Bài Giáo Lý của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ
Tư ngày 03.06.2015: GIA ĐÌNH – Mục 17. Gia Đình và sự Nghèo Túng
Anh
chị em thân mến!
Trong phạm vi những cuộc gặp gỡ của chúng ta vào thứ Tư hàng tuần,
mà hiện tại chúng ta đang dành thời gian để chiêm ngưỡng về gia đình, và ngày
hôm nay, việc chiêm ngưỡng này cũng sẽ được tiếp tục. Bài Giáo Lý hôm nay hình
thành nên điểm xuất phát cho những suy tư về tính dễ bị tổn thương của gia
đình; về những hoàn cảnh sống mà chúng có ý nghĩa như là một sự thử thách đối với
gia đình. Gia đình đang bị liên lụy bởi vô vàn những vấn đề mà chúng đang thách
thức gia đình. Một trong những sự thử thách này chính là sự nghèo túng. Chúng
ta hãy nghĩ tới nhiều gia đình đang sống tại những vùng ngoại ô của những thành
phố lớn, hay trong những vùng nông thôn… Sự nghèo nàn và tình trạng đổ nát thật
to lớn biết chừng nào! Tình trạng này còn trở nên tồi tệ hơn tại những nơi xảy
ra chiến tranh. Chiến tranh luôn luôn là một cái gì đó khủng khiếp. Chiến tranh
liên quan trước hết tới những thường dân, tới các gia đình. Chiến tranh thực sự
là „cha của mọi sự nghèo túng“; nó làm cho các gia đình bị bần cùng hóa, nó
chính là một con mãnh thú to lớn đối với sự sống con người, đối với các tâm hồn
và đối với những cảm giác thánh thiêng và đáng yêu nhất của mối thiện cảm.
Mặc dầu thế, nhiều gia đình nghèo vẫn cố gắng đặt cuộc sống hằng
ngày của mình vào trong phẩm giá, vẫn cố gắng tín thác vào phúc lành của Thiên
Chúa. Tuy nhiên, mẫu gương ấy không được phép biện hộ cho sự thờ ơ lãnh đạm của
chúng ta, nhưng đúng hơn, nên nâng cao sự xấu hổ của chúng ta khi tận mắt chứng
kiến sự nghèo túng ghê gớm! Việc có nhiều gia đình vẫn đang tiếp tục phát sinh
ngay từ trong giữa sự nghèo đói, và nhân tính riêng biệt đang bảo vệ những mối
liên kết của họ theo những khả năng tốt nhất, có thể được coi là một phép lạ. Sự
kiện này đang chọc tức bất cứ nhà lập kế hoạch phát triển nào muốn nhìn xem những
mối xúc động thuộc lãnh vực tình cảm, muốn nhìn xem sự giáo dục cũng như những
mối liên kết của gia đình như là biến số thứ yếu trong mối tương quan với chất
lượng cuộc sống. Họ không hiểu được bất cứ điều chi! Ngược lại với thái độ đó,
chúng ta phải quỳ gối xuống trước những gia đình ấy. Họ là một ngôi trường thực
sự về nhân tính, tức điều sẽ cứu xã hội trước sự thiếu văn hóa.
Điều gì sẽ còn lại khi chúng ta nghiêng mình xuống trước sự sách
nhiễu của Cesar và Mammon, nghiêng mình xuống trước bạo lực và tiền bạc, cũng
như khước từ mối thiện cảm trong gia đình? Một nền luân lý dân sự mới sẽ chỉ có
thể duy trì được hướng tiến sau đó nếu những người có trách nhiệm trong đời sống
công cộng tái tổ chức mối liên kết xã hội dựa vào cuộc chiến chống lại vòng xoắn
đồi bại giữa gia đình và sự nghèo túng mà chúng đang đẩy chúng ta vào trong vực
thẳm.
Nền kinh tế ngày nay thường xuyên bị điều chỉnh theo sự tiêu thụ
của sự thịnh đạt cá nhân, nhưng một sự lạm dụng các mối liên kết gia đình lại đang
được áp dụng tại nhiều nơi, mà trong đó hàm chứa một sự phản kháng nghiêm trọng!
Dĩ nhiên, công việc vô hạn của gia đình không xuất hiện trong bảng kết toán! Và
do đó, kinh tế và chính trị sẽ trở nên hà tiện nếu đi tới việc thừa nhận những
vấn đề vừa nêu. Tuy nhiên, cột trụ nơi mối liên kết nội tại của con người và của
việc lan truyền những tình cảm trong xã hội, được tìm thấy ngay tại đó. Nếu trụ
cột ấy trở nên xa cách thì tất cả sẽ đi tới chỗ sụp đổ.
