Bài Giáo Lý của ĐTC Phan-xi-cô Trong Cuộc Tiếp Kiến Chung Sáng Thứ Tư 30.03.2016: Mục 12 – Lòng Thương Xót xóa sạch mọi tội lỗi

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Ngày hôm nay chúng ta sẽ kết thúc loạt bài Giáo Lý về Lòng Thương Xót trong Cựu Ước với một sự đánh giá về Thánh Vị 51 mà nó được gọi là Thánh Vịnh „Miserere“. Đó là một lời cầu nguyện thống hối, trong đó, một lời thú nhận tội lỗi đã diễn ra trước lời cầu xin ơn tha thứ. Trong đó, người cầu nguyện để cho mình được thanh tẩy bởi Tình Yêu Thiên Chúa, và trở thành một thụ tạo mới có khả năng vâng phục, có khả năng kiên định trong tinh thần, cũng như có khả năng ca ngợi cách chân thành.

Theo truyền thống Do-thái cổ, đầu đề của Thánh Vịnh này liên hệ đến vua Đa-vít cũng như liên hệ tới việc ông đã ngoại tình với bà Betsabe, vợ của ông Uri người Hít-tít. Chúng ta biết rất rõ về hành vi đó của vua Đa-vít. Vị vua này, người đã được Thiên Chúa kêu gọi để chăn dắt dân Chúa và dẫn dân đi trên con đường tuân phục Lề Luật Thiên Chúa, nhưng đã thất trung với sứ mạng của mình. Sau khi ngoại tình với bà Betsabe, ông đã ra lệnh giết chết chồng của bà này. Đó là một tội ác kinh khủng! Ngôn Sứ Nathan đã đưa tội của nhà vua ra đặt trước mặt nhà vua và đã giúp nhà vua nhận ra tội lỗi của mình. Điều này đánh dấu khoảnh khắc giao hòa với Thiên Chúa trong sự thú nhận tội lỗi của mình. Vua Đa-vít đã rất khiêm tốn, và như vậy cũng đã thể hiện sự vĩ đại.

Bất cứ ai cầu nguyện với Thánh Vịnh ấy cũng đều được kêu gọi hãy để cho mình được chống đỡ bởi cách nhìn thống hối và tín thác vào Thiên Chúa giống như vua Đa-vít, khi ông ăn năn về sự bất công của mình. Mặc dầu ông là một vị vua, nhưng ông đã hành động thật khiêm nhượng, và đã không sợ hãi trước việc công khai nhìn nhận tội lỗi của mình cũng như trước việc bày tỏ nỗi khốn cùng của ông ra trước mặt Thiên Chúa, vì thế ông đã được làm cho vững tin bởi Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Tội lỗi mà ông đã phạm phải không nhẹ như một lời nói dối, bởi đó là tội ngoại tình và là tội sát nhân!

Thánh Vịnh ấy bắt đầu bằng những lời thống thiết sau đây:

Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con,

mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm.

Xin rửa con sạch hết lỗi lầm

tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy“ (Tv 51,3-4).

Lời khẩn nguyện trên hướng về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, Đấng được gây phấn chấn bởi một Tình Yêu lớn lao, như Tình Yêu của một người cha hay của một người mẹ có lòng nhân hậu, tặng ban ân sủng và thể hiện mối thiện cảm của họ bằng sự tốt lành và sự hiểu biết. Lời khẩn nguyện này phát xuất từ tận đáy lòng và hướng về Thiên Chúa, Đấng – chỉ có một mình Ngài – có thể giải thoát khỏi tội lỗi. Ở đây, những hình ảnh rất sống động đã được sử dụng: Xin xóa sạch lỗi lầm, rửa sạch tội lỗi, thanh tẩy tâm hồn. Nhu cầu thực sự của con người đã được phản ánh trong lời cầu nguyện này: Đó là nhu cầu duy nhất mà chúng ta cần tới trong cuộc sống của chúng ta – sự tha thứ, ơn giải thoát khỏi mọi lỗi lầm và khỏi sự chết với tư cách là hậu quả của tội lỗi. Tiếc rằng, cuộc sống thường để cho chúng ta trải qua những trạng huống đó; và trước tiên, chúng ta phải tín thác vào Lòng Thương Xót. Thiên Chúa vĩ đại hơn tội lỗi chúng ta. Chúng ta đừng bao giờ quên rằng: Thiên Chúa vĩ đại hơn tội lỗi của chúng ta! „Thưa Cha, con không thể nói được câu đó, vì con đã gây ra quá nhiều điều tồi tệ!“ Thiên Chúa vĩ đại ơn tất cả mọi tội lỗi mà chúng ta có thể phạm. Thiên Chúa lớn hơn tội lỗi chúng ta. Chúng ta có muốn cùng nhau hô to lên lời đó không? Nào, tất cả chúng ta cùng hô: „Thiên Chúa lớn lao hơn tội lỗi chúng ta!“ Một lần nữa nào: „Thiên Chúa vĩ đại hơn tội lỗi chúng ta!“ Thêm một lần nữa: „Thiên Chúa lớn lao hơn tội lỗi chúng ta!“ Tình Yêu của Ngài chính là một đại dương mà chúng ta có thể đắm mình trong đó, nhưng không hề sợ hãi trước việc bị trấn áp: Đối với Thiên Chúa, ơn tha thứ có nghĩa là trao ban cho chúng ta niềm xác tín rằng, Ngài không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Ngay cả những gì mà chúng ta thường xuyên phải áy náy, thì Ngài cũng vẫn luôn lớn hơn, và càng ngày càng lớn hơn tất cả những thứ đó (xc. 1Ga 3,20), vì Thiên Chúa lớn lao hơn tội lỗi chúng ta.

