Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung Trưa Chúa Nhật 30.10.2016

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta biết về một biến cố đã diễn ra tại Giê-ri-cô khi Chúa Giê-su đi vào thành phố này và được đón tiếp nồng nhiệt bởi một đám đông (xc. Lc 19,1-10). Tại Giê-ri-cô có một người tên là Da-kêu đang sống ở đó. Ông là viên chức cao nhất của „ngành thuế“, có nghĩa là người đòi thuế. Da-kêu là một viên chức rất giầu có, ông làm việc cho quân đội Rô-ma đáng căm thù, và là một người bóc lột dân mình. Vì tò mò nên ông cũng muốn nhìn thấy Chúa Giê-su, nhưng tình trạng của ông với tư cách là một kẻ tội lỗi công khai đã không cho phép ông được đến gần với vị vị Tôn Sư. Ngoài ra, ông lại có vóc dáng nhỏ bé, và vì lý do này nên ông đã phải trèo lên một cây vả mọc bên vệ đường, nơi Chúa Giê-su sẽ đi ngang qua.

Khi Chúa Giê-su đến gần cây vả trên, thì Ngài nhìn lên và nói với ông: „Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!“ (Lc 19,5). Chúng ta hãy hình dung ra sự ngỡ ngàng của Da-kêu! Nhưng tại sao Chúa Giê-su lại nói: „Hôm nay tôi phải ở lại nhà ông“? Đó là loại bổn phận nào? Chúng ta biết rằng, bổn phận cao nhất của Ngài hệ tại ở chỗ là hiện thực hóa kế hoạch của Thiên Chúa Cha đối với toàn nhân loại, và Ngài sẽ thực hiện kế hoạch đó tại Giê-ru-sa-lem với việc bị kết án tử trên Thập Giá nhưng vào ngày thứ ba sẽ phục sinh. Đó là nhiệm cục cứu độ phát xuất từ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

Và việc cứu độ Da-kêu, một con người bất lương, và đặc biệt là bị coi thường, nhưng là người đang có nhu cầu hoán cải, cũng thuộc về kế hoạch đó. Vì thế, Tin Mừng đã tường thuật lại rằng: Khi Chúa Giê-su đã kêu gọi ông, „mọi người xầm xì với nhau: Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ“ (Lc 19,7). Dân chúng chỉ coi ông là một tên bịp bợm, người đã làm giầu cho mình dựa vào tha nhân. Giả như Chúa Giê-su nói: „Hãy xuống mau, này kẻ bóc lột, kẻ phản bội dân! Hãy xuống mau và nói với tôi để thanh toán các hóa đơn“, thì rồi chắc chắn dân chúng sẽ vỗ tay hoan hô Ngài. Thay vì thế, họ bắt đầu xầm xì: „Cái ông Giê-su này lại đi vào nhà ông ta, nhà kẻ tội lỗi, kẻ bóc lột“.

Được thúc đẩy bởi Lòng Thương Xót, Chúa Giê-su đã đi tìm chính ông. Và khi Ngài bước vào nhà của Da-kêu, thì Ngài đã nói: „Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất“ (Lc 19,9-10).

Chúng ta phải học điều đó. Cái nhìn của Chúa Giê-su vượt lên trên tội lỗi và mọi sự tiên kiến; Ngài nhìn con người với cặp mắt của Thiên Chúa, Đấng không dừng lại bên những điều ác của quá khứ, nhưng nhìn vào sự thiện trong tương lai. Chúa Giê-su không hề bỏ cuộc khi tận mắt chứng kiến những con người thiếu cởi mở. Ngài mở ra luôn luôn; Ngài luôn luôn mở ra cho những không gian mới của cuộc sống; Ngài không dừng lại trước vẻ bên ngoài, nhưng nhìn vào trong tâm hồn. Và ở đây Ngài đã nhìn vào trong con tim đã bị tổn thương của con người này: bị tổn thương bởi tội lỗi, bởi sự tham lam, bởi rất nhiều những điều xấu xa mà Da-kêu đã thực hiện. Ngài nhìn vào con tim bị tổn thương và đi tới đó. Đôi khi chúng ta cố gắng điều chỉnh một tội nhân hay khuyên răn họ bằng cách là chúng ta khiển trách hay phê bình họ, hoặc chỉ trích họ về những khuyết điểm hay những hành vi không đúng mực của họ. Thái độ của Chúa Giê-su đối với Da-kêu chỉ cho chúng ta thấy một con đường khác: con đường chỉ cho một người nào đó đã trót phạm phải lỗi lầm, thấy được giá trị của họ; đó là giá trị mà Thiên Chúa luôn luôn nhìn thấy, bất chấp tất cả, bất chấp mọi lầm lỗi của họ. Điều đó có thể khơi lên một sự ngỡ ngàng tích cực, mà sự ngỡ ngàng ấy sẽ đụng chạm tới con tim và thúc giục con người giới thiệu sự tốt lành mà họ đang có trong mình. Nếu người ta tin tưởng con người, người ta sẽ làm cho họ lớn lên và thay đổi.

Thiên Chúa xử sự như thế đối với tất cả chúng ta: Ngài không bị phong tỏa bởi tội lỗi chúng ta, nhưng Ngài vượt thắng chúng với Tình Yêu và làm cho chúng ta cảm nhận được niềm khát khao sự thiện. Sau khi mắc phải một lầm lỗi, tất cả chúng ta đều cảm thấy khát khao sự thiện. Và Thiên Chúa, Cha của chúng ta, đang hành động như thế. Chúa Giê-su cũng hành động như thế. Không có bất cứ một con người nào mà không có một chút gì đó tốt lành. Và Thiên Chúa nhìn vào sự tốt lành đó để lôi họ ra khỏi sự ác.

Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta để chúng ta thấy được sự tốt lành trong những con người mà chúng ta gặp gỡ hàng ngày, để tất cả mọi người đều được khích lệ hầu làm cho hình ảnh Thiên Chúa đã được khắc ghi vào trong con tim của họ được nổi bật lên. Và như thế chúng ta sẽ có thể vui mừng về những điều gây ngỡ ngàng đến từ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa luôn luôn gây ngỡ ngàng và sửng sốt!

 

Quảng trường Thánh Phê-rô, trưa Chúa Nhật 30.10.2016

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017