Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin chung trưa Chúa Nhật 18.09.2016: „Chúng ta được kêu gọi hãy đáp lại sự khôn ngoan theo tinh thần thế tục bằng sự khôn ngoan Ki-tô giáo

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Ngày hôm nay Chúa Giê-su mời gọi chúng ta hãy suy nghĩ về hai lối sống trái ngược nhau: lối sống theo tinh thần thế tục và lối sống theo Tin Mừng. Tinh thần thế gian không phải là tinh thần của Chúa Giê-su. Và Chúa Giê-su đã thực hiện lời mời gọi này qua việc kể lại dụ ngôn về người quản lý bất trung và tham nhũng, nhưng bất chấp sự bất lương của anh ta, Ngài vẫn dành cho anh ta lời khen (xc. Lc 16,1-13). Tuy nhiên, cần phải  giải thích ngay rằng, viên quản lý này không được giới thiệu như là một mẫu gương để noi theo, nhưng như là một ví dụ của sự ranh mãnh. Con người này đã bị quy cho tội quản lý yếu kém tài sản của chủ mình, và trước khi anh ta bị sa thải, anh ta đã cố gắng khôn khéo để chiếm được tình cảm của các con nợ, bằng cách là anh ta tha cho họ một phần khoản nợ để bảo đảm cho mình một tương lai. Chúa Giê-su đã đưa ra nhận định về thái độ đó như sau: „Con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại“ (Lc 16,8).

Chúng ta được kêu gọi hãy đáp lại sự khôn ngoan theo tinh thần thế tục ấy bằng sự khôn ngoan Ki-tô giáo. Cụ thể là tránh xa tinh thần và những giá trị thế gian mà ma quỷ rất ưa thích, để sống theo Tin Mừng. Và tinh thần thế tục – nó biểu lộ thế nào? Tinh thần thế tục biểu lộ trong những hành vi tham nhũng, lừa gạt và áp bức. Nó là một con đường vô cùng sai quấy, con đường tội lỗi, nó sẽ dẫn từ điểm này tới điểm khác! Nó giống như một sợi xích, ngay cả khí nó là con đường – thực là như thế - mà nói chung, thoải mái và tiện nghi nhất. Trái lại, tinh thần Tin Mừng luôn đòi hỏi một lối sống nghiêm túc – nghiêm túc nhưng tràn đầy niềm vui -, một lối sống nghiêm túc và dấn thân, được ghi đậm dấu ấn bởi sự trung thực, bởi sự ngay thẳng, và bởi sự kính trọng người khác cũng như kính trọng phẩm giá của họ, bởi tinh thần trách nhiệm. Đó là sự khôn ngoan Ki-tô giáo.

Do sự cần thiết, con đường cuộc sống luôn mang theo mình một sự quyết định giữa hai con đường: giữa sự lương thiện và sự bất lương, giữa sự trung tín và sự bất trung, giữa sự ích kỷ và sự vị tha, giữa điều thiện và điều ác. Người ta không thể dao động giữa con đường này và con đường kia, giữa ở đây và ở đó, vì chúng sẽ chuyển động tương ứng với những lô-gích khác biệt và trái ngược. Ngôn Sứ Ê-li-a đã nói với dân Israel đang muốn đi trên cả hai con đường ấy rằng: „Các ngươi còn muốn đi hai hàng cho tới bao giờ nữa?“ (xc. 1V 18,21). Đó là một hình ảnh tuyệt vời. Điều quan trọng là quyết định xem hướng nào là hướng mà người ta nên chọn để đi theo, và rồi, người ta sẽ chỉ chọn con đường đúng đắn một lần để tiến về phía trước cách mạnh mẽ và dứt khoát, và tín thác vào ân sủng của Thiên Chúa cũng như vào ơn trợ giúp của Thánh Thần Ngài.

Đoạn kết của bài Tin Mừng hôm nay rất mạnh mẽ và rõ ràng: „Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, lại vừa làm tôi tiền của được!“ (Lc 16,13). Với giáo huấn này, hôm nay Chúa Giê-su đã yêu cầu chúng ta phải đưa ra một quyết định rõ ràng giữa Ngài và tinh thần thế tục, giữa lô-gích của sự tham nhũng, của sự áp bức cũng như của sự tham lam và lô-gích của sự chính trực, của sự dịu hiền và của sự cùng sẻ chia. Có những con người luôn luôn trù tính việc tham nhũng giống như là những kẻ nghiện ma túy vậy: Họ nghĩ rằng, họ tham nhũng một vài lần rồi sau đó thì thôi, khi nào họ muốn. Ban đầu thì rất nhỏ: một món quà nhỏ ở đây, một gói tiền hối lộ ở đó…

Giữa con đường này và con đường kia, người ta sẽ từ từ đánh mất đi sự tự do của mình. Ngay cả sự tham nhũng cũng là nguyên nhân đưa đến sự lệ thuộc, nó đưa sự nghèo túng, sự bóc lột và sự đau khổ tiến về phía trước. Trong thế giới ngày nay đang có biết bao nhiêu là những nạn nhân của sự tham nhũng ấy! Biết bao nhiêu là những nạn nhân của sự tham nhũng đang lan tràn khắp thế giới này! Trái lại, nếu chúng ta cố gắng đi theo lô-gích Tin Mừng, lô-gích của sự đứng đắn, của sự minh bạch trong ý định và trong cách hành động, của tình huynh đệ, thì chúng ta sẽ trở thành những kiến trúc sư kiến tạo công lý, và mở ra đường chân trời của niềm hy vọng cho nhân loại. Qua sự nhưng không và qua sự trao hiến chính bản thân chúng ta cho những người anh chị em, chúng ta sẽ phục vụ người chủ đích thực: Thiên Chúa.

Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta biết luôn chọn theo đường ngay nẻo chính trong bất cứ cơ hội nào cũng như với bất cứ giá nào, và ở đây tìm thấy được niềm can đảm để dám đi ngược dòng đời, hầu chỉ đi theo một mình Chúa Giê-su và Tin Mừng của Ngài.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô, trưa Chúa Nhật ngày 18 tháng 09 năm 2016

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Văn Kiện Giáo Hội