Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Regina Coeli Trưa Chúa Nhật 01.05.2016: „Chúng ta không hề đơn độc!

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng hôm nay tái đem chúng ta trở về lại với Bữa Tiệc Ly. Trong bữa ăn sau cùng này, tức bữa ăn diễn ra ngay trước cuộc khổ hình và cái chết trên Thập Giá của mình, Chúa Giê-su đã hứa ban cho các môn đệ các ơn Chúa Thánh Thần, Đấng sẽ lãnh nhận sứ mạng dậy cho Tông Đồ Đoàn hiểu về những Lời của Chúa Giê-su, và nhắc nhớ cho các ông nhớ lại những Lời ấy. Chính Chúa Giê-su đã nói: „Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần mà Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dậy anh em mọi điều, và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em“ (Ga 14,26). Ngài sẽ dậy dỗ và nhắc nhớ, và Ngài thực hiện điều đó trong các con tim chúng ta.

Trong chính dây phút khi Ngài chuẩn bị trở về cùng Thiên Chúa Cha, Chúa Giê-su đã công bố việc Chúa Thánh Thần sẽ đến. Và khi Ngài đến, trước tiên Ngài sẽ dậy cho các Tông Đồ để các ông ngày càng thấu hiểu Tin Mừng cách hoàn hảo hơn, đón nhận Tin Mừng trong tất cả cuộc hiện sinh của mình, và với chứng tá, làm cho Tin Mừng trở nên sống động và công hiệu. Trong lúc Chúa Giê-su dự định truyền giao sứ mạng cho các Tông Đồ - theo ý nghĩa của từ „người được sai đi“ – để công bố Tin Mừng trên toàn thế giới, Ngài đã hứa với các ông rằng, các ông sẽ không phải đơn côi: Chúa Thánh Thần – Ngôi Ba Thiên Chúa – sẽ hoạt động bên cạnh các ông, sẽ đứng về phía các ông và hiện hữu trong các ông, để bảo vệ và hỗ trợ các ông. Chúa Giê-su sẽ trở về cùng Thiên Chúa Cha, nhưng nhờ vào việc trao ban Chúa Thánh Thần, Ngài vẫn tiếp tục đồng hành và dậy dỗ các môn đệ của Ngài.

Khía cạnh thứ hai của việc trao ban Chúa Thánh Thần hệ tại ở chỗ trợ giúp các môn đệ để làm cho các ông nhớ lại những Lời của Chúa Giê-su. Chúa Thánh Thần có sứ mạng khơi lên những Lời của Chúa Giê-su trong ký ức. Thầy Giê-su đã công bố tất cả những gì Ngài muốn ủy thác cho các môn đệ: Với việc Ngôi Lời đã trở thành xác phàm, công cuộc mạc khải đã trở nên thành toàn. Chúa Thánh Thần sẽ nhắc cho người ta nhớ tới những Giáo Huấn của Chúa Giê-su trong những tình huống cụ thể khác nhau của cuộc sống, để rồi sau đó, đưa những Giáo Huấn của Chúa Giê-su vào trong thực hành. Ngay cả trong thời đại hôm nay, điều đó cũng đang còn diễn ra trong Giáo hội dưới sự hướng dẫn của ánh sáng và của sức mạnh Chúa Thánh Thần, để Giáo hội chuyển đến cho tất cả mọi người ơn Chúa Thánh Thần, tức Tình Yêu và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa; chẳng hạn như khi anh chị em – như Cha vẫn khuyên anh chị em – mỗi ngày đọc một đoạn văn, đọc một chương trong Tin Mừng, thì anh chị em hãy cầu xin với Chúa Thánh Thần: „Xin cho con hiểu được Lời của Chúa Giê-su, và xin hãy nhắc con nhớ tới những Lời đó.“ Và rồi anh chị em hãy đọc bản văn mỗi ngày… Nhưng trước tiên hãy cầu nguyện cùng Chúa Thánh Thần, Đấng ở trong con tim chúng ta: „Xin làm cho con nhớ tới Lời Chúa và hiểu ra được Lời Chúa.“

Chúng ta không hề đơn độc: Chúa Giê-su ở sát bên chúng ta, Ngài ở giữa chúng ta, trong chúng ta! Sự tái hiện diện của Ngài trong lịch sử biểu lộ thông qua các ơn Chúa Thánh Thần, và nhờ Chúa Thánh Thần mà việc bước vào trong mối tương quan với Chúa Giê-su, Đấng Chịu Đóng Đinh đã phục sinh, trở nên có thể. Chúa Thánh Thần, Đấng được đổ vào trong lòng chúng ta qua Bí Tích Thanh Tẩy và qua Bí Tích Thêm Sức, vẫn hoạt động trong đời sống chúng ta. Ngài hướng dẫn cho chúng ta cách suy nghĩ, cách hành động, cách phân biệt điều lành và điều dữ; và ở đây Ngài giúp chúng ta thực hành Lòng Thương Xót của Chúa Giê-su, biến bản thân mình thành quà tặng cho người khác, trước hết là cho những người túng thiếu nghèo hèn.

