ĐGH Phanxicô - Bài Giảng Lễ Tại Đền Thờ Guadalupe Ở Thành Phố
Mexico
(muoianhsang.com)
- Chủ nhật, 14 Tháng 2 2016 15:46
Chúng ta vừa
nghe cách mà Mẹ Maria đến gặp chị họ Ngài là bà Elizabeth. Mẹ ra đi mà không
trì hoãn, không có hoài nghi, không giảm tốc độ của mình, để ở cùng với người
chị họ của Mẹ là người đang ở trong những tháng cuối cùng của thời kỳ thai
nghén của bà.
Cuộc gặp gỡ của
Mẹ Maria với sứ thấn không giữ Mẹ ở lại bởi vì Mẹ không tự coi mình có đặc quyền,
hoặc làm cho Mẹ do dự trong việc bỏ mặc những người xung quanh Mẹ. Trái lại, cuộc
gặp gỡ ấy canh tân và thôi thúc một thái độ mà qua đó Mẹ Maria luôn luôn, và sẽ
được biết đến: Mẹ là người phụ nữ đã nói tiếng “xin vâng”, một tiếng “xin vâng”
của sự đầu hàng cho Thiên Chúa và, đồng thời, một tiếng “xin vâng” của sự đầu
hàng cho anh chị em của Mẹ. Đây là tiếng “xin vâng” làm cho Mẹ cho đi phần tốt
nhất của Mẹ, ra đi để gặp gỡ những người khác.
Lắng nghe đoạn
Tin Mừng ở nơi này có một ý nghĩa đặc biệt. Mẹ Maria, người phụ nữ đã nói tiếng
“xin vâng”, cung mong muốn đến với những cư dân của những vùng đất Châu Mỹ này ở
nơi con người thật của người Indian Thánh Juan Diego. Cũng như khi Mẹ đi dọc
các nẻo đường của Giu-đê-a và Ga-li-lê-a, thì cùng một cách thế Mẹ đã đi qua
Tepeyac, mặc trang phục của người bản địa và sử dụng ngôn ngữ của họ để phục vụ
đất nước rộng lớn này. Cũng như khi Mẹ đồng hành với Bà Elizabeth trong thời kỳ
thai nghén của bà, thì cũng thế Mẹ đã và vẫn đang tiếp tục đồng hành với sự
phát triển của mảnh đất Mexico được chúc phúc này. Cũng như khi Mẹ làm cho
chính Mẹ hiện diện với một Juan nhỏ bé, thì cũng vậy Mẹ vẫn đang tiếp tục mạc
khải chính Mẹ cho tất cả chúng ta, đặc biệt là cho những người cảm thấy, giống
như Juan, “bất xứng” (x. Nican Mopohua, 55). Sự chọn lựa cụ thể này, chúng ta
có thể gọi đó là có tính thiên tư, không chống lại bất cứ ai nhưng hơn thế lại
dành cho hết mọi người. Một Juan gốc Indian nhỏ bé là người đã tự gọi Ngài là
“chiếc dây đai lưng bằng da, một khung hình phía sau, một chiếc đuôi, một chiếc
cánh, bị áp bức bởi gánh nặng của người khác” (Ibid.), lại trở thành “một đại sứ,
một người đáng tin cậy nhất”.
Vào buổi sáng
Tháng 12/1531 ngày ấy, phép lạ đầu tiên đã xảy ra mà sau này trở thành một ký ức
sống động của tất cả mọi người bảo vệ Ngôi Đền này. Sáng hôm ấy, trong buổi gặp
gỡ ấy, Thiên Chúa đã đánh thức niềm hy vọng của người con trai Ngài là Juan, và
niềm hy vọng của Dân Ngài. Vào buổi sáng hôm ấy, Thiên Chúa đã khơi dậy niềm hy
vọng của những người bé mọn, của người đau khổ, của những người bị loại trừ hay
bị chối bỏ, của tất cả mọi người cảm thấy họ không có vị trí xứng đáng trong
các mảnh đất này. Vào buổi sáng hôm ấy, Thiên Chúa đã đến gần và vẫn đến gần với
người đau khổ nhưng những tâm hồn rung động của quá nhiều bà mẹ, người cha, ông
bà đang nhìn thấy con cái mình bỏ đi, bị thất lạc hay thậm chí bị các tội ác cuốn
phăng đi.
