Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Regina Coeli, trưa CN VII PS, 13.05.2018

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Hôm nay Đại Lễ Chúa Thăng Thiên được cử hành tại Ý và tại nhiều quốc gia khác. Đại Lễ này hàm chứa hai yếu tố. Ở khía cạnh đầu tiên, nó hướng cặp mắt chúng ta về Thiên Đàng, nơi Chúa Giê-su ngự bên hữu Thiên Chúa Cha trong vinh quang (xc. Mc 16,19). Ở khía cạnh thứ hai, Đại Lễ này nhắc chúng ta nhớ lại sự khởi đầu sứ mạng của Giáo hội: Tại sao? Thưa tại vì Chúa Giê-su phục sinh và thăng thiên đã sai các môn đệ của Ngài đi loan báo Tin Mừng trên toàn thế giới.

Vì thế, Đại Lễ Thăng Thiên nhắc chúng ta hãy hướng về trời cao, và ngay sau đó lại hướng cặp mắt về trần gian để hoàn thành sứ mạng mà Đấng Phục Sinh đã ủy thác cho chúng ta. Đoạn Tin Mừng hôm nay cũng mời gọi chúng ta làm như thế. Theo đoạn Tin Mừng này, biến cố Thăng Thiên đã diễn ra trực tiếp ngay sau biến cố sai đi mà Chúa Giê-su đã ủy thác cho các môn đệ. Đó là một sứ mạng truyền giáo vô biên, - mà theo nghĩa chữ, có nghĩa là không có biên giới -, sứ mạng này vượt lên trên mọi sức lực của con người. Trong thực tế, Chúa Giê-su đã nói: „Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo“ (Mc 16,15). Sứ mạng mà Chúa Giê-su trao phó cho một nhóm nhỏ gồm những con người không có khả năng tri thức, có vẻ như quá mạo hiểm! Thế nhưng, một cộng đoàn nghèo hèn, tầm thường, và không đáng kể đối với các thế lực to lớn lại được ủy thác cho việc mang sứ điệp Tình Yêu và Lòng Nhân hậu của Chúa Giê-su vào trong từng ngõ ngách của thế giới. Tuy nhiên, kế hoạch này của Thiên Chúa sẽ chỉ có thể được hiện thực hóa nhờ vào sức mạnh mà chính Thiên Chúa đã ban cho các Tông Đồ. Trong ý nghĩa đó, Chúa Giê-su đã bảo đảm cho các ông rằng, sứ mạng truyền giáo của các ông sẽ được gánh mang bởi Chúa Thánh Thần. Ngài nói: „Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất“ (Cv 1,8). Và như thế, sứ mạng này sẽ có thể trở thành thực tế, và các Tông Đồ đã bắt đầu công cuộc mà sau này nó sẽ tiếp tục được thực hiện bởi những người kế vị các Ngài. Sứ mạng mà Chúa Giê-su đã ủy thác cho các Tông Đồ, đã được tiếp tục trong suốt nhiều thế kỷ và kéo dài cho tới tận hôm nay: nó đòi hỏi sự cộng tác của tất cả chúng ta. Trong thực tế, nhờ vào Bí Tích Thanh Tẩy mà mình đã lãnh nhận, mỗi người đều có khả năng loan báo Tin Mừng theo cách riêng của mình. Chính Bí Tích Thanh Tẩy sẽ làm cho chúng ta có khả năng và thôi thúc chúng ta trở thành những thừa sai loan báo Tin Mừng. Trong lúc Chúa Giê-su thăng thiên thì một hình thức mới về sự hiện diện của Ngài giữa chúng ta lại được bắt đầu, nó đòi hỏi chúng ta phải có con tim và cặp mắt để gặp gỡ Ngài, để phục vụ Ngài và làm chứng cho Ngài trước mặt người khác. Vấn đề nằm ở chỗ là trở thành những người nam và những người nữ của cuộc thăng thiên, tức trở thành những con người luôn biết tìm kiếm Chúa Giê-su trên mọi nẻo đường của thời đại chúng ta, và mang Lời Cứu Độ của Ngài đến tận cùng bờ cõi trái đất.

Trên những con đường ấy, chúng ta sẽ gặp gỡ Chúa Ki-tô trong những người anh chị em, đặc biệt là trong những con người yếu đuối nghèo hèn nhất, cũng như trong những con người đang phải gánh chịu những kinh nghiệm cay cực và khổ nhục nhất về tuổi già cũng như về sự nghèo đói ngay trong thân xác mình. Nếu ngày xưa, lúc đầu, Chúa Ki-tô đã sai các môn đệ của Ngài đi với sức mạnh của Chúa Thánh Thần thế nào, thì ngày nay Ngài cũng đang sai tất cả cúng ta đi như thế, với chính sức mạnh ấy, để đem đến những dấu chỉ cụ thể và rõ rệt của niềm hy vọng. Vì Chúa Giê-su đang ban cho chúng ta niềm hy vọng, vì Ngài đã lên Trời, và đã mở ra những cánh cổng Thiên Đàng, nên nhờ thế, mang đến niềm hy vọng rằng, rồi đây chúng ta cũng sẽ tới được đó.

Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, Người – với tư cách là Thân Mẫu của Đấng chịu khổ hình và phục sinh -, đã đem lại sự hồi sinh cho Đức Tin của cộng đoàn môn đệ nguyên thủy, cũng sẽ giúp chúng ta biết „nâng tâm hồn lên“, như Phụng Vụ mời gọi chúng ta. Và đồng thời, xin Mẹ giúp chúng ta, biết „lưu lại trên mặt đất này với cả đôi chân“ và can đảm rắc gieo Tin Mừng vào trong những hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống và lịch sử.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật Đại Lễ Chúa Thăng Thiên

Ngày 13 tháng 05 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018