KHẨU HIỆU VÀ HUY HIỆU CỦA ĐỨC TÂN GIÁM MỤC BẮC NINH COSMA
HOÀNG VĂN ĐẠT
LTS: Vào lúc 9 giờ sáng ngày hôm nay,
7-10-2008, Lễ Tấn phong Giám mục cho Đức tân Giám mục Cosma Hoàng Văn Đạt diễn
ra tại Toà Giám mục Bắc Ninh. BBT xin giới thiệu bài viết của Đức tân Giám mục
Cosma về khẩu hiệu và huy hiệu giám mục của ngài.
1. Tình thương và sự sống
Trong thời
gian tôi theo học ở Giáo hoàng Học viện Thánh Piô X Đà Lạt, các sinh viên phải
học về các sách khôn ngoan trong Kinh Thánh. Cha giáo sư San Pedro chỉ giảng
phần dẫn nhập, sau đó ngài cho mỗi người chọn một sách để nghiên cứu. Tôi chọn
sách Gióp, vì thắc mắc về vấn nạn đau khổ tên trần gian. Tất nhiên tôi phải đọc
đi đọc lại chính tác phẩm, rồi đọc các sách bình giảng khác để làm bài. Tôi rất
thích cách giải đáp vấn nạn về đau khổ của tác giả sách Gióp. Lúc ấy, tôi bắt
đầu để ý đến câu G 10,12: “Ngài đã ban cho con tình thương và sự sống…”, nhưng
vì đọc bằng tiếng Pháp nên chưa thấm lắm. Dầu sao, có thể nói đó là cốt lõi của
sách Gióp đứng trước những vấn nạn của từng người hay của cả nhân loại. Câu 12
nói về những điều Thiên Chúa làm cho con người: ban tình thương và sự sống, quan
tâm đến từng hơi thở. Câu 13 sau đó: nhưng Thiên Chúa không cho chúng ta biết ý
định của Người. Như vậy, con người phải sống với một Thiên Chúa có những suy
nghĩ và việc làm vượt tầm con người. Điều này giúp tôi tìm được thái độ sống
phải có: hạnh phúc vì Thiên Chúa ban tình thương và sự sống, chăm lo từng hơi
thở đời mình; còn ý định thâm sâu thì không hiểu được, nhưng phải phó thác cho
Người.
Thời ấy, Đức
Giáo hoàng Phaolô VI cổ động cho nền văn minh tình thương: xây dựng nền văn
minh mới, không phải trên khoa học kỹ thuật hay phát triển kinh tế, nhưng trên
tình thương, tôi rất tâm đắc. Đến thời Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, ngài kêu
gọi xây dựng nền văn minh tình thương và sự sống, tôi chợt nghĩ là mình đã đọc
được ý tưởng này ở đâu rồi. Tôi đã cố gắng suy nghĩ và tìm kiếm đôi chút, nhưng
chưa thực sự hết lòng. Khi đến chủng viện ở Cổ Nhuế, hằng ngày đọc kinh Đức Mẹ
La Vang, trong đó có câu “cùng nhau xây đắp nền văn minh tình thương và sự
sống”, tôi nhất định phải tìm cho ra nguồn gốc cụm từ tình thương và sự sống.
Tôi nghĩ là ở trong sách Gióp, nên cố gắng tìm. Cuối cùng tôi đã tìm lại được.
Khi phải chọn
khẩu hiệu giám mục, tôi không ngần ngại chọn cụm từ tình thương và sự sống, một phần vì đó là điều tôi đã khám phá được
trong Kinh Thánh và đã có những cảm nghiệm thiêng liêng phần nào định hướng cả
đời sống mình, mặt khác lại giúp tôi thi hành nhiệm vụ giám mục là công bố, cổ
vũ và chia sẻ tình thương và sự sống Thiên Chúa ban cho con người. Hơn nữa, đó
lại là ưu tư của Hội Thánh toàn cầu nói chung và của Hội Thánh Việt Nam nói
riêng.
Nhìn vào thế
giới ngày nay, tôi thấy cụm từ này cũng sẽ giúp được nhiều người. Những biểu
hiện của sự thiếu vắng tình thương khá rõ và nhiều lúc trở thành nỗi băn khoăn
của cả nhân loại: hận thù, vô cảm… Trong khi ấy, “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga
4,16). Những biểu hiện của sức mạnh phá huỷ sự sống cũng không phải là ít: bạo
lực, ma tuý, phá thai, lối sống bừa bãi… trong khi ấy, Chúa Giêsu đã đến để
chiên “được sống và được sống dồi dào” (Ga 10,10). Tôi muốn cùng cả Giáo phận
Bắc Ninh góp phần bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống: ủng hộ những
nhân tố tích cực và loại trừ những nhân tố tiêu cực đối với nền văn minh mới.
Xin Chúa biến giáo phận thành địa chỉ của tình thương và sự sống.
Cách đây đây
ít ngày, trong nhiều người viết thư chúc mừng tôi, một nữ tu dòng Mến Thánh Giá
Thủ Thiêm từng giúp ở trại phong Thanh Bình có gửi cho tôi câu đối tôi đã cho
treo ở đó khoảng 10 năm trước:
Ý Chúa nhiệm mầu, trí
ngày ngày suy gẫm
Tình Cha cao cả, lòng mãi mãi khắc ghi.
Đây chính là lời con người thưa xin vâng với Lời Chúa trong G 10,12-13. Cám ơn
dì ấy, nếu không thì câu đối này có thể bị chính tôi quên mất.
