Có con cái ư?
Hãy dạy dỗ và uốn nắn chúng ngay thuở còn thơ.
(Hc 7,23)
Hạnh
phúc của cha mẹ là được thấy con cái nên người. Ngược lại, nếu con cái hư hỏng
sẽ là một nỗi đắng cay phiền muộn. Kết quả đáng mừng hay đáng tủi ấy tuỳ vào sự
bận tâm giáo dục của cha mẹ ngay từ đầu.
Giáo dục
con cái không phải chỉ là một bổn phận quan trọng, mà còn là một vinh dự lớn
lao của bậc làm cha làm mẹ, bởi vì được cộng tác với Thiên Chúa trong việc tạo
nên những con người mới, những người con của Thiên Chúa. Đó là việc trồng
người. Không chỉ trồng nên những người hữu ích cho xã hội, cho Hội Thánh mà còn
trồng nên những vị thánh. Vì thế, giáo dục con cái không phải là một việc tuỳ
hứng, nhưng cần có một đường hướng, một kế hoạch và những phương pháp.
Quyền và
bổn phận giáo dục con cái là cái cốt lõi của việc làm cha làm mẹ, bởi vì nó liên
quan đến việc lưu truyền sự sống. So với những người khác, thì vai trò giáo dục
của cha mẹ là khởi nguồn và là cơ bản vì tương quan yêu thương độc nhất vô nhị
giữa cha mẹ và con cái. Vai trò giáo dục của cha mẹ không ai thay thế được và
cũng không nhường cho ai được, nên không thể nào khoán trắng cho người khác
hoặc để người khác chiếm đoạt.
Yếu tố nền tảng cơ bản nhất đánh dấu vai trò giáo dục của
cha mẹ là tình phụ tử và mẫu tử. Chính tình yêu thương này, như nguồn mạch xuất
phát, trở thành linh hồn và quy tắc để gợi ra những sáng kiến và hướng dẫn cho
mọi hoạt động giáo dục cụ thể, làm cho chúng thấm đượm những giá trị của sự dịu
dàng, kiên nhẫn, nhân hậu, phục vụ, vô vị lợi, hy sinh, là những hoa trái quý
giá nhất của tình yêu[1].
Công đồng Vaticanô II ngỏ lời với các bậc làm
cha làm mẹ: “Vì đã lãnh nhận ân sủng cũng như bổn phận của bí tích hôn phối nên
cha mẹ phải dạy dỗ con cái ngay từ nhỏ[2]“.
Cha ông chúng ta cũng thường nói:
Uốn cây từ thưở còn non,
Dạy con từ thưở con còn đương thơ.
“Còn đương thơ” hay “ngay từ nhỏ” ở đây có nghĩa là ngay
từ khi còn ở trong bụng mẹ. Khoa học ngày nay cho thấy: Người mẹ ảnh hưởng đến
tâm tính và sức khoẻ của đứa con ngay từ lúc phôi thai. Việc giáo dục này được
gọi là thai giáo. Trong thời gian này, các tâm tình và thái độ ứng xử của cha
mẹ sẽ ghi dấu sâu đậm trên tâm tính đứa con sắp chào đời. Do đó, những bậc cha
mẹ thương con sẽ hết sức lưu ý, để trong thời gian mang thai sống thật lành
mạnh về luân lý và tâm linh.
Tuy nhiên, thời
gian thuận tiện nhất để trực tiếp giáo dục con cái, đó là khi đứa con bắt đầu
có trí khôn, bắt đầu nhận biết về những điều cha mẹ dạy bảo. Lúc bấy giờ gia
đình sẽ trở nên mái trường đầu tiên dạy cho đứa bé những bài học làm người.
Trong mái trường đó, cha mẹ chính là những “thày cô” được tín nhiệm và yêu
thương hơn cả, vì cha mẹ là những người sống gần con cái, hiểu biết con cái và
yêu thương con cái hơn hết.
Mục tiêu
của của việc giáo dục Kitô giáo là giúp con cái trở thành người và trở thành
người con Thiên Chúa. Khuôn mẫu của con người hoàn hảo đó là Chúa Giêsu, Đấng
là Con Thiên Chúa đã hạ sinh làm người để nên mẫu mực cho chúng ta noi theo[3].
