Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa CN, 11.02.2018

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

 

Trong những ngày Chúa Nhật gần đây, Tin Mừng theo Thánh Mác-cô trình bày cho chúng ta biết về việc Chúa Giê-su chữa lành đủ các loại bệnh tật. Bổ sung thêm vào với bối cảnh này là Ngày Quốc Tế Bệnh Nhân được cử hành ngay trong ngày hôm nay, ngày 11 tháng 02, Lễ Kính Nhớ Đức Mẹ Lộ-đức. Vì thế, với cái nhìn của con tim hướng về hang đá Massabielle, chúng ta hãy chiêm ngưỡng vị bác sĩ đích thực của cả thân xác lẫn tâm hồn: Chúa Giê-su, Đấng được Chúa Cha sai xuống trần gian để cứu chữa nhân loại đang bị khắc ghi bởi tội lỗi và bởi những hậu quả của tội lỗi.

Đoạn Tin Mừng hôm nay (Mc 1,40-45) tường thuật lại cho chúng ta biết về một cuộc chữa lành dành cho một người bị mắc bệnh phong cùi. Đây là một căn bệnh mà trong Cựu Ước nó bị coi là một sự ô uế nặng nề, và vì thế, những người mắc bệnh phong cùi sẽ phải bị đuổi ra khỏi cộng đồng: họ phải sống một mình. Tình trạng của người bệnh này thật thảm thương, vì tâm tính thời đó cho rằng, anh ta không chỉ ô uế trước mặt con người, nhưng còn ô uế cả đối với Thiên Chúa nữa. Vâng, ô uế ngay cả đối với Thiên Chúa nữa. Vì thế, trong Tin Mừng, người mắc bệnh phong cùi đã van xin Chúa Giê-su với những lời sau: „Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch!“ (Mc 1,40).

Khi Chúa Giê-su nghe thấy lời van xin đó, Ngài đã chạnh lòng thương anh ta (xc. C 41). Việc chiêm ngưỡng sự hưởng ứng nội tại này của Chúa Giê-su như chúng ta đã từng thực hiện trong suốt một thời gian dài trong Năm Thánh về Lòng Thương Xót, đó là điều rất quan trọng. Người ta sẽ không hiểu được hoạt động của Chúa Ki-tô, và người ta cũng chẳng hiểu được chính Ngài, nếu người ta không đặt mình vào trong con tim được chất đầy bởi sự cảm thông và lòng Thương Xót của Ngài. Đó là điều đã dẫn Ngài tới chỗ giơ tay ra để chạm vào bệnh nhân phong cùi này và nói: „Tôi muốn, anh sạch đi!“ (V. 40). Điều gây vô cùng xúc động này chính là việc Chúa Giê-su chạm vào người bị phong cùi, vì điều đó bị tuyệt đối cấm bởi Luật Mô-sê. Đụng chạm tới một người bị phong hủi có nghĩa là để cho mình bị lây nhiễm trong lòng, trong tinh thần, có nghĩa là trở nên ô uế.

Nhưng trong trường hợp này, sức ảnh hưởng không đến với Chúa Giê-su từ người bị phong cùi để lây bệnh cho Ngài, nhưng đến với người bệnh cùi từ Chúa Giê-su để trao cho anh sự thanh tẩy. Trong phép lạ chữa lành này, ngoài sự cảm thông và Lòng Xót Thương ra, chúng ta cũng còn ngạc nhiên về sự quả cảm của Chúa Giê-su, Đấng không hề bận tâm tới việc bị lây bệnh, cũng chẳng bận tâm tới những điều cấm kỵ, nhưng chỉ để cho mình được thúc đẩy bởi niềm mong ước muốn giải thoát con người ấy khỏi nỗi bất hạnh mà nó đang đè nặng trên anh.

Anh chị em thân mến, không có bất cứ bệnh tật nào là nguyên cớ cho sự ô uế cả: chắc chắn bệnh tật liên quan đến toàn bộ con người, nhưng tuyệt nhiên không hề kìm kẹp mối tương quan của họ đối với Thiên Chúa hay ngăn cản mối tương quan đó. Trái lại, bệnh nhân thậm chí còn hiệp thông với Thiên Chúa mật thiết hơn. Tuy nhiên, tội lỗi lại làm cho chúng ta trở nên ô uế! Sự ích kỷ, thói kênh kiệu, sự tham ô trên thế giới và sự đồi bại chính là những căn bệnh trong tâm hồn mà người ta phải được tẩy sạch khỏi chúng, bằng cách là người ta hướng lên cùng Chúa Giê-su như người bệnh phong cùi: „Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch!

Giờ đây, chúng ta hãy giữ thinh lặng trong giây lát, và mỗi người trong chúng ta – tất cả anh chị em, kể cả Cha nữa, và từng người một – đều có thể nghĩ tới cõi lòng mình, hướng cái nhìn về đó để thấy được những điều ô uế và những tội lỗi riêng của mình. Và rồi mỗi người chúng ta hãy nói với Chúa Giê-su cách âm thầm, nhưng với giọng nói của con tim: „Nếu Chúa muốn, Chúa có thể làm cho con được sạch!“ Tất cả chúng ta hãy thực hiện điều đó trong âm thầm. „Nếu Chúa muốn, Chúa có thể làm cho con được sạch!“ „Nếu Chúa muốn, Chúa có thể làm cho con được sạch!“ Và mỗi lần, khi chúng ta đến với Bí Tích Giao hòa với tâm lòng thống hối, thì Chúa Giê-su cũng sẽ lập lại với chúng ta: „Ta muốn, con hãy nên sạch!“ Biết bao nhiêu là niềm vui ở đó!  Và nhờ thế, sự cùi hủi của tội lỗi sẽ biến đi, chúng ta lại sống mối tương quan con thảo của chúng ta với Thiên Chúa trong niềm vui, và lại tái được đón nhận cách hoàn toàn vào trong sự hiệp thông.

Nhờ lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria, Thân Mẫu vô nhiễm nguyên tội của chúng ta, chúng ta hãy hướng lòng lên cùng Chúa, Đấng biến bệnh tật thành sức khỏe, xin Ngài chữa lành những vết thương trong tâm hồn chúng ta với Lòng Xót Thương vô biên của Ngài, và xin Ngài tái ban cho chúng ta niềm hy vọng và sự bình an trong tâm hồn.

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày 11 tháng 02 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cistchuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018