Còn những ai đã kết hôn,
thì tôi truyền –thật ra không phải tôi, mà là Chúa -
là vợ không được bỏ chồng, và giả như đã bỏ chồng thì phải ở độc thân, hay phải
làm hòa với chồng; và chồng cũng không được rẫy vợ.
(1 Cr 7,10-11)
Trong Tông
huấn về Gia Đình, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nói: “Ý định của Thiên Chúa về
hôn nhân và gia đình liên hệ đến người nam và người nữ trong đời sống cụ thể
hằng ngày của họ... Vì thế, nhằm chu toàn viêc phục vụ của mình, Hội Thánh tìm
cách để biết được những hoàn cảnh trong đó hôn nhân và gia đình đang sống[1].”
Qua
những lời trên, ngài nói đến những hoàn cảnh thuận lợi cho hạnh phúc gia đình,
cũng như những tình huống xói mòn và làm cho gia đình tan vỡõ. Như người mẹ đối
với con cái, Hội Thánh phấn khởi, khi thấy các gia đình được yên vui hạnh phúc,
đồng thời cũng không ngớt âu lo, khi thấy những gia đình vợ chồng ly tán. Ngay
cả những gia đình đã hay sắp tan vỡ, Hội Thánh cũng tìm cách hàn gắn, cứu chữa
hay ít nhất tìm cách tạo cho họ một nếp sống phù hợp với luật Chúa để có được
hạnh phúc.
Trong
bài này, dựa trên giáo luật, chúng ta sẽ bàn về những gia đình phân ly:
- Những trường hợp nào Hội Thánh có thể tháo gỡ dây hôn phối?
- Vấn đề
ly thân, ly dị và tái hôn sau khi ly dị thì sao?
Giữa hai
người đã chịu bí tích Rửa tội, “hôn nhân đã ký kết và hoàn hợp thì không thể bị
tháo gỡ bởi bất cứ quyền lực nhân loại nào, bất cứ vì lý do gì, ngoại trừ cái
chết[2].”
Bởi vậy,
Hội Thánh không có quyền cho phép ly dị các cuộc hôn nhân đã trọn vẹn. Hôn nhân trọn vẹn
tức làø:
- Hôn
nhân đã thành sự.
- Là bí
tích.
- Đã ăn
ở với nhau.
Không trọn vẹn là khi thiếu một trong ba điều trên[3].
Đối với
những cuộc hôn nhân không trọn vẹn, Hội Thánh có quyền tháo gỡ trong những
trường hợp sau:
1.2.1. Hôn nhân giữa hai người Công giáo, hoặc một người
Công giáo và một người không Công giáo, đã thành sự nhưng chưa ăn ở với nhau[4].
1.2.2.
Hôn nhân giữa hai người chưa được rửa tội, đã thành hôn và đã ăn ở với nhau,
rồi sau đó một người trở lại đạo và người kia không muốn chung sống. Đây là
trường hợp thuộc “đặc ân thánh Phaolô” (1Cr 7,15). Hôn nhân chỉ được tháo gỡ
khi người mới theo đạo lấy một người khác[5].
1.2.3. Ngoài ra, có những cuộc hôn nhân vốn đã không
thành sự ngay từ đầu, vì mắc phải một
hoặc nhiều ngăn trở như đã kể ở trên. Đối với những cuộc hôn nhân này, Hội
Thánh có quyền giải tán[6].
Hội Thánh không cho phép vợ chồng ly dị nhau. Tuy nhiên,
có những hoàn cảnh thực tế hai vợ
chồng không thể tiếp tục sống chung được vì nhiều lý do khác nhau. Chẳng hạn
như:
- Do ngoại tình[7].
- Do gây nguy hiểm trầm trọng về tinh thần hay thể xác cho
bên kia hoặc cho con cái[8].
- Hay nếu bằng cách nào khác làm cho đời sống chung trở
nên quá cơ cực, không thể chịu đựng nổi[9].
Trong
những trường hợp này, Giáo quyền (Giám mục giáo phận hoặc vị Thẩm phán[10])
chấp nhận cho họ ly thân và không sống chung nữa (tạm thời hay vĩnh viễn). Tuy
nhiên, họ vẫn là vợ chồng của nhau trước mặt Thiên Chúa. Họ không được tự do để
kết hôn với người khác bao lâu người chồng hay vợ mình còn sống. Hôn nhân tiếp
sau không những bị cấm mà còn bất thành nữa[11].
Trong
hoàn cảnh khó khăn, giải pháp tốt nhất, nếu có thể, là hòa giải với nhau. Cộng
đoàn tín hữu được mời gọi giúp họ sống đời Kitô hữu trong hoàn cảnh ấy, trung
thành với dây liên kết hôn nhân không thể tháo gỡ được[12].
Hầu hết
các nước trên thế giới ngày nay đều có luật cho phép ly dị[13],
và thực tế cho thấy: không những các gia đình lương dân xin ly dị mà nhiều
người Công giáo cũng đã ly dị theo luật đời. “Hội Thánh trung thành với lời dạy
của Đức Kitô: “Ai bỏ vợ mình mà lấy vợ khác,
thì phạm tội ngoại tình đối với người vợ trước. Và người nữ bỏ chồng mà lấy
chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình” (x. Mc 10,11-12) nên không
thể chấp nhận việc ly dị. Nếu hôn nhân lần đầu đã thành sự, Hội Thánh không thể
công nhận liên kết mới là thành sự[14].”
Nếu
những người đã ly dị, tái hôn theo luật đời, họ rơi vào tình trạng khách quan
đi ngược lại luật Thiên Chúa. Vì thế, bao lâu còn sống trong tình trạng này, họ
không được rước lễ, đồng thời cũng không thể đảm nhận một số trách nhiệm trong
Hội Thánh. Tuy nhiên, Hội Thánh rất mong họ hoán cải vì họ đã vi phạm đến dấu chỉ giao ước và sự trung thành với Đức Kitô,
đồng thời họ phải cam kết sống tiết dục trọn vẹn, để được giao hòa nhờ
bí tích thống hối[15].