Ở đây, vấn đề không chỉ là những câu hỏi liên quan tới lương thực
hằng ngày. Nhưng vấn đề còn nằm ở chỗ có công ăn việc làm, sự giáo dục và sức
khỏe. Điều quan trong là nhận thức tốt về điều đó. Chúng ta sẽ luôn được thúc
bách một cách mạnh mẽ nếu những nhà giáo dục chúng ta được đưa tới trước mắt bởi
nhiều em bé thiếu dinh dưỡng và bệnh tật ở khắp mọi nơi trên thế giới. Đồng thời,
cái nhìn cháy bỏng của nhiều em bé mà chúng đang thiếu thốn mọi sự, và đang
tham dự những khóa học của những ngôi trường không được phát sinh từ bất cứ điều
gì, khi các em tự hào về cây bút chì cũng như nâng niu cuốn vở của mình, đang
thôi thúc chúng ta. Các em đưa mắt nhìn lên những người thầy giáo hay những người
cô giáo với biết bao Tình Yêu! Trong thực tế, các em biết rằng, con người không
chỉ sống nhờ cơm bánh! Con người cũng còn cần cả tới mối thiện cảm của gia đình
nữa; khi sự nghèo túng thống trị thì các em nhỏ sẽ chịu đựng, vì chúng ước ao
có Tình Yêu và những mối liên kết trong gia đình. Những người Ki-tô hữu chúng
ta luôn nên đến gần với những gia đình đang bị thử thách bởi sự nghèo túng. Tuy
nhiên, tất cả nên nghĩ tới một ai đó: người cha không có công ăn việc làm, hay
người mẹ đang thất nghiệp … và những gia đình đang phải chịu đựng nỗi khổ đau
cũng như những mối liên kết đang trở nên mềm yếu. Điều đó thật kinh khủng.
Trong thực tế, „sự nghèo túng có tính xã hội“ đang liên lụy tới nhiều gia đình,
và đôi khi dẫn các gia đình ấy tới với sự hủy diệt. Sự thiếu công ăn việc làm hay
mất việc làm, và một sự thiếu đảm bảo một cách rõ ràng trong vấn đề này, đang
có những hậu quả nghiêm trọng đối với cuộc sống gia đình, và đặt các mối tương
quan vào trong sự thử thách. Những điều kiện sống trong các khu ổ chuột đang bị
xem thường nhất, mà những khu phố ấy đang bị liên lụy tới những vấn đề về chỗ ở
và những vấn đề về sự chuyên chở, cũng như bởi sự giảm bớt những dịch vụ xã hội,
y tế và trường học, đang đưa tới những khó khăn tiếp theo. Bổ sung cho những yếu
tố vật chất mà chúng đang được phát tán bởi các phương tiện thông tin đại
chúng, đó là chủ nghĩa tiêu thụ và nền văn hóa được ngụy tạo dựa trên hình thức
bên ngoài mà chúng đang có ảnh hưởng trên tầng lớp nghèo túng nhất của xã hội,
cũng như đang khuếch đại sự tan rã của các mối liên kết trong gia đình. Anh chị
em hãy chăm nom cho các gia đình cũng như cho tình cảm thân thương trong gia
đình khi sự nghèo túng đặt gia đình trước cơn thử thách!
Giáo hội là một người Mẹ, Giáo hội không được phép quên lãng tấn
bi kịch ấy của con cái mình. Giáo hội cũng phải trở nên nghèo khó để trở nên
phong nhiêu và để có thể phản ứng lại trước những nỗi khổ đau. Một Giáo hội
nghèo là một Giáo hội thực hành sự giản dị một cách tự nguyện trong cuộc sống của
mình – trong tất cả các tổ chức của mình, trong lối sống của mọi thành viên – để
bất cứ bức tường chia cắt nào, đặc biệt là bức tường ngăn cách những người
nghèo, sẽ đều bị giật sập. Chúng ta cần tới sự cầu nguyện và những hành động.
Chúng ta hãy không ngừng cầu xin Thiên Chúa để Ngài đánh thức chúng ta, và làm
cho các gia đình Ki-tô giáo chúng ta trở thành những diễn viên chính trong cuộc
cách mạng đến gần với gia đình, mà việc đến gần này đang vô cùng cấp thiết đối
với chúng ta trong lúc này. Ngay từ khởi thủy của mình, Giáo hội tồn tại từ việc
gần gũi đó với các gia đình. Chúng ta đừng quên rằng, tòa án của những người
cùng khốn, của những người bé nhỏ và của những người nghèo khổ sẽ xuất hiện trước
sự kết án của Thiên Chúa (Mt 25,31-46). Chúng ta đừng quên điều đó, và chúng ta
hãy thực hiện trong mức độ mà chúng ta có thể để hỗ trợ các gia đình trong công
cuộc thăng tiến trước cơn thử thách của sự nghèo nàn và tũng quẫn mà chúng đang
gây thiệt hại cho mối thiện cảm và các mối liên kết trong gia đình. Cha muốn đọc
lại bản văn Kinh Thánh đã được đọc lên ngay vào lúc bắt đầu cuộc hội kiến hôm
nay, để qua đó, bất cứ một ai trong chúng ta cũng đều có thể nghĩ tới những gia
đình đang bị thử thách bởi cơn túng quẫn nghèo nàn. Bản văn ấy có nội dung như
sau: „Con ơi, đừng tước đoạt miếng cơm
manh áo của người nghèo, đừng để kẻ khốn cùng luống công chờ đợi. Đừng làm cho
kẻ đói phải buồn tủi, đừng chọc tức ai khi họ phải ngặt nghèo. Một tâm hồn đang
bực bội, con đừng làm khổ thêm, đừng bắt kẻ túng thiếu đợi lâu mới được con
giúp đỡ. Kẻ khốn khổ nài xin, con đừng từ chối, gặp người nghèo, con đừng ngoảnh
mặt đi“ (Hc 4,1-5a).
Vatican ngày 03 tháng 06 năm 2015
ĐTC Phan-xi-cô
Lm
Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