2. Chúa Giêsu đến với văn hoá Quan Họ
Huy hiệu của
Dòng Tên gồm 3 mẫu tự IHS ở giữa mặt trời toả sáng. IHS là 3 mẫu tự đầu của tên
Chúa Giêsu bằng tiếng Hy Lạp. Trong huy hiệu giám mục của tôi, thay vì mặt trời
là chiếc nón quai thao: xin Chúa Giêsu là mặt trời toả sáng cả thế giới cũng đi
vào văn hoá Quan họ Bắc Ninh. Tất nhiên không chỉ Quan Họ cũng không chỉ Bắc
Ninh, nhưng là cả giáo phận.
Kinh Bắc là
đất văn vật. Nhân vật huyền thoại Thánh Gióng quê ở huyện Gia Lâm, chiến thắng
ở thành phố Bắc Ninh, về trời tại huyện Sóc Sơn. Thành Cổ Loa ở huyện Đông Anh
đã có từ hơn 2000 năm. Đầu công nguyên có cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng quê
ở huyện Mê Linh. Trong những thế kỷ tiếp theo, Nho giáo và Phật giáo vào Việt Nam
đều có khởi điểm tại thành Luy Lâu, huyện Thuận Thành. Trong lịch sử, đất Kinh
Bắc đã cống hiến bao nhà khoa bảng và nhân tài giúp dân giúp nước. Văn Miếu Bắc
Ninh cổ kính là một bằng chứng về bề dày văn hoá xứ Kinh Bắc.
Dân ca Quan
Họ có thể nói là kết tinh truyền thống văn hoá Kinh Bắc. “Tình” và “Sống” quyện
lấy nhau trở thành nếp sống đặc trưng của người Kinh Bắc. Những bài Cây Đa, Trống Cơm, Đèn Cù, Yêu Nhau, Bèo Dạt
Mây Trôi, Ngồi Tựa Mạn Thuyền, Đến Hẹn Lại Lên, Người Ở Đừng Về đều nói lên
điều căn bản: người ta sống để yêu và yêu để sống. Quan Họ là dào dạt tình yêu
và đậm đà cuộc sống. Nếu chữ sống trong Quan Họ được đồng hoá của chữ tình, thì
chữ tình lại vô cùng trong sáng và thắm thiết. Chính văn hoá ấy đã sản sinh ra
Thánh Gióng, Hai Bà Trưng, Lý Thái Tổ, Vương Phi Ỷ Lan…
Chúa Giêsu
muốn đến với hết mọi người trong mọi thời. Chúng ta mời Chúa đến với Kinh Bắc.
Chúa đến đem tình thương và sự sống cho con người, đặc biệt những con người coi
sống với tình chỉ là một, để tình thương và sự sống được trọn vẹn. Chính Chúa
Giêsu cũng đã sống và yêu như thế. Thập giá cho thấy con người đã từ chối tình
thương và sự sống ấy, đến nỗi Người phải chết đau khổ và tủi nhục, nhưng Thiên
Chúa đã cho Người phục sinh: tình thương và sự sống của Thiên Chúa vượt trên
hận thù và thần chết. Cây Thánh Giá nối trời với đất, đem tình thương và sự
sống từ trời xuống đất, đồng thời dang hai cánh tay ôm lấy cả nhân loại. Thánh
Giá là biểu tượng của tình thương và sự sống Thiên Chúa dành cho con người.
Tên Chúa
Giêsu được viết bằng những đốt tre vàng. Tre vàng là loại tre mọc khá phổ biến
trên đất Kinh Bắc, nhưng không có gì đặc biệt lắm, chỉ là loại tre thường thôi.
Xưa kia Thánh Gióng đã nhổ những cây tre vàng đánh đuổi quân xâm lược. Nhìn bên
ngoài, Chúa Giêsu chỉ là một on hết sức bình thường, nhưng Người không chỉ có
sức mạnh thần kỳ của Thánh Gióng mà có quyền năng vô biên của Thiên Chúa. Quyền
năng ấy Người dùng để phục vụ tình thương và sự sống. Ngày nay, Thiên Chúa tiếp
tục dùng những con người mỏng giòn là các môn đệ Chúa Giêsu để đem tình thương
và sự sống đến với Kinh Bắc. Mỗi cây tre vàng ở Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh
Phúc… đều là hiện thân của Chúa Giêsu đến với con người, để đem quà tặng là
tình thương và sự sống của Thiên Chúa.
Thiên Chúa đã
dùng Đức Hồng y Phaolô Giuse giúp Giáo phận Bắc Ninh “Tin ở Tình Yêu”, tình yêu
của Chúa Cha, đã dùng Đức cố Giám mục Giuse Maria để cùng với cả giáo phận “xin
cho mọi người nên một”, như ước nguyện của Chúa Con, thì giờ đây xin Chúa Cha
và Chúa Con ban Thánh Thần là chính “tình thương và sự sống” của Thiên Chúa cho
giáo phận, để toàn thể Dân Thiên Chúa vùng Kinh Bắc bồi đắp nền văn minh và sự
sống, tức là đón nhận và chia sẻ tình thương và sự sống cho mọi người. Xin Đức
Mẹ La Vang giúp con cái Mẹ trong nhiệm vụ cao quý này.
Cosma Hoàng Văn Đạt
+ Giám mục Bắc Ninh
Nguồn : Website Hội Đồng Giám Mục VN