“Đối với
những tín hữu đang sống trong hoàn cảnh như vậy, mà vẫn giữ đức tin và ao ước
giáo dục con cái theo tinh thần Công giáo, linh mục và cộng đoàn phải có thái
độ ân cần đặc biệt, để họ đừng bị coi như đã tách lìa khỏi Hội Thánh và nếp
sống đạo mà họ có thể và phải giữ vì đã được rửa tội: “Họ được mời gọi nghe Lời
Chúa, tham dự hy tế thánh lễ, kiên trì cầu nguyện, góp phần vào các công cuộc
bác ái và các sáng kiến của cộng đoàn để
phục vụ công lý, giáo dục con cái trong đức tin công giáo, vun trồng tinh thần
sám hối và làm các việc đền tội, để ngày qua ngày thành khẩn nài xin ân
sủng Thiên Chúa[16].”
1. H.
Hôn nhân trọn vẹn và không trọn vẹn là thế nào?
T. Hôn
nhân trọn vẹn là hôn nhân đã thành sự, đã là một bí tích và đã ăn ở với nhau.
Còn hôn nhân không trọn vẹn là khi thiếu một
trong ba điều trên.
2. H.
Hội Thánh có quyền tháo gỡ những cuộc hôn nhân đã trọn vẹn không?
T. Hội Thánh không có quyền tháo gỡ những cuộc hôn nhân đã
trọn vẹn, vì đó là luật Thiên Chúa.
3. H.
Hội Thánh có quyền tháo gỡ những cuộc hôn nhân nào?
T. Hội
Thánh có quyền tháo gỡ những những cuộc hôn nhân không trọn vẹn, trong những trường
hợp sau:
- Một là hôn nhân giữa hai người Công giáo, hoặc một người
Công giáo và một người không Công giáo, đã thành sự nhưng chưa ăn ở với nhau.
- Hai là hôn nhân tự nhiên giữa hai người chưa được rửa
tội. Đây là trường hợp thuộc “đặc ân thánh Phaolô”.
- Ba là có những cuộc hôn nhân vốn đã không thành sự ngay
từ đầu, vì mắc phải một hoặc nhiều ngăn trở như đã kể ở trên.
4. H. Ly
thân là gì?
T. Ly
thân là khi hai người không còn chung sống với nhau, nhưng vẫn là vợ chồng.
5. H.
Hội Thánh có thể cho ly thân không?
T. Trong
một số trường hợp đặc biệt, Hội Thánh có thể cho ly thân.
6. H.
Những người đã ly thân có được phép kết hôn với người khác nữa không?
T. Không, vì họ vẫn là vợ chồng trước mặt Thiên Chúa.
7. H.
Hội Thánh có thái độ nào đối với những đôi vợ chồng đã ly dị và tái hôn?
T. Trung
thành với lời dạy của Đức Kitô, Hội Thánh không chấp nhận việc ly dị, và cũng
không công nhận hôn nhân mới là thành sự.
8. H.
Hội Thánh mong ước gì nơi họ?
T. Hội
Thánh ân cần mời gọi họ lắng nghe Lời Chúa, tham dự thánh lễ, cầu nguyện, thực
thi bác ái, giáo dục con cái trong đức tin và sớm hoán cải.
1. Trong gia đình hay dòng họ anh chị có cặp vợ chồng đang
lục đục với nhau, anh chị phải làm gì để giúp họ vượt qua giai đoạn khủng hoảng
này?
2. Đối với những gia đình anh chị quen biết mà đã ly thân
hay ly dị, Hội Thánh đề nghị anh chị làm gì để giúp đỡ họï, và bằng kinh nghiệm
riêng, anh chị thấy đâu là việc cần phải làm ngay để nâng đỡ họï?
3. Đối với con cái của những gia đình bà con, bạn bè đã ly
thân hay ly dị, anh chị có cách gì để giúp đỡ các cháu sống đạo và trở nên
người tốt cho gia đình và xã hội không?
Lạy Chúa, Chúa
đã mời gọi chúng con sống giao ước tình yêu của Chúa qua đời sống hôn nhân và
gia đình, để chúng con được hạnh phúc. Chúa cũng muốn chúng con trung thành
sống yêu thương hiệp nhất trong gia đình để nói lên tình yêu trung thành của
Chúa dành cho mọi người. Nhưng vì yếu hèn, chúng con đã bóp méo hình ảnh yêu
thương nhân hậu của Chúa, khi chúng con làm cho gia đình rạn nứt và đổ vỡ. Xin
Chúa thương ban ơn trợ giúp, ban Thánh Thần Tình Yêu đến để Ngài sửa lại những
lệch lạc trong đòi sống gia đình và dùng lửa tình yêu của Ngài liên kết gia
đình chúng con nên một. Amen.
[1]
GĐ 4
[2]
GLHT 2383; x. GL 1141
[3]
GL 1141; 1061
[4]
GL 1142
[5]
x. GL 1143-1147
[6]
GLHT 1625-1632, GL 1083 – 1094. 1108-1123
[7]
GL 1152
[8]
GL 1153 §1
[9]
x. GL 1153 §1
[10]
GL 1692
[11]
x. GL 1085
[12]x.
GLHT 1649; x. GĐ 83; GL 1151-1155
[13]
x. Luật Hôn nhân và Gia đình chương IX: Ly hôn (điều 85-99)
[14]
x. GLHT 1650
[15]
x. GLHT 1650
[16]
GĐ 84, GL 1651