Bài Huấn Dụ của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Regina Coeli, trưa CN Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, 20.05.2018

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Với Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống hôm nay, mùa Phục Sinh đã có được cao điểm của mình, mà sự chết và sự phục sinh của Chúa Giê-su đứng trong trung tâm điểm của mùa này. Đại Lễ hôm nay cho phép chúng ta nhớ tới biến cố đổ ơn Chúa Thánh Thần xuống trên các tông Đồ và trên những môn đệ khác đang quy tụ cùng với Đức Trinh Nữ Maria trong Nhà Tiệc Ly để cầu nguyện, cũng như cho phép chúng ta được tái trải nghiệm biến cố vừa nêu (xc. Cv 2,1-11). Lịch sử thánh thiện Ki-tô giáo đã bắt đầu từ ngày hôm đó, vì Chúa Thánh Thần chính là nguồn mạch của sự thánh thiện, mà sự thánh thiện không phải là đặc quyền đặc lợi của một ít người, nhưng là ơn gọi của tất cả.

Nhờ vào Bí Tích Thanh Tẩy, tất cả chúng ta đều được kêu gọi tham dự vào chính sự sống thần tính của Chúa Ki-tô, và nhờ vào Bí Tích Thêm Sức, trở thành những chứng nhân của Ngài giữa thế giới. „Chúa Thánh Thần tuôn đổ sự thánh thiện xuống khắp nơi, trên toàn Dân Thánh của Thiên Chúa“ (Tông Huấn Gaudete et exsultate, 6). „Thiên Chúa rất vui lòng khi thấy con người được thánh hóa và được cứu độ không phải theo một cách thức đơn độc và bị tách ra khỏi tất cả mọi mối tương quan hỗ tương, nhưng làm cho họ trở thành một dân tộc biết nhìn nhận Ngài trong chân lý, và phụng sự Ngài trong sự thánh thiện„ (Hiến Chế Tín Lý về Hội Thánh Lumen gentium, 9).

Qua các Ngôn Sứ của thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã công bố cho dân biết kế hoạch của Ngài. Ngôn Sứ Ê-dê-ki-en nói: „Chính thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi, Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo thánh chỉ, tuân giữ các phán quyết của Ta và đem ra thi hành. Các ngươi sẽ cư ngụ trong đất Ta đã ban cho tổ tiên các ngươi. Các ngươi sẽ là dân của Ta. Còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi“ (Ed 36, 27-28). Ngôn Sứ Giô-en thì nói: „Ta sẽ đổ thần khí Ta trên hết thảy người phàm. Con trai con gái các ngươi sẽ trở thành ngôn sứ, người già được báo mộng, thanh niên thấy thị kiến. Trong những ngày đó, Ta cũng sẽ đổ thần khí Ta trên tôi nam tớ nữ.. […] Bấy giờ, hết những ai kêu cầu danh Đức Chúa sẽ được ơn cứu độ“ (Ge 3,1-2.5). Tất cả mọi lời Ngôn Sứ đều được hiện thực hóa trong Chúa Giê-su Ki-tô, „Đấng trung gian và là Đấng Bảo Lãnh của việc đổ ơn Thánh Thần vĩnh cửu“ (Sách Lễ Rô-ma, Kinh Tiền Tụng sau Lễ Thăng Thiên). Và hôm nay là Đại Lễ đổ ơn Thánh Thần. Từ Ngày Lễ Ngũ Tuần cho tới tận thế, sự thánh thiện mà Chúa Ki-tô chính là sự viên mãn của nó, sẽ được tặng ban cho tất cả những ai mở bản thân mình ra cho tác động của Chúa Thánh Thần và cố gắng trở nên ngoan ngùy đối với Ngài. Chúa Thánh Thần chính là Đấng làm cho chúng ta cảm nghiệm được niềm vui trong sự viên mãn. Khi Chúa Thánh Thần bước vào trong chúng ta, Ngài sẽ chiến thắng sự khô cằn, sẽ mở những con tim ra cho niềm hy vọng, và gây phấn chấn cũng như thôi thúc sự trưởng thành nội tại trong mối tương quan với Thiên Chúa và với tha nhân. Về điều đó, Thánh Phao-lô cho chúng ta biết rằng: „Hoa quả của Thần Khí là : bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, và tiết độ“ (Gl 5,22-23). Chúa Thánh Thần sẽ tạo nên tất cả những điều đó trong chúng ta. Vì thế, hôm nay chúng ta mừng kính những giá trị mà Thiên Cha đã ban cho chúng ta đó.

Chúng ta hãy cầu xin cùng Đức Trinh Nữ Maria, xin Mẹ giúp cho Giáo hội ngày nay lại có một Đại Lễ Ngũ Tuần được canh tân, một sự trẻ trung được canh tân, mà sự trẻ trung ấy sẽ ban cho chúng ta niềm vui để sống và để làm chứng cho Tin Mừng, cũng như „khơi lên trong lòng chúng ta một niềm khát khao lớn trong việc nên thánh để tôn vinh Thiên Chúa hơn“ (Tông Huấn Gaudete et exsultate, 177).

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

ngày 20 tháng 05 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018