Trong
việc giáo dục con cái, phải để ý đến mặt nhân bản cũng như mặt đức tin.
Nền giáo dục nhân bản phải bao gồm cả ba
phương diện: đức, trí và thể dục.
-
Thể dục: dạy con vệ sinh sạch sẽ, giữ gìn sức khoẻ.
-
Trí dục: trau dồi cho chúng về học vấn, về nghề nghiệp, để chúng
có thể sống tự lập, xây dựng tương lai cuộc đời mình, góp phần xây dựng xã hội.
- Đức dục: trừ khử những thói hư tật xấu và
tập luyện những tính
tốt. Nhất là bốn nhân đức cột trụ làm nền tảng cho những nhân đức khác: khôn
ngoan, công bằng, tiết độ và dũng cảm.
. Khôn ngoan: biết khiêm nhường lắng nghe và mau mắn vâng
lời; biết suy nghĩ cân nhắc trước khi làm và khi làm xong sẽ dừng lại một chút
để kiểm điểm và rút kinh nghiệm; biết xem xét và chuẩn bị kỹ để chu toàn mọi
bổn phận thật chu đáo cũng như để ứng xử đúng trước những tình thế mới.
. Công bằng: Chăm chỉ làm tròn bổn phận; yêu thương
mọi người, tôn trọng của cải và quyền lợi của họ; tôn trọng của chung và biết
lo cho công ích; luôn thành thật trong lời nói và việc làm; không bao giờ gian
lận.
. Tiết độ: Có kỷ luật, đúng giờ giấc và chừng mực
trong những điều nhỏ mọn hằng ngày, trong ăn uống cũng như giải trí; tập cân
nhắc đúng bậc thang giá trị theo tinh thần Kitô giáo và biết chọn lựa cách ý
thức. Biết tiết kiệm. Dạy cho
con cái biết giá trị của lao động cũng như giá trị thực sự của của cải vật
chất. Hướng dẫn con cái chọn thú vui giải trí cũng như bè bạn
. Dũng cảm: Biết can đảm đứng vững trong điều tốt; biết chấp nhận những
sai lỗi của mình, tự tin và tự lập, biết lãnh nhận trách nhiệm và hậu quả do
công việc mình đã làm.
Đối với
người Việt Nam, những đức tính ấy được diễn tả qua khái niệm “trung dung”,
Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Những đức tính này giúp ta biết yêu thương, có lòng
biết ơn, cộng tác và nâng đỡ người khác, nói năng cũng như cư xử lễ độ và tế
nhị, biết suy nghĩ cân nhắc và biết tạo nên sự tin cậy lẫn nhau.
Riêng
đối với nữ giới cần thêm: Công, dung, ngôn, hạnh.
Giáo dục giới tính: Ngoài ra, trong việc giáo dục nhân bản cũng phải để ý đến
việc giáo dục giới tính, hướng dẫn con cái về phái tính và tính dục. Việc giáo
dục này nhằm mục đích giúp con cái có một sự hiểu biết về tính dục phù hợp với
lứa tuổi và tầm nhận thức, để chúng sống trong sạch, trưởng thành, xứng đáng là
người nam, người nữ như ý Chúa. Trong việc giáo dục này, cũng cần dạy cho con
cái biết sử dụng đúng đắn các phương tiện truyền thông, đặc biệt về phim ảnh,
internet.
Nền giáo dục nhân bản này là điều hết sức cần
thiết. Đức Thánh Cha nói: “Dù phải đương đầu với những khó khăn, mà ngày nay
lại thường là những khó khăn to lớn trong trách nhiệm giáo dục con cái, bậc cha
mẹ cần phải tin tưởng và can đảm giáo dục con cái họ theo những giá trị chính
yếu của đời người. Trẻ em phải lớn lên trong một sự tự do chân chính trước các
của cải vật chất, biết chọn một nếp sống giản dị và khắc khổ, vì xác tín mạnh
mẽ rằng: giá trị của con người là do cái mình làm, hơn là do cái mình có.”[4]
Xem đó chúng ta
thấy: Để trở thành một người Kitô hữu, thì tiên vàn phải là một người cho đúng
nghĩa của nó. Hay nói một cách khác: Phải là người trước đã, rồi sau đó mới có
thể là người Kitô hữu.
