Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Regina Coeli, Trưa Chúa Nhật 14.05.2017

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Chiều hôm qua Cha đã trở về đây sau khi thực hiện chuyến công du hành hương tới Fatima – chúng ta hãy chào kính Đức Mẹ Fatima -, và buổi cầu nguyện cùng Đức Mẹ của chúng ta hôm nay sẽ tiếp nhận một ý nghĩa đặc biệt, được phủ đầy bởi ký ức và những lời Ngôn Sứ đối với bất cứ ai hướng nhìn về lịch sử bằng cặp mắt Đức Tin. Tại Fatima, Cha đã ngụp lặn trong lời cầu nguyện của Dân tín hữu thánh thiện để khẩn cầu sự che chở từ mẫu của Đức Maria cho toàn thế giới. Đó là một lời cầu nguyện mà nó tuôn chảy tại đó như một dòng sông từ suốt 100 năm nay. Cha xin tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đã cho phép Cha lên đường với tư cách là một người lữ hành trong hy vọng và bình anh để đi đến dưới chân Đức Mẹ. Với trọn tấm lòng, Cha xin cám ơn các Đức Giám mục, cám ơn Đức Cha Giáo phận Leiria – Fatima, cám ơn các vị lãnh đạo nhà nước, cám ơn tổng thống của nước cộng hòa và tất cả những ai đã giới thiệu sự cộng tác của mình.

Ngay từ đầu, khi Cha lưu lại một cách âm thầm với một thời gian dài trong Nhà Nguyện Hiện Ra, và ở đó, được đồng hành bởi những lời cầu nguyện âm thầm của tất cả mọi người hành hương, một bầu khí hiệp thông và chiêm niệm đã được hình thành, và những khoảnh khắc cầu nguyện khác nhau đã được thực hiện trong bầu khí đó. Và đứng trong trung tâm điểm của tất cả mọi sự chính là Chúa Ki-tô phục sinh, Đấng hiện diện giữa dân Ngài qua Lời và trong Bí Tích Thánh Thể. Ngài hiện diện giữa rất nhiều các bệnh nhân mà họ chính là những vai chính của đời sống Phụng Vụ và mục vụ tại Fatima cũng như tại bất cứ Thánh Địa nào khác của Đức Mẹ.

Tại Fatima, Đức Trinh Nữ đã chọn con tim trong trắng và sự mộc mạc của các em nhỏ Francisco, Jacinta và Lucia với tư cách là những người bảo vệ sứ điệp của Mẹ. Những em bé này đã xứng đáng đón nhận sứ điệp đó, đến độ các em được nhìn nhận như là những chứng nhân đáng tin cậy của những cuộc hiện ra, và trở thành những mẫu gương cho đời sống Ki-tô hữu. Với việc phong Thánh cho Francisco và Jacinta, Cha muốn giới thiệu với toàn Giáo hội về mẫu gương trung tín của các Ngài với Chúa Ki-tô, và chứng tá của các Ngài đối với Tin Mừng. Và Cha cũng muốn đặt sự chăm sóc cho các em nhỏ vào trong con tim của toàn Giáo hội. Sự thánh thiện của các Ngài không phải là hậu quả của các cuộc hiện ra, nhưng là kết quả của niềm trung tín và của sự nhiệt thành mà với chúng, các Ngài đã xứng hợp với đặc ân được đón nhận, tức đặc ân được nhìn thấy Đức Trinh Nữ Maria.

Sau cuộc gặp gỡ với người “phụ nữ đẹp” – các em gọi Đức Mẹ như thế - các em đã thường xuyên lần chuỗi Mân Côi, đã không ngừng thực hiện các hành vi sám hối, cũng như thực hành những việc hy sinh để cầu xin cho chiến tranh mau kết thúc, và hy sinh cho các linh hồn đang cần tới Lòng Thương Xót của Thiên Chúa nhất. Tuy nhiên, ngay cả thời đại hôm cũng đang rất cần tới lời cầu nguyện và sự thống hối để cầu xin cho được ơn hoán cải, để cầu xin cho các cuộc chiến tranh mà chúng đang diễn ra khắp nơi trên thế giới cũng như đang ngày càng lan rộng, được sớm kết thúc, và cầu cho các cuộc xung đột phi lý, lớn cũng như nhỏ, mà chúng đang làm biến dạng khuôn mặt nhân loại, được mau chấm dứt.

Chúng ta hãy để cho mình được hướng dẫn bởi ánh sáng mà nó tỏa ra từ Fatima. Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria vẫn luôn là nơi trú ẩn, và là niềm an ủi của chúng ta, cũng như là con đường dẫn đến cùng Chúa Ki-tô.

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 14 tháng 05 năm 2017

ĐTC Phan-xi-cô

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017