Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Regina Coeli Trưa Chúa Nhật 18.04.2016: „Không gì có thể cướp chúng ta ra khỏi đôi tay của Chúa Giê-su!

 

*Trước khi đọc kinh Regina Coeli:

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng hôm nay (Ga 10,27-30) đặt ra trước mắt chúng ta một số lời phát biểu của Chúa Giê-su trong lúc mọi người đang long trọng cử hành Đại Lễ Cung Hiến Đền Thờ Giê-ru-sa-lem. Đại Lễ này được cử hành vào cuối tháng 12 hàng năm. Lúc đó Chúa Giê-su đang hiện diện trong khu vực Đền thờ, và có lẽ không gian thánh thiêng này đã gợi ra cho Ngài một hình ảnh về đàn chiên và về người mục tử. Chúa Giê-su đã chứng tỏ mình là „Mục Tử Tốt Lành“ và nói: „Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng bị diệt vong, và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi“ (Ga 10,27-28). Những lời đó giúp chúng ta nhận thức được rằng, không ai có thể tự mô tả về mình là người đi theo Chúa Giê-su nếu như người ấy không lắng nghe giọng nói của Ngài. Và việc „lắng nghe“ này không phải chỉ được hiểu theo nghĩa bề ngoài, nhưng còn rất liên hệ đến chúng ta đến độ một sự thực sự hiểu biết lẫn nhau sẽ trở thành điều có thể, và việc đi theo Chúa cách quảng đại có thể phát sinh từ sự hiểu biết đó, nó được diễn tả trong những từ: „và chúng theo tôi“ (Ga 10,27). Đó không phải chỉ là một sự lắng nghe bằng đôi tai, nhưng còn là một sự lắng nghe bằng con tim!

Vì thế, hình ảnh về vị mục tử và đoàn chiên của ông biểu lộ một mối tương quan khắng khít mà Chúa Giê-su muốn liên kết với từng người một trong chúng ta. Ngài chính là vị Lãnh Đạo, là Thầy, là bạn hữu, và là mẫu gương của chúng ta, nhưng đặc biệt Ngài là Đấng Cứu Độ chúng ta. Và vì thế, câu tiếp theo của bản văn Tin Mừng hôm nay có nội dung như sau: „Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng bị diệt vong, và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi“ (Ga 10,28). Ai có thể nói được như thế? Chỉ có Chúa Giê-su, vì „đôi tay“ của Chúa Giê-su là một với „đôi tay“ của Thiên Chúa Cha, và Thiên Chúa Cha thì „lớn hơn tất cả“ (Ga 10,29).

Những lời đó góp phần đưa tới một cảm giác an toàn tuyệt đối và trìu mến khôn cùng. Sự sống của chúng ta ở trong đôi tay của Chúa Giê-su cũng như ở trong đôi tay của Thiên Chúa Cha, cả hai đều là một, trong sự an toàn tuyệt đối: Những đôi tay ấy chính là một Tình Yêu duy nhất, một Lòng Xót Thương duy nhất, mà Lòng Xót Thương ấy đã được mạc khải một lần cho muôn lần trong hy tế Thập Giá. Để cứu đoàn chiên lầm đường lạc lối, tức tất cả chúng ta, vị Mục Tử đã trở thành chiên. Con chiên này tự hy sinh mạng sống để đón nhận tội lỗi của thế giới về với chính bản thân mình và rồi loại trừ chúng. Bằng cách đó, Ngài đã ban sự sống cho chúng ta trong sự viên mãn (xc. Ga 10,10). Mầu nhiệm này sẽ được canh tân nơi bàn tiệc Thánh Thể với một sự khiêm nhượng luôn gây ngỡ ngàng. Tại đó, đoàn chiên quy tụ lại với nhau để được thiết đãi; tại đó, đoàn chiên sẽ hiệp nhất nên một với nhau và với vị Mục Tử Tốt Lành.

Từ lý do đó, chúng ta không cần phải sợ hãi: Cuộc sống của chúng ta giờ đây đã được cứu thoát trước sự lầm lạc. Không gì và không ai có thể cướp được chúng ta khỏi đôi tay của Chúa Giê-su, vì không có bất cứ điều gì cũng như không có bất cứ ai có thể chiến thắng được Tình Yêu của Ngài. Tình Yêu của Chúa Giê-su là một Tình Yêu bất khả chiến bại! Ma quỷ, kẻ thù lớn của Thiên Chúa và của thế giới thụ tạo do Ngài sáng tạo, vẫn luôn cố gắng tìm đủ cách để cướp đi sự sống vĩnh cửu khỏi chúng ta. Nhưng ma quỷ không thể làm được gì nếu như chúng ta không phải là những người mở cửa tâm hồn mình ra cho những quyến rũ đầy giả dối của nó!

Đức Trinh Nữ Maria là người luôn lắng nhe giọng nói của vị Mục Tử Tốt Lành cũng như luôn bước theo Ngài cách ngoan ngùy. Ước chi Mẹ sẽ giúp chúng ta để chúng ta biết đón nhận lời mời gọi của Chúa Giê-su với niềm vui: Ngài mời gọi chúng ta trở thành môn đệ của Ngài, và mời gọi chúng ta luôn luôn sống niềm xác tín rằng, chúng ta đang ở trong đôi tay hiền phụ của Thiên Chúa.