Buổi sáng hôm ấy,
Juan kinh nghiệm được trong cuộc sống của Ngài niềm hy vọng là gì, lòng thương
xót của Thiên Chúa là gì. Ngài đã được chọn để quan sát, chăm sóc, bảo vệ và cổ
võ việc xây dựng Ngôi Đền này. Trong nhiều dịp Ngài nói với Mẹ rằng Ngài không
phải là người phù hợp; trái lại, nếu Mẹ muốn công việc tiến triển, thì Mẹ hãy
chọn người khác, bởi vì Ngài không được học hành hay mù chữ và không thuộc về
nhóm người có thể làm cho Ngôi Đền này thành hiện thực. Mẹ Maria, Đấng luôn
kiên vững – với sự kiên vững đã được sinh ra từ trái tim đầy lòng thương xót của
Chúa Cha – đã nói với Juan: Ngài sẽ là đại sứ của Mẹ.
Bằng cách này,
Mẹ đã thu xếp để đánh thức một điều gì đó mà Juan không biết cách diễn tả, một
khẩu hiệu có thật của tình yêu và công lý: không ai có thể bị bỏ lại ở bên
ngoài ngôi đền của ngôi đền khác ấy, ngôi đền của sự sống, ngôi đền của các cộng
đoàn của chúng ta, của các xã hội của chúng ta và của các nền văn hoá của chúng
ta. Tất cả chúng ta đều cần thiết, đặc biệt là những người bình thường không có
ý nghĩa gì bởi vì họ không “có nhiệm vụ” hoặc “họ không có những nguồn quỹ cần
thiết” để xây dựng những điều này. Ngôi Đền của Thiên Chúa là sự sống của con
cái Ngài, của mọi người ở bất kì hoàn cảnh nào, đặc biệt là người trẻ không có
tương lai là những người đang bị giao nộp cho những hoàn cảnh đau đớn và mạo hiểm
bất tận, và người gìa cả là những người không được nhìn nhận, bị lãng quên và
khuất tầm mắt. Ngôi Đền của Thiên Chúa là các gia đình của chúng ta đang cần chỉ
những điều thiết yếu để phát triển và tiến bộ. Ngôi Đền của Thiên Chúa là diện
mạo của nhiều người mà chúng ta gặp gỡ mỗi ngày...
Thăm viếng Ngôi
Đền này, cùng những điều đã xảy ra với Juan Diego cũng có thể xảy ra với chúng
ta nữa. Hãy nhìn lên Mẹ Diễm Phúc từ bên trong nỗi thống khổ của chúng ta, nỗi
sợ của chúng ta, sự tuyệt vọng của chúng ta, sự buồn bả của chúng ta, và nói với
Mẹ, “Con có thể dâng điều gì khi con không được học hành?” Chúng ta hãy nhìn đến
Mẹ chúng ta bằng đôi mắt thể hiện những tư tưởng của chúng ta: có quá nhiều
hoàn cảnh làm cho chúng ta bất lực, điều làm cho chúng ta cảm thấy rằng không
còn chỗ cho niềm hy vọng, cho sự đổi thay, cho sự biến đổi.
Và vì thế, thật
tốt lành cho chúng ta khi dành một chút thinh lặng khi chúng ta dừng lại để
nhìn lên Mẹ và lặp lại với Mẹ những lời của người con yếu dấu ấy:
Chỉ nhìn lên Mẹ,
Ôi Mẹ,
chỉ dành những
ánh nhìn cho Mẹ,
nhìn lên Mẹ mà
không nói một lời nào,
nói với Mẹ mọi
điều, không thành lời và đầy tôn kính.
