Bài Giáo Lý Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Tiếp Kiến Chung, Sáng Thứ Tư, 02.05.2018: Bí Tích Thanh Tẩy - (Bài 4, Tiếp theo)

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Hôm nay Cha vẫn tiếp tục những suy tư về Bí Tích Thanh Tẩy, và Cha muốn nói về những nghi thức trung tâm mà chúng diễn ra bên Giếng Rửa Tội. Trước hết, chúng ta hãy quan sát nước mà sức mạnh của Chúa Thánh Thần ngự xuống trên đó, để nước này có khả năng đem đến sự tái sinh và sự canh tân (xc. Ga 3,5, Tt 3,6). Nước chính là nguyên lý căn bản của sự sống và của sức khỏe, nếu thiếu nước sẽ dẫn tới chuyện mọi sự sẽ trở nên khô cằn, như trong sa mạc. Nhưng nước cũng có thể dẫn tới sự chết chóc nếu chúng ta bị rơi vào vùng nước lũ, và nước cũng có thể chôn vùi một khối lượng lớn tất cả mọi sự bên dưới chính nó. Sau cùng, nước cũng có khả năng rửa sạch và thanh tẩy.

Dựa vào biểu tượng tự nhiên mà nó được nhìn nhận một cách phổ quát, Kinh Thánh đã mô tả về những hành vi can thiệp cũng như về những lời hứa của Thiên Chúa nhờ vào dấu chỉ của nước. Nhưng quyền năng tha thứ tội lỗi lại không nằm ở trong chính nước, như Thánh Am-brô-xi-ô đã giải thích cho các Tân Tòng biết: „Bạn đã thấy nước, nhưng nước ấy không cứu độ. Chỉ có nước mà ân sủng của Chúa Ki-tô cư ngụ trong đó mới có thể cứu độ. […] Hành vi được thực hiện bởi nước, nhưng hiệu năng thì lại được thực hiện bởi Chúa Thánh Thần“ (sacramentis 1,15).

Vì thế, Giáo hội kêu cầu hiệu năng của Chúa Thánh Thần đáp xuống trên nước, „để tất cả những ai, nhờ vào Phép Rửa, được mai táng cùng với Chúa Ki-tô trong sự chết của Ngài, cũng sẽ được cùng Phục Sinh để sống với Ngài“ (Nghi Thức Phép Rửa Dành Cho Trẻ Em, 54). Lời nguyện thánh hiến nói rằng, Thiên Chúa đã chuẩn bị sẵn nước „làm dấu chỉ Phép Rửa“, và nhắc nhớ tới sự tiên báo quan trọng nhất của Kinh Thánh: Chúa Thánh Thần là là trên mặt nước để biến nước thành mầm sống (xc. St 7,6-8,22); nhờ nước Biển Đỏ, con cháu Tổ Phụ Áp-ra-ham đã được giải phóng khỏi kiếp nô lệ Ai-cập (xc. Xh 14,15-31). Trong mối liên hệ đến  Chúa Giê-su, Phép Rửa tại sông Gio-đan (xc. Mt 3,13-17), máu và nước chảy ra từ cạnh sườn Chúa Giê-su (xc. Ga 19,31-37), cũng như lệnh truyền được dành cho các môn đệ phải làm Phép Rửa cho muôn dân nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi (xc. Mt 28,19), đã được gợi nhớ. Được củng cố trong sự tưởng nhớ ấy, người ta sẽ cầu xin Thiên Chúa tưới gội ân sủng của Chúa Ki-tô chết và phục sinh trên Nước Rửa Tội (xc. Nghi Thức Làm Phép Rửa Cho Trẻ Em, 54). Và như thế, nước ấy sẽ được biến thành nước mang trong mình quyền năng của Chúa Thánh Thần. Và với nước có chứa đựng quyền năng của Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ làm Phép Rửa cho tất cả mọi người, chúng ta làm Phép Rửa cho cả người lớn lẫn các em nhỏ.

Khi Nước Rửa Tội được thánh hiến, người ta phải chuẩn bị tâm hồn để lãnh nhận Phép Rửa. Điều đó diễn ra trong lúc người ta tuyên bố từ bỏ Sa-tan và tuyên xưng Đức Tin: hai hành động gắn bó mật thiết với nhau. Trong mức độ mà tôi nói „không“ với những cơn cám dỗ của ma quỷ - tức của kẻ gây chia rẽ -, thì với mức độ ấy, tôi cũng sẽ ở trong tình trạng để thưa lời „Xin Vâng“ với Thiên Chúa, Đấng kêu gọi tôi trở nên giống Ngài trong suy nghĩ và hành động. Ma quỷ luôn gây chia rẽ; còn Thiên Chúa thì luôn luôn hiệp nhất cộng đoàn và con người thành một dân duy nhất. Người ta sẽ không thể thuộc về Chúa Ki-tô nếu người ta đặt ra những điều kiện. Người ta phải gỡ mình ra khỏi những sự ràng buộc nào đó, để có thể thực sự đón nhận người khác; hoặc là bạn có mối tương quan tốt đối với Thiên Chúa, hoặc là bạn tốt với ma quỷ. Vì thế, việc khước từ ma quỷ và hành vi Đức Tin cùng thuộc về nhau. Người ta phải cắt đứt mọi mối liên hệ để bước vào con đường mới là Chúa Ki-tô. 

Câu trả lời cho những câu hỏi – „Anh chị em có từ bỏ Sa-tan và những công việc của hắn, cũng như tất cả những cơn cám dỗ của hắn không?“ – được diễn đạt trong ngôi thứ nhất số ít: „Thưa, con từ bỏ.“ Và Đức Tin của Giáo hội cũng được tuyên xưng như vậy trong lúc người ta nói: „Tôi tin.“ Tôi từ bỏ và tôi tin: Đó là nền tảng căn bản của Phép Rửa. Đó là một quyết định với tất cả sự ý thức trách nhiệm mà nó phải trở thành những cử chỉ cụ thể của niềm tín thác vào Thiên Chúa.

Hành vi Đức Tin giả thiết một bổn phận, và ở đây, chính Phép Rửa sẽ giúp người ta chu toàn cách kiên định bổn phận đó trong những hoàn cảnh khác nhau và trong những thử thách của cuộc sống. Chúng ta hãy nhớ tới sự khôn ngoan cổ thời của Israel: „Con ơi, khi con bước tới gần để phụng sự Thiên Chúa, thì con hãy chuẩn bị sẵn trước cơn thử thách“ (Hc 2,1), có nghĩa là sẵn sàng chiến đấu. Và sự hiện diện của Chúa Thánh Thần sẽ ban cho chúng ta sức mạnh để chiến đấu.

Anh chị em thân mến, khi chúng ta nhúng ngón tay mình vào trong Nước Phép – bởi khi chúng ta bước vào một nhà thờ nào đó, thì chúng ta vẫn thường nhúng tay vào Nước Phép – và chúng ta làm Dấu Thánh Giá, thì với niềm vui và niềm biết ơn, chúng ta hãy nhớ tới Phép Rửa mà chúng ta đã lãnh nhận – Nước Phép nhắc chúng ta nhớ tới Phép Rửa – và câu „Amen“– „Tôi vui mừng“– của chúng ta sẽ canh tân để sống một cách đắm chìm trong Tình Yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Sáng thứ Tư ngày mồng 02 tháng 05 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018