Bài Huấn Dụ Của ĐTC Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa Thứ Ba Ngày 15.08.2017: Em thật có phúc vì đã tin!“

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

 

Nhân dịp Đại Lễ Đức Mẹ Được Rước Về Trời hôm nay, Tin Mừng giới thiệu cho chúng ta thấy người Trinh Nữ làng Nazareth, Mẹ đã vội vã lên đường sau khi nghe lời Truyền Tin của Tổng Lãnh Thiên Thần, để đến giúp bà Elisabeth đang mang thai cách nhiệm mầu được sáu tháng. Khi Đức Trinh Nữ tới nhà bà Elisabeth, Mẹ đã nghe được những lời tuôn ra từ miệng bà, tức những lời được đặt vào trong Kinh „Kính Mừng Maria“: „Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc“ (Lc 1,42). Trong thực tế thì Chúa Giê-su, Đấng đang sống trong cung lòng Mẹ, chính là một đại hồng phúc mà Đức Maria đã mang đến cho bà Elisabeth, cũng như mang đến cho toàn thế giới. Và Ngài không chỉ sống trong Đức Tin và trong niềm trông cậy, như nơi rất nhiều phụ nữ trong Cựu Ước: Chúa Giê-su đã tiếp nhận thân xác con người từ Đức Maria cho sứ mạng cứu độ của Ngài.

Trong nhà bà Elisabeth và chồng của bà là Zacharia, nơi mà trước đó nỗi sầu buồn thống trị vì vắng bóng trẻ em, giờ đây lại tràn ngập niềm vui về một em bé sắp được sinh ra: đó là một em bé mà Gio-an sẽ trở thành vị Tẩy Giả vì em, và trở thành vị Tiền Hô của Đấng Messias. Và khi Đức Maria tới nơi, niềm vui bắt đầu trào dâng, và tuôn ra từ những con tim, vì sự hiện diện vô hình nhưng thực tế của Chúa Giê-su mang đến ý nghĩa cho tất cả: sự sống, gia đình, và ơn cứu độ của các dân tộc… tất cả! Niềm vui tròn đầy này được diễn tả trong lời kinh tuyệt diệu với cung giọng của Đức Maria mà Tin Mừng theo Thánh Lu-ca đã tường thuật lại cho chúng ta, và nó được gọi là Kinh Magnificat, tức lời đầu tiên bằng tiếng La-tinh của Kinh này. Đó là một ca khúc ngợi khen Thiên Chúa, Đấng đã và đang thực hiện biết bao nhiêu là những kỳ công vĩ đại thông qua những con người khiêm cung mà họ hoàn toàn vô danh đối với thế giới – như chính Đức Maria, như Đức Lang Quân của Mẹ là Thánh Giu-se, cũng như tại nơi mà các Ngài sống, Nazareth.

Những kỳ công vĩ đại mà Thiên Chúa đã thực hiện cho những con người khiêm nhu, những điều cao cả mà Thiên Chúa thực hiện cho thế giới thông qua những con người khiêm nhu: Với sự khiêm nhu mà nó giống như một khoảng trống, một không gian dành cho Thiên Chúa. Người khiêm nhượng mạnh mẽ vì người ấy khiêm nhượng chứ không phải vì người ấy mạnh mẽ. Và đó chính là sự vĩ đại của người khiêm nhường và của sự khiêm nhu. Cha muốn hỏi anh chị em và hỏi cả chính Cha nữa – tuy nhiên, anh chị em không nên trả lời lớn cho câu hỏi đó, nhưng mỗi người có thể trả lời trong lòng mình -: „Sự khiêm nhượng của tôi đang như thế nào?“ Kinh Magnificat ca ngợi Thiên Chúa thành tín và nhân hậu, Đấng hiện thực hóa nhiệm cục cứu độ của Ngài với những con người bé nhỏ và nghèo hèn, với những người mà họ tin vào Ngài, những người tín thác vào Lời Ngài, như Mẹ Maria. Bà Elisabeth hô lớn: „Em thật có phúc vì đã tin“ (Lc 1,45). Trong ngôi nhà này, nhờ vào Đức Maria, sự xuất hiện của Chúa Giê-su không chỉ tạo nên một bầu khí vui mừng và hiệp thông huynh muội, nhưng cũng còn tạo nên bầu khí Đức Tin nữa, mà bầu khí ấy sẽ dẫn tới niềm hy vọng, tới sự cầu nguyện, và dẫn tới việc ca ngợi. Chúng ta mong muốn rằng, tất cả những điều đó cũng sẽ xảy ra trong những căn nhà của chúng ta hôm nay. Khi chúng ta cử hành Đại Lễ Kính Đức Maria Được Rước Về Trời, chúng ta ước mong rằng, Mẹ sẽ tái mang đến cho chúng ta, cho các gia đình chúng ta, cho các cộng đoàn chúng ta quà tặng bao la, ân sủng độc nhất mà chúng ta luôn luôn phải cầu xin trước tiên và trước tất cả các ơn khác, để đến độ ân sủng đó cũng nằm trong con tim chúng ta: đó chính là Chúa Giê-su! Trong khi Mẹ Thiên Chúa mang Chúa Giê-su đến, xin Mẹ cũng hãy mang đến cho chúng ta một niềm vui mới, niềm vui đầy ý nghĩa; xin Mẹ hãy mang đến cho chúng ta khả năng mới để chúng ta có thể vượt qua những khoảnh khắc đau khổ và khó khăn nhất; xin Mẹ mang đến cho chúng ta khả năng Xót Thương, khả năng tha thứ cho nhau, khả năng thông cảm với nhau, và khả năng hỗ trợ nhau.

Đức Maria chính là mẫu gương về đời sống Đức Hạnh và Đức Tin. Hôm nay, khi chúng ta chiêm ngưỡng việc Mẹ Được Rước Về Thiên Đàng, chiêm ngưỡng sự viên mãn chung cuộc của con đường trần gian của Mẹ, chúng ta cũng hãy tạ ơn Mẹ, vì Mẹ luôn đi trước chúng ta trên con đường lữ hành cuộc sống và Đức Tin – Mẹ chính là nữ môn đệ đầu tiên. Và chúng ta hãy cầu xin Mẹ: xin Mẹ bảo vệ và hỗ trợ chúng ta; xin Mẹ giúp chúng ta có được một Đức Tin mạnh mẽ, vui mừng và nhân hậu; ước gì Mẹ sẽ giúp chúng ta nên thánh để một ngày kia chúng ta cũng sẽ được gặp Mẹ trên Thiên Đàng.

Quảng trường Thánh Phê-rô, trưa thứ Ba

Đại Lễ Đức Mẹ Được Rước Về Trời

Ngày 15 tháng 08 năm 2017

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 

 

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017