Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin chung, Trưa CN 06.08.2017: Chúa hiển dung

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Trong ngày Chúa Nhật này, Phụng Vụ cử hành Đại Lễ Chúa Hiển Dung. Bài Tin Mừng hôm nay tường thuật rằng, các môn đệ Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an chính là những chứng nhân của sự kiện đặc biệt vừa nêu. Chúa Giê-su đã đem các ông theo mình „và đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao“ (Mt 17,1), và trong lúc Ngài cầu nguyện, dung nhan Ngài được biến đổi và trở nên chói lọi như mặt trời, và y phục Ngài trở nên trắng tinh như ánh sáng. Lúc đó, ông Mô-sê và ông Ê-li-a đột nhiên xuất hiện và nói chuyện với Ngài. Bấy giờ, ông Phê-rô nói với Chúa Giê-su: „Lạy Ngài, chúng con ở đây thật là hay! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, Ngài một cái, ông Mô-sê một cái, và ông Ê-li-a một cái“ (Mt 17,4). Trong khi ông còn đang nói thì một đám mây sáng ngời bao phủ lấy các Ngài. Sự kiện Hiển Dung của Chúa giới thiệu với chúng ta một sứ điệp Hy Vọng. Chúng ta cũng sẽ trở nên như thế, bên Ngài: Sự kiện này mời gọi chúng ta gặp gỡ Chúa Giê-su để phục vụ những người anh chị em.

Sự kiện các Tông Đồ đi lên núi Tabor cho phép chúng ta suy nghĩ rằng, việc giữ khoảng cách với những sự vật trần thế và đi lên một ngọn núi cao để chiêm ngưỡng Chúa Giê-su là điều quan trọng như thế nào. Vấn đề ở đây là làm cho mình trở nên sẵn sàng lắng nghe với tinh thần cầu nguyện và đầy chăm chú trước giọng nói của Đấng Messias, Con Yêu Dấu của Thiên Chúa Cha, và tìm kiếm những khoảnh khắc cầu nguyện mà những khoảnh khắc ấy tạo điều kiện cho việc tiếp nhận Lời Chúa cách ngoan ngùy và đầy vui mừng. Trong khi thực hiện việc lên cao theo nghĩa thiêng liêng, và trong việc giữ khoảng cách đối với những sự vật trần thế, chúng ta được kêu gọi hãy tái khám phá ra sự thinh lặng có tính giao hòa và tái tạo của việc chiêm ngưỡng Tin Mừng, chiêm ngưỡng sự sống trong Kinh Thánh, mà sự chiêm ngưỡng ấy sẽ dẫn chúng ta tới một đích điểm tuyệt vời, huy hoàng và vui mừng. Và nếu chúng ta làm cho mình được luôn sẵn sàng, với một cuốn Kinh Thánh trên tay, trong sự thinh lặng, thì rồi chúng ta sẽ bắt đầu cảm nhận được vẻ đẹp nội tâm và niềm vui mà Lời Chúa làm phát sinh trong chúng ta. Trong mối liên hệ này, mùa Hè chính là một thời gian được ban tặng bởi sự quan phòng của Thiên Chúa để cố gắng tìm kiếm Thiên Chúa và gặp gỡ Ngài cũng như để cho Ngài lớn lên. Trong thời gian này, các học sinh và sinh viên sẽ được nghỉ ngơi và không phải thực hiện những bổn phận của việc học tập. Nhiều gia đình sẽ đi du lịch và nghỉ ngơi; điều quan trọng nằm ở chỗ là người ta có thể tái tăng cường sức lực cho cuộc sống và tinh thần trong thời gian nghỉ ngơi và cách xa những bận rộn của cuộc sống hằng ngày này, và ở đây có thể đào sâu con đường thiêng liêng.

Sau khi trải qua kinh nghiệm tuyệt vời về việc Chúa Biến Hình, các môn đệ đã đi xuống khỏi núi (xc. Mt 17,9), cặp mắt và con tim của họ đã được biến đổi nhờ vào cuộc gặp gỡ với Chúa. Đó chính là con đường mà chúng ta cũng có thể đi theo. Việc tái khám phá luôn luôn sống động về Chúa Giê-su không phải là mục đích tự thân, nhưng – được tăng cường nghị lực nhờ vào sức mạnh của Chúa Thánh Thần - tạo cơ hội cho chúng ta „đi lên đỉnh núi“, để quyết định những bước đi mới của sự hoán cải, và không ngừng làm chứng cho Đức Ái với tư cách là giới răn dành cho cuộc sống hằng ngày. Được biến đổi nhờ vào sự hiện diện của Chúa Ki-tô và niềm say mê Lời Ngài, chúng ta sẽ trở thành một dấu chỉ cụ thể cho cuộc sống về Tình Yêu trao ban của Thiên Chúa đối với tất cả những người anh chị em của chúng ta, đặc biệt là đối với những người khổ đau, và đối với tất cả những ai đang phải sống trong sự cô đơn và bị bỏ rơi, đối với các bệnh nhân, vài đối với đoàn ngũ đông đảo những người nam và những người nữ đang bị làm nhục tại nhiều khu vực khác nhau trên khắp thế giới thông qua những bất công, những điều cao ngạo và bạo lực.

Giọng nói của Cha trên Trời đã vang lên trong biến cố Hiển Dung. Ngài nói: „Đây là Con Yêu Dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe Lời Người“ (Mt 17,5). Chúng ta hãy hướng nhìn lên Đức Maria, người Trinh Nữ lắng nghe, Mẹ luôn luôn sẵn sàng nhận vào trong con tim mình bất cứ lời nào của con trai Thần Tính của Mẹ, cũng như luôn duy trì những Lời ấy trong lòng (xc. Lc 2,51). Ước gì thân mẫu của chúng ta cũng là Mẹ Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta bước vào trong sự hòa điệu với Lời Thiên Chúa, đến độ Chúa Giê-su sẽ trở thành ánh sáng và sự dẫn dắt của toàn bộ đời sống chúng ta. Chúng ta hãy trao phó cho Mẹ những ngày nghỉ ngơi và những cuộc du lịch của mọi người, để những ngày ấy được bình an và đơm bông kết trái, nhưng đặc biệt là phó thác cho Mẹ mùa Hè của tất cả những ai không thể đi du lịch và nghỉ ngơi, vì tuổi tác, vì sức khỏe, vì những lý do liên hệ tới công việc, vì những khó khăn về tài chánh, hay vững vấn đề khác ngăn cản họ, để mùa Hè này có thể trở thành một thời gian của sự nghỉ ngơi và thư giãn mà nó được lấp đầy với niềm vui nhờ vào sự hiện diện của những người bạn và những khoảnh khắc vui tươi.

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày mồng 06 tháng 08 năm 2017

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017