Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung Trưa CN 24.09.2017: Thiên Chúa muốn kêu gọi tất cả mọi người đến làm việc cho Triều Đại của Ngài

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

 

Trong bài Tin Mừng hôm nay (Mt 20,1-16), chúng ta thấy dụ ngôn về những người thợ làm vườn nho mà Chúa Giê-su đã kể lại để trình bày về hai khía cạnh của Triều Đại Thiên Chúa: thứ nhất, Thiên Chúa muốn kêu gọi tất cả mọi người đến làm việc cho Triều Đại của Ngài; thứ hai, Ngài muốn ban cho tất cả mọi người một mức lương giống hệt nhau vào lúc cuối, tức ơn cứu độ, ơn sống vĩnh cửu. Người chủ vườn nho, tức Thiên Chúa, ngay từ lúc sáng sớm đã đi ra khỏi nhà để tuyển dụng một nhóm nhân công. Ông thống nhất với họ là ông sẽ trả cho từng người một, mỗi ngày một đồng Denar: đó là một mức lương hợp lý. Sau đó, thỉnh thoảng ông lại ra khỏi nhà - ông đã đi ra cả thảy tới năm lần -, cho tới tận chiều tối, để tuyển mộ thêm những nhân công chưa có việc làm. Vào lúc cuối ngày, ông chủ đã ra lệnh thanh toán cho tất cả mọi công nhân, mỗi người đều được trả một đồng Denar, kể cả những người đã làm việc ít thời gian nhất. Tất nhiên, những nhân công làm việc lâu giờ nhất đã than phiền, vì họ thấy rằng, họ cũng chỉ được trả công giống như những người đã làm việc ít giờ hơn họ. Nhưng ông chủ đã nhắc nhớ họ rằng, họ đã nhận được điều mà họ đã thỏa thuận từ đầu; nếu ông muốn quảng đại với người khác thì họ không được phép ghen tỵ.

 

Trong thực tế, „sự bất công“ ấy của ông chủ đã giúp người nghe dụ ngôn này chuyển lên một bình diện cao hơn, vì ở đây, Chúa Giê-su không muốn nói về vấn đề lao động hay về sự hợp lý trong việc trả lương, nhưng muốn nói về Triều Đại Thiên Chúa! Và sứ điệp ở đây là: Trong Vương Quốc của Thiên Chúa sẽ không có bất cứ người nào mà không có việc làm, tất cả đều được kêu gọi đóng góp phần của mình; và cuối cùng, lương sẽ được trả cho tất cả, tức lương đến từ sự công chính của Thiên Chúa – thật may vì đó không phải là sự công chính của con người! -, lương đó chính là ơn cứu độ mà Chúa Giê-su Ki-tô đã giành được cho chúng ta với cái chết và sự phục sinh của Ngài. Đó là một ơn cứu độ mà không ai có thể kiếm được nó nhờ công trạng, nhưng chỉ được ban tặng – ơn cứu độ là điều nhưng không -, vì thế, „những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu“ (Mt 20,16).

 

Với dụ ngôn trên, Chúa Giê-su muốn mở con tim chúng ta ra cho luận lý Tình Yêu của Thiên Chúa Cha, mà Tình Yêu đó luôn luôn nhưng không và quảng đại. Vấn đề ở đây là để cho mình được gây sửng sốt và lôi cuốn bởi „những cách nghĩ“ và „đường lối“ của Thiên Chúa, mà những cách nghĩ và đường lối ấy, như Ngôn Sứ Isaia đã nhắc nhớ, không phải là cách nghĩ và đường lối của chúng ta (xc. Is 55,8). Những lối suy nghĩ của con người thường biểu lộ thông qua sự ích kỷ và những tính toán cá nhân, và những con đường chật hẹp và ngoằn nghèo của chúng ta thì không thể sánh với những con đường thênh thang và thẳng tắp của Thiên Chúa. Ngài để cho Lòng Thương Xót thống trị - xin anh chị em đừng quên rằng: Ngài để cho lòng thương xót thống trị -, Ngài tha thứ trong mức độ rộng lớn, Ngài vô cùng quảng đại và tốt lành, Ngài tưới gội sự tốt lành đó trên từng người một trong chúng ta, Ngài công bố cho tất cả được biết về vùng đất không biên giới của Thình Yêu và Ân Sủng Ngài, mà chỉ Tình Yêu và Ân Sủng ấy mới có thể ban tặng cho con tim nhân loại niềm vui viên mãn.

 

Chúa Giê-su muốn làm cho chúng ta chiêm ngưỡng ánh mắt của ông chủ trong dụ ngôn nêu trên: đó là ánh mắt mà với nó ông đã nhìn ngắm từng người một trong số các nhân công đang mong chờ có được công ăn việc làm, và ông đã mời họ đi vào vườn nho của ông. Đó là một ánh mắt tràn đầy sự ân cần và lòng hảo tâm; nó là một ánh mắt có khả năng gọi mời người khác đứng dậy và lên đường, vì ông muốn sự sống cho từng người một trong chúng ta, vì ông muốn một cuộc sống viên mãn và tích cực được cứu khỏi sự trống rỗng và trì trệ. Thiên Chúa không loại trừ bất cứ ai, nhưng muốn rằng, bất cứ người nào cũng đều đạt tới được sự viên mãn của Ngài. Đó là Tình Yêu của Thiên Chúa chúng ta, và Thiên Chúa của chúng ta chính là một người Cha. Cầu xin Đức Trinh Nữ Rất Thánh Maria giúp chúng ta biết đón nhận vào trong cuộc sống mình luận lý của Tình Yêu, luận lý đó sẽ giải phóng chúng ta khỏi sự kiêu ngạo dám nghĩ rằng, mình xứng đáng nhận được phần thưởng từ Thiên Chúa, cũng như khỏi sự kết án tiêu cực trên người khác.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 24 tháng 09 năm 2017

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cistchuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2017