Là người có đạo,
ngoài nền giáo dục nhân bản, cha mẹ còn phải cho con cái nền giáo dục Công
giáo, nghĩa là ngay từ hồi còn tấm bé, đã phải dạy cho con cái biết mến Chúa
yêu người, biết tuân giữ những giới luật của Chúa, biết tham dự những công việc
đạo đức, biết siêng năng lãnh nhận các bí tích, nhờ đó con cái sẽ trở thành
những Kitô hữu đích thực, nghĩa là những người có Đức Kitô trong tâm hồn và
mang Đức Kitô trong cuộc sống, cũng như trở thành những người tín hữu đích
thực, nghĩa là những người có đức tin và sống đức tin của mình giữa lòng cuộc
đời.
Công đồng Vaticanô II nói: “Vợ chồng đã lãnh nhận phẩm giá
và chức vụ làm cha mẹ, sẽ chăm lo chu toàn bổn phận giáo dục, nhất là về phương
diện tôn giáo, vì bổn phận này liên hệ đến họ trước[5]“.
Công đồng Vaticanô
II cũng xác định nội dung của việc giáo dục Kitô giáo như sau: “Việc giáo dục
này không những chỉ giúp nhân vị được trưởng thành, nhưng chính là nhằm giúp
những người đã được rửa tội, để nhờ hiểu biết sâu xa hơn mầu nhiệm cứu rỗi, thì
càng ngày càng ý thức hơn về hồng ân đức tin đã nhận lãnh, biết cách thờ phượng
Chúa Cha trong tinh thần và chân lý (x. Ga 4, 23), nhất là qua việc cử hành
phụng vụ, cũng như được huấn luyện để biết sống theo con người mới trong công
bình và thánh thiện của chân lý (Ep 4,22-24), và nhờ vậy họ đạt tới con người
toàn thiện, chín chắn đạt tới sự sung mãn của Đức Kitô (x. Ep 4,13), góp phần
làm cho Nhiệm thể được tăng trưởng[6].
Trong việc giáo dục đức tin, cũng cần để ý tới việc giúp
con cái nhận ra ơn gọi của chúng và giúp chúng đáp lại ơn gọi đó.
Khi con cái bắt đầu học giáo lý, cha mẹ nên quan tâm tìm
hiểu hệ thống các lớp giáo lý trong giáo xứ mình. Ngay cả khi con cái chưa đi
học, nếu được, họ cũng nên tham gia giảng dạy hoặc hỗ trợ cho các lớp giáo lý,
bởi đó là cách đơn giản để nâng cao nhận thức giáo lý của mình và tự trang bị
khả năng đào tạo đức tin cho con cái. Một số nơi, vì giới phụ huynh ít tham
gia, việc giảng dạy giáo lý được giao cho lớp trẻ và nói tới Giáo lý viên là
người ta dễ nghĩ tới những anh chị chưa lập gia đình. Thật ra, đội ngũ Giáo lý
viên phải là những người có bề dày kinh nghiệm sống, cho nên Hội Thánh rất ước
mong các đôi bạn quảng đại chia sẻ sứ mạng này.
Cha mẹ
phải nhất trí với nhau trong đường hướng và phương thức giáo dục con cái: Tìm
hiểu tính tình, năng khiếu của con cái và phải biết dùng những phương pháp
thích hợp để giúp chúng đạt được mục đích. Công đồng xác quyết :
“Gia
đình là một trường học phát triển nhân tính, nhưng để gia đình có thể sống trọn
vẹn và chu toàn sứ mệnh mình, cần phải biết hòa hợp tâm hồn: vợ chồng phải cùng
nhau bàn định, cũng như cha mẹ phải ân cần cộng tác trong việc giáo dục con cái[7]“.
Ngoài
việc đồng tâm nhất trí với nhau, cha mẹ còn phải biết cộng tác với những nhà
giáo dục khác, đặc biệt là các thầy cô và các Giáo lý viên.
