Bài Huấn Dụ Của ĐTC Phan-xi-cô Trong Buổi Đọc Kinh Truyền Tin Chung, Trưa CN, 10.06.2018

 

Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Tin Mừng của Chúa Nhật hôm nay (xc. Mc 3,20-35) chỉ cho chúng ta thấy hai loại hiểu lầm mà Chúa Giê-su đã gặp phải: sự hiểu lầm của các Luật Sĩ và sự hiểu lầm của các thành viên trong gia tộc của Ngài. Sự hiểu lầm thứ nhất đến từ những người Luật Sĩ, họ là những con người được học hành rất nhiều về Kinh Thánh, và vì thế, có nhiệm vụ giải thích Kinh Thánh cho mọi người. Một số người trong họ được sai đi từ Giê-ru-sa-lem tới Galilêa, nơi danh tiếng của Chúa Giê-su đang bắt đầu lan rộng, để làm mất uy tín của Ngài trong cặp mắt mọi người: thi hành chức vụ của những kẻ ngồi lê đôi mách, bôi nhọ người khác để làm mất uy tín của họ. Những người ngày được sai đi để làm những chuyện đó.

Và những Luật Sĩ ấy đã đến với một bản cáo trạng đầy chi tiết và kinh khủng – họ thực sự không hề có bất cứ một sự ngần ngại nào trong việc đặt mình vào trung tâm điểm và nói: „Ông ta bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám, và ông ta dựa thế quỷ vương để trừ quỷ con“ (Mc 3,22). Điều đó có nghĩa là: kẻ lãnh đạo bọn quỷ chính là kẻ trừ quỷ. Ở đây, họ có ý nói không nhiều thì ít rằng: „Ông này là một người bị quỷ ám“. Trong thực tế, Chúa Giê-su đã chữa lành nhiều bệnh nhân, và những Luật Sĩ muốn làm cho người ta tin rằng, Ngài thực hiện điều đó không phải nhờ vào Thần Khí của Thiên Chúa, nhưng nhờ vào sức mạnh của thần dữ, nhờ vào quyền lực của ma quỷ. Chúa Giê-su đã phản ứng lại bằng những lời mạnh mẽ và rõ ràng. Ngài không cam chịu trước điều đó, vì những Luật Sĩ đang có nguy cơ phạm phải một tội lớn nhất, nhưng có lẽ họ đã không nhận ra: họ phủ nhận và báng bổ Tình Yêu của Thiên Chúa đang hiện diện và hoạt động trong con người của Chúa Giê-su. Và tội báng bổ, tội chống lại Chúa Thánh Thần ấy chính là một tội duy nhất không thể được tha thứ, như Chúa Giê-su đã nói cho họ biết, vì tội ấy phát sinh từ một con tim khép kín đối với Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đang hoạt động trong con người của Chúa Giê-su.

Nhưng sự kiện này còn hàm chứa một lời cảnh báo rất có lợi đối với tất cả chúng ta. Thực tế vẫn diễn ra chuyện, một sự đố kỵ mạnh mẽ trước những điều tốt lành và trước những công việc tốt lành của một người sẽ có thể dẫn tới chuyện kết tội họ cách sai trái. Ở đây, chúng ta có việc để làm với một chất độc thực sự và có khả năng sát hại: sự độc ác mà với nó người ta muốn hủy hoại thanh danh người khác một cách có chủ đích. Cầu xin Thiên Chúa giải thoát chúng ta khỏi cơn cám dỗ khủng khiếp này! Và khi chúng ta thẩm tra lương tâm mình rồi nhận ra rằng, cỏ dại đang nẩy mầm trong chúng ta, thì ngay lập tức, chúng ta hãy đi đến với Bí Tích Thống Hối, trước khi nó phát triển và sản sinh ra những hậu quả ác độc của nó, mà những hậu quả đó không thể được chữa lành. Anh chị em hãy lưu ý tới chuyện đó, vì hành vi này sẽ hủy hoại các gia đình, hủy hoạn tình bạn, hủy hoại tình hiệp thông, thậm chí phá hủy cả xã hội nữa.

Bài Tin Mừng hôm nay còn nói về một sự hiểu lầm tiếp theo và hoàn toàn khác đối với Chúa Giê-su: sự hiểu lầm của các thành viên trong gia tộc của Ngài. Họ cảm thấy lo lắng, vì lối sống lưu động của Ngài xem ra là một sự điên rồ và mất trí đối với họ (xc. Mc 3,21). Trong thực tế, đối với nhiều người, đặc biệt là đối với các bệnh nhân và các tội nhân thì Ngài sẵn sàng giúp họ đến nỗi chẳng còn có thời gian để ăn hay uống. Chúa Giê-su là như thế: trước tiên là phục vụ con người, giúp đỡ, dậy dỗ và chữa lành cho họ. Ngài hiện diện ở đó cho con người. Ngài chẳng còn thời gian để ăn uống. Vì thế, các thành viên trong gia tộc đã quyết định bắt Ngài về nhà, đưa Ngài về Nazareth. Họ đến nơi Chúa Giê-su đang giảng dậy, và yêu cầu người ta gọi Ngài tới. Một người nào đó đã đến nói với Ngài: „Thưa Thầy, có Mẹ và anh chị em Thầy đang ở đằng kia tìm Thầy“ (Mc 3,32).

Ngài liền trả lời: „Ai là mẹ tôi và ai là anh em của tôi?“ Và Ngài ngước mắt nhìn vào những người đang ngồi chung quanh Ngài để nghe Ngài giảng, và nói: „Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em, là chị em và là mẹ tôi“ (Mc 3,33-35). Chúa Giê-su đã thành lập một gia đình mới, gia đình đó không còn căn cứ trên những mối liên hệ tự nhiên nữa, nhưng đặt nền tảng trên Đức Tin, trên Tình Yêu của Ngài, mà Tình Yêu ấy đón nhận chúng ta và hiệp nhất chúng ta lại với nhau trong Chúa Thánh Thần. Tất cả những ai đón nhận Lời Chúa Giê-su, đều là con Thiên Chúa và là anh chị em của nhau. Việc đón nhận Lời Chúa Giê-su làm cho chúng ta trở thành những người anh chị em, nó làm cho chúng ta trở thành gia đình của Chúa Giê-su. Việc nói xấu người khác và hủy hoại thanh danh người khác sẽ làm cho chúng ta trở thành gia đình của ma quỷ. Câu trả lời trên kia của Chúa Giê-su không hề thiếu sự kính trọng đối với Thân Mẫu của Ngài cũng như đối với các thành viên trong gia tộc của Ngài. Đúng hơn, đó là một sự công nhận lớn nhất đối với Đức Maria, vì Mẹ chính là nữ môn đệ hoàn hảo, Người tuân theo Thánh Ý Thiên Chúa trong mọi sự. Ước gì Đức Trinh Nữ Thánh Mẫu Maria sẽ giúp chúng ta luôn luôn biết sống trong sự hiệp thông với Chúa Giê-su, bằng cách là chúng ta nhận ra những hoạt động của Chúa Thánh Thần, Đấng hoạt động trong Chúa Giê-su và trong Giáo hội, và khơi lên một sự sống mới cho thế giới.

 

Quảng trường Thánh Phê-rô

Trưa Chúa Nhật ngày mồng 10 tháng 06 năm 2018

 

ĐTC Phan-xi-cô

 

Lm Đa-minh Thiệu O.Cist – chuyển ngữ

 


Các Giáo Huấn Của ĐGH Phanxicô, 2018