 

*Sau khi đọc Kinh Regina Coeli:

 

Anh chị em thân mến,

Cha xin cám ơn bất cứ anh chị em nào đã đồng hành với chuyến công du hôm qua của Cha tại đảo Lesbos của Hy-lạp bằng lời cầu nguyện. Cha đã mang tình liên đới của Giáo hội đến cho những người tị nạn và cho công dân Hy-lạp. Đức Thượng Phụ đại kết Bartholomäus và Đức Tổng Giám Mục Hieronymus của Athen và của toàn Hy-lạp đã thể hiện sự hiệp nhất với Cha trong Lòng Thương Xót của tất cả những người môn đệ Chúa. Chúng tôi đã đến thăm một trại tị nạn: Họ đến từ Irak, từ Afghanistan, từ Syria, từ Phi Châu và từ nhiều quốc gia khác. Chúng tôi đã chào thăm khoảng 300 người tị nạn ấy, từng người một. Tất cả ba người chúng tôi, gồm Đức Thượng Phụ Bartholomäus, Đức Tổng Giám Mục Hieronymus và Cha, đều đã thăm họ. Trong số họ cũng có cả các em nhỏ; một số các em nhỏ này đã phải chứng kiến cái chết của cả cha lẫn mẹ cũng như của những người bạn. Và trong số những người đã tử nạn ấy, có một số đã bị chết đuối ngoài biển. Cha đã chứng kiến rất nhiều nỗi khổ đau. Cha muốn thể hiện sự cảm thông với một trường hợp đặc biệt, đó là một người thanh niên dưới 40 tuổi. Hôm qua Cha đã gặp anh ấy cũng như đã gặp cả hai đứa con của anh ấy. Anh ấy là người Hồi giáo, và anh ấy kể rằng, anh đã lập gia đình với một người vợ Ki-tô hữu, hai người rất yêu nhau và rất kính trọng nhau. Tuy nhiên, vợ của anh đã bị sát hại bởi những kẻ khủng bố, vì cô ấy không muốn chối bỏ Chúa Ki-tô cũng như đã không muốn từ bỏ Đức Tin của mình. Cô ấy là một nữ Tử Đạo! Và người chồng này đã khóc rất nhiều…

Đêm hôm qua, một trận động đất dữ dội đã xảy ra tại Ecuador. Nó đã làm cho rất nhiều người bị thương vong cũng như đã gây ra rất nhiều thiệt hại. Chúng ta hãy cầu nguyện cho những cư dân đó cũng như cho các cư dân Nhật Bản, họ cũng bị liên lụy đến một số cơn địa chấn trong những ngày vừa qua. Ước chi sự trợ giúp của Thiên Chúa cũng như của những người anh chị em sẽ trao cho họ sức mạnh và sự hỗ trợ.

 

Hôm nay là ngày được dành để cử hành Ngày Quốc Tế Cầu Nguyện Cho Ơn Thiên Triệu. Tất cả chúng ta đều được kêu gọi hãy cầu nguyện cho những ơn gọi làm Linh Mục cũng như cho những ơn gọi sống đời Thánh Hiến. Nhân ngày này, sáng nay Cha đã phong chức cho 11 tân Linh Mục. Cha xin nhắc lại một lần nữa lời chào của Cha dành cho các Tân Linh Mục, cho các thành viên trong gia đình cũng như cho những người bạn bè thân thuộc của họ, và Cha mời gọi tất cả các Linh mục và các Chủng Sinh hãy tham dự ngày Tạ Ơn của mình trong ba ngày đầu tiên của tháng 06. Và các con – những bạn trẻ, những cậu thanh niên và những thiếu nữ đang ở trên quảng trường này thân mến -: Các con hãy suy nghĩ cho kỹ xem, liệu các con có được Thiên Chúa kêu gọi để đặt cuộc sống của các con vào trong sự phục vụ Ngài, cả trong sứ vụ Linh Mục lẫn trong Đời Sống Thánh Hiến, hay không!

Cha xin nồng nhiệt kính chào tất cả anh chị em, những người hành hương đã đến đây từ nước Ý và từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Trong số chúng ta cũng đang có sự hiện hiện của các gia đình, các nhóm thuộc các cộng đoàn Giáo xứ, các trường học và các hiệp hội: Cha chúc lành cho tất cả anh chị em. Cha xin đặc biệt kính chào các tín hữu đến từ Madrid, đến từ São Paulo (Bra-xin) và đến từ Vác-sa-va. Lời chào của Cha cũng xin dành cho những người hành hương của Giáo phận Cerreto Sannita-Telese-Sant’Agata dei Goti và Siena-Colle Val d’Elsa-Montalcino trong sự đồng hành của các Đức Giám Mục; cũng như xin được dành cho các tín hữu đến từ Specchia và Verona, cho Ca Đoàn Laurenzianer đến từ Mortara, và cho nhóm „Genitori per la terapia intensiva neonatale“ (Cha mẹ - liệu pháp tích cực đối với trẻ sơ sinh).

Cha xin bày tỏ sự gần gũi của Cha đối với các gia đình mà họ đang bị gây lo lắng bởi những vấn nạn liên quan đến công ăn việc làm. Cha đang nghĩ một cách đặc biệt tới tình trạng hiểm nghèo của những công nhân đang làm việc tại trung tâm Call của Ý. Cha ước mong rằng, phẩm giá con người sẽ luôn luôn có thể chiếm ưu thế thay vì những mối quan tâm cá nhân.

Cha xin cầu chúc cho tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tuyệt đẹp. Xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho Cha đấy nhé. Chúc anh chị em một bữa ăn trưa đầy phúc lành, và xin hẹn gặp lại anh chị em!

 

Quảng trường Thánh Phê-rô trưa Chúa Nhật 4 PS ngày 17 tháng 04 năm 2016

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Văn Kiện Giáo Hội