Người cầu nguyện bằng Thánh Vịnh này, trong ý nghĩa này, chính là người đang trên đường kiếm tìm ơn tha thứ, chính là người đang thú nhận lầm lỗi của mình. Nhưng trong khi người ấy nhìn nhận tội lỗi của mình, người ấy sẽ mừng vui về đức công chính và về sự thánh thiện của Thiên Chúa. Sau đó người ấy sẽ tái cầu xin ân sủng và ơn tha thứ. Tác giả Thánh Vịnh đã tín thác vào sự tốt lành của Thiên Chúa. Ông biết rõ về hiệu quả trong mức độ cao nhất nơi ơn tha thứ của Thiên Chúa, vì Ngài tác tạo ra những gì Ngài nói. Ngài không che giấu tội lỗi, nhưng hủy hoại và xóa sạch nó. Ngài xóa sạch từ tận căn nguyên gốc rễ, và điều này không xảy ra giống như khi người ta giặt giũ, khi chúng ta mang một món đồ để giặt cho sạch những đốm bẩn. Không! Thiên Chúa xóa sạch tội lỗi chúng ta ngay từ căn nguyên gốc rễ, hoàn toàn! Để người thống hối được nên tinh sạch, bất cứ đốm bẩn nào cũng đều bị thủ tiêu, đến độ người ấy trở nên trắng tinh hơn cả tuyết trắng chưa bị bất cứ thứ gì đụng tới. Tất cả chúng ta đều là những tội nhân. Đúng không? Nếu một ai đó trong anh chị em không cảm thấy mình là một tội nhân thì xin hãy giơ tay lên… Không ai giơ cả! Tất cả chúng ta đều là những tội nhân.

Nhờ vào ơn tha thứ, các tội nhân chúng ta sẽ trở thành những thụ tạo mới, đó là những thụ tạo được lấp đầy bởi Chúa Thánh Thần và bởi niềm vui. Giờ đây, một thực tại mới sẽ bắt đầu đối với chúng ta: một con tim mới, một tinh thần mới và một cuộc sống mới. Các tội nhân chúng ta – những người đã được tha thứ - đã lãnh nhận ân sủng của Thiên Chúa, và thậm chí còn có thể dậy người khác để họ không phạm tội nữa. „Nhưng thưa Cha, con rất yếu đuối, con ngã đi ngã lại!“ Giờ đây, nếu bạn ngã, bạn hãy đứng dậy! Hãy đứng dậy! Một em bé sẽ làm gì khi nó bị ngã? Nó sẽ bám vào tay mẹ nó hay tay của bố nó, để bố hoặc mẹ giúp nó đứng dậy. Chúng ta cứ việc làm như thế! Nếu vì yếu đuối mà bạn phạm tội, thì tay bạn hãy bám vào Chúa, Ngài sẽ cầm lấy tay bạn và giúp bạn đứng dậy. Đó là phẩm giá thuộc về ơn tha thứ của Thiên Chúa! Đó là phẩm giá mà ơn tha thứ của Thiên Chúa ban cho chúng ta để nâng chúng ta đứng dậy, để đặt chúng ta trên đôi chân, vì Thiên Chúa đã sáng tạo nên người nam và người nữ để họ có thể đứng.

Vịnh Gia nói:

„Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng,

đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ.

[…]

Đường lối Ngài, con sẽ dạy cho người tội lỗi,

ai lạc bước sẽ trở lại cùng Ngài“ (Tv 51,12.15).

Anh chị em thân mến, tất cả chúng ta đều cần tới ơn tha thứ của Thiên Chúa. Ơn tha thứ chính là dấu chỉ lớn nhất cho Lòng Thương Xót của Ngài, một ân sủng, mà bất kỳ tội nhân nào khi đã tìm thấy ơn tha thứ cũng đều được kêu gọi hãy chia sẻ với bất kỳ anh chị em nào mà mình sẽ gặp gỡ. Tất cả những ai mà Thiên Chúa đã đặt chúng ta về phía họ - các thành viên trong gia đình, những người bạn bè, các đồng nghiệp, các thành viên của cộng đoàn Giáo xứ - tất cả đều cần tới Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, giống như chúng ta vậy. Thật là tuyệt vời biết bao khi đạt tới được ơn tha thứ, nhưng về phía bạn, nếu bạn muốn mình được tha thứ, thì bạn cũng hãy tha thứ đi! Nhờ vào lời cầu bầu của Đức Maria, Thân Mẫu của Lòng Thương Xót, ước gì Thiên Chúa sẽ ban ơn cho chúng ta để chúng ta có thể trở thành những chứng nhân cho ơn tha thứ của Ngài, ơn tha thứ đó sẽ thanh tẩy con tim và sẽ biến đổi cuộc sống. Xin cám ơn anh chị em.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô sáng thứ Tư ngày 30 tháng 03 năm 2016

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Văn Kiện Giáo Hội