Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin chung trưa CN 18.06.2017: Cộng Đoàn Giáo hội luôn quy tụ nhau lại chung quanh bàn tiệc Thánh Thể

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Tại Ý và tại nhiều quốc gia khác, Đại Lễ Kính Mình và Máu Thánh Chúa Ki-tô được cử hành vào Chúa Nhật hôm nay với tên gọi theo tiếng La-tinh là: Corpus Domini hay Corpus Christi. Vào bất cứ ngày Chúa Nhật nào cũng vậy, Cộng Đoàn Giáo hội luôn quy tụ lại chung quanh bàn tiệc Thánh Thể, tức Bí Tích mà Chúa Giê-su đã thiết lập trong Bữa Tiệc Ly. Đồng thời, mỗi năm chúng ta lại có niềm vui để cử hành Đại Lễ được dành cho mầu nhiệm trung tâm này của Đức Tin, để biểu lộ hoàn toàn sự tôn thờ của chúng ta đối với Chúa Ki-tô, Đấng trao hiến chính mình làm của ăn và thức uống hầu giúp chúng ta đạt tới ơn cứu độ.

Bài Tin Mừng theo Thánh Gio-an hôm nay là một phần của bài diễn từ về „Bánh Hằng Sống“ (xc. Ga 6,51-58). Chúa Giê-su tuyên bố rằng: „Ta là Bánh Hằng Sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời. Và bánh Ta sẽ ban tặng, chính là thịt Ta để thế gian được sống“ (Ga 6,51). Ngài muốn nói rằng, Thiên Chúa Cha đã sai Ngài đến thế gian với tư cách là lương thực sự sống đời đời, vì thế Ngài trao hiến chính bản thân, chính xác thịt Ngài. Trong thực tế, Chúa Giê-su đã trao hiến thân mình Ngài trên Thánh Giá cũng như đã đổ máu của Ngài ra. Con Người – Đấng bị treo trên Thập Giá – chính là Chiên Phục Sinh đích thực, Chiên này kéo chúng ta ra khỏi kiếp nô lệ tội lỗi, và giúp chúng ta đi trên con đường tiến vào miền Đất Hứa. Bí Tích Thánh Thể chính là Bí Tích của xác thân Ngài, mà xác thân ấy được trao hiến để ban tặng sự sống cho thế giới; ai dưỡng nuôi mình bằng của ăn này, người ấy sẽ lưu lại trong Chúa Giê-su và sống nhờ Ngài. Đón nhận Chúa Giê-su có nghĩa là, ở trong Ngài, trở nên những người con trong Chúa Con.

Như Chúa Giê-su đã thực hiện điều này với hai môn đệ làng Emmaus, thì trong Bí Tích Thánh Thể, Ngài cũng đặt mình về phía chúng ta – những kẻ lữ hành trong lịch sử, để nuôi dưỡng Đức Tin, Đức Cậy và Đức Ái trong chúng ta; để ban tặng niềm an ủi cho chúng ta trong những cơn thử thách; để hỗ trợ chúng ta trong công cuộc dấn thân cho công lý và hòa bình. Sự hiện diện đầy tình liên đới này của Con Thiên Chúa được trao đi khắp nơi: trong các thành phố, trên khắp mọi vùng thôn quê, tại cực Bắc cũng như cực Nam của trái đất, tại những quốc gia mang truyền thống Ki-tô giáo, cũng như tại những quốc gia vừa mới được nghe loan báo Tin Mừng. Và trong Bí Tích Thánh Thể, Ngài giới thiệu bản thân Ngài như là sức mạnh tinh thần để giúp chúng ta thực hành giới luật của Ngài, tức giới luật yêu thương nhau, như Ngài đã yêu thương chúng ta, bằng cách là chúng ta kiến tạo nên những cộng đồng đầy hiếu khách, tức những cộng đồng mở ra đối với những nỗi khốn cùng của tất cả mọi người, đặc biệt là của những người mỏng manh yếu đuối, của những người túng thiếu nghèo hèn, và của những người cùng cực nhất.

Nuôi dưỡng mình bằng Chúa Giê-su Thánh Thể cũng có nghĩa là, trao phó bản thân chúng ta cho Ngài với trọn niềm tín thác, và để cho mình được dẫn dắt bởi Ngài. Vấn đề nằm ở chỗ là đón nhận Chúa Giê-su thay vì cái „TÔI“ của mình. Bằng cách đó, Tình Yêu được đón nhận một cách nhưng không từ Chúa Giê-su, trong sự hiệp thông Thánh Thể nhờ vào tác động của Chúa Thánh Thần, sẽ nuôi dưỡng Tình Yêu đối với Thiên Chúa, và Đức Ái đối với những người anh chị em mà chúng ta gặp gỡ họ trong cuộc sống hằng ngày. Được củng cố nhờ vào thân mình Chúa Ki-tô, càng ngày chúng ta sẽ càng trở nên thân mình mầu nhiệm của Chúa Ki-tô một cách cụ thể hơn. Về điều này, Thánh Phao-lô Tông Đồ đã nhắc nhớ chúng ta rằng: „Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Ki-tô đó sao? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? Bởi vì chỉ có một tấm bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một bánh ấy, nên tuy nhiều, chúng ta cũng chỉ là một thân thể“ (1Cor 10,16-17).

Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, Đấng luôn luôn hiệp nhất với Chúa Giê-su, Bánh Hằng Sống, giúp chúng ta, để chúng ta tái khám phá ra vẻ đẹp của Bí Tích Thánh Thể, để nuôi dưỡng mình với Đức Tin nhờ Bí Tích này, và để sống trong sự hiệp thông với Thiên Chúa và với những người anh chị em.

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 18 tháng 06 năm 2017

ĐTC Phan-xi-cô

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017