Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa CN 03.09.2017: „Sẽ không có Tình Yêu đích thực nếu không có sự hy sinh bản thân.“

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng hôm nay (xc. Mt 16,21-27) là đoạn tiếp theo của bà Tin Mừng Chúa Nhật tuần trước, trong đó kể lại cuộc tuyên tín của Phê-rô, „đá tảng“, mà Chúa Giê-su muốn xây Giáo hội của Ngài lên. Hôm nay, trong sự trái ngược đến thô bạo, Thánh Mát-thêu chỉ cho chúng ta thấy phản ứng của chính Phê-rô khi Chúa Giê-su mạc khải cho các môn đệ biết rằng, Ngài sẽ đi lên Giê-ru-sa-lem, và tại đó Ngài sẽ phải chịu nhiều đau khổ và sẽ bị giết chết, nhưng sẽ phục sinh (xc. Mt 16,21). Phê-rô đã kéo Thầy sang một bên và trách mắng Thầy, vì – như ông nói – điều đó không được phép xảy ra với Thầy – Đấng Messias.

Còn về phía mình, Chúa Giê-su đã trách cứ Phê-rô với những lời rất nghiêm khắc: „Xa-tan, lui lại đằng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người!“ (Mt 16,23). Trước đó không lâu, vị Tông Đồ này đã được Thiên Chúa Cha chúc phúc khi ông đón nhận sự mạc khải từ Ngài. Ông là một „đá tảng“ vững chắc để Chúa Giê-su có thể kiến đạo cộng đoàn của Ngài trên đó; nhưng ngay sau đấy, ông đã trở thành một rào cản, một khối đá, nhưng khối đá ấy không có ích cho việc xây dựng, mà là một khối đá cản đường trên con đường của Đấng Messias. Chúa Giê-su biết rất rõ rằng, Phê-rô và các Tông Đồ khác vẫn đang còn có một con đường dài trước mắt để trở thành môn đệ của Ngài!

Ở điểm này, vị Thầy đã hướng về tất cả những người đang đi theo Ngài, và thông báo cho họ biết một cách rất rõ ràng về con đường mà họ nên đi: „Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác Thập giá mình mà theo!“ (Mt 16,24). Luôn luôn, ngay cả trong thời đại ngày nay cũng thế, vẫn có những cơn cám dỗ xúi người ta bước đi theo Chúa Ki-tô mà không hề muốn vác Thập Giá, thậm chí còn có cả cơn cám dỗ xúi người ta dậy Thiên Chúa đi theo con đường hợp lý; như Phê-rô: „Đừng mà, lạy Chúa, đừng làm như thế, đừng bao giờ để điều đó xảy ra!“ Nhưng Chúa Giê-su nhắc nhớ chúng ta rằng, con đường của Ngài chính là con đường Tình Yêu, và sẽ không có Tình Yêu đích thực nếu không có sự hy sinh bản thân mình. Chúng ta được kêu gọi đừng để cho mình bị hút hết sinh lực bởi cái nhìn thế tục, nhưng càng ngày càng trở nên ý thức hơn nữa về sự cần thiết cũng như về sự nỗ lực đối với các Ki-tô hữu chúng ta trong việc bơi ngược dòng, và đi lên những đoạn đường núi dốc.

Chúa Giê-su đã bổ sung đề nghị của Ngài với những lời mà chúng diễn tả một sự khôn ngoan to lớn và luôn luôn có hiệu lực, vì chúng thách thức cách nghĩ cũng như cách cư xử tự cho mình là trung tâm. Ngài cảnh báo: „Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy“ (Mt 16,25). Sự nghịch lý đó ủng hộ khuôn vàng thước ngọc mà Thiên Chúa đã khắc ghi vào trong bản tính nhân loại được sáng tạo nên trong Chúa Ki-tô: Khuôn vàng thước ngọc ấy là: chỉ có Tình Yêu mới trao ban cho cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc. Sử dụng những tài năng, những năng lực và thời gian của mình chỉ để cứu, chỉ để bảo vệ và chỉ để hiện thực hóa chính bản thân mình, thì trong thực tế, sẽ dẫn tới chỗ đánh mất chính mình, tức biến kiếp nhân sinh của mình thành u buồn và vô sinh. Trái lại, chúng ta hãy sống cho Chúa và hãy trình bày cuộc sống chúng ta theo Tình Yêu như Chúa Giê-su đã thực hiện: chúng ta sẽ có thể nếm hưởng niềm vui đích thực, và cuộc sống của chúng ta sẽ không trở nên vô sinh, nhưng trở nên phong nhiêu.

Trong lúc cử hành Bí Tích Thánh Thể, chúng ta sẽ tái sống mầu nhiệm Thập Giá, chúng ta không chỉ tưởng nhớ tới Thập Giá, nhưng chúng ta còn thực hiện sự tưởng nhớ tới hy tế cứu độ mà trong đó Con Thiên Chúa đã hy sinh chính bản thân mình để tái nhận lại nó từ Thiên Chúa Cha, và như thế, tái tìm thấy chúng ta, những người đã bị mất, cùng với tất cả mọi thụ tạo. Mỗi lần, khi chúng ta tham dự Thánh Lễ, thì Tình Yêu của Chúa Ki-tô chịu đóng đinh và phục sinh sẽ được ban cho chúng ta với tư cách là của ăn và của uống, để chúng ta có thể bước đi theo Ngài trên con đường cuộc sống hằng ngày, trong sự phục vụ những người anh chị em cách cụ thể.

Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh, Đấng đã theo chân Chúa Giê-su cho tới tận đồi Golgota, sẽ đồng hành với chúng ta và giúp chúng ta để chúng ta không sợ hãi trước Thập Giá, nhưng đó là Thập Giá với Chúa Giê-su chịu đóng đinh, chứ không phải là Thập Giá mà trên đó không có Chúa Giê-su; vác Thập Giá với Chúa Giê-su có nghĩa là, chấp nhận khổ đau vì Tình Yêu đối với Thiên Chúa và vì Đức Ái đối với những người anh chị em, vì nhờ vào ân sủng của Chúa Ki-tô, nỗi khổ đau ấy sẽ đưa tới sự phục sinh.

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày mồng 03 tháng 09 năm 2017

ĐTC Phan-xi-cô

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017