Kể từ lễ đính hôn, bình thường người ta chỉ
còn hơn một năm để trở thành nhà giáo dục. Cách hữu hiệu nhất để biến mình
thành nhà giáo dục là cương quyết sống những gì mình muốn truyền đạt cho con
cái. Khi cha mẹ thăng tiến chính bản thân, nêu gương đời sống tốt đẹp về nhân
cách, đạo đức và các khả năng khác, con cái sẽ noi theo. Đúng như người xưa vẫn
nói:
- Cha nào con nấy,
- Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà.
Thật
vậy, đứa bé, nhất là khi còn nhỏ, chưa có đủ trí khôn để phân biệt điều phải và
điều trái, điều tốt và điều xấu. Nó thường bắt chước những gì cụ thể đập vào
mắt nó. Thấy người lớn nói và làm thế nào, nó sẽ bắt chước mà làm như vậy. Vì thế, gương sáng
của cha mẹ là điều rất cần thiết trong việc giáo dục con cái. Cha ông ta thường
nói:
Lời nói như gió lung lay,
Việc làm như tay lôi kéo.
Công
đồng cũng xác quyết: “Được cha mẹ hướng dẫn bằng gương sáng và kinh nguyện gia
đình, con cái và tất cả những ai sống trong khuôn khổ gia đình sẽ gặp được con
đường nhân ái, cứu độ và thánh thiện dễ dàng hơn[8]“.
Cần tạo
bầu khí gia đình lành mạnh, cởi mở, thánh thiện, hoà thuận, lạc quan và biết
tín nhiệm nhau. Trong Tuyên ngôn về Giáo dục Kitô giáo, Công đồng Vaticanô II
nói: “Chính cha mẹ có nhiệm vụ tạo cho gia đình một bầu khí thấm nhuần tình yêu
cũng như lòng thành kính đối với Thiên Chúa và tha nhân, để giúp cho việc giáo
dục toàn diện con cái trong đời sống cá nhân và xã hội trở nên dễ dàng. Do đó
Gia đình là trường học đầu tiên dạy các đức tính xã hội cần thiết cho mọi đoàn
thể[9]“.
Thư
chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 1980 nơi số 12 viết: “Gia đình của anh chị em phải trở nên như một
trường học về đức tin, một nơi để cầu nguyện, một môi trường sống bác ái
yêu thương và rèn luyện tinh thần
tông đồ để làm chứng nhân cho Chúa”.
Giữa cha mẹ và con cái, giữa thế hệ già và
thế hệ trẻ luôn có một khoảng cách. Nếu không chịu tìm hiểu con cái, công việc giáo
dục của cha mẹ sẽ không đạt được những kết quả mong muốn đã đành, mà còn gây
nên những bực bội và oán trách. Quả thật, giữa cha mẹ và con cái luôn có một
bức tường ngăn cách. Bức tường này chính là tuổi tác. Vì tuổi tác chênh lệch,
nên thời gian và không gian của hai thế hệ già và trẻ cũng khác biệt, để rồi từ
môi trường sống ấy đã phát sinh những dị biệt, những bất đồng.
Giáo dục
có nghĩa là hướng dẫn, uốn nắn và làm cho tốt đẹp hơn. Vì thế, việc đầu tiên
cần thực hiện ngay, đó là phải tìm hiểu con cái, phải biết con cái nghĩ gì,
muốn gì, nói gì và làm gì thì mới có thể hướng dẫn chúng một cách hữu hiệu.
Điều gì tốt nơi con cái, cần biết duy trì và
cổ võ để được liên tục phát triển, còn điều gì xấu, lo nhắc bảo và sửa sai bằng
những lời lẽ ôn tồn và tế nhị, thành thực và yêu thương.
Có tìm hiểu con cái, cha mẹ mới cảm thông và
xích lại gần con cái hơn, nhờ đó lấp đầy được hố sâu ngăn cách giữa già và trẻ,
một hố sâu muôn thuở trong gia đình cũng như ngoài xã hội, đã tạo nên những mối
bất bình sâu xa giữa cha mẹ và con cái.
Uốn cây,
cần phải kiên nhẫn, bằng không nó sẽ gãy. Vì thế, người xưa đã từng khuyên: Dục
tốc bất đạt. Vội vã sẽ không thành.