Chúng ta không hề đơn độc! Và dấu chỉ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần cũng chính là sự bình an mà Chúa Giê-su ban cho các môn đệ của Ngài. „Thầy ban bình an của Thầy cho anh em“ (Ga 14,27). Sự bình an này khác biệt với sự bình an mà con người cầu chúc cho nhau và cố gắng thực hiện. Sự bình an của Chúa Giê-su bắt nguồn từ sự chiến thắng của Chúa Giê-su trên tội lỗi, trên sự ích kỷ mà nó ngăn cản chúng ta yêu thương nhau như những người anh chị em. Sự bình an đó chính là ân sủng của Thiên Chúa và là một dấu chỉ về sự hiện hữu của Ngài. Bất cứ người môn đệ nào mà ngày nay họ được kêu gọi để đi theo Chúa Giê-su, bằng cách vác Thánh Giá, cũng đều đón nhận ơn bình an của Đấng Chịu Đóng Đinh đã phục sinh, vào trong chính mình, trong niềm xác tín vào sự chiến thắng của Ngài, và trong sự mong chờ cuộc tái lâm chung cuộc của Ngài.

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta biết trở nên ngoan ngùy trong việc đón nhận Chúa Thánh Thần như là vị Thầy nội tâm và như là một sự tưởng nhớ sống động về Chúa Giê-su trên con đường hằng ngày của chúng ta.

*Sau khi đọc Kinh Regina Coeli:

Anh chị em thân mến!

Lời chào nồng nhiệt của Cha xin được gửi đến những người anh chị em của chúng ta thuộc các Giáo hội Đông Phương mà hôm nay họ cử hành Đại Lễ Phục Sinh. Xin Chúa Phục Sinh ban cho tất cả anh chị em hồng ân ánh sáng và bình an của Ngài. Χριστς νέστη – Chúa Ki-tô đã phục sinh!

Những tin tức bi ai từ Syria liên quan đến vòng xoáy bạo lực đang chất đầy lòng Cha nỗi đớn đau khôn tả. Những bạo lực tại Syria, trước cũng như sau, đặc biệt là tại thành phố Aleppo, đã làm xấu thêm tình trạng thê lương về nhân đạo của quốc gia này, đang cướp đi mạng sống của nhiều nạn nhân vô tội, thậm chí của cả các em nhỏ, các bệnh nhân và những người hiến mình với sự sẵn sàng hy sinh to lớn để giúp đỡ tha nhân. Tôi cảnh báo các đảng phái đang góp phần vào trong cuộc xung đột này, hãy tôn trọng sự đình chiến, và hãy thúc đẩy cuộc đối thoại đã được bắt đầu – đó là con đường duy nhất dẫn tới hòa bình.

 

Sáng mai tại Rô-ma sẽ khai mạc hội nghị quốc tế với đề tài „Lo sviluppo sostenibile e le forme più vulnerabili di lavoro“ (Phát triển bền vững và những hình thức công việc nguy hiểm nhất). Cha hy vọng rằng, sự kiện này sẽ dẫn tới một sự nhậy bén hơn nữa đối với các chính quyền, các tổ chức chính trị và kinh tế và các xã hội dân sự, hầu cho một kiểu mẫu phát triển được thúc đẩy, mà kiểu mẫu đó lưu tâm tới phẩm giá con người trong sự hoàn toàn kính trọng quyền lao động và quyền môi sinh.

Cha xin nồng nhiệt kính chào anh chị em hành hương đã đến đây từ Ý và từ các quốc gia khác. Lời chào của Cha xin được đặc biệt dành cho các tín hữu đến từ Madrid, đến từ Barcelona và đến từ Warschau, cũng như xin dành cho cộng đoàn Abramo, tức Cộng Đoàn đang dấn thân thực hiện các dự án loan báo Tin Mừng tại Âu Châu, những anh chị em hành hương đến từ Olgiate Comasco, Bagnolo Mella, và các ứng viên lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức đến từ Castelli Calepio.

Cha xin kính chào hiệp hội Meter mà từ nhiều năm nay, hiệp hội này đã và đang chiến đấu chống lại mọi hình thức lạm dụng trẻ vị thành niên. Đó là một bi kịch! Chúng ta không được phép dung thứ cho việc lạm dụng các trẻ vị thành niên! Chúng ta phải bảo vệ các trẻ vị thành niên và phải trừng phạt nghiêm khắc những kẻ tấn công các em. Cha xin cám ơn sự dấn thân của anh chị em. Xin anh chị em hãy can đảm tiếp tục công việc của mình!

Cha xin kính chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tuyệt đẹp. Xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho Cha đấy nhé. Xin chúc anh chị em một bữa ăn trưa đầy phúc lành, và xin hẹn gặp lại anh chị em!

 

Quảng trường Thánh Phê-rô trưa Chúa Nhật 6 PS, ngày mồng 01 tháng 05 năm 2016

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Văn Kiện Giáo Hội