Đừng làm hỗn loạn
bầu khí trước Mẹ;
chỉ đặt vào nôi
sự cô tịch bị đánh cắp của con
bằng đôi mắt đầy
yêu thương Mẫu Tử của Mẹ,
trong chiếc tổ
của vùng đất thanh khiết của Mẹ.
Hours tumble
by, and with much commotion, Thời gian hỗn loạn trôi, và bằng thật nhiều sự bạo
động,
sự lãng phí sự
sống và sự chết nhận chìm hàm răng của nó vào những con người ngu muội.
Chỉ nhìn lên Mẹ,
Ôi lạy Mẹ, chỉ chiêm ngắm Mẹ
với một tâm hồn
được làm cho thinh lặng bởi sự dịu dàng của Mẹ
sự thinh lặng ấy
của Mẹ, trinh trong tựa những đoá hoa ly.
Và trong khi
nhìn lên Mẹ, chúng ta nghe thấy một điều mới mà Mẹ nói với chúng ta một lần nữa,
“Điều gì, hơi người con nhỏ bé yêu dấu nhất của Mẹ, làm cho tâm hồn con buồn
phiền?” (Nican Mopohua, 107). “Nhưng Mẹ không ở đây với con, Đấng có vinh dự
làm Mẹ của Con sao?” (Ibid., 119).
Mẹ Maria nói
cho chúng ta biết rằng Mẹ có “vinh dự” được làm Mẹ của chúng ta, đảm bảo cho chúng
ta rằng những người đau khổ sẽ không phải khóc than trong hư vô. Những người
này là một lời cầu nguyện âm thầm bay lên tới thiên đường, luôn luôn tìm một
nơi trong áo choàng của Mẹ Maria. Ở trong Mẹ và cùng với Mẹ, Thiên Chúa đã làm
cho chính Ngài trở thành người anh và bạn đồng hành của chúng ta trên suốt hành
trình; Ngài vác lấy thập giá của chúng ta cùng với chúng ta để không để cho
chúng ta bị choáng ngợp bởi những nỗi thống khổ của chúng ta.
Mẹ không phải
là Mẹ của con sao? Mẹ không ở đây sao? Đừng để cho những thử thách và những nỗi
đau làm choáng ngợp các bạn, Mẹ nói với chúng ta. Hôm nay, Mẹ gửi đến cho chúng
ta một thông điệp mới; hôm nay, Mẹ đến để nói lại với chúng ta lần nữa: hãy là
sứ giả của Mẹ, người mà Mẹ sai đi để xây dựng nhiều ngôi đền mới, đồng hành với
nhiều mảnh đời, lau đi những giọt nước mắt. Hãy chỉ là đại sứ của Mẹ bằng việc
bước đi trên con đường của nơi mà bạn sinh sống, của cộng đồng bạn, nơi giáo xứ
của bạn; chúng ta có thể xây dựng những ngôi đền bằng việc chia sẻ niềm vui của
việc biết rằng chúng ta không đơn độc, rằng Mẹ Maria đồng hành với chúng ta.
Hãy là đại sứ của Mẹ, Mẹ nói với chúng ta, hãy cho kẻ đói ăn, cho người khát uống,
cho người đang cần chỗ trú ngụ, cho kẻ mình trần áo mặc và thăm viếng người yếu
đau. Hãy đến để trợ giúp người láng giềng của bạn, thay thứ cho bất cứ ai đã
xúc phạm đến bạn, an ủi người than khóc, kiên nhẫn với người khác, và trên hết
là hãy tìm kiếm và cầu nguyện với Thiên Chúa.
Mẹ không phải Mẹ
con sao? Mẹ không ở đây với con sao? Mẹ Maria nói điều này với chúng ta một lần
nữa. Hãy đi và xây dựng ngôi đền của Mẹ, hãy giúp Mẹ vực dậy những mảnh đời của
con trai con gái Mẹ, anh chị em của các con.
Joseph C. Pham (Chuyển
ngữ từ Vatican Radio)