Trẻ con thường ham chơi và mau quên. Cho nên
nói một lần mà thôi chưa đủ, chúng ta phải nói lần nữa và lần nữa. Chúng ta
phải nhắc đi nhắc lại để những lời khuyên nhủ được thấm dần vào đầu óc của
chúng.
Đừng bao giờ thất vọng và nản chí trong việc
uốn nắn sửa dạy con cái, bởi vì đó là một ơn gọi, một thiên chức cao cả mà Chúa
đã dành cho chúng ta, những bậc làm cha và làm mẹ.
Một trong những điều mà bậc làm cha làm mẹ
cần nhớ, đó là ý thức mình là những người cộng tác của Thiên Chúa: cộng tác
trong việc vun trồng sự sống, cộng tác trong việc truyền sinh cũng như trong
việc giáo dục con cái. Một trong những ơn của bí tích Hôn phối là giúp hai vợ
chồng nên thánh trong đời sống vợ chồng, trong việc đón nhận và giáo dục con
cái[10].
Bởi vậy, trong việc giáo dục con cái, hai vợ chồng cần chạy đến với Chúa, bởi
vì “Không
có Thầy, các con không thể làm được gì” (Ga 15, 5). Đến với Chúa để
xin Ngài soi sáng và hướng dẫn cách thức dạy dỗ. Cầu nguyện cho con cái, đặc
biệt trong những giai đoạn phát triển khó khăn của chúng.
Sau cùng
và hết sức quan trọng, để biết dạy dỗ con em, ta cần biết đến với vị Thầy tối
cao của nhân loại là Chúa Giêsu Kitô: “Hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng
trong lòng” (Mt 11,29). Ngài sẽ ban Chúa Thánh Thần cho ta để ta học
được sự hiền lành và khiêm nhường cần có.
1. H. Vì sao giáo dục con cái là bổn phận quan trọng nhất
của cha mẹ?
T. Vì
cha mẹ được cộng tác với Thiên Chúa trong việc tạo nên những con người mới,
những người con của Thiên Chúa. Bổn phận này không ai thay thế được.
2. H.
Phải giáo dục con cái những gì?
T. Ngay từ lúc con cái còn tấm
bé, cha mẹ đã phải cho chúng một nền giáo dục nhân bản, đồng thời còn phải cho
chúng một nền giáo dục Công giáo, giúp chúng trở thành những Kitô hữu trưởng
thành.
3. H.
Làm sao để việc giáo dục đạt kết quả tốt?
T. Để đạt kết quả tốt trong việc
giáo dục con cái, cha mẹ cần phải :
- Một là đồng tâm nhất trí với
nhau.
- Hai là
nêu gương trước những gì mình muốn truyền đạt.
- Ba là tạo bầu khí yêu thương
trong gia đình.
- Bốn là tìm hiểu con cái.
- Năm là kiên nhẫn trong việc
giáo dục.
- Sáu là
cầu nguyện cho con cái.
1. Anh chị có suy nghĩ gì về việc sử dụng đòn vọt trong
việc dạy bảo con cái?
2. Đâu là những thái độ “bất cập” trong việc giáo dục con
cái mà cha mẹ thường hay mắc phải?
3. Muốn thành công trong việc giáo dục con cái, đối với
anh chị, điều nào là quan trọng nhất?
Lạy
thánh Giuse và Mẹ Maria, xưa kia ở Nadarét, hai Đấng đã được diễm phúc đón nhận
Con Thiên Chúa làm con của mình. Hai Đấng đã chu toàn bổn phận làm cha làm mẹ
trong việc nuôi dưỡng, giáo dục và tặng ban cho nhân loại một người con tuyệt
vời là Chúa Giêsu. Ngày hôm nay chúng con cũng muốn nhìn vào gương Thánh Gia để
xây dựng gia đình chúng con. Chúng con muốn đóng góp cho xã hội những người
công dân tốt và cho Hội Thánh những Kitô hữu thánh thiện. Xin giúp chúng con
ngay từ bây giờ biết chuẩn bị cho mình những khả năng cần thiết trong việc nuôi
dưỡng và giáo dục những đứa con mà Chúa sẽ gửi đến cho chúng con sau này. Ước
chi chúng con sẽ cố gắng hoàn thiện hơn từng ngày để trở thành những người cha
người mẹ tốt lành và gương mẫu. Amen