tội ấy dày vò họ (...). Thánh vịnh thứ 51 (5) nói: Tội lỗi luôn ở
trước chúng ta. Tự mình chúng ta không thể xóa bỏ nó. Chỉ có Thiên Chúa loại bỏ
tội, chỉ có Chúa, với lòng thương xót, đưa chúng ta ra khỏi những lầm than nặng
nề nhất của chúng ta. Giống như các môn đệ ấy, chúng ta cần để cho mình được
tha thứ. Ơn tha thứ trong Chúa Thánh Linh là hồng ân phục sinh để trỗi dậy
trong tâm hồn. Chúng ta hãy xin ơn đón nhận hồng ân ấy, lãnh nhận Bí tích Tha
thứ (...). Cả chúng ta cũng cần được Chúa là Cha nâng dậy. Cả chúng ta cũng
thường sa ngã và bàn tay Chúa Cha sẵn sàng nâng chúng ta dậy và làm cho chúng
ta tiến bước. Bàn tay chắc chắn và đáng tín thác ấy là Bí tích Giải tội. Đó là
bí tích phục sinh, là lòng thương xót tinh tuyền. Ai lãnh nhận Bí tích Giải tội
phải cảm thấy sự dịu dàng của lòng thương xót.
Chúa ban các vết thương
Sau an
bình hồi phục và ơn tha thứ nâng dậy, hồng ân thứ ba Chúa Giêsu ban cho các môn
đệ là các vết thương. Từ những vết thương ấy chúng ta được chữa lành (Xc 1 Pr
2,24; Is 53,5). Nhưng làm sao một vết thương có thể chữa lành chúng ta được?
Thưa, bằng lòng thương xót. Như đối với thánh Tôma, trong những vết thương ấy,
chúng ta cảm thấy thật rõ ràng Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến cùng, Chúa
nhận các vết thương của chúng ta như thể của Ngài, Chúa đã mang lấy trong thân
thể những yếu đuối của chúng ta. Các vết thương là những máng chuyển được mở ra
giữa Chúa và chúng ta, đổ tràn lòng thương xót trên những lầm than của chúng
ta. Đó là những con đường Thiên Chúa mở toang cho chúng ta, để chúng ta bước vào
trong sự dịu dàng của Ngài và cảm thấy cụ thể Chúa là ai. Và chúng ta đừng nghi
ngờ nữa về lòng thương xót của Chúa. Khi thờ lạy, hôn kính các vết thương,
chúng ta khám phá thấy rằng mỗi yếu đuối của chúng ta được đón nhận trong sự
dịu dàng của Chúa. Điều này xảy ra trong mỗi thánh lễ, qua đó Chúa Giêsu ban
cho chúng ta Thân Mình chịu vết thương của Ngài và đã sống lại: Chúng ta động
chạm đến Ngài và Ngài động chạm đến cuộc sống của chúng ta... Những vết thương
sáng ngời của Chúa phá tan bóng đen trong tâm hồn chúng ta (...)
Trở thành những người thương xót
Đức
Thánh cha nói thêm rằng: “Các môn đệ được Chúa thương xót, họ trở thành những
người xót thương. Chúng ta thấy điều đó trong bài đọc thứ nhất. Công vụ Tông đồ
kể lại rằng “không ai coi tài sản của mình là của riêng, nhưng tất cả đều là
của chung giữa họ” (4,32). Đó không phải là cộng sản, nhưng là Kitô giáo ở
trạng thái tinh tuyền. Điều này càng gây ngạc nhiên khi chúng ta nghĩ rằng cũng
các môn đệ ấy, ít lâu trước đó, đã cãi nhau tranh giành phần thưởng và vinh dự,
xem ai là người lớn nhất trong họ (xc Mc 10,37, Lc 22,24). Giờ đây họ chia sẻ
mọi sự, “một lòng một ý với nhau” (Cv 4,32). Làm sao họ thay đổi như vậy? Thưa,
vì họ đã nhìn thấy nơi tha nhân chính lòng thương xót đã biến đổi cuộc sống của
họ. Họ khám phá thấy họ có chung một sứ mạng, ơn tha thứ và Mình Chúa Giêsu:
chia sẻ của cải trần thế dường như là hệ luận dĩ nhiên. Và Sách Tông đồ Công vụ
còn nói “không ai trong họ phải túng thiếu” (v.34). Những sợ hãi của họ đã biến
tan khi đụng chạm đến những vết thương của Chúa, nay họ không sợ phải chăm sóc
những vết thương của những người túng thiếu nữa vì nơi đó họ thấy Chúa Giêsu.
Hệ luận
Và Đức
Thánh cha đặt câu hỏi: Chị và anh có muốn một bằng chứng Thiên Chúa đã đánh
động cuộc sống của mình hay không? Hãy kiểm chứng xem anh chị có cúi mình trên
các vết thương của tha nhân hay không. Hôm nay là ngày chúng ta tự hỏi: Tôi là
người đã bao nhiêu lần lãnh nhận an bình của Thiên Chúa, ơn tha thứ, lòng
thương xót của Chúa, vậy tôi có xót thương đối với những người khác hay không?
Tôi là người đã bao nhiêu lần được nuôi dưỡng bằng Mình Chúa, tôi có làm gì để
người nghèo khỏi đói hay không? Chúng ta đừng dửng dưng lãnh đạm, đừng sống đức
tin nửa chừng, nhận mà không cho, đón nhận hồng ân mà không cho đi. Chúng ta đã
được thương xót, chúng ta hãy trở thành những người xót thương. (...) Chúng ta
hãy xin ơn trở thành chứng nhân của lòng thương xót. Chỉ như thế, đức tin mới
sinh động. Cuộc sống mới được hiệp nhất. Chỉ như thế chúng ta mới loan báo Tin
mừng của Thiên Chúa là Tin mừng về lòng thương xót”.
Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng
Thánh
lễ kết thúc lúc quá 11 giờ 30. Mười phút sau đó, Đức Thánh cha chủ sự Kinh Lạy
Nữ Vương Thiên Đàng cũng trong thánh đường này. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh
cha ngỏ lời cám ơn tất cả những người đã cộng tác vào việc cử hành và trực tiếp
truyền đi buổi lễ này, đồng thời ngài cũng chào thăm tất cả những người tham dự
qua các phương tiện truyền thông.
Đức
Thánh cha nói rằng: “Tôi đặc biệt chào anh chị em, những người hiện diện tại nhà
thờ Chúa Thánh Thần ở khu vực Sassia này, là Đền thánh Lòng Chúa Thương Xót:
các tín hữu vẫn thường đến đây, các nhân viên y tế, tù nhân, những người khuyết
tật, người tị nạn và di dân, các nữ tu dòng Trợ Thế Lòng Chúa Thương Xót, và
những người thiện nguyện Bảo vệ dân sự.
Anh chị
em đại diện cho một số tổ chức, trong đó lòng thương xót trở thành “những hoạt
động cụ thể, gần gũi, phục vụ, quan tâm đến những người gặp khó khăn. Tôi cầu
chúc anh chị em luôn cảm thấy mình được thương xót, để rồi trở thành những
người xót thương. Xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thương Xót, xin được ơn này cho
tất cả chúng ta.”
Rồi Đức
Thánh cha cùng mọi người đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng. Sau khi ban phép
lành, ngài còn chào thăm một số bệnh ngồi trên xe lăn và